Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[ENS là phí gì?] - Mức phí hỗ trợ xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong lĩnh vực vận tải phát sinh rất nhiều chi phí cùng phụ phí khác nhau mà bạn cần nắm bắt để đảm bảo. Liệu rằng bạn đã nghe về phí ENS hay chưa? Và ENS là phí gì? Những điều bạn biết về phí ENS trong xuất nhập khẩu. Sẽ có rất nhiều câu hỏi được đặt ra và để trả lời được tất cả mọi điều liên quan tới phí ENS thì hãy cùng timviec365.vn tổng hợp tại bài viết dưới đây. 

1. Câu trả lời về ENS là phí gì? 

Câu trả lời về ENS là phí gì?
Câu trả lời về ENS là phí gì? 

Thực tế thì phí ENS là thuật ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và được hiểu đơn giản là loại phụ phí kê khai sơ lược về hàng hóa (Cargo) nhập khẩu vào liên hiệp Châu Âu, chính là EU. Hay ENS là viết tắt của Entry Summary Declaration tạo ra sự đảm bảo cho các tiêu chuẩn an ninh khu vực EU và hiệu lực đảm bảo áp dụng từ ngày 1/1/2011. 

Bên cạnh đó mức phí ENS này cũng được đặt ra để đảm bảo về các tiêu chuẩn an ninh cho lô hàng hóa xuất nhập với thông tin kê khai từ người gửi hàng tới người nhận hàng. Từ đó mà có thể đánh giá về mức độ rủi ro, xác định sự nghi ngờ an ninh khi vận chuyển để hải quan của EU chấp nhận hay từ chối xếp hàng hóa lên tàu. 

Xem ngay: Việc làm xuất nhập khẩu

2. Vậy các lô hàng xuất nhập khẩu nào sẽ được áp dụng phí ENS

Vậy các lô hàng xuất nhập khẩu nào sẽ được áp dụng phí ENS
Vậy các lô hàng xuất nhập khẩu nào sẽ được áp dụng phí ENS

Mọi yêu cầu về thông tin được đề ra tại mức phí này sẽ luôn cần đúng thời gian quy định đảm bảo sự đầy đủ và chính xác nhất. Cùng đó việc kê khai này sẽ được thực hiện hoàn toàn qua các hệ thống điện tử với sự kết nối giữa hải quan, các hãng tàu và công ty giao nhận (đại lý vận tải) xem xét thống nhất cùng nhau. Việc kê khai phí ENS cũng được áp dụng cho 27 nước thành viên thuộc EU và điều kiện cho các lô hàng sau: 

+ Hàng hóa nhập khẩu vào EU. 

+ Áp dụng cho việc dỡ hàng ở EU và bắt đầu chuyển hàng (Transportation) tới các nước ngoài khối EU qua các cách vận tải đa phương thức khác. 

+ Lô hàng không dỡ ở các cảng EU nhưng lo hàng đó lại nằm trên tàu đang neo đậu tại cảng EU. 

3. Một vài điều cần nhớ về phí ENS

3.1. Vậy phí ENS có cần bắt buộc hay không?

Vậy phí ENS có cần bắt buộc hay không?
Vậy phí ENS có cần bắt buộc hay không?

Là một mức phí được đặt ra dựa theo chính các cơ sở thực tế tạo mối quan hệ song phương hợp tác vậy nên ENS sẽ là một thủ tục khai báo bắt buộc 100%. Căn cứ cụ thể nhất là luật EU Regulation 1875/2006 được ban hành bởi liên minh EU có hiệu lực từ năm 2010, áp dụng cho toàn bộ hàng hóa đến cảng Châu Âu bao gồm cả hàng chuyển tải. 

Dựa theo luật hải quan chính là người có vai trò chính trong việc áp dụng mức phí này để xác nhận thông tin cho lô hàng từ tên, trong lượng, số lượng hàng hóa, tên người xuất và tên người nhập trước 24 khi hàng hàng hóa load lên trên tàu. Đặc biệt nếu quá trình kiểm tra có lỗ xảy ra, thiếu hoặc có sự khả nghi sẽ không được load trên tàu. Tuy nhiên trên thực tế việc hàng hóa không được load là rất ít và mọi hãng tàu đã có thao tác kiểm tra trước đó rất kỹ càng trước khi cho phép book trên tàu. 

Chỉ là có một vấn đề được lưu ý nếu bạn khai báo sai hay khai báo trễ sẽ thường bị phạt các khoản rất năng do đó hãy thực sự lưu ý. Và nếu bị phạt mà bạn lại không thanh toán khoản phát đó thì người xuất nhập khẩu sẽ được liệt vào danh sách đen tức là không thể thực hiện bán hàng vào các nước tại EU. 

3.2. Ai thu phí ENS và ai sẽ là người trả phí ENS?

Ai thu phí ENS và ai sẽ là người trả phí ENS?
Ai thu phí ENS và ai sẽ là người trả phí ENS?

ENS là một loại phí dịch vụ hay chính là tiền công cho việc hãng tàu thực hiện nhiệm vụ khai báo hộ chủ hàng về các thông tin của lô hàng hóa xuất nhập khẩu cho hải quan cảng và cảng chuyển tàu thuộc EU. Bởi vậy mà hãng tàu sẽ chính là người trực tiếp thu phí ENS từ người xuất nhập khẩu hoặc là việc thu forwarder xem xét tùy thuộc ai là người đại diện việc book chỗ với hãng tàu. Cùng đó là phí ENS sẽ được xếp vào một trong các local charge của đầu đi là port of origin. 

3.3. Mức phí ENS cần chi trả là bao nhiêu? 

Theo quy định về mức thu thường xuyên của ENS thì sẽ rơi vào khoảng từ 30 - 40 USD/ một lô hàng. Việc tính phí này sẽ là trên mỗi lô hàng tức là mỗi BL chứ không phải là tính dựa theo số container của một lo hàng. Dù bạn sử dụng 50 hay 100 container mà sử dụng 1 BL thì vẫn chỉ thu phí như vậy chứ không phải là việc mỗi một container sẽ tính là 30 - 40 USD. Luật được đề ra là để đem lại sự bảo đảm hơn cho hàng hóa thúc đẩy hiệu quả kết nối giao thương mở rộng hơn cho các nước hợp tác trong EU. 

Xem thêm: Việc làm nhân viên điều độ container

4. Phụ phí ENS cùng cách kê khai hàng hóa chi tiết

- Thứ nhất, tên hàng

Có lẽ trước đây theo bộ vận đơn tức là Bill of lading - BL thì nhà xuất khẩu hàng hóa có thể kê khai tên hàng hóa chung chung như hàng may mặc, hàng nông sản hay như về hàng đồ gỗ,...Còn so với hiện tại thì bắt buộc nhà xuất khẩu kê khai nhiều hơn cụ thể về từng mặt hàng hóa như quần áo sẽ bao gồm áo gì, quần gì, gạo thì sẽ có bao nhiều %  và gỗ thì sẽ là loài ngoài trời hay trong nhà,...Đặc biệt là còn cần tới sự kèm theo của mã số HS - một mã số hàng hóa theo quy định chuẩn từ hải quan yêu cầu cho hàng hóa với 6 chữ số . 

- Thứ hai, người gửi hàng và người nhận cuối của lô hàng

Phụ phí ENS cùng cách kê khai hàng hóa chi tiết
Phụ phí ENS cùng cách kê khai hàng hóa chi tiết

Các nhà xuất khẩu hàng hóa khi tiến hành làm chi tiết về bộ vận đơn sẽ cần thực hiện việc kê khai một cách rõ ràng về người gửi hàng là ai - shipper và người nhận hàng là ai - consignee. Cùng đó là đưa ra cả về chính địa chỉ, mã vùng  với mã số thuế. 

- Thứ ba, thời hạn cùng lệ phí, đơn vị kê khai lô hàng

Thời gian tối thiểu là 24h trước khi tàu bắt đầu khởi hành từ cảng xếp hàng vận chuyển đến Châu ÂU cùng mức phí dự kiến tối đa nhất là khoảng 30 đô la mỹ/ 1 bộ vận đơn. Các đại lý vận tải thay mặt sẽ cần tiến hành việc kê khai phí ENS này trên hệ thống và truyền dữ liệu kết nối trực tiếp với phía hải quan. 

Đơn giản hơn để hoàn tất việc khai báo cho phí ENS thì chính người giao hàng sẽ cần thực hiện kê khai đủ những thông tin dưới đây. 

+ Về người nhận hàng là gì, khi kiện hàng đi thổ nhĩ kỳ cũng cần kê khai đủ cả về mã số thuế của người nhận. 

+ Ai sẽ là người được thông báo. 

+ Hồ sơ code sẽ bao gồm về 4 hoặc 6 số của các loại hàng hóa. 

+ Đưa ra số lượng kiện hàng, thùng hàng trong chính các container ra sao. 

+ Thể hiện về shipping mark. 

+ Số seal là gì?

+ Kê khai về trọng lượng Cont

+ Nếu hàng vận chuyển là nguy hiểm thì sẽ cần cung cấp thêm về mã UN.

Xem thêm: việc làm vận chuyển giao nhận

5. Một vài điều cần lưu ý khi thực hiện tính ENS

Một vài điều cần lưu ý khi thực hiện tính ENS
Một vài điều cần lưu ý khi thực hiện tính ENS

Để hoàn tất việc tính phí ENS nhanh hơn cho chủ hàng và kịp thời gian giao hàng tại tàu thì bạn sẽ cần chú ý thêm cụ thể cho các vấn đề sau: 

- Thông tin của người nhận hàng khi thực hiện xuất nhập vào các nước thuộc khối EU khi vận đơn theo lệnh sẽ có thể thay đổi về tên của nhận tại cảng đến không nhất quyết yêu cầu cố định. Tuy nhiên khi bạn thực hiện việc thay đổi về người nhận này thì sẽ vẫn phải kê khai đầy đủ và có tính chất hiệu lực trên bộ chứng từ ngoại thương. Do đó mà bạn cũng cần nhớ về việc kê khai địa chỉ người nhận thật chi tiết hỗ trợ cho việc chuyển nhận nhanh hơn. 

- Chú ý về chính thời hạn kê khai, đặc biệt là với hai trường hợp là: 

+ Nếu lô hàng vận chuyển trực tiếp ngay từ Việt Nam và đi thẳng tới EU sẽ có thời gian khai báo là 24h. 

+ Nếu lô hàng đi thông qua cảng truyền tải thì thời gian khai báo cũng là 24h tính từ cảng chuyển tải. 

Một vài điều cần lưu ý khi thực hiện tính ENS
Bản chất của chính phí ENS khi được đặt ra để bù đắp cho chi phí vận tải

- Trường hợp về việc chậm kê khai hàng hóa sẽ có cách tính riêng. Đặc biệt khi hàng đi vào các nước Châu Âu sẽ luôn cần thực hiện đúng về các yêu cầu hải quan cũng như đảm bảo hàng hóa đủ thông tin kê khai với hải quan. Khi thiếu thông tin bạn sẽ có thể gặp phải những rủi ro mà đôi khi là không thể điều chỉnh kịp thời được lỡ về xuất hàng hóa. 

- Thực hiện chỉnh sửa kê khai với mức phí điều chỉnh sẽ là tối đa 40$ cho một lần sửa ENS. Vậy nên mà có một kinh nghiệm là các chủ hàng xuất nhập khẩu đi các nước không thuộc EU thì nên tránh sử dụng các chuyến tàu đi qua vì sẽ cần mất thêm một khoản phí đâu cần thiết hay có lợi. 

Từ đó chúng ta cũng có thể thấy được bản chất của chính phí ENS khi được đặt ra tại các nước thuộc EU này là để bù đắp cho chi phí vận tải. Đặc biệt khi mà giá nhiên liệu hay như chi phí về nhân công tăng cao.

6. Sự phát triển của hàng hóa xuất nhập khẩu tác động tới phí ENS

Sự phát triển của hàng hóa xuất nhập khẩu tác động tới phí ENS
Sự phát triển của hàng hóa xuất nhập khẩu tác động tới phí ENS

Trong nền kinh tế với nhu cầu lớn cho hàng hóa lớn hiện nay sẽ tạo nên một sự tác động rất lớn cho lĩnh vực xuất nhập và vận tải đi kèm. Đẩy mạnh hơn các doanh nghiệp kinh doanh, không ngừng mở rộng quy mô và chính nhu cầu và cơ hội việc làm cũng được đặt ra về một đội ngũ chất lượng. 

Các công việc xoay quanh chính phụ phí ENS cũng vậy khá hấp dẫn giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn như hải quan, chuyên viên phí, nhà vận tải, nhân viên giấy tờ xuất nhập,...Đặc biệt nhờ sự phát triển đó mức phí sẽ được áp dụng cho nhiều hiệp định thương mại hơn, con số phí sẽ tăng cao bù cho các khoản phí vận tải. 

Vậy nên, đừng bỏ lỡ bất kỳ một việc làm nào hơn nữa lĩnh vực giao thông vận tải, logistic - hay còn gọi là ngành khai thác vận tải - sẽ còn tiến xa hơn trong tương lai và các mức lương nhận được là vô cùng hấp dẫn. Mong rằng timviec365.vn cùng các thông tin được cập nhật chia sẻ tại bài viết này sẽ giúp bạn đưa ra sự lựa chọn hoàn hảo khi xuất nhập hàng hóa. Chú ý hơn và giúp bản thân chuẩn bị đầy đủ về giấy tờ nhanh hoàn thành kịp về thời gian quy định trước 24h của ENS.

Phí LSS là gì? Thông tin quan trọng của phụ phí đường biển bạn nên nắm rõ

Ngành Logistic xuất nhập khẩu và đường thủy luôn có những mối liên quan nhất định. Bởi chúng ta giao dịch và chuyển đổi hàng hóa không chỉ trong nước mà còn có nhu cầu ngoài nước thúc đẩy thương mại. Vậy nên bạn sẽ cần tìm hiểu chi tiết về các loại phí để cân đo tính toán ngay cả với phí LSS cũng vậy.

Phí LSS là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý