Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn cách viết cam kết trong những trường hợp cần thiết

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Cam kết được xem là một văn bản, một biểu mẫu hành chính được cung cấp để sử dụng ở nhiều lĩnh vực đa dạng trong cuộc sống. Chúng là cơ sở để khẳng định lời hứa giữa các bên liên quan cùng tham gia một công việc hay một hoạt động nào đó. Tùy vào từng mẫu giấy cam kết, nội dung bên trong có thể rất đơn giản hoặc rất phức tạp. Nhưng điều quan trọng là mỗi người cần học cách viết cam kết để ứng dụng trong một vài trường hợp cần thiết!

1. Tìm hiểu chung về bản cam kết

Trước khi đi sâu vào hướng dẫn cách viết cam kết, hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu sơ lược về khái niệm, công dụng của biểu mẫu này nhé!

1.1. Cam kết được hiểu như thế nào?

Trước hết, hiểu một cách đơn giản cam kết chỉ những hành động mà một hay nhiều cá nhân khẳng định thực hiện lời hứa của mình khi đã thống nhất với một bên nào đó. Cam kết như một cơ sở hứa hẹn có giá trị luật pháp, do vậy nếu trong trường hợp một bên làm trái với cam kết, sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm trước pháp luật. Trong cuộc sống hàng ngày, giấy cam kết được sử dụng ở rất nhiều lĩnh vực và hoạt động đa dạng. Điển hình như cam kết trả nợ ngân hàng, cam kết thực hiện nội quy, giấy cam kết bảo lãnh nhân sự,...

Cam kết được hiểu như thế nào?
Cam kết được hiểu như thế nào?

Nội dung của biên bản, biểu mẫu này thường đề cập đến trách nhiệm gắn liền với các cá nhân liên quan là chủ yếu. Các cá nhân sau đó buộc phải thực hiện cam kết, kể cả khi cam kết không được soạn thảo. Mặc dù vậy, việc soạn thảo này như là một cách để ghi nhớ, nhắc nhở và đốc thúc các cá nhân nhận thức được trách nhiệm cũng như tự giác hoàn thành trách nhiệm của mình.

Cam kết là văn bản hành chính có giá trị pháp luật quan trọng, trong đó có những nội dung đã được các bên thương lượng, đi đến kết luận và thực hiện ký kết. Do đó, các bên liên quan cần tuân thủ nội dung trong cam kết, nếu không sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu làm trái với nội dung đã cam kết. Tuy nhiên, giá trị của bản cam kết chỉ có hiệu lực khi chứa đầy đủ chữ ký nháy, chữ ký chính thức của các bên, ngoài ra cũng phải có dấu đóng của các đơn vị hành chính sự nghiệp cơ quan chức năng hành chính công có thẩm quyền, hay dấu xác thực công chứng,...

Chính vì giá trị của mẫu giấy cam kết, do đó chúng thực sự đối với các bên đều rất quan trọng!

Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm: Các mẫu CV xin việc phục vụ cho nhu cầu tìm việc làm hiệu quả, tự tin nộp CV ứng tuyển của các ứng viên trên timviec365.vn

1.2. Cam kết được sử dụng trong trường hợp nào?

Như đã nói, ở rất nhiều lĩnh vực, hoạt động trong cuộc sống hàng ngày có sử dụng bản cam kết. Cụ thể là những trường hợp như sau:

Cam kết được sử dụng trong trường hợp nào?
Cam kết được sử dụng trong trường hợp nào?

- Thứ nhất, đối với các tổ chức, công ty cử hoặc ủy quyền cho nhân viên đi công tác, học tập, đào tạo ở nước ngoài có yêu cầu nhân viên phải thực hiện cam kết tiếp tục làm việc tại tổ chức sau khi đã hoàn thành khóa học, thời gian công tác, đào tạo ở nước ngoài.

- Thứ hai, đối với nhân viên được tuyển dụng mới trong các công ty, doanh nghiệp cần thực hiện cam kết về quy chế, nội quy, quy định của công ty đặt ra. Ví dụ cụ thể như tuyển dụng thực tập sinh nhân sự, thực tập sinh IT, thực tập SEO...

- Thứ ba, đối với các tổ chức có tuyển dụng nhân viên để dạy và đào tạo nghề cần yêu cầu nhân viên cam kết về việc làm việc tại cơ sở hoạt động của tổ chức sau khi hoàn thành khóa đào tạo.

- Thứ tư, đối với những cá nhân xét tuyển, thi tuyển vào vị trí việc làm cụ thể tại các đơn vị, cơ quan phải thực hiện cam kết phục vụ, làm việc tại cơ quan, đơn vị trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu vi phạm cam kết, cá nhân đó phải chủ động viết đơn xin nghỉ.

Những trường hợp trên đây đều là những trường hợp thường xuyên xảy ra trong cuộc sống của mỗi người. Do vậy, khi ở trong các trường hợp này, bạn cần biết cách viết cam kết để thực hiện theo đúng những gì đã thống nhất trong văn bản.

Xem thêm: Mẫu công văn đề nghị

2. Phân loại các bản cam kết

Phân loại các bản cam kết
Phân loại các bản cam kết

Bản cam kết hay giấy cam kết được soạn thảo ở rất nhiều hình thức và nội dung không giống nhau. Những mẫu giấy cam kết được sử dụng phổ biến bao gồm: Cam kết trả nợ ngân hàng, cam kết thi công xây dựng, cam kết bảo hành thiết bị, cam kết chấp hành nội quy, quy chế,... Chỉ vì sử phổ biến này mà cam kết được sử dụng với phạm vi rộng rãi tại các tổ chức, cơ quan, đơn vị hay đơn giản chúng được sử dụng giữa hai bên cá nhân cần có một sự giao kèo hay thống nhất nào đó.

Biểu mẫu được sử dụng với mục đích là thể hiện nội dung cam kết của một bên về việc thực hiện các hành động và thỏa thuận và thống nhất với một bên còn lại. Nếu các bên đều đã đi đến kết luận cuối cùng, hài lòng về việc cam kết các điều khoản, thì đồng nghĩa với việc chấp nhận có những ràng buộc lẫn nhau về mặt pháp lý cũng như hành chính. Bản cam kết cũng là một căn cứ nhằm bảo vệ quyền và lợi ích cho các bên tham gia.

Một cá nhân hay một tập thể nào đó đều có thể sử dụng mẫu giấy cam kết. Nội dung của mẫu giấy cam kết còn tùy thuộc vào từng tình huống và trường hợp cụ thể.

Xem thêm: Đảm bảo tiến độ, cam kết thi công với vị trí việc làm giám sát thi công lương cao từ rất nhiều công ty xây dựng trên timviec365.vn

3. Những nội dung có trong mọi bản cam kết

Những nội dung có trong mọi bản cam kết
Những nội dung có trong mọi bản cam kết

Giấy cam kết nói chung có một giá trị và ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các bên tham gia. Do đó, trong quá trình soạn thảo giấy cam kết, cần đảm bảo kỹ càng và chính xác về mặt thông tin, nội dung bên trong nó.

3.1. Thông tin cá nhân làm cam kết

Mọi bản cam kết đều phải có thông tin cá nhân những bên liên quan, đó là nội dung đầu tiên không thể thiếu. Khi soạn thảo biểu mẫu này, các thông tin như họ tên, chứng minh thư, căn cước, ngày tháng năm sinh, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại, email, đơn vị công tác,... đều phải được kê khai một cách chính xác và đầy đủ nhất.

Nếu các thông tin trên không được cập nhật một cách chính xác và đầy, sẽ dẫn đến hậu quả người đọc cam kết không biết người làm cam kết là ai. Mẫu cam kết khi không được viết đúng cũng không được chấp nhận.

Xem thêm: Văn bản hành chính mẫu

3.2. Nội dung của bản cam kết

Soạn thảo giấy cam kết cần dựa vào từng tình huống cụ thể để xây dựng nội dung sao cho phù hợp nhất. Các nội dung thường được đánh số thứ tự, điều này khiến giấy cam kết trông rõ ràng, chuyên nghiệp và cũng là để việc đọc hiểu trở nên dễ dàng hơn.

Cam kết là biểu mẫu có giá trị về mặt pháp lý, ảnh hưởng đến lợi ích các bên. Do vậy, các nội dung khi soạn thảo quan trọng là đảm bảo được độ chính xác, đáng tin cậy. Chẳng hạn như trong bản cam kết thực hiện nội quy của công ty, người lao động cần nêu rõ những nội dung như chấp hành nội quy của công ty, tuân thủ quy định về nội bộ, nghỉ việc, nghỉ phép,...

Về trách nhiệm, người thực hiện giấy cam kết phải có trách nhiệm tuân thủ, chấp hành nghiêm chính như những điều khoản đã được ghi rõ trong cam kết.

Việc làm ngân hàng

4. Cách viết cam kết chuẩn nhất hiện nay

Cách viết cam kết chuẩn nhất hiện nay
Cách viết cam kết chuẩn nhất hiện nay

Cách viết cam kết chuẩn hiện nay cần được thực hiện như sau:

- Bước 1: Đọc và nghiên cứu kỹ nội dung trong giấy cam kết, phát hiện những sai sót kịp thời.

- Bước 2: Điền những thông tin cá nhân, thông tin liên hệ gắn liền với mình. Chẳng hạn như họ tên (công ty), mã số thuế, địa chỉ, đơn vị công tác, số điện thoại,....

- Bước 3: Ghi rõ cam kết cụ thể của các bên tham gia. Cũng như phương hướng giải quyết trong trường hợp vi phạm cam kết.

- Bước 4: Kiểm tra lại một lần nữa các thông tin, đi đến thống nhất và ký kết để xác nhận.

- Bước 5: Đưa bản cam kết đi công chứng xác thực ở cơ quan có thẩm quyền. Chỉ như vậy thì giấy cam kết mới có giá trị.

5. Viết bản cam kết cần lưu ý những gì?

Viết bản cam kết cần lưu ý những gì?
Viết bản cam kết cần lưu ý những gì?

Một số lưu ý khi thực hiện cách viết cam kết như sau:

- Toàn bộ nội dung liên quan đến thông tin cá nhân gắn liền với các bên tham gia ký kết phải đảm bảo đầy đủ và chính xác.

- Nội dung trong bản cam kết cần được trình bày ngắn gọn, sử dụng ngôn ngữ, văn phong hành chính, khoa học, có độ uy tín cao. Không nên có lỗi chính tả hoặc lỗi soạn thảo trong bản cam kết.

- Nội dung cam kết cần thể hiện rõ quan điểm cá nhân của người thực hiện cam kết.

- Cam kết cần nêu rõ phương án, trách nhiệm phải chịu nếu vi phạm cam kết.

6. Tham khảo một số bản cam kết thông dụng nhất

- Mẫu giấy cam kết dùng chung

Mẫu giấy cam kết mới nhất
Mẫu giấy cam kết mới nhất

ban-cam-ket-moi-nhat.pdf

- Mẫu giấy cam kết đảm bảo an toàn thi công

Mẫu giấy cam kết đảm bảo an toàn thi công
Mẫu giấy cam kết đảm bảo an toàn thi công

ban-cam-ket-dam-bao-an-toan-thi-cong.pdf

- Mẫu giấy cam kết chấp hành nội quy công ty

Mẫu giấy cam kết chấp hành nội quy công ty
Mẫu giấy cam kết chấp hành nội quy công ty

ban-cam-ket-chap-hanh-noi-quy-cong-ty.pdf

- Mẫu giấy cam kết nghỉ việc

Mẫu giấy cam kết nghỉ việc
Mẫu giấy cam kết nghỉ việc

mau-ban-cam-ket-nghi-viec.pdf

- Mẫu giấy cam kết thực hiện nội quy của học sinh

Mẫu giấy cam kết thực hiện nội quy của học sinh
Mẫu giấy cam kết thực hiện nội quy của học sinh

ban-cam-ket-ve-viec-thuc-hien-noi-quy-cua-hoc-sinh-1.pdf

- Mẫu giấy cam kết bảo lãnh nhân sự

Mẫu giấy cam kết bảo lãnh nhân sự
Mẫu giấy cam kết bảo lãnh nhân sự

giay-cam-ket-bao-lanh-nhan-su.pdf

Hy vọng thông tin về cách viết cam kết sẽ giúp ích nhiều trong cuộc sống của bạn!

Tổng hợp các mẫu bản cam kết nghỉ việc mới nhất hiện nay

Khi nghỉ việc ở một công ty, người lao động cần thực hiện giấy cam kết. Đọc bài viết để biết cách viết giấy cam kết nghỉ việc nhé!

Giấy cam kết nghỉ việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý