Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Operation staff là gì, operation staff đòi hỏi những kỹ năng nào?

Tác giả: Phạm Dịu

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Operation staff là gì chắc chắn sẽ là thông tin hữu ích với dân trong nghề logistics cũng như các độc giả quan tâm tới ngành nghề này. Bài viết dưới đây xin chia sẻ tới bạn đọc những thông tin cơ bản về ngành nghề này và những kiến thức cần thiết giúp bạn có thể trở thành một Operation staff trong tương lai. 

1. Operation staff là những nhân viên thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến vận hành và quản lý công việc hàng ngày trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Công việc của họ bao gồm giám sát quy trình sản xuất, quản lý nhân sự, và đảm bảo hoạt động diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.

1.1. Operation staff là gì?

Operation staff hay còn được viết tắt là Ops chỉ vị trí nhân viên hiện trường, giao nhận, delivery trong ngành logistics. Ops là một vị rí trong mô tả công việc của nhân viên logistics được đánh giá là công việc khó đòi hỏi người làm việc cần có sức khỏe tốt, cần cù và nhất là không ngại việc phải đi lại thường xuyên. Tuy vậy nếu bạn đang tìm kiếm việc làm yêu cầu không cao về trình độ chuyên môn, đây là một công việc không tệ.  

1.2. Operation staff  thực hiện các công việc gì?

Công việc của nhân sự Operation staff không cần nhiều chuyên môn nhưng đòi hỏi sự chính xác, tỉ mỉ. Vị trí này rất phù hợp với sinh viên mới ra trường làm hồ sơ xin việc làm thêm mong muốn có một vị trí phù hợp để tích lũy kinh nghiệm. Cụ thể, công việc hằng ngày mà nhân viên hiện trường giao nhận này cần thực hiện là: Thực hiện công tác khai báo về toàn bộ các thủ tục hải quan tại khu vực cảng biển, cảng hàng không.

Hãy liên hệ và hợp tác với các phòng ban khác liên quan để thực hiện việc giao nhận, trao đổi, vận chuyển và lưu giữ chứng từ và hàng hóa cho công ty vận chuyển để thực hiện xuất nhập hàng.

Lập báo cáo, kế hoạch công việc sao cho đảm bảo cẩn thận, chi tiết nhất. Hoàn thiện và báo cáo cho các đơn vị cấp trên, lãnh đạo để kịp thời nắm bắt tình hình.

Là người trực tiếp theo dõi cũng như kiểm tra tình hình thực tế của hàng hóa trên cảng cần thông quan.

Operation staff là gì, những công việc của Operation staff
Operation staff là ngành thuộc lĩnh vực logistics

1.3. Mức thu nhập của nhân viên vị trí Operation staff?

Đây là vị trí thích hợp cho nhân viên mới vào nghề hoặc mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng thu nhập của nhân viên vị trí này được đánh giá rất cao và ổn định. 

Trung bình mức lương dành cho nhân viên hiện trường giao nhận trong lĩnh vực logistics sẽ dao động từ khoảng 6 đến 8 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra nhân sự sẽ được hưởng thêm các các khoản phụ cấp và thưởng khác.

>> Xem thêm: Ngành khia thác vận tải

2. Những lý do bạn nên trở thành Operation staff 

Công việc này không đòi hỏi nhân sự có nhiều kinh nghiệm, mức lương tương đối cạnh tranh mà còn vô vàn những ưu điểm khác bạn có thể nhận được cho vị trí Operation staff.

2.1. Về thời gian

Đặc thù của công việc này là thường xuyên làm việc với đối tác nước ngoài và cơ quan Hải quan. Trong khi những cơ quan này chỉ làm việc từ thứ 2 đến thứ 6, bạn hoàn toàn sẽ được nghỉ thứ 7, chủ nhật. Thời gian thực hiện công việc này chủ yếu vào ban ngày và hầu như sẽ không có tình trạng tăng ca hay làm thêm giờ. 

2.2. Về thu nhập

Mức thu nhập của nhân viên Operation staff nhìn chung khá cao so với các công việc và các ngành nghề khác. Ngành xuất nhập khẩu đòi hỏi nhân sự cần có 2 chuyên môn gồm nghiệp vụ xuất nhập khẩu và ngoại ngữ. Hiện tại mức lương cho nhân sự mới trong ngày khoảng 5-7 triệu đồng với nhân viên mới ra trường, 6-8 triệu với nhân viên 2 năm kinh nghiệm. Mức lương sẽ khoảng 10 triệu đối với những nhân sự logistics đã có 5 năm kinh nghiệm.

2.3. Về cơ hội thăng tiến

Ngành logistics có cơ hội nâng lương và thăng tiến không khó khăn như nhiều ngành nghề khác. Phạm vi hoạt động của phòng xuất nhập khẩu thường sẽ ít nhân sự hơn so với các phòng ban thông thường. Trung bình, nhân sự cho phòng logistics thưởng chỉ chiếm 1/3 đến ¼ nhân sự so với Kế toán hay kinh doanh. Vì thế, cơ hội thăng tiến cho vị trí này là cao hơn.

2.4. Về cơ hội việc làm

Logistics là ngành còn non trẻ chưa có nhiều môi trường cạnh tranh như những ngành khác là kế toán hay công nghệ thông tin. Với đặc thù đào tạo còn thấp nên nhân sự tham gia vào ngành này bạn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm rất cao và tỉ lệ cạnh tranh trong nhóm ngành này là vô cùng thấp. Những người từng có kinh nghiệm làm lái xe hay vận chuyển như kinh nghiệm lái xe đường trườngkinh nghiệm chạy grab,... cùng với đầy đủ các bằng cấp như bằng d lái xebằng e lái xe,... sẽ rất thích hợp để làm việc ở vị trí này

Những lý do bạn nên trở thành Operation staff
Nghề Operation staff có mức thu nhập cao và ổn định

2.5. Về cơ hội phát triển bản thân

Làm việc trong môi trường logistics, bạn sẽ thường xuyên tiếp xúc với các đối tác nước ngoài, sử dụng ngoại ngữ và làm việc dựa trên các thông lệ Quốc tế… Môi trường làm việc ở công ty logistics tốt hơn so với những công ty chỉ mang tính chất và phạm vi nội địa. Do đó, nếu làm trong lĩnh vực này bạn sẽ có cơ hội làm việc với  người nước ngoài và tham dự các hội chợ quốc tế…

3. Ngành Operation staff cần những kỹ năng nào?

3.1. Kỹ năng giao tiếp

Là nhân viên hiện trường giao nhận trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, bạn cần có khả năng giao tiếp tốt với đơn vị cung cấp vật tư cũng như nhân viên trong từng bước quy trình. Muốn thành công trong nghề logistics, bạn sẽ cần phối hợp với các bên để hoàn thành các giao dịch mua bán với các đơn vị. Bạn cần luôn giữ vững tâm thế làm việc nhanh chóng, duy trì sự nhã nhặn, lịch sử với các bên đối tác trong điều kiện làm việc căng thẳng. Bên cạnh đó, bạn có thể sẽ phải gọi điện để xử lý vấn đề này nhanh chóng ngay khi có vấn đề phát sinh ngat cả trong trường hợp đã hết giờ làm việc.

3.2. Kỹ năng mua hàng

Bạn cần tìm được đơn vị cung cấp nguyên vật liệu, tiến hành đàm phán giá cả cũng như các chính sách về giá với đơn vị cung cấp. Thực hiện tìm nguồn cung ứng dự phòng nếu có sự cố xảy ra. Khi thực hiện ký kết hợp đồng, bạn cần thực hiện bám sát đơn vị cung ứng thiết bị nhằm đảm bảo họ đáp ứng đầy đủ nhất những yêu cầu hiện tại.

Ngoài ra, việc đáp ứng kiểm tra chất lượng hàng hóa cũng là yếu tố không thể bỏ qua để có chuỗi cung ứng vật tư, vật liệu hiệu quả. Việc kiểm soát chất lượng hàng hóa đảm bảo với kế hoạch và yêu cầu cũng vô cùng quan trọng để có chuỗi cung ứng hiệu quả. Hãy thực hiện việc theo dõi các lô hàng được cung cấp bởi các đơn vị cung cấp. Một khi phát hiện các sự cố xuống cấp bất thường, bạn sẽ cần nhanh chóng giữ lại thanh toán của hàng lỗi này. Operation staff  thực hiện chấm dứt hợp đồng hoàn toàn với đơn vị cung cấp các sản phẩm lỗi này.

3.3. Kỹ năng vận chuyển và nghiệm thu

Bộ phận logistics thường là đơn vị chịu trách nhiệm trong dỡ hàng cũng như mở lô hàng mới. Do đó, người chịu trách nhiệm cần thực hiện đối chiếu với đơn hàng trên so với đơn hàng áp dụng. Đồng thời thực hiện cập nhật toàn bộ hệ thống hàng tồn kho của công ty. Khi lô hàng này đã được nhập vào kho, bạn cần nhanh chóng đánh giá chất lượng đóng gói đảm bảo đạt hiệu suất khi nhập kho. Đảm bảo phát triển quy trình an toàn cho kho hàng cũng như đào tạo nhân viên mới khi sử dụng quy trình này. 

3.4. Quản lý hàng tồn kho

Môt khi công ty thực hiện bán các sản phẩm vật lý, phía logistics sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm về việc lập kế hoạch lượng cầu, đồng thời dự đoán nhu cầu các hàng tồn trong tương lai. Điều này giúp bạn không lãng phí tiền bạc vào các sản phẩm chưa bán được hết hoặc hết sản phẩm trong khi lượng đầu vào đang tăng.

Nhân viên Operation staff cần trau dồi kỹ năng toán và phân tích cùng với khả năng sử dụng các phần mềm về quản trị nhân lực như SAP, Oracle.

3.5. Kỹ năng phân phối

Giai đoạn cuối cùng của ngành logistics chính là giao các sản phẩm xuất kho đồng thời mang chúng tới khách hàng. Hoạt động này được thực hiện giữa quản lý kho với các đơn vị bán lẻ nhằm phục vụ tình hình  cung cầu, từ đó sản phẩm của bạn luôn có mặt trên kệ hàng. Công ty cũng thực hiện mua hàng qua việc mua mới phương tiện hoặc thuê của các đơn vị vận tải. Một khi công ty thực hiện mua xe riêng, nhân viên Operation staff  đồng thời thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa và xin giấy phép.

Bên cạnh các kỹ năng trên, để trở thành nhân viên Operation staff giỏi, bạn cần hoàn thiện thêm nhiều phẩm chất khác như: Khả năng xây dựng chiến lược, khả năng tổ chức, kỹ năng giao tiếp... Để có được những phẩm chất này, bạn cần không ngừng nỗ lực, rèn luyện bản thân qua từng ngày. 

4. Lộ trình học  tập của nhân viên Operation staff 

Sở hữu mức lương cũng như điều kiện làm việc tốt, nhân viên Operation staff là vị trí được rất nhiều bạn trẻ mới vào nghề quan tâm lựa chọn. Tuy nhiên đây là ngành nghề mới tại Việt Nam nên chúng chưa có lịch sử đào tạo như nhiều ngành học khác.

Tại Việt Nam chưa có ngành nào đào tạo chuyên về Operation staff mà chỉ có các chương trình đào tạo về XNK và Logistics như: Thương mại quốc tế, Thanh toán quốc tế, Kinh tế đối ngoại, Kinh tế vận tải…

Lộ trình học  tập của nhân viên Operation staff
Nghề  Operation staff chưa được đào tạo phổ biến và tính cạnh tranh thấp

Tuy vậy, việc khát nhân sự của ngành này hiện tại và trong tương lai là vô cùng lớn. Hiện nay các trường đại học đang có xu hướng mở thêm các chuyên ngành đào tạo chuyên sâu hơn về lĩnh vực này. Để theo đuổi nghề Operation staff, bạn có thể theo học những ngành này ở một số các trường đại học đào tạo nghề Xuất Nhập khẩu và Logistics như: Đại học Ngoại thương, Đại học giao thông vận tải, Đại học Thương Mại, Đại học Kinh tế-  Đại học Quốc gia Hà Nội và TPHCM hay Đại học Hàng Hải.

Nếu đã tốt nghiệp đại học, bạn có thể học thêm về Operation staff dưới hình thức văn bằng 2. Với những bạn mới tốt nghiệp THPT, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn theo học nghề hoặc các lớp học xuất nhập khẩu thực tế tại Hà Nội và TPHCM từ các chuyên gia trong ngành. Với kinh nghiệm thực tế của họ sẽ giúp bạn làm nghề nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Operation staff là gì. Nếu bạn đang tìm kiếm các công việc liên quan tới nghề Logistics  cũng như nghề XNK, bạn có thể tìm trên Timviec365.vn. Chúc bạn nhanh chóng tìm được công việc phù hợp nhất nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;