Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bản mô tả công việc ca trưởng bếp đầy đủ và chi tiết nhất

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

“Hỡi anh ca trưởng bếp đâu rồi?

Tay dao tay thớt múa không ngơi

Thanh xuân chìm đắm bên ngọn lửa

Dẫu vậy anh vẫn mỉm cười thôi”

Những câu thơ ngẫu hứng trên đây có làm các bạn liên tưởng đến hình ảnh của một người ca trưởng bếp đúng nghĩa? Để tìm hiểu rõ hơn về vị trí này mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây, chắc chắn quý vị sẽ tìm thấy chân dung sắc nét nhất của một ca trưởng chuyên nghiệp.

1. Bạn hiểu gì về vị trí ca trưởng bếp?

Trong không gian bếp rộng lớn, bên cạnh những vị trí Bếp trưởng, Bếp phó thì còn có vị trí Tổ trưởng hay còn gọi là Ca trưởng bếp, họ làm nhiệm vụ quản lý và điều hành một nhóm người hoặc một khu vực bếp nhất định trong nhà hàng hoặc khách sạn.

Bạn hiểu gì về vị trí ca trưởng bếp?
Bạn hiểu gì về vị trí ca trưởng bếp?

Bạn biết đấy, hàng ngày ca trưởng bếp sẽ cùng phối hợp làm việc với Bếp phó để thực hiện những món ăn theo sự phân công của Bếp trưởng. Có thể là những món khác nhau như salat, làm bánh mì bittet hay chuyên về các món sào,... quan trọng cần phải đảm bảo vấn đề vê sinh an toàn thực phẩm và giữ được hương vị đậm đà chuẩn theo công thức đề ra.

Xem thêm: Chi tiết về lương bếp trưởng, click ngay!

2. Mô tả công việc ca trưởng bếp chi tiết

“Ca trưởng bếp anh ở đâu rồi?

Có biết rằng em ngóng đã lâu

Bụng đói cồn cào vẫn gắng đợi

Bởi vì em biết có anh đây”

Lại là mấy câu thơ ngâu hứng được tạo ra để các bạn có thêm cái nhìn thơ mộng hơn với nghề bếp nói chung và ca trưởng bếp nói riêng. Qua những câu thơ trên đây chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng nhiệm vụ của ca trưởng bếp không chỉ là “quản lý” mà họ còn kiêm luôn việc nấu chính các món chuyên môn.

Vậy thì ngay sau đây hãy cùng timviec365.vn đi làm rõ về công việc của ca trưởng bếp để xem đây có phải là một công việc nhàn rỗi hay quá đỗi vất vả không nhé.

2.1. Công việc đầu ca của ca trưởng bếp

Một mình Bếp trưởng sẽ không thể nào kiêm hết việc nhận nguyên liệu đầu vào, chính vì vậy Ca trưởng bếp cũng sẽ hỗ trợ việc nhập hàng cùng với Bếp trưởng để công việc được diễn ra nhanh chóng hơn. 

Trong quá trình nhập hàng bạn cần kiểm tra về số lượng và chất lượng để xác định nguồn nguyên liệu đầu vào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu như ở những khách sạn hay nhà hàng 5 sao lớn thì những nguồn hàng được nhập phải có chứng nhận kiểm chứng về an toàn thực phẩm thì mới đạt yêu cầu.

Nhập hàng rõ nguồn gốc sẽ đảm bảo an toàn về sức khoẻ cho thực khách đồng thời cũng là bảo vệ uy tín và tạo dựng nên thương hiệu cho cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống mà bạn đang làm việc.

Mô tả công việc ca trưởng bếp chi tiết
Mô tả công việc ca trưởng bếp chi tiết

Hàng ngày, ca trưởng bếp sẽ đảm nhận việc kiểm kê và lên đơn đặt hàng mỗi khi hết hoặc sắp hết nguyên liệu chế biến. Công tác này đảm bảo cho việc hoạt động chế biến món ăn không bị gián đoạn, đảm bảo đúng tiến độ theo yêu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, nghề dịch vụ ăn uống là nghề “bất thường”, bạn không thể biết trước được ngày hôm nay sẽ có bao nhiêu khách hàng đến sử dụng dịch vụ và nếu có biết thì cũng không thể nào chính xác 100% để chế biến ở mức vừa đủ. Chính vì vậy có một thực trạng xảy ra đó là thức ăn đã sơ chế hoặc đã chế biến có thể dư thừa. Việc của bạn lúc này chính là xử lý chúng, đối với những thực phẩm tươi sống bạn có thể bảo quan chúng ở ngăn đông để giữ nguyên trạng thái, còn với những thực phẩm đã qua chế biến thì có thể chia cho mọi người cùng ăn,...

Việc làm bếp trưởng

 

2.2. Thực hiện nhiệm vụ chế biến món ăn chuyên môn được giao

Chế biến món ăn chuyên môn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của một Ca trưởng bếp. Ở khâu này, bạn sẽ phối hợp với nhân viên Phụ bếp để chuẩn bị những nguyên phụ liệu cần thiết cho món ăn theo công thức có sẵn. 

Tiếp theo là tẩm ướp gia vị cho món ăn, đây là công đoạn hết sức quan trọng quyết định đến chất lượng của món ăn. Món ăn có đủ vị hay không, có đậm đà hay không đều là nhờ công đoạn tẩm ướp này, vì vậy bạn hãy cẩn thận với động tác này nhé.

Với những món ăn không quá khó hay phức tạp thì bạn có thể phân công cho Đầu bếp trực tiếp thực hiện để họ phát huy năng lực và vai trò của mình. 

Hướng dẫn chỉ đạo nhân viên thực hiện chế biến món ăn ở bất kỳ công đoạn nào thì cũng đều phải đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm để sản phẩm cuối cùng đạt chất lượng tốt nhất.

Những món ăn sau khi chế biến xong, đừng vội đem cho thực khách, bạn cần phải kiểm tra lại về chất lượng lân hình thức xem món đó đã đạt yêu cầu hay chưa, công tác này nhằm hạn chế những rủi ro không may xảy ra để nâng cao chất lượng phục vụ của cơ sở kinh doanh.

Việc làm bếp chính

2.3. Quản lý nhân viên trong tổ và khu vực bếp được phân công

Nhiệm vụ quản lý cũng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu mà một ca trưởng bếp cần phải chú trọng. Đội ngũ nhân viên bếp có trách nhiệm làm việc tốt hay không đều là do sự quản lý của ca trưởng bếp.

Khi có nhân viên mới, nhiệm vụ của ca trưởng bếp chính là hướng dẫn và đào tạo để ngay từ đầu vào họ có tay nghề tốt nhất từ đó nâng cao chất lượng phục vụ cho toàn cơ sở kinh doanh.

Mô tả công việc ca trưởng bếp chi tiết
Mô tả công việc ca trưởng bếp chi tiết

Trong quá trình làm việc, cần phải lưu ý đến nhân viên mới, kiểm tra giám sát thường xuyên hoạt động của nhân viên trong cách chế biến món ăn có đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn đạt ra hay không, xem xét nhân viên có làm việc nghiêm  túc và có trách nhiệm hay không.

Có những công việc có độ phức tạp cao, Ca trưởng bếp cần phải phối hợp và hỗ trợ cho Bếp trưởng và Bếp phó để xử lý chúng, giữ gìn vệ sinh trong khu bếp được phân công,...

Việc làm phụ bếp

2.4. Cuối ca họ sẽ làm gì?

Mỗi khi kết thúc ca làm việc, ca trưởng bếp sẽ đôn đốc nhân viên và cùng họ thực hiện công tác vệ sinh những dụng cụ, thiết bị chế biến món ăn và để chúng đúng nơi quy định.

Vệ sinh toàn bộ khu vực chế biến, những tủ chứa thực phẩm và sắp xếp chúng một cách gọn gàng, ngăn nắp để đảm bảo tính tẩm mỹ cho khu vực làm việc nói chung và toàn căn bếp nói riêng.

Bên cạnh việc dọn dẹp, cần phải bảo quản những nguyên vật liệu theo quy định và cuối cùng là kiểm tra lại tất cả thiết bị điện như đèn, quạt, tủ lạnh,... xác nhận chúng vẫn hoạt động ổn định.

Báo cáo công việc cho Bếp trưởng và Bếp phó sau đó thực hiện công tác giao ca cho ca trưởng khác để họ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

2.5. Một số công việc khác

Nhiều khi trong công việc, có những công việc ca trưởng bếp sẽ không thể tự mình hoàn thành mà sẽ phải nhờ đến sự trợ giúp của những bộ phận khác và đôi khi chính họ cũng sẽ là người phải đi hỗ trợ cho những bộ phận mà họ cần đến sự trợ giúp.

Mô tả công việc ca trưởng bếp chi tiết
Mô tả công việc ca trưởng bếp chi tiết

Đánh giá ý thức và năng lực làm việc của nhân viên là nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý của ca trưởng bếp. Dựa vào cách làm việc, thái độ làm việc của nhân viên thuộc quyền quản lý, bạn sẽ đưa ra những đánh giá và nhận định công minh nhất để công ty có chế độ đãi ngộ cho những thành viên có kết quả làm việc xuất sắc, từ đó như một lời động viên để họ tiếp tục phấn đấu và phát huy giúp cơ sở kinh doanh ngày càng phát triển hơn.

Đó là toàn bộ những nhiệm vụ của một ca trưởng bếp, họ phải thực hiện chúng mỗi ngày. Với khối lượng công việc lớn như vậy thì chắc chắn yêu cầu đặt ra sẽ rất cao. Làm rõ vấn đề này mời các bạn tiếp tục đón xem những thông tin dưới đây.

Việc làm Đầu bếp, phụ bếp tại Hà Nội

3. Yêu cầu công việc của ca trưởng bếp là gì?

3.1. Những yêu cầu cơ bản của ca trưởng bếp bạn cần biết

Không phải những ai có trình độ nấu ăn xuất sắc, biết chế biến nhiều món ngon mà lại được truyển dụng vào làm ca trưởng ngay đâu nhé. Họ cần phải trải qua một quá trình với thời gian dài cùng với bao nhiêu công sức và giọt mồ hôi mới có thể leo lên ngồi ở vị trí đó.

Khả năng chế biến món ăn là không thể thiếu bởi vì bạn muốn làm đầu bếp thì bạn cần phải biết nấu ăn là dương nhiên. Vốn kiến thức mà bạn sở hữu có thể do bạn được đào tạo tại một cơ sở đào tạo chuyên nghiệp nhưng cũng có thể là do bạn học được trong quá trình làm việc. Tuy nhiên dù là bằng cách nào thì chỉ cần bạn biết chế biến nhiều món ăn và những món đó phải đặc sắc, chất lượng thì bạn sẽ đạt yêu cầu về chuyên môn mà nhà tuyển dụng đưa ra.

Yêu cầu công việc của ca trưởng bếp là gì?
Yêu cầu công việc của ca trưởng bếp là gì?

Tuy nhiên, để trở thành một ca trưởng bếp bạn không thể thiếu đi kỹ năng quản lý. Bạn có biết rằng công việc đầu bếp nói chung rất phức tạp, họ lại vừa phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn là chế biến món ăn lại vừa phải đmả bảo mọi hoạt động trong bếp đều phải diễn ra bình thường vì vậy nếu không có khả năng quản lý thì bạn sẽ chẳng thể đảm đương được công việc này đâu.

Ngoài ra, kinh nghiệm cũng là một thứ mà nhà tuyển dụng mong chờ nhất ở ứng viên, nếu bạn đã sở hữu 2 yếu tố trên rồi cộng thêm với dòng chữ kinh nghiệm 3 - 4 năm nữa thì chắc chắn hồ sơ của bạn sẽ được lựa chọn nhanh nhất.

3.2. Yếu tố giúp bạn trở thành một ca trưởng bếp thành công

Vậy thì yếu tố nào có thể giúp bạn trở thành một ca trưởng bếp thành công? Phấn đấu là tất yếu xảy ra đối với mỗi con người khi họ thực hiện một công việc nào đó. Ai cũng muốn khẳng định bản thân với mọi người để có một địa vị trong xã hội, chỉ có cách ấy họ mới có thể thay đổi cuộc sống. 

Nếu đã có cơ hội trở thành một ca trưởng bếp rồi thì bạn càng có cơ hội để tiến xa hơn trong công việc và dudwogn nhiên bạn cần phải nhờ đến sự trợ giúp của một số yếu tố, vậy chúng là gì cùng tôi theo dõi nội dung sau đây:

Yêu cầu công việc của ca trưởng bếp là gì?
Yêu cầu công việc của ca trưởng bếp là gì?

Thứ nhất, tiếp tục đam mê và “bùng cháy” với nghề. Những người thực sự có đam mê, có quyết tâm mới có thể bám vững với công việc của họ trong thời gian dài. Sự đam mê và nhiệt huyết của họ sẽ giúp các cơ sở kinh doanh tạo ra chất lượng món ăn tốt nhất, từ đó giúp tập thể phát triển cũng chính là tạo cho bản thân cơ hội để vươn xa hơn.

Thứ hai, muốn tiến xa hơn hãy làm việc bằng cái tâm. Trong kinh doanh đạo đức nghề nghiệp rất quan trọng hơn nữa đây là là dịch vụ ăn uống, đạo đức nghề nghiệp lại càng phải được chú trọng và nâng cao. 

Những yêu cầu trên đây chính là những yêu cầu chính mà nhà tuyển dụng đặt ra cho bạn, nếu muốn phát triển với nghề thì bạn cần phải phát huy hết khả năng mà mình có và liên tục rèn luyện bổ sung thêm những kỹ năng còn thiếu nhé.

Việc làm nhân viên bếp

4. Thu nhập hấp dẫn với vị trí ca trưởng bếp

Bạn có biết rằng hiện tại lương của ca trưởng bếp đã được cải thiện một cách đáng kể? Với những ca trưởng có tay nghề cao, am hiểu về chuyên môn cao sẽ có cơ hội nhận mức lương từ 10 - 15 triệu đồng mỗi tháng. Đây là một con số khá hấp dẫn và thực sự xứng đáng để những ai có mơ ước trong nghề bếp có thể nhìn vào đó và phấn đấu.

Thu nhập hấp dẫn với vị trí ca trưởng bếp
Thu nhập hấp dẫn với vị trí ca trưởng bếp

Hiện tại thì vị trí này sẽ không tuyển người chưa có kinh nghiệm, chính vì vậy nếu như bạn có hoài bão với vị trí này thì có thể bắt đầu bằng những vị trí thấp hơn như Phụ bếp hoặc Đầu bếp.

5. Bí quyết giúp bạn tìm việc làm ca trưởng bếp thành công

Tuy hiện tại có rất nhiều cơ sở tuyển dụng vị trí ca trưởng bếp nhưng bạn không biết phải lựa chọn cơ sở nào và ngại đến trực tiếp để hỏi họ về vấn đề tuyển dụng. Vậy thì có một giải pháp đưa ra cho bạn đó là tìm việc làm trên mạng, hình thức này có thể có nhiều người đã biết và áp dụng nhưng không phải ai cũng biết cách tìm việc làm hiệu quả.

Truy cập vào website timviec365.vn để tìm kiếm việc làm ca trưởng bếp từ những nhà tuyển dụng uy tín thay vì bạn truy cập những trang web không rõ nguồn gốc và rồi vừa không tìm được việc làm uy tín lại có thể bị trừ một số tiền trong tài khoản. Hãy cẩn thận nếu không muốn bị rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo.

Việc làm Đầu bếp, phụ bếp tại Hồ Chí Minh

Bí quyết giúp bạn tìm việc làm ca trưởng bếp thành công
Bí quyết giúp bạn tìm việc làm ca trưởng bếp thành công

Tại timviec365.vn bạn có thể tìm thấy nhiều cơ hội việc làm cho vị trí ca trưởng bếp, tất nhiên không phải tin nào cũng phù hợp với bạn nhưng đứng trước nhiều sự lựa chọn đương nhiên bạn sẽ có cho mình một địa chỉ hoàn hảo nhất và ứng tuyển đúng không nào. Vậy nên đừng bỏ lỡ cơ hội khi bạn còn có khả năng nắm bắt nó nhé. Chúc bạn sớm nhận được tin mừng từ nhà tuyển dụng trong thời gian sớm nhất.

Bạn có thể tham khảo bản mô tả công việc Ca trưởng bếp mà timviec365.vn đưa ra ngay dưới đây, bấm trực tiếp vào File để xem hoặc tải về nhé:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý