Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc người dẫn chương trình - Người tạo ra sự hấp dẫn

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Tại mỗi một chương trình sự kiện các nhà tổ chức sẽ luôn phải đắn đo suy nghĩ để có thể chọn lựa được một người dẫn chương trình phù hợp. Có rất nhiều người dẫn chương trình giỏi, ngoại hình ưa nhìn cùng kinh nghiệm riêng phù hợp cho từng loại chương trình. Vì vậy nếu bạn có định trở thành một ứng viên sáng giá với nhà tuyển dụng thì hãy theo dõi bài viết về mô tả công việc người dẫn chương trình dưới đây. 

1. Mô tả công việc người dẫn chương trình - Bản cập nhật tổng hợp nhất

Một người dẫn chương trình sẽ luôn có một vai trò quan trọng và tạo sự kết nối trong mỗi chương trình. Đảm bảo cho các tiết mục được diễn ra theo đúng với kế hoạch cùng các kịch bản đã vạch ra trước đó cũng như điều hướng tốt nhất cho mọi hoạt động trên sân khấu. Hơn nữa sự thành công của sự kiện sẽ còn phụ thuộc vào khả năng, kinh nghiệm thực tế rất lớn của người dẫn chương trình.

1.1. Nêu bật được sức hấp dẫn của chủ đề thực hiện 

Nêu bật được sức hấp dẫn của chủ đề thực hiện
Nêu bật được sức hấp dẫn của chủ đề thực hiện 

Ngay từ khi bắt đầu bước sự kiện người dẫn chương trình cần nêu được lý do và chủ đề cũng như các yêu cầu đặt ra trong cuộc trao đổi của sự kiện. Mặc dù những khách mời đã biết được lý do trước đó về việc mình được mời tham dự chương trình nhưng bạn cũng nên nhắc lại một lần nữa thật rõ ràng. Việc nhắc lại đó giúp tất cả người tham dự có thể theo dõi và xác định được tư duy, nội dung câu hỏi tạo hiệu quả cho chương trình. 

Bên cạnh đó người dẫn chương trình cũng cần tìm được lối vào chương trình, sự kiện sao cho phù hợp với nội dung cũng như sự hấp dẫn để thu hút được sự chú ý. Vì khi có được sự quan tâm từ khách mời tham dự, trao đổi với chủ đề mới tạo được sự hứng thú trao đổi. 

Việc làm tổ chức sự kiện

1.2. Chủ động triển khai và kiểm soát nội dung 

Chủ động triển khai và kiểm soát nội dung
Chủ động triển khai và kiểm soát nội dung 

Một người dẫn chương trình không chỉ đơn thuần là việc giữ vai trò đơn thuần về việc dẫn dắt mà còn là để kết nối tạo ra những nội dung chương trình. Nội dung để trao đổi đó hay hoặc dở sẽ còn là sự sự phụ thuộc rất lớn vào khả năng làm chủ nội dung hay xác định được mục tiêu của người dẫn. Đặc biệt để chương trình đi đúng hướng thì sẽ cần đảm bảo: 

+ Kiểm soát được nội dung, xác định mục tiêu của chương trình thông qua sự tìm hiểu cơ bản. 

+ Luôn đảm bảo được tính mục đích, đa dạng và không để bất kỳ ai tham gia đi quá xa chủ đề chính, và nếu có bất kỳ ai đi xa chủ đề thì bạn sẽ cần khéo léo hơn để đưa họ trở lại chủ đề. 

+ Tổng kết về các ý kiến của người tham gia trao đổi để làm sáng tỏ rõ nhất về chủ đề, gói gọn mọi ý kiến để đưa ra được kết quả cuối cùng tạo được sự ấn tượng. Cùng như chịu trách nhiệm để người nghe ghi nhớ được điểm chính tạo sự hài lòng cho tất cả mọi người. 

+ Biết cách tạo ra sự kịch tính cho chương trình, bắt nguồn từ chính xung đột quan điểm nhận thức giữa người hỏi và người trả lời hay là giữa các khác mời với nhau. Hơn nữa nếu bạn biết cách tỏ thái độ , tình cảm, giọng nói, sự kịch tính sẽ tác động rất lớn tới hiệu quả nhận được. 

Có thể thấy được các chương trình không chỉ đơn giản là cuộc trao đổi mà còn là sự xen kẽ của phóng sự, sự ghi chép, ý kiến hay tổng hợp các thông tin. Vậy nên người dẫn chương trình sẽ cần chủ động và linh hoạt điều chỉnh nội dung từ đó tạo nên mạch kết nối giữa các phần. 

Việc làm biên tập viên truyền hình

1.3. Kiểm soát được không gian

Kiểm soát được không gian
Kiểm soát được không gian

Khi bạn biết làm chủ không gian sẽ luôn là người nắm được vị thế của mình và những người tham dự và còn giữ được thế cân bằng cho mọi tình huống. Công việc kiểm soát không gian này của được thể hiện thông qua chính cách bố trí vị trí của các thành viên. Ví dụ như việc hai nhóm có quan điểm đối lập thì người chủ tọa sẽ cần ngồi giữa và tất cả mọi người cần có vị trí nhìn thấy được mặt nhau và tiện theo dõi được ý kiến. 

Cùng đó là việc tìm cách để mọi người lắng nghe khi có người nói, và khi có sự buồn tẻ cần tác động để thúc đẩy được cuộc tranh luận trở nên lôi cuốn hơn. Hơn nữa người dẫn chương trình sẽ cần xác định rõ về nhiệm vụ để tạo cơ hội cân đối cho tất cả các thành viên, chứ không phải tất cả câu hỏi sẽ chỉ dành cho người trung tâm tạo sự hụt hẫng cho các thành viên khác. 

Xem thêm: Toàn bộ sự thật về cách tra cứu lương nhanh nhất hiện nay!

1.4. Kiểm soát được thời gian

Kiểm soát được thời gian
Kiểm soát được thời gian

Bạn là một người dẫn dắt chính vì vậy bạn sẽ cần ý thức được về thời gian của mình, cân đối chính xác để câu hỏi được đưa ra nhiều hơn, cho các khách mời hay vấn đề được đưa ra. Nếu bạn không thật sự chú ý thời gian thì sẽ dẫn tới việc người nói quá ít và người nói quá nhiều hoặc thông tin trao đổi vượt quá thời gian. 

Hãy luôn nhớ rằng không có bất kỳ một chương trình nào diễn ra trong 30 phút hay tới phút 20 mà các vấn đề vẫn chưa tới trọng tâm. Thời gian là điều kiện cần thiết và bạn càn có cách sử dụng thích hợp hơn, hài hòa để hướng tới những nội dung chính. Bởi vậy mới thấy người dẫn chương trình sẽ có thách thức lớn hơn khi càng về gần cuối chương trình, nắm được cách giải quyết, bình tĩnh xử lý cảm nhận thời gian. 

1.5. Đặt ra những câu hỏi và sử dụng linh hoạt 

Đặt ra những câu hỏi và sử dụng linh hoạt
Đặt ra những câu hỏi và sử dụng linh hoạt 

Có thể coi đây là một trong những kỹ năng cần thiết của một người dẫn chương trình khi biết cách đưa ra những câu hỏi để khai thác thông tin. Tất nhiên cầu hỏi đưa ra cần hay và đúng trọng tâm thì mới nhận được đáp án tốt nhất. Câu hỏi đưa ra nên làm rõ được thông tin mà người công chúng muốn biết, sau đó lấn tới khai thác chiều sâu để bổ sung thêm thông tin. 

Hơn nữa trong quá trình dẫn dắt cũng nên đặt ra các câu hỏi để các thành viên có thể tranh luận, tạo nên “tia lửa” làm bùng cháy không gian nhưng cũng cần chắc chắn rằng mọi người không nói quá nhiều. Bên cạnh đó là lắng nghe khách mời, hiểu được điều họ nói và đặt câu hỏi tiếp nối với sự logic tạo sự tổng thể mạch lạc. 

Việc làm dẫn chương trình

1.6. Xử lý mọi tình huống xảy ra

Đối với một quá trình thực hiện trao đổi thì không thể nào đo lường được trước việc sẽ xảy ra, có thể là tình huống bất ngờ như kỹ thuật trục trặc, giới thiệu sai tên và chức danh, khách hàng không được mời,...Vậy nên, bạn là một người dẫn chương trình cũng là một chủ tọa. 

Chính vì lẽ đó bạn sẽ phải điều khiển chương trình linh hoạt, ứng viên nhanh nhạy kịp thời trước mọi tình huống nhanh nhất. Ngoài ra người dẫn chương trình cũng cần có tâm lý tốt để ứng phó được các tình huống phức tạp, giảm bớt đi được gánh nặng về tâm lý và bày tỏ được quan điểm. 

>>> Click tải tài liệu về mô tả công việc người dẫn chương trình: Bản mô tả công việc người dẫn chương trình.docx

2. Đâu sẽ là yêu cầu nhà tuyển dụng đưa ra để chọn lựa người dẫn chương trình

 Đâu sẽ là yêu cầu nhà tuyển dụng đưa ra để chọn lựa người dẫn chương trình
 Đâu sẽ là yêu cầu nhà tuyển dụng đưa ra để chọn lựa người dẫn chương trình

Khi tìm hiểu về việc làm người dẫn chương trình thì điều nắm bắt được các nhiệm vụ hàng ngày là điều cần thiết những cạnh đó bạn cũng nên xem xét về các yêu cầu đặt và quyền lợi bạn nhận được ra sao để lựa chọn về một môi trường làm việc phù hợp. 

Đầu tiên, yếu tố điều kiện giúp bạn trở thành một người dẫn chương trình đó là công dân Việt Nam, với tuổi chưa vượt quá 27 cùng một ngoại hình ưa nhìn. Đã từng có kinh nghiệm về việc dẫn các chương trình hay bản tin để truyền tải được thông tin tới khán giả nhanh nhất. Trình độ học vấn sẽ cần tốt nghiệp đại học hoặc trên đại học tuy nhiên sự ưu tiên hơn sẽ dành cho các chuyên ngành đào tạo về tiếng anh, lĩnh vực truyền thông, lĩnh vực kinh tế, ngoại giao hoặc luật. 

Bên cạnh đó các kỹ năng cũng được cho là yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng luôn để ý tới khi lựa chọn một người dẫn chương trình. Vì không chỉ có một ngoại hình ưa nhìn mà, kỹ năng giao tiếp tốt cùng sự vui vẻ hoạt bát mà ứng viên sẽ còn cần tới cả về một giọng nói truyền cảm tạo được sự kết nối với khán giả. Từ đó tạo sự truyền đạt thông tin cung cấp dễ dàng hơn khiến cho những người nghe dễ chịu, có sự gắn kết gần gũi tạo nên sự thành công cho sự kiện tổ chức. 

Hơn nữa, một người dẫn chương trình sẽ cần chịu được áp lực và có sức khỏe tốt để hoàn tất được mọi nhiệm vụ. Có kiến thức nền tảng về chính trị xã hội, quan hệ đối ngoại cũng như quốc tế tốt. Đặc biệt khi có sự ham học hỏi nghiêm túc hơn cho công việc, biết cách làm nóng sân khấu, khuấy động được sự tích cực từ những người tham dự dẫn dắt được tất cả sự chú ý. 

Như vậy có thể là một người dẫn chương trình chuyên nghiệp thì bạn sẽ cần trau dồi rất nhiều về giọng nói sân khấu, nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật biên soạn và linh hoạt lời nói cùng đó còn cần tới sự phối hợp với đồng nghiệp. Rất nhiều kiến thức khác mà bạn nên lựa chọn từ thực tế tới hoặc tham khảo từ người đi trước như vậy bạn mới có sự tự tin hơn, cùng bản lĩnh đứng trước những khán giả để truyền cảm hứng cho người xem. 

Việc làm MC sự kiện

3. Người dẫn chương trình cùng quyền lợi xứng đáng

Điều chú ý tiếp theo sẽ luôn là vấn đề lớn nhất mà rất nhiều ứng viên quan tâm khi đưa ra sự quyết định của mình về việc đâu sẽ là môi trường thích hợp cho sự thăng tiến của mình. 

* Mức lương có thật sự hấp dẫn 

Mức lương có thật sự hấp dẫn
Mức lương có thật sự hấp dẫn 

Rất nhiều người cho rằng với sự “hào nhoáng” của người dẫn chương trình sẽ thường có một mức thu nhập khủng nào đó đúng không. Tuy nhiên, thực tế lại không hẳn là vậy mức thu nhập lương cứng chỉ giao động từ 3 - 4 triệu/ tháng. Nhưng đó lại không phải là mức lương chính mà họ nhận được, lý do vì sao? 

Mức lương của người dẫn chương trình bên cạnh đó còn có sự phục thuộc vào chương trình tham dự, sản phẩm họ tạo ra cùng các mà nó thể hiện tới khán giả với kết quả thế nào. Vậy nên lương chính thức nhận được sẽ bao gồm lương cứng + lương sản phẩm, tạo nên sự cố định từ 7 - 10 triệu là mức nhận thấy nhiều nhất trên thị trường. 

Tất nhiên rằng cũng sẽ có một số nhà tuyển dụng cũng sẽ sẵn sàng trả cho người người dẫn chương trình với mức từ 15 - 20 triệu hoặc cao hơn nữa nếu năng lực của bạn thật sự tốt. Không có sự giới hạn mà phụ thuộc vào chính quyết định bạn đưa ra để hướng tới tương lai mới.

Việc làm Báo chí - Truyền hình tại Hà Nội

* Quyền lợi đi kèm 

Quyền lợi đi kèm
Quyền lợi đi kèm 

Ngoài mức lương cố định khi làm việc với vai trò là một người dẫn chương trình bạn sẽ được tham gia với một môi trường làm việc trẻ trung hơn, năng động và đầy sự sáng tạo. Cùng đó cách thức chuyên nghiệp với sự đào tạo bài bản về báo, dẫn tin trên cách kênh tạo sự tác động lớn tới nghề nghiệp của với sự thăng tiến của bạn. 

Hơn nữa về các quyền lợi khác như cơ sở vật chất đáp ứng, các chế độ phúc lợi bảo hiểm, thưởng tết lễ, ngày nghỉ, đi du lịch hàng năm tất cả sẽ luôn là tốt nhất. Các dịch vụ ưu đãi, đãi ngộ theo năng lực của sự cống hiến cũng có sự khác biệt giữa các công ty tham gia.  

Tóm lược lại từ bản mô tả công việc người dẫn chương trình từ timviec365.vn chia sẻ chắc chắn sẽ cung cấp tới bạn rất nhiều thông tin bổ ích đúng không. Nếu bạn còn chưa chắc chắn về bất kỳ một tin tuyển dụng, cơ hội việc làm nào đó thì đừng bỏ qua ứng tuyển trực tiếp thông qua website timviec365.vn ngay nhé!

Trọn bộ mô tả công việc Event Production Manager đầy đủ nhất

Trong mảng lĩnh vực ngành nghề sự kiện ngoài vị trí việc làm người dẫn chương trình còn có rất nhiều vị trí khác được mọi người quan tâm. Một trong số đó là vị trí công việc có tên Tiếng Anh là Event Production Manager. Vậy nghề nghiệp này đòi hỏi những gì hay mô tả công việc Event Production Manager bao gồm những gì, bạn hãy cùng tôi tìm hiểu ngay nhé!

Mô tả công việc Event Production Manager

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý