Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Cập nhật] Bỏ túi mẫu biên bản thỏa thuận lương mới nhất

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Ngày cập nhật: 27/08/2021

Rất nhiều nhân viên nhân sự chia sẻ về việc họ gặp khó khăn khi xây dựng mẫu biên bản thỏa thuận lương hoặc cập nhật mẫu biên bản thỏa thuận lương mới nhất trong trường hợp biên bản cũ tại doanh nghiệp đã lỗi thời, thiếu thông tin phù hợp. Hôm nay, đội ngũ timviec365.vn sẽ cùng bạn giải quyết bài toán khó trên nhé.

Việc làm nhân sự

1. Giới thiệu chung về biên bản thỏa thuận lương 

1.1. Biên bản thỏa thuận lương là gì?

Thỏa thuận lương là một trong những yêu cầu bắt buộc trong quá trình tuyển dụng đối với cả người lao động và người đảm nhận vị trí việc làm tuyển dụng. Để mức lương đưa ra phù hợp với năng lực ứng viên cũng như đạt được sự đồng nhất quan điểm của hai bên là một nhiệm vụ không hề đơn giản đối với những người làm công việc hành chính nhân sự. Mỗi ứng viên, mỗi nhân sự sẽ có năng lực khác nhau, điểm mạnh và điểm yếu riêng. Dựa trên tính chất của công việc, doanh nghiệp có thể đưa ra đề nghị về mức lương thỏa thuận tùy thuộc theo tiềm năng người lao động. 

 Biên bản thỏa thuận lương là gì?
 Biên bản thỏa thuận lương là gì?

Biên bản thỏa thuận lương nói đơn giản là văn bản có cam kết giúp xác nhận người lao động hài lòng với mức lương doanh nghiệp đưa ra, hoặc doanh nghiệp đồng ý mức lương người lao động tự đề nghị. Trong biên bản thỏa thuận lương, những thông tin về chức vụ, điều khoản lao động sẽ được nêu cụ thể, rõ ràng và báo cáo lại với nhà quản trị cấp cao để xác nhận trước khi người lao động ký đồng ý. 

1.2. Ai là người lập biên bản thỏa thuận lương? 

Người lập biên bản thỏa thuận lương thường sẽ là đội ngũ nhân sự trong công ty, doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp với những vị trí quản lý cấp cao, người trực tiếp thỏa thuận và tiến hành xác nhận mức lương sẽ là đội ngũ lãnh đạo cấp cao, cấp trung có thẩm quyền. 

Ai là người lập biên bản thỏa thuận lương?
Ai là người lập biên bản thỏa thuận lương?

Trong nhiều trường hợp, đội ngũ lãnh đạo có thể ủy quyền cho nhân viên hoặc trợ lý đại diện lãnh đạo hoặc nhân sự lập biên bản thỏa thuận lương dựa trên những thông tin lãnh đạo và người lao động đưa ra. 

1.3. Tầm quan trọng của biên bản thỏa thuận lương

Có thể nói, vấn đề lương thưởng luôn là vấn đề nhức nhối và nhạy cảm khi tuyển dụng. Không phải doanh nghiệp nào cũng đưa ra được mức lương phù hợp với năng lực ứng viên, cùng với đó, không phải ứng viên nào cũng biết cách tự đề nghị mức lương hợp lý ứng với năng lực của bản thân mình. 

Việc xây dựng biên bản thỏa thuận lương là lời cam kết ngầm của lao động và doanh nghiệp. Trong trường hợp xảy ra bất kỳ tranh chấp nào mang tính pháp lý, cả người lao động lẫn tổ chức sẽ không gặp bất công, mất quyền lợi. Ngược lại, tổ chức doanh nghiệp và người lao động có trách nhiệm tuân theo những yêu cầu, quy định mà biên bản thỏa thuận lương đã đề ra. Nếu một trong hai vi phạm thỏa thuận, đối phương có thể tiến hành kiện tụng, tố cáo. 

Xem thêm: Chế độ nghỉ không lương

2. Nội dung cần có trong biên bản thỏa thuận lương

Trong biên bản thỏa thuận lương cần đảm bảo có đủ những nội dung sau: 

- Thông tin doanh nghiệp: 

+ Tên doanh nghiệp

+ Địa chỉ doanh nghiệp

+ Mã số thuế

Nội dung cần có trong biên bản thỏa thuận lương
Nội dung cần có trong biên bản thỏa thuận lương

- Thông tin người lao động

+ Họ tên

+ Chức vụ công việc

- Thời gian thử việc; mức lương thử việc

- Mức lương chính thức; hình thức trả lương và thời gian trả lương mỗi tháng

- Các khoản phụ cấp

- Quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp và người lao động

- Xác nhận của đại diện doanh nghiệp và người lao động

Xem thêm: Thông tin cập nhật mới nhất về nhu cầu tuyển dụng nhân sự tiền lương trong các doanh nghiệp, công ty uy tín, có môi trường làm việc tốt, chế độ đãi ngộ tốt

3. Người sử dụng lao động và lao động cần quan tâm gì trong biên bản thỏa thuận lương? 

Cùng đọc phần tiếp theo để biết người sử dụng lao động vào lao động cần chú ý những điểm gì trong biên bản thỏa thuận lương nhé. 

3.1. Căn cứ về pháp lý trong biên bản thỏa thuận lương

Trước tiên, các chế độ lương thưởng trong doanh nghiệp phải căn cứ vào điều 90 Bộ Luật Lao động ban hàng năm 2012 quy định. 

- Tiền lương là số tiền người sử dụng lao động phải trả cho người lao động theo thỏa thuận, bao gồm lương theo chức danh, lương phụ cấp theo chế độ từng lao động và các khoản bổ sung khác. 

- Mức lương doanh nghiệp trả cho người lao động phải bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu cho chính phủ quy định. 

Căn cứ về pháp lý trong biên bản thỏa thuận lương
Căn cứ về pháp lý trong biên bản thỏa thuận lương

- Căn cứ vào năng suất lao động và hiệu suất công việc cũng như chất lượng làm việc của người lao động, doanh nghiệp sẽ đưa ra mức lương phù hợp. 

- Người sử dụng lao động cần đảm bảo tính bình đẳng về mặt lương thưởng, không có sự phân biệt, thiên vị đối với những người lao động có cùng một nhiệm vụ mang lại giá trị lao động tương đương. 

3.2. Những yếu tố khác trong biên bản thỏa thuận lương

Theo nguyên tắc pháp lý, tiền lương sẽ được thỏa thuận theo sự đồng thuận tới từ 2 bên: doanh nghiệp và nhân sự. Tuy nhiên song hành với tiền lương, người lao động cần nhận được những khoản trợ cấp khác như: tiền đóng bảo hiểm xã hội, chi phí đi lại phát sinh, phí thực hiện công việc… tùy theo đặc điểm khác nhau đến từ những doanh nghiệp khác nhau. Để đảm bảo về mặt quyền lợi, bạn nên thỏa thuận phần lương cố định sẽ lấy làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, các khoản lương theo doanh thu sẽ được phân bổ hợp lý để nhận được mức đãi ngộ tốt nhất. 

Những yếu tố khác trong biên bản thỏa thuận lương
Những yếu tố khác trong biên bản thỏa thuận lương

Về mặt quyền lợi, người lao động và đại diện người sử dụng lao động nên phân rõ mức lương thử việc và mức lương chính thức kèm những khoản thu nhập khác: tiền hoa hồng, thưởng doanh số… 

Thông thường, tiền lương trong thời gian thử việc sẽ tương đương 80 đến 85% mức lương chính thức. Thời gian thử việc theo Luật Lao động không được quá 2 tháng. 

Song hành với mức thưởng là những điều lệ về mức phạt nếu người lao động vi phạm nội quy công ty. Trong biên bản thỏa thuận lương nên nêu rõ 2 chi tiết này để người lao động xây dựng phong thái làm việc phù hợp cũng như tránh mắc lỗi, ảnh hưởng đến công việc của công ty.

Nếu bạn đọc đang quan tâm, tìm việc làm nhân sự, bạn có thể tạo cv nhân sự chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn sẽ có được bản cv ưng ý nhất cho mình, qua công nghệ AI tích hợp nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với bạn. 

3.3. Lưu ý về hình thức và nội dung của biên bản thỏa thuận lương

Biên bản thỏa thuận lương thường được đánh máy hoặc điền tay theo mẫu có sẵn tùy theo từng tổ chức, doanh nghiệp. Tuy nhiên để thống nhất về mặt hình thức trình bày, bộ phận nhân sự của các công ty nên in sẵn các mẫu để người lao động chỉ cần điền thông tin và ký xác nhận. 

Lương của người lao động cần được giữ kín, chính vì vậy chỉ đảm bảo biên bản thỏa thuận được in thành 3 bản, 1 bản do người lao động giữ, 2 bản do người sử dụng lao động giữ. Bộ phận nhân sự cần có biện pháp bảo vệ, giữ gìn các giấy tờ này, tránh làm rách, hỏng để dễ dàng đối chiếu khi cần thiết. 

Lưu ý về hình thức và nội dung của biên bản thỏa thuận lương
Lưu ý về hình thức và nội dung của biên bản thỏa thuận lương

Cùng với những lưu ý về mặt hình thức kể trên, nội dung trong biên bản thỏa thuận lương cũng cần được rà soát kỹ lưỡng. Những thông tin về ngày, giờ tiến hành lập biên bản thỏa thuận cần chính xác tuyệt đối trong trường hợp cần đối chiếu, giải trình về sau. Những thông tin mức lương, ngày trả lương cần minh bạch và được thực hiện chính xác tuyệt đối. Người lao động có toàn quyền kiện doanh nghiệp lên Bộ Lao động trong trường hợp vi phạm những thỏa thuận trong biên bản để đòi quyền lợi. 

Những quyền hạn, nghĩa vụ song hành với mức lương người lao động được nhận sẽ được đội ngũ quản lý cấp cao, cấp trung giám sát thực hiện tùy thuộc vào chức vụ của lao động. Bên cạnh đó, với những thành tích, doanh số phản ánh năng lực người lao động, doanh nghiệp cũng cần có những mức thưởng rõ ràng, khích lệ tinh thần làm việc của người lao động. 

4. Tải xuống mẫu biên bản thỏa thuận lương

Hiện nay, có rất nhiều website cung cấp các mẫu biên bản thỏa thuận lương, nhưng không phải website nào cũng đưa ra mẫu đơn chính xác và cập nhật mới nhất. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo những mẫu biên bản dưới đây của chúng tôi để tự xây dựng hoặc chỉnh sửa mẫu biên bản sẵn có tại doanh nghiệp của mình. 

mau-bien-ban-thoa-thuan-luong1.docx

mau-bien-ban-thoa-thuan-luong2.doc

mau-bien-ban-thoa-thuan-luong3.doc

Như vậy, với những thông tin chia sẻ bên trên đội ngũ timviec365.vn hy vọng mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích nhất cũng như cái nhìn toàn cảnh về mẫu biên bản thỏa thuận lương. Chúc các bạn xây dựng được mẫu biên bản như ý.

Cách viết cam kết

Cam kết là một trong những văn bản hành chính quen thuộc theo chúng ta từ những năm tháng học sinh sinh viên và đến tận khi ra trường, đi làm chúng ta vẫn cần gặp lại loại biểu mẫu này với mật độ thường xuyên. Cùng tìm hiểu cách viết cam kết trong từng trường hợp nhất định với bài viết dưới đây nhé. 

Cách viết cam kết

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý