Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bản mô tả công việc barista đầy đủ và chi tiết nhất cho ứng viên

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

 Nghề Barista là gì? Bản mô tả công việc Barista dưới đây sẽ giúp cho các bạn hiểu biết rõ nhất về vị trí mới mẻ này, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Giới thiệu sơ qua một vài nét về nhân viên Barista

Barista là một nhân viên pha chế đồ uống đặc biệt là đồ uống không cồn như là cà phê và có thể làm việc ở rất nhiều địa điểm khác nhau.

Tuy đây là một công việc mới du nhập vao Việt Nam chỉ vài năm trở lại đây nhưng nó đã tạo ra một làn sóng mới và làm “điên đảo” giới trẻ.

Giới thiệu sơ qua một vài nét về nhân viên Barista
Giới thiệu sơ qua một vài nét về nhân viên Barista

Với sự trẻ trung và năng động mà Barista đem lại thì đây dự đoán sẽ là nghề nghiệp soán ngôi trở thành xu hướng trong những năm sắp tới . Vậy thì chúng ta hãy cùng nhau khám phá chân dung của một Barista qua bản mô tá công việc Barista mà tôi chia sẻ dưới đây nhé.

Tham khảo: Lương barista chi tiết nhất tại đây!

2. Mô tả công việc Barista

Trong một cửa hàng đồ uống hoặc khách sạn, nhân viên Barista sẽ phải thực hiện rất nhiều công việc khác nhau, cụ thể đó là gì hãy cùng tôi tiếp tục theo dõi:

Công tác chuẩn bị trước khi vào ca

Trước khi vào ca làm việc, Barista cần phải thực hiện vệ sinh dọn dẹp khu vực làm việc của mình sao cho ngăn nắp, sạch sẽ và gọn gàng để đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cần phải kiểm tra toàn bộ những nguyên liệu đầu vào, nguyên liệu dùng để pha chế xem có đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng phục vụ khách hàng hay không. Nếu phát hiện ra điều gì bất thường ở khâu này cần phải báo quản lý và tiến hành loại bỏ ngay nguyên liệu đó.

Tất cả những thiết bị, vật dụng phá chế cũng cần phải được đảm bảo về mặt vệ sinh, chúng luôn phải được ở trong trạng thái sạch sẽ và gọn gàng, tình trạng hoạt động đối với các mấy móc phải ổn định không có bất cứ vấn đề gì xảy ra. Nếu phát hiện ra bất cứ một thiết bị nào bị lỗi cần phải báo với quản lý để tiến hành thay mới hoặc sửa chữa cho kịp thời.

Mô tả công việc Barista
Mô tả công việc Barista

Điều quan trọng mà bạn cần phải làm trước khi vào ca làm việc đó là chuẩn bị tất cả các nguyên liệu pha chế theo công thức của quán. Đây là điều hết sức quan trọng giúp bạn đảm bảo được hương vị của những đồ uống luôn được duy trì và mang nét đặc trưng của quán mình. Nếu công đoạn này không được thực hiện trước rất có thể đồ uống bạn pha không còn có được hương vị quen thuộc như mọi ngày nữa và khách hàng sẽ phản ánh ngay.

Gọt những loại hoa quả có trong thực đơn của quán để lát nữa có thể tiến hàng ngay khi khách yêu cầu.

Toàn bộ những công việc ở khâu chuẩn bị này sẽ giúp cho Barista giảm thiểu thời gian thực hiện phá chế và tạo cảm giác chuyên nghiệp hơn khi khách hàng không phải chờ lâu khi gọi đồ.

Thực hiện công việc pha chế

Tiếp theo, khi vào ca làm việc, nhân viên Barista sẽ phụ trách nhận order từ khách hàng của mình sau đó sẽ tiến hành lần lượt các đồ uống của từng vị khách.

Khi pha chế đồ uống, Barista cần phải đảm bảo đồ uống được pha chế đúng theo công thức được quy định và luôn phải đạt yêu cầu về mặt hình thức như là màu sắc, mùi vị và cách bài trí sao cho đẹp mắt và hấp dẫn nhất.

Trong giờ làm việc, có thể có rất nhiều khách hàng yêu cầu gọi món, nhiệm vụ của Barista lúc này chính là kiểm soát được thời gian và không để “ùn tắc” đơn đặt hàng, luôn phải đảm bảo phục vụ kịp thời yêu cầu của khách, tránh tình trạng để khách phàn nàn vì họ phải đợi quá lâu.

Sau khi pha chế xong đồ uống, Barista cần phải kiểm tra tổng thể lại một lần nữa trước khi đem đồ cho khách để đảm bảo không có bất cứ vấn đề gì xảy ra đối với món đồ uống mình làm.

Việc làm pha chế barista

Dọn dẹp và vệ sinh khu vực làm việc của mình

Khu vực làm việc của Barista không giống với khu vực làm việc của một đầu bếp, họ sẽ làm việc ngay tại quầy nhận order từ khách hàng vì vậy khu vực này khách hàng có thể quan sát rất kỹ. Nếu bạn để đồ dùng lộn xộn và không lau dọn thường xuyên rất có thể khách hàng sẽ không tin tưởng sử dụng đồ uống của bạn đâu. Vì vậy hãy đảm bảo khu vực làm việc của mình luôn sạch sẽ và gọn gàng trong suốt quá trình làm việc.

Tất cả các dụng cụ phục vụ cho việc pha chế cũng càn phải đảm bảo vệ sinh và được sắp xếp gọn gàng đúng nơi quy định để không gian làm việc của bạn cũng có thể trở thành không giãn thư giãn mỗi khi khách hàng nhìn vào.

Vừa làm việc Barista sẽ phải bảo quản các nguyên liệu hoặc đồ uống có sẵn để tránh trường hợp chúng bị hỏng gây lãng phí cho cửa hàng.

Thực hiện một số công việc khác

Mô tả công việc Barista
Mô tả công việc Barista

Trong khi thực hiện nhiệm vụ của mình, nếu khách có nhu cầu thì Barista cũng sẽ thực hiện tư vấn cho họ những loại đồ uống phù hợp nhất để họ thưởng thức ngon miệng.

Ngoài việc pha chế theo công thức đối với từng loại đồ uống thì nếu khách hàng có nhu cầu cho những món đặc biệt thì Barista cũng sẽ thực hiện theo yêu cầu đó của khách hàng.

Trong quá trình thực hiện công việc, sẽ có những lúc xảy ra sự cố phát sinh có thể nguyên nhân không phải do bạn nhưng khách hàng vẫn phàn nàn và khiếu nại, lúc này bạn cần phải báo cáo lên cấp trên và cùng phối hợp với quản lý của bộ phận giải quyết khiếu nại để giải quyết ổn thoả.

Hàng ngày Barista cần phải theo dõi và phối hợp với bộ phận kỹ thuật để bảo dưỡng những máy móc, thiết bị phục vụ cho công việc để đảm bảo chúng luôn trong trạng thái hoạt động ổn định.

Hàng ngày, sau khi kết thúc ca làm việc, nhân viên Barista sẽ phải lập báo cáo về kết quả doanh thu của ca làm việc, kiểm tra tất cả những hoá đơn bán hàng xem có khớp với kết quả thu được hay không.

Giao ca lại cho nhân viên ca sau và nhắc nhở họ nếu có vấn đề gì phát sinh cần phải lưu ý.

3. Yêu cầu của công việc Barista

Nghề pha chế cụ thể là Barista sẽ không yêu cầu trình độ học vấn quá cao và cũng chẳng cần bạn phải có bằng cử nhân trong bất cứ chuyên ngành nào cả. Để thực hiện được công việc này chỉ cần bạn được đào tạo qua một khoá học pha chế vậy là đủ.

Việc làm pha chế quán cafe

Yêu cầu của công việc Barista
Yêu cầu của công việc Barista

Nếu muốn trở thành một nhân viên pha chế chuyên nghiệp bạn cần phải nắm bắt được những kiến thức và sử dụng thành thạo các phương thức cũng như cách pha chế để tạo ra sự chuyên nghiệp trong phong cách phục vụ cũng như đảm bảo được sự an toàn cho thực khách sử dụng đồ uống.

4. Kỹ năng giúp bạn thành công với công việc Barista là gì?

Tôi tin chắc rằng mục tiêu của bạn còn xa hơn là trở thành một nhân viên Barista chuyên nghiệp đúng không? Không chỉ có bạn đâu mà tất cả mọi người đều mon muốn thành công và đứng trên đỉnh cao sự nghiệp của mình. Để làm được điều này không phải dễ dàng, tuy nhiên tôi sẽ đưa cho các bạn một số bí quyết để bạn áp dụng và chinh phục ước mơ của mình, chắc chắn nó sẽ giúp bạn thành công chỉ có điều do bạn thực hiện nó như thế nào mà thôi, hãy theo dõi ngay nhé:

Bạn cần phải từ một cuốn “từ điển sống” đối với cà phê

Trước tiên để thành công bạn phải trở thành một chuyên gia pha chế Barista, và điều bạn cần làm đó là thu nạp tất cả những kiến thức về tất cả các loại cà phê. Thực sự am hiểu về nguồn gốc, tính chất sẽ giúp bạn sử dụng chúng mà không cần mất thời gian tìm hiểu về chúng nữa.

Kỹ năng giúp bạn thành công với công việc Barista là gì?
Kỹ năng giúp bạn thành công với công việc Barista là gì?

Hàng ngày bạn phải tiếp xúc chủ yếu với rất nhiều các loại cà phê khác nhau, chính vì vậy việc bạn am hiểu chúng sẽ giúp bạn biết cách tạo ra hương vị đặc trưng riêng mà chỉ có quán bạn làm mới có. Đây cũng chính là cách bạn nâng cao được giá trị của bạn thân.

Nghề Barista yêu cầu bạn phải sáng tạo

Sáng tạo cũng là yếu tố rất quan trọng đối với một Barista, nhân viên Barista được ví như nghệ nhân thực thụ khi họ “thả hồn” mình pha chế và tạo ra những món đồ uống vô cùng hấp dẫn.

Kỹ năng giúp bạn thành công với công việc Barista là gì?
Kỹ năng giúp bạn thành công với công việc Barista là gì?

Việc kết hợp những nguyên liệu với nhau cộng với cách bài trí bắt mắt sẽ làm cho Barista chinh phục được cả vị giác lẫn thị giác của thực khách. Và nếu bạn có thể biến đổi từ những hạt cà phê thông thường thành những món đồ uống tuyệt vời thì bạn đã có thành công nhất định rồi.

Việc làm pha chế đồ uống

5. Thu nhập của một Barista chuyên nghiệp bạn đã biết chưa?

Theo những thông tin thu thập của timviec365.vn thì mức lương hiện nay của một nhân viên Barista tại các nahf hàng, khách sạn và một số cơ sở kinh doanh ăn uống trên toàn quốc đang dao độn từ 6 - 7 triệu đồng đó là chưa kể tiền phụ cấp và tiền thưởng gì khác.

Thu nhập của một Barista chuyên nghiệp bạn đã biết chưa?
Thu nhập của một Barista chuyên nghiệp bạn đã biết chưa?

Nếu như có đủ trình độ và kỹ năng một Barista chuyên nghiệp còn có cơ hội thăng tiến lên vị trí quản lý pha chế và nhận mức thu nhập trên 10 triệu đồng một tháng.

6. Chế độ và quyền lợi đối với nghề Barista

Khi làm việc tại các cơ sở kinh doanh ăn uống,một nhân viên Barista cũng sẽ được hưởng chế độ sau đây:

- Ngoài mức lương cơ bản nhân viên Barista sẽ được nhận thêm một khoản tiền thưởng theo doanh số nếu thực hiện tốt công việc của mình giúp cơ sở kinh doanh đông khách hơn.

Chế độ và quyền lợi đối với nghề Barista
Chế độ và quyền lợi đối với nghề Barista

- Nhân viên Barista cũng sẽ được đóng bảo hiểm đầy đủ theo quy định của Nhà nước.

- Ngoài ra còn được hưởng ngày nghỉ lễ theo quy định của cơ sở kinh doanh nơi bạn làm việc, do đây là công việc thuộc ngành dịch vụ vì vậy thường những ngày lễ lớn bạn sẽ vấn phải đi làm và nghỉ bù vào ngày khác hoặc sẽ được nhận thêm phụ cấp,...

7. Làm cách nào để tìm việc làm Barista nhanh nhất?

Tuy có nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống nhưng thật không dễ dàng gì khi ứng viên tìm kiếm những cơ sở uy tín và có chế độ quyền lợi tốt.

Trên thực tế, đã có rất nhiều những cơ sở kinh doanh hoạt động không lành mạnh nhưng chỉ khi ứng viên bước chân vào làm việc rồi mới nhận ra được điều này, chính vì vậy cần hết sức cẩn thận khi đi tìm việc làm với vị trí Barista.

Trước thực trạng này, tôi có một giải pháp giúp bạn có thể tìm được những nhà tuyển dụng uy tín, lành mạnh trong thời gian sớm nhất để không làm lỡ mất cơ hội phát triển sự nghiệp của bạn. Giải pháp đó chính là sử dụng công cụ hỗ trợ tuyển dụng timviec365.vn đẻ tìm kiếm việc làm cho bạn. Đây là website uy tín và chất lượng đã được rất nhiều ứng viên kiểm định chất lượng và họ đã là người thành công, toàn bộ nhà tuyển dụng trên đây đều có uy tín trong giới chuyên môn và hiện nay đang có rát nhiều tin tuyển dụng được tìm thấy tại trang web này các bạn có thể voà tìm kiếm và lựa chọn cho mình một nhà tuyển dụng phù hợp nhất nhé.

Làm cách nào để tìm việc làm Barista nhanh nhất?
Làm cách nào để tìm việc làm Barista nhanh nhất?

Trên đây là toàn bộ những thông tin về bản mô tả công việc Barista mà tôi muốn chia sẻ cho các bạn. Hy vọng rằng những ứng viên nào chưa thực sự hiểu về vị trí việc làm này thì sau khi đọc xong bài viết của tôi sẽ nắm vững kiến thức cũng như có đủ tự tin để đi gặp nhà tuyển dụng phỏng vấn. Mỗi ngày tôi sẽ dành thời gian chia sẻ cho các bạn một số bản mô tả công việc của một số vị trí khác nhau để bạn có thể tìm kiếm và tham khảo bất cứ khi nào.

Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống và hãy đồng hành cùng timviec365.vn để hoàn thiện bản thân hơn nhé.

Dưới đây là File mô tả công việc mà timviec365.vn đã tổng hợp và đưa ra cho ứng viên có thể tải về để tham khảo:

mau-ban-mo-ta-cong-viec-barista.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý