Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cập nhật bản mô tả công việc giám đốc điều hành đầy đủ nhất

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 26/12/2020

Giám đốc điều hành hay còn gọi là CEO (Viết tắt của cụm từ Chief executive officer) là một vị trí đáng mơ ước của rất nhiều người. Nếu bạn có năng lực muốn phát triển sự nghiệp của mình thì hãy tìm hiểu ngay bản mô tả công việc giám đốc điều hành dưới đây để có sự chuẩn bị tốt nhất cho một vị trí hấp dẫn như vậy.

1. Tổng quan về vị trí việc làm giám đốc điều hành

Vị trí giám đốc điều hành chính là người giữ vai trò chỉ huy trong doanh nghiệp. Chức năng nhiệm vụ của Giám đốc điều hành chính là giám sát và kiểm soát mọi vấn đề về kinh doanh và chiến lược của công ty để định hướng về sự phát triển bền vững, lâu dài của công ty. Những công việc của giám đốc điều hành cụ thể như thế nào sẽ là một trong những vấn đề cần tìm hiểu để phục vụ cho kế hoạch chinh phục việc làm của bạn. Vậy thì hãy đọc ngay những mô tả công việc của giám đốc điều hành bên dưới đây và kịp thời cập nhật nhiệm vụ chính có thể trong tương lai bạn sẽ đảm nhận.

Tổng quan vị trí giám đốc điều hành
Tổng quan vị trí giám đốc điều hành

Khi tuyển dụng vị trí việc làm này, tùy vào từng yếu tố như quy mô doanh nghiệp, mục tiêu phát triển, lĩnh vực hoạt động,… mà nhà tuyển dụng sẽ xây dựng những bản mô tả công việc khác nhau. Ở rất nhiều vị trí, chúng ta có thể đồng nhất các mẫu mô tả công việc khác nhau thế nhưng với riêng vị trí giám đốc điều hành thì lại khác. Với tầm quan trọng của nó, mỗi một bản mô tả đều đã được cân nhắc xây dựng đầy đủ, theo đúng định hướng phát triển của công ty, chính vì thế mà trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu nhiều hơn một bản mô tả công việc nhé.

Tham khảo: Lương giám đốc điều hành tại đây!

2. Bản mô tả công việc Giám đốc điều hành khái quát

Tạm gọi đây là mẫu mô tả số 1, được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng, hãy đọc thật kỹ nếu như mô tả này chính là mục tiêu tìm kiếm của bạn. Mô tả đưa ra 9 nhiệm vụ của giám đốc điều hành, bao gồm:

Thứ nhất, giám đốc điều hành chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc định hướng chiến lược, xây dựng kế hoạch phát triển chung cho toàn công ty.

Thứ 2, đề xuất hướng phát triển, mục tiêu và chiến lược

Thứ 3, chịu trách nhiệm đối với sự tăng trưởng cũng như lợi nhuận của công ty

Thứ 4, làm nhiệm vụ điều hành hoạt động công ty, chịu trách nhiệm với các hoạt động đó

Thứ 5, xây dựng kế hoạch marketing và chiến lược kinh doanh

Thứ 6, quản lý đội ngũ nhân lực công ty

Thứ 7, đảm bảo duy trì mục tiêu công ty đáp ứng nhu cầu của ban Giám đốc; đảm bảo các vấn đề về chất lượng của sản phẩm, lợi nhuận, doanh số, phát triển nguồn nhân lực,…

Thứ 8, sát sao thực trạng hoạt động của những phòng ban trong công ty

Thứ 9, gửi các báo cáo đúng thời hạn  

Tuyển dụng giám đốc điều hành

Mô tả công việc giám đốc điều hành khái quát
Mô tả công việc giám đốc điều hành khái quát

9 nhiệm vụ không phải là ít nhưng trong suốt quá trình hoạt động nghề và với vị trí cấp cao như CEO thì đó là chuyện hết sức bình thường. Điều này cho thấy vai trò của giám đốc điều hành là rất lớn, đòi hỏi họ phải có những năng lực đặc biệt mới có thể đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ được đặt ra trong mô tả công việc giám đốc điều hành vừa nêu.

Ngoài mẫu mô tả phổ biến này, chúng ta còn có thể tham khảo mẫu mô tả khác chi tiết hơn, rõ ràng hơn để qua đó vừa nắm chắc bản chất của vị trí, lại vừa có thể dễ dàng lên kế hoạch chinh phục hiệu quả công việc này.

Tham khảo ngay mẫu mô tả chung cho vị trí giám đốc điều hành bên dưới đây:

MẪU MÔ TẢ CÔNG VIỆC GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH.docx

3. Bản mô tả công việc giám đốc điều hành chi tiết nhất

Nếu như bản mô tả ở trên không thuyết phục được bạn thì hãy đọc tiếp bản mô tả công việc này nhé.

3.1. Công việc hoạch định

Khi đảm nhiệm vai trò giám đốc điều hành thì trong nhiệm vụ của bạn sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với Ban điều hành của công ty để thực hiện tốt nhất việc xây dựng các nội dung liên quan đến sứ mệnh công ty, tầm nhìn chiến lược, giá trị cốt lõi và mục tiêu dài hạn. Đó là những nội dung mà chúng ta vẫn thường đọc được tại trang chủ website của mỗi doanh nghiệp.

Có lẽ trước đó bạn không quan tâm hoặc thậm chí có nghĩ tới thì cũng không biết ai là người xây dựng nên những nội dung này đúng không nào. Vậy thì khi đọc được bài viết này chúng ta đã có thể biết được đây chính là một phần nhiệm vụ quan trọng mà rất có thể trong tương lai bạn sẽ đảm đương đấy nhé. Nên nếu như đang lên kế hoạch chinh phục vị trí này thì nhất định ngay từ bây giờ, có thể nghiên cứu thật kỹ những đường, lối chính sách của công ty nơi bạn xin việc để ít nhất  có thể tận dụng những hiểu biết đó trình bày trong buổi phỏng vấn. Đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được sự ưu tiên của nhà tuyển dụng như một phần thưởng xứng đáng đối với ý thức tìm hiểu chi tiết về công ty.

Một phần cũng rất quan trọng thuộc vào nhiệm vụ hoạch định của các CEO không thể thiếu công việc điều hành Phòng ban trong đơn vị mình. Việc điều hành này vẫn nhằm mục đích là định hướng toàn thể nhân viên đi theo các nội dung vừa nêu ở trên.

3.2. Nhiệm vụ quản trị trong công tác của giám đốc điều hành

CEO sẽ quản trị gì tại doanh nghiệp? Nếu như hoạch định là “vẽ” ra để thực hiện thì quản trị là bắt tay và thực hiện. Để nhằm đảm bảo mọi chiến lược nội dung do chính mình tham mưu xây dựng được thực thi thật sự có hiệu quả thì đương nhiên rồi, người giám đốc điều hành sẽ phải đi tiên phong trong công tác thực hiện. Cụ thể hơn, họ sẽ giám sát chi tiết toàn bộ tiến trình thực hiện của dự án, từ đó nắm bắt thực trạng để đưa quyết định kịp thời và đề xuất các giải pháp cải tiến dự án đúng đắn lên Ban điều hành công ty.

 Việc làm giám đốc điều hành khách sạn

Chi tiết bản mô tả công việc giám đốc điều hành
Chi tiết bản mô tả công việc giám đốc điều hành 

Cùng với đó, giám đốc điều hành sẽ phải xây dựng quy trình hệ thống cụ thể cho từng cấp, bao gồm cấp công ty và cấp bộ phận. Luôn luôn đảm bảo cho hệ thống ấy được hoạt động hiệu quả với những điều lệ được cập nhật phù hợp với từng giai đoạn phát triển của công ty.

3.3. Đảm đương hoạt động marketing – kinh doanh của doanh nghiệp

Cùng với các hoạt động xây dựng nội bộ công ty đi theo một hệ thống quy chuẩn thì giám đốc điều hành còn có những nhiệm vụ vô cùng quan trọng, đó là đưa công ty hướng ra “biển lớn” với sự điều hành sâu vào các nhiệm vụ marketing, kinh doanh – đầu não mang đến doanh thu và lợi nhuận.

Trong công tác điều hành marketing, có 3 công việc chính mà CEO sẽ phải thực hiện đó chính là chỉ đạo nhân viên thực hiện xây dựng kế hoạch và mục tiêu marketing, đưa ra các đánh giá đối với những kênh có thể làm marketing cho các dịch vụ, sản phẩm; chỉ đạo việc triển khai kế hoạch ở giai đoạn trước vừa nêu để hướng đến kết quả có thể đẩy mạnh hơn nữa thương hiệu cho doanh nghiệp trong thị trường chiến lược.

Việc làm giám đốc marketing

Tiếp theo, nhiệm vụ với marketing còn đó với công tác đánh giá kế hoạch, hoạt động và từ đó điều chỉnh lại những điểm chưa hợp lý.

Nội dung bản mô tả công việc giám đốc điều hành
Nội dung bản mô tả công việc giám đốc điều hành 

Trong nhiệm vụ đối với lĩnh vực kinh doanh của công ty người giám đốc điều hành phải tiến hành những công việc như thế nào?

ở mảng này, CEO sẽ đưa ra và hướng dẫn các nhân viên kinh doanh tiến hành các định hướng tổ chức xây dựng nên các kênh bán hàng hiệu quả và vạch ra các phương hướng để phát triển chúng. Song song với nhiệm vụ này là việc phối hợp chặt chẽ với Ban điều hành nhằm đề ra các tiêu chuẩn cần thiết nhất và phù hợp với các kênh bán hàng.

Chẳng những vậy, các mối quan hệ đối nội và đối ngoại của công ty sẽ được giám đốc điều hành thiết lập, duy trì theo định hướng chính để phục vụ quá trình kinh doanh diễn ra thuận lợi. Cuối cùng họ sẽ theo dõi, đưa ra các đánh giá về thực trạng hoạt động hiệu quả của từng kênh bán hàng.

3.4. Phụ trách các vấn đề liên quan đến nhân sự

Phòng Nhân sự là đơn vị mà chúng ta sẽ nhắc tới mỗi khi nhắc đến bất cứ vấn đề nào liên quan về nhân sự nội bộ. Nhưng có lẽ ít ai biết rằng, người đứng đằng sau điều hành toàn bộ mọi hoạt động của phòng Nhân sự lại chính là Giám đốc điều hành.

Trách nhiệm xác định trong mô tả công việc giám đốc điều hành
Trách nhiệm xác định trong mô tả công việc giám đốc điều hành

Cụ thể, vai trò của giám đốc điều hành trong vấn đề nhân sự bao gồm việc thực hiện các nhiệm vụ chính như Phượng nêu bên dưới, bạn cần chú ý thật kỹ để biết nhiệm vụ của mình sẽ đảm đương nếu như may mắn ứng tuyển thành công công việc này nhé.

Một trong những trách nhiệm hàng đầu của CEO với nhân sự đó là việc xây dựng lên các kế hoạch nhân sự bài bản theo cụ thể từng thời điểm ngắn hạn và dài hạn. Cũng có thể, đối với những vị trí quan trọng thì CEO còn trực tiếp tham gia vào cuộc phỏng vấn tuyển dụng nhân sự cho vị trí đó. Ngoài ra, những công việc hậu cần vô cùng quan trọng của công ty do Nhân sự đảm nhiệm như xây dựng các cơ chế về lương thưởng đều sẽ có sự chỉ đạo của giám đốc diều hành.

Việc làm giám đốc nhân sự

3.5. Nhiệm vụ tài chính

CEO tham gia sâu hơn đối với vấn đề tài chính sự án bằng nhiệm vụ xây dựng quỹ ngân sách và phân tích quá trình thực hiện dự án từ đó đưa ra định mức cần chi cho dự án sao cho phù hợp. Vấn đề về chi phí cung cấp cho dự án còn tiếp tục được bám sát trong suốt quá trình dự án được thực hiện cho đến khi kết thúc bằng cách giám đốc điều hành sẽ theo dõi định kỳ về việc sử dụng ngân sách, đưa ra những đánh giá cần thiết đối với việc sử dụng hợp lý hay chưa hợp lý để có những biện pháp điều chỉnh kịp thời.

3.6. Kiểm soát các vấn đề nội bộ công ty

Những vấn đề có trong bản mô tả việc làm giám đốc điều hành
Những vấn đề có trong bản mô tả việc làm giám đốc điều hành

Để nhiệm vụ kiểm soát được diễn ra thuận lợi thì người giám đốc điều hành sẽ cần phải thực hiện việc xây dựng lên một hệ thống bài bản nhằm mục đích kiểm soát sát sao toàn bộ các hoạt động diễn ra. Đồng thời phải tổ chức được một hệ thống nhân lực kiện toàn trong việc kiểm soát nội bộ công ty.

3.7. Công việc báo cáo

Đây là nhiệm vụ báo cáo quan trọng mà giám đốc điều hành phải thực hiện vì thông qua báo cáo, họ sẽ giúp Ban điều hành nắm bắt cụ thể mọi tình hình đang diễn ra thực tế trong công ty của họ bao gồm cả vấn đề nội bộ và các hoạt động kinh doanh, hoạt động marketing. Do có rất nhiều báo cáo cần trình lên cho nên giám đốc điều hành sẽ phải xây dựng được một hệ thống báo cáo trên một quy chuẩn nhất định.

Quyền hạn của giám đốc điều hành còn được phép xây dựng bảng nhiệm vụ công việc từng ngày, từng tuần và có kèm theo các quy trình thực hiện chi tiết và hướng dẫn thực hiện cụ thể.

Dù là sử dụng bản mô tả công việc giám đốc điều hành 1 hay 2 đã được đưa ra ở trên đây thì chúng ta cũng thấy rằng, nhiệm vụ của giám đốc điều hành vô cùng tất bật. Với điều đó, ứng viên muốn ứng tuyển vị trí này sẽ phải đáp ứng yêu cầu gì và song song với đó, những quyền lợi xứng đáng dành cho họ cụ thể ra sao?

4. Những yêu cầu dành cho vị trí giám đốc điều hành

Đặt trên đôi vai của Giám đốc điều hành những công việc vô cùng nặng nề với sự quản trị, sự điều phối công việc, người ta nói, một người lo bằng kho người làm, ví với vj trí này mới thực lột tả hết gánh nặng mà CEO phải đảm đương mỗi ngày. Và chắc chắn, để làm tốt tất cả mọi thứ, đồng thời trở thành tấm gương đi đầu trong tất cả các hoạt động thì bản thân người giám đốc điều hành sẽ phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu. Đó cũng chính là những yêu cầu mà ứng viên khi muốn đứng trong vị trí này phải đáp ứng nhà tuyển dụng mới có được tấm vé bước vào cuộc cạnh tranh gay gắt việc làm.

Những yêu cầu được đặt ra bên dưới cũng chính là căn cứ để nhà tuyển dụng lấy làm tiêu chuẩn tuyển dụng vị trí giám đốc điều hành bao gồm các giá trị về kiến thức, kỹ năng, học vấn, kinh nghiệm và bao gồm cả những giá trị về tố chất. Để biết chính xác bạn sẽ phải đáp ứng những yêu cầu gì thì hãy đọc nội dung bên dưới nhé.

Yêu cầu công việc giám đốc điều hành
Yêu cầu công việc giám đốc điều hành

Thứ nhất, một giám đốc điều hành cần phải có hiểu biết và sự am hiểu tường tận về lĩnh vực QSR cùng F&B, đây là những điều bắt buộc phải có với những ai đứng ở vị trí này.

Thứ hai, nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên tuyển những người đã từng làm công việc điều hành, công việc quản trị kinh doanh, làm quản lý ở các doanh nghiệp, tức là có kinh nghiệm làm việc. Thông thường vị trí này sẽ được đòi hỏi ít nhất là 5 năm kinh nghiệm. Đó có vẻ là cả tuổi thanh xuân và sức trẻ của bạn dành để phấn đấu sự nghiệp. Để 5 năm  sau khi bạn có đủ điều kiện và khả năng đứng vào vị trí này không «quá già» hoặc còn có thể tận dụng nhiều thời gian cống hiến hơn thì ngay từ bây giờ, khi tuổi đời còn rất trẻ, bạn sẽ phải thực sự bùng cháy, thực sự hy sinh thời gian để theo đuổi những mục tiêu to lớn.

Thứ ba, có khả năng đàm phán và giao tiếp giỏi, có kỹ năng hoạch định chiến lược, có bằng cấp tiếng Anh theo yêu cầu cụ thể của nhà tuyển dụng.

5. Mức lương hấp dẫn dành cho vị trí giám đốc điều hành

Giám đốc điều hành sẽ được trả một mức lương hậu hĩnh với đúng khả năng, năng lực của họ, Theo số liệu tính toán được thông qua tiện ích so sánh lương, tra cứu lương tại timviec365.vn, mức lương trung bình dành cho vị trí này rơi vào khoảng 15 triệu đồng. Cụ thể từng doanh nghiệp sẽ chi trả những mức lương khác nhau tùy quy mô hoạt động và trách nhiệm mà giám đốc điều hành được giao phó.

Mức lương vị trí giám đốc điều hành
Mức lương vị trí giám đốc điều hành

Như thế, mô tả công việc Giám đốc điều hành chi tiết trên đây hy vọng sẽ mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin quan trọng. Ngay sau khi đọc xong bài viết, Phượng nghĩ rằng bạn đã có định hướng để chinh phục vị trí này rồi đúng không nào. Chúc bạn sẽ sớm đạt được giấc mơ nghề nghiệp của mình nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý