Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vận tải là gì? Tổng hợp các thông tin mà bạn cần biết về vận tải

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Vận tải là gì? Chắc hẳn nó chẳng còn xa lạ gì trong cuộc sống của chúng ta nữa rồi, thế nhưng cũng vẫn còn những bạn chưa rõ, chưa định hình được, hay nói đúng hơn là chưa biết gọi tên sao cho đúng. Vậy ngày hôm nay chúng tôi sẽ cùng bạn đi giải mã vấn đề này.

1. Vận tải là gì?

Nước ta đang trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, đóng góp không hề nhỏ trong quá trình này chính là ngành vận tải. Vậy vận tải được hiểu như thế nào?

Vận tải là gì?
Vận tải là gì?

Bạn có thể hiểu theo một cách đơn giản vận tải chính là một ngành vật chất vô cùng đặc biệt, nó giúp hoán đổi vị trí vật, hàng hóa (Cargo) và cả con người đến những nơi khác nhau, tráo đổi vị trí cho nhau một cách nhanh chóng và an toàn nhất. Với công cuộc phát triển ngày nay của con người thì chắc chắn vận tải đang đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng.

Logistics là kết quả của cuộc cách mạng khoa học công nghệ vận tải, Logistics ra đời từ trong những năm 60 – 70 và cho đến hiện nay thì đã trở thành một ngành không thể thiếu, nó gắn liền với giao thông vận tải trong lĩnh vực sản xuất và lưu thông.

Với tầm quan trọng của mình như vậy thì có thể nói trên thế giới hiện nay không có một nước nào là không có bộ giao thông vận tải cả. Đối với các nước phát triển, giàu mạnh và văn minh trên thế giới thì đều có đầy đủ các hệ thống giao thông như: đường cao tốc, cảng biển, đường sắt, đường bộ, đường hàng không,….phục vụ cho quá trình phát triển và di chuyển thuận lợi hơn của con người.

Vận tải là một ngành kinh tế kỹ thuật đặc biệt, nó phát triển và gắn liền với sản xuất hàng hóa của con người, giúp con người giải quyết các vấn đề về sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa. Đây cũng là một ngành đặc biệt khi tạo ra các sản phẩm mới như: cảng biển, container,…

2. Những khái niệm có liên quan đến vận tải

2.1. Quyền vận tải là gì?

Quyền vận tải là gì?
Quyền vận tải là gì?

Quyền vận tải chắc chắn sẽ có đôi lần bạn sử dụng đến nó trong vấn đề giao nhận hàng hóa. Bạn có thể hiểu một cách đơn giản thì quyền vận tải được thể hiện trên hợp đồng giữa bên bán và bên vận chuyển. Thực hiện nhận hàng từ bên người bán rồi giao đến điểm cuối cùng có thỏa thuận trong hợp đồng và được thanh toán phí trực tiếp. Trong hoạt động thương mại quốc tế thì hàng hóa sẽ được vận chuyển bằng một số phương thức như sau: đường biển, bộ, sắt, hàng không. Như vậy quyền vận tải cũng có thể hiểu gần giống kiểu như shipper hiện nay vậy.

2.2. Giao thông vận tải là gì?

Giao thông vận tải là gì?
Giao thông vận tải là gì?

Giao thông vận tải không hề xa lạ với chúng ta nữa, có thể nói đây là một ngành không thể thiếu được trong cuộc sống của con người. Đây là một ngành sản xuất về vật chất vô cùng đặc biệt, nó trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng trong khi đang thực hiện chức năng giao thông vận tải của mình. Ngành giao thông vận tải phải mang trên mình một nhiệm vụ quan trọng chính là giữ huyết mạch giao thông của đất nước được thông suốt. Nếu như giao thông không thuận lợi thì hàng hóa cũng khó lưu thông và trao đổi được. Hiện nay giao thông vận tải có các loại hình giao thông cơ bản như:

- Vận tải bằng đường bộ

- Vận tải bằng đường sắt

- Vận tải bằng đường hàng không

- Vận tải bằng đường biển

- Vận tải bằng đường ống (vận tải bằng loại hình này chỉ dành cho dầu khí hoặc nguyên nhiên liệu)

2.3. Đơn vị vận tải là gì?

Đơn vị vận tải là gì?
Đơn vị vận tải là gì?

Đơn vị vận tải được hiểu chính là một đơn vị đứng ra nhận vận chuyển, giao hàng hóa (delivery) từ nơi này đến nơi khác và tính cước phí. Đối với mỗi một đơn vị vận tải mỗi một người vận chuyển, giao hàng (shipper) khác nhau thì họ sẽ có cước phí khác nhau cho hàng hóa đó.

Nếu như bạn muốn chuyển, gửi hàng hóa thì cũng có thể tìm các đơn vị vận tải lớn uy tín nhé.

2.4. Xe vận tải là gì?

Xe vận tải chính là các loại xe như xe gắn máy, xe tải tiếng Anh, xe Cont,... loại hình được phân chia theo loại hình vận tải đa phương thức. Như ở những phần đầu chúng ta cũng đã nói với nhau thì ngành vận tải là một trong những ngành không thể thiếu được. Chính vì thế nếu như phân chia theo chức năng và nhiệm vụ thì sẽ có các nhóm như: vận tải công cộng bằng xe bus, vận tải bằng tàu lửa, vận tải hàng hóa, con người bằng ô tô, xe máy, máy bay,…Các doanh nghiệp khi đăng ký kinh doanh vận tải cũng cần phải đăng ký loại xe dùng để vận tải nữa.

2.5. Giao nhận vận tải là gì?

Giao nhận vận tải là gì?
Giao nhận vận tải là gì?

Giao nhận vận tải trong tiếng Anh còn được biết đến với cái tên là freight forwarding. Đây chính là một loại hình dịch vụ giao nhận hàng hóa từ điểm này đến điểm khác. Trong đó thì người giao nhận vận tải sẽ phải làm hợp đồng với người bán hàng đồng thời thì họ cũng phải làm hợp đồng với bên vận tải để có thể thực hiện công việc của mình.

- Giao nhận vận tải ngoại thương: Chính là giao nhận hàng hóa trong quá trình mua bán, thế nhưng giao nhận đối với xuất nhập khẩu lại lớn hơn. Trong quá trình giao nhận vận tải ngoại thương này sẽ có nhiều bên tham gia vào:

+ Bên mua hàng

+ Bên bán hàng

+ Bên người gửi hàng

+ Bên người nhận hàng

+ Bên người dùng

+ Bên người chuyên chở hàng hoá

+ Bên giao nhận vận tải

Trong quá trình giao nhận vận tải thì còn phải chú ý đến giao nhận vận tải đối với hàng hóa đặc biệt. Bởi sẽ có những công ty, doanh nghiệp hoạt động chuyên sâu hơn trong quá trình giao nhận hàng hóa đặc biệt. Ví dụ như:

+ Hàng hóa đóng ghép

+ Hàng hóa siêu trường siêu trọng

+ Hàng hóa động vật sống

+ Hàng hóa dễ vỡ, hòng

+ Hàng hóa thực phẩm,… 

>> Xem thêm: DeliveryNow là gì

2.6. Quản lý vận tải là gì?

Quản lý vận tải là gì?
Quản lý vận tải là gì?

Quản lý vận tải vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng khá nhiều đến các doanh nghiệp, chính vì thế mà các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng phần mềm quản lý vận tải TMS.

Như vậy, với những thông tin khá ngắn gọn trên đây thì bạn cũng đã hiểu hơn về vận tải rồi đúng không nào? Đừng bỏ lỡ những nội dung ở phần sau bởi nó sẽ khá quan trọng và có ích cho bạn đó nhé.

Việc làm Điều hành vận tải

3. Vai trò của vận tải

 Vai trò của vận tải
 Vai trò của vận tải

Vai trò của ngành vận tải như thế nào? Chúng ta đều đã biết nó có một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống và sự phát triển, thế nhưng điều đó có quá trừu tượng, chung chung khó hiểu hay không?

Thử đặt ví dụ nếu như cuộc sống của chúng ta là một cơ thể sống, cần những dinh dưỡng đến các tế bào để đi nuôi cơ thể sống đó. Thế nhưng các chất dinh dưỡng lại không thể tự động chuyển cho nhau. Trong quá trình đó thì vận tải đóng vai trò là người vận chuyển các chất dinh dưỡng từ nơi này đến nơi khác để đi nuôi cơ thể sống khỏe mạnh, ổn định.

Nếu như ví dụ của chúng tôi đưa ra khiến bạn cảm thấy hơi khó hiểu thì hãy cùng xem cuộc sống của chính bạn sẽ đảo lộn lên như thế nào nếu như không có vận tải nhé.

- Không có vận tải, bạn sẽ phải đi bộ một quãng đường 10km mới đến được nơi làm việc.

- Không có vận tải, các vật phẩm thiết yếu như: Rau, gạo, quần áo, máy tính, mạng internet, đồ dùng,… không thể đến được với bạn bởi vì nơi sản xuất quá xa chỗ bạn ở.

- Không có vận tải, nhà cửa, cơ sở hạ tầng,…nơi bạn sinh sống sẽ chẳng thể nào to đẹp được bởi không hề có nguyên liệu để xây dựng.

- Không có vận tải, điện cũng chẳng có, nền văn minh của con người cũng chẳng tồn tại được.

Và còn vô vàn những khó khăn, bế tắc của cuộc sống nữa nếu như không có vận tải. Như vậy chẳng phải cuộc sống của con người sẽ trở về thời nguyên sơ hay sao.

>> Xem thêm: AWD là gì

Vai trò của vận tải đối với Logistics

Ngoài ra thì vận tải còn có vai trò đặc biệt đối với logistics,. Vai trò này sẽ có cu hướng tăng nên nếu như chi phí ngành chiếm tỉ trọng lớn. Theo đó thì các doanh nghiệp lại đang cố gắng đẩy mạnh hiệu quả của sản xuất kinh doanh đi lên và khả năng cạnh tranh của logistics cao bằng việc giảm chi phí của vận tải xuống thấp.

Trên thực tế đã chứng minh cho thấy, tại Châu Á, Thái Lan và Việt Nam là hai nước xuất khẩu gạo lớn, giá cả cũng tương đương nhau, thế nhưng trên thị trường thì gạo của Thái Lan vẫn đang chiếm ưu thế lớn hơn. Điều này chính là do chi phí vận chuyển của Thái Lan thấp hơn so với nước ta.

Như vậy, vận tải có ảnh hưởng đến chi phí hàng hóa và giá thành lưu thông vô cùng lớn.

Việc làm Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường tại Hà Nội

4. Các loại hình vận tải ở nước ta

Các loại hình vận tải ở nước ta
Các loại hình vận tải ở nước ta

Nhìn chung thì loại hình vận tải ở nước ta cũng khá đa dạng và phong phú, về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Đầu tiên thì vận tải chỉ đang được tiến hành dựa trên các nhu cầu của cá nhân trong gia đình, phục vụ nhu cầu đi lại. Thế nhưng khi hàng hóa ra đời và phát triển mạnh thì cần đến vận tải để lưu thông hàng hóa. Chính vì thế vận tải mới được hình thành. Quá trình vận tải được tiến hành trên nhiều phương tiện, loại hình khác nhau.

- Vận tải đường bộ: Có thể nói vận tải đường bộ là một trong những loại hình vận tải phổ biến nhất hiện nay. Đây cũng là loại hình vận tải được con người sử dụng nhiều nhất trong viện di chuyển, vận tải hàng hóa, đồ gia dụng,…

- Vận tải đường biển: Hay còn gọi là vận tải đường thủy, đây là loại hình vận chuyển với khối lượng lớn, thời gian kéo dài, chính vì thế nó phù hợp với những ai không cần gấp hàng hóa, chi phí khá rẻ.

- Vận tải đường sắt: Vận tải đường sắt thì chưa thật sự phát triển lắm, thế nhưng nó lại là loại hình chuyên chở hàng hóa khối lượng lớn, chở người có nhu cầu di chuyển xa. Đây là loại hình ít xảy ra tai nạn và khá an toàn, chi phí còn rẻ nữa.

- Vận tải đường hàng không: Không còn gì để tranh luận nữa, vận tải bằng đường hàng không với tốc độ nhanh chóng, an toàn, chi phí đắt, chính vì thế mà hầu như nó chỉ dành cho những người có tiền hoặc có công việc gấp. Tuy nhiên loại hình này lại chưa thật sự phát triển nội địa.

- Vận tải đường ống: Đây là loại hình vận tải chỉ dành chuyên vận chuyển nguyên nhiên liệu như dầu đây là một loại hình vận chuyển đặc biệt, phục vụ cho các công ty đa quốc gia, công ty nhà nước lớn.

Hiện nay với nhu cầu sản xuất kinh doanh lớn mạnh, nhu cầu tiêu dùng của con người tăng lên không ngừng. Chính vì thế mà các loại hình vận tải có thể kết hợp với nhau phục vụ xuyên suốt quá trình vận chuyển hàng hóa sao cho thuận lợi.

Việc làm Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường tại Hồ Chí Minh

5. Ngành giao thông vận tải, cơ hội nghề nghiệp mới trong tương lai

Cùng với sự phát triển của vận tải và ngành logistics như vậy thì ngành giao thông vận tải cũng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các trẻ hiện nay. Với ngành học này, bạn không cần phải quá lo lắng về cơ hội nghề nghiệp trong tương lai, bởi số lượng công việc cũng khá đa dạng và phong phú dành cho bạn đó.

CV xin việc

Ngành giao thông vận tải, cơ hội nghề nghiệp mới trong tương lai
Ngành giao thông vận tải, cơ hội nghề nghiệp mới trong tương lai

Đối với những bạn đang theo học ngành giao thông vận tải, sau khi ra trường thì các bạn cũng có thể làm tại một số vị trí công việc như sau:

- Vị trí kỹ sư kinh tế giao thông vận tải

- Vị trí quản trị kinh doanh giao thông vận tải

- Vị trí kỹ sư cơ khí giao thông vận tải

- Vị trí kỹ sư xây dựng công trình giao thông

- Vị trí kỹ sư điều khiển học kỹ thuật

- ….và rất nhiều vị trí khác mà các bạn đang học ngành giao thông vận tải có thể tham gia vào.

Với các công việc này, bạn có thể làm việc trong các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, cũng có thể làm tư nhân. Trên thực tế cho thấy thì ngành này đang thiếu lao động có trình độ chuyên môn cao, chính vì thế mà đây sẽ là một cơ hội tốt giúp các bạn tìm được công việc phù hợp, lương cao. Đặc biệt là khi vận tải đang trở thành một yếu tố không thể thiếu đối với sự phát triển.

Tìm việc làm

Trên đây chính là toàn bộ những thông tin về vận tải là gì mà timviec365.vn đã tìm hiểu và muốn cung cấp cho bạn, mong rằng bài viết này sẽ hữu ích và bạn đã hiểu hơn về vấn đề này.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý