Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc Kỹ sư lọc hóa dầu - Cập nhật mới và chi tiết

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành lọc hóa dầu nói chung là ngành học mở ra rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Kỹ sư lọc hóa dầu là một trong số đó. Nếu như các chuyên viên nghiên cứu khoa học ngành lọc hóa dầu thường xuyên làm việc trong các phòng thí nghiệm, liên tục phân tích các lý thuyết. Thì Kỹ sư lọc hóa dầu lại là một công việc dành cho những ai đam mê thực hành. Đọc bản mô tả công việc Kỹ sư lọc hóa dầu chi tiết dưới đây để có cái nhìn rõ hơn về công việc này bạn nhé!

1. Mô tả công việc chung của Kỹ sư lọc hóa dầu

Mô tả công việc chung của Kỹ sư lọc hóa dầu
Mô tả công việc chung của Kỹ sư lọc hóa dầu

Bài thơ: “Tâm tình chàng dầu khí”

“Nhà máy, giàn khoan ngập ánh đèn

Chàng kỹ sư vùi mình trong công việc

Một mũi khoan quyết đoán vào lòng đất

Dòng dầu tươi nhấp nháy ánh đen vàng.”

Với những ai đang công tác trong ngành dầu khí nói chung, hẳn có thể thấu được tâm tình và những gian nan, cực nhọc của công việc. Với những Kỹ sư lọc hóa dầu, họ là những cá nhân chịu trách nhiệm chính trong hoạt động tự tay thiết kế, xây dựng và vận hành các thiết bị, máy móc và ứng dụng trong các nhà máy lọc dầu. Có thể nói, Kỹ sư lọc hóa dầu là những người “thuyền trưởng”, họ là người đảm bảo hoạt động của toàn bộ hệ thống máy móc được vận hành một cách trơn tru, nhịp nhàng, đồng bộ thông qua việc điều khiển các dây chuyền chưng cất.

Hot: Đừng click nếu bạn không muốn biết lương kỹ sư hóa dầu là bao nhiêu!

2. Mô tả công việc Kỹ sư lọc hóa dầu chi tiết

Đặc trưng của ngành lọc hóa dầu nói chung là một ngành công nghệ cao. Đi liền với lĩnh vực này là một loạt các hệ thống thiết bị, máy móc được tự động hóa. Do đó, một Kỹ sư lọc hóa dầu không phải là người trực tiếp đụng tay vào bất cứ một giọt dầu thô nào. Mà chính họ là người có nhiệm vụ vận hành, điều khiển các thiết bị trên cơ sở kiến thức của mình. Đồng thời, bổ sung các chỉ số và dữ liệu thích hợp cho các quy trình biến đổi dầu.

>>> Tải ngay bảng mô tả công việc Kỹ sư lọc hóa dầu chi tiết để hoàn thiện tin tuyển dụng của bạn:

Ky_Su_Cong_Nghe_Loc_Hoa_Dau.pdf

2.1. Thiết kế và xem xét các hệ thống công nghệ các dự án dầu khí

Thiết kế và xem xét các hệ thống công nghệ các dự án dầu khí
Thiết kế và xem xét các hệ thống công nghệ các dự án dầu khí

Như đã đề cập ở trách nhiệm chung, một Kỹ sư lọc hóa dầu được tuyển dụng trong các Nhà máy lọc dầu, Nhà máy dầu khí để thực hiện việc thiết kế, xây dựng và thi công các hệ thống, quy trình, dây chuyền công nghệ phục vụ cho việc sản xuất ra những sản phẩm dầu có ích cuối cùng.

Dầu mỏ ban đầu khai thác là một dạng dầu ở hình thức thô, lẫn nhiều tạp chất phức tạp. Đó chính là lý do lọc hóa dầu là một nhiệm vụ cần thiết trong các nhà máy lọc dầu, nhà máy dầu khí, nhà máy khí,... Các Kỹ sư lọc hóa dầu là lực lượng đông đảo trong các cơ sở công nghệ cao này. Dầu thô khi vừa mới khai thác lên sẽ được xử lý theo dây chuyền chế biến và chưng chất phức tạp.

Sau quy trình lọc dầu, sẽ là quy trình hóa dầu. Bởi lẽ đó, hai quy trình này luôn đi song hành với nhau. Và Kỹ sư lọc hóa dầu trên cơ sở nghiên cứu, kiến thức của mình, trực tiếp là người tạo ra các bản thiết kế hệ thống, máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ phục vụ cho hoạt động chế biến dầu thô thành các sản phẩm dầu có thể sử dụng trong cuộc sống như: xăng, dầu hỏa, khí gas, nhiên liệu đốt lò, nhiên liệu cho động cơ diezen, nhiên liệu cho máy bay phản lực,... và các sản phẩm làm chất dung môi cho các mục đích khác nhau.  

Tùy vào từng vị trí, bộ phận mà Kỹ sư lọc hóa dầu đảm nhiệm. Công việc của Kỹ sư lọc hóa dầu có thể xoay quanh việc thiết kế, cài đặt, điều khiển và sửa chữa các thiết bị, máy móc, dây chuyền chưng cất dầu, lọc dầu, hóa dầu,...

Việc làm kỹ sư hóa dầu

2.2. Tham gia điều hành, giám sát và quản lý hoạt động chế biến, xử lý dầu

Tham gia điều hành, giám sát và quản lý hoạt động chế biến, xử lý dầu
Tham gia điều hành, giám sát và quản lý hoạt động chế biến, xử lý dầu

Ngoài nhiệm vụ thiết kế, lên bản vẽ các loại công nghệ máy móc và thiết bị. Trách nhiệm của Kỹ sư lọc hóa dầu còn là tham gia vào công tác điều hành, giám sát cũng như quản lý toàn bộ hoạt động liên quan đến việc chế biến, xử lý và bảo quản dầu.

Kỹ sư lọc hóa dầu quản lý công tác hiệu chuẩn, kiểm tra, vận hành, sửa chữa toàn bộ máy móc, thiết bị nhóm phân tích sản phẩm cũng như nhóm phân tích dầu thô. Quá trình làm việc có thể tiếp cận với hàng trăm thiết bị, đa dạng về nguyên lý vận hành cũng như cơ sở lý thuyết. Các thiết bị có thể được đăng ký ISO/IEC 17025 của phòng thí nghiệm nên đòi hỏi chuyên môn và kiến thức rất cao ở người Kỹ sư lọc hóa dầu.

Theo đó, các Kỹ sư lọc hóa dầu phải thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ như: sẵn sàng kiểm tra, vận hành, bảo dưỡng, hiệu chuẩn,... và chuẩn bị các biểu mẫu liên quan. Ngoài ra, họ cũng thực hiện việc thiết lập các đầu bài, đánh giá kỹ thuật các máy móc được mua mới như: máy đo dầu nhờn, máy chưng cất khí quyển tự động,... Đồng thời, quản lý toàn bộ các dụng cụ, vật dụng trong phòng LAB như: đầu dò nhiệt độ, nhiệt kế, áp kế, phù kế, ẩm kế,.... luôn quan sát, tiến hành hiệu chuẩn và kết luận kết quả hiệu chuẩn. Trên cơ sở đó, Kỹ sư lọc hóa dầu chủ động lên kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng hoặc mua mới.

2.3. Phát hiện và kịp thời sửa chữa các thiết bị, máy móc lọc hóa dầu

Phát hiện và kịp thời sửa chữa các thiết bị, máy móc lọc hóa dầu
Phát hiện và kịp thời sửa chữa các thiết bị, máy móc lọc hóa dầu

Trong một môi trường làm việc với hàng trăm các thiết bị, máy móc hiện đại, đa phần đều tự động hóa. Do vậy, nguy cơ xảy ra sự cố cũng rất cao. Không chỉ đảm nhiệm công tác vận hành thiết kế, người Kỹ sư lọc hóa dầu còn có trách nhiệm “bắt bệnh” cho các loại thiết bị và máy móc. Điều này là để đảm bảo chất lượng, tình trạng của máy móc có đáp ứng được yêu cầu hay hiệu suất mục tiêu hay không?

Đối với các thiết bị, máy móc đã vận hành từ rất lâu, nhiệm vụ này của Kỹ sư lọc hóa dầu lại càng phải được chú trọng và đẩy mạnh. Kỹ sư lọc hóa dầu phải sẵn sàng làm việc bất cứ lúc nào, để có thể xử lý các hư hỏng đột xuất của máy móc. Họ cũng là người có trách nhiệm nghiên cứu, đưa ra những ý tưởng cũng như trực tiếp khắc phục nhiều sự cố hệ thống, chẳng hạn như: lỗi hệ thống rửa dung môi, lỗi hệ thống cánh tay đòn,... của các loại máy DM45, PPU, Peltier, các hệ thống máy chưng cất dầu,...

Cuối cùng, trong mô tả công việc Kỹ sư lọc hóa dầu, các nhà tuyển dụng có thể không đề cập. tuy nhiên, cũng bao gồm nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, soạn thảo các tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng, vận hành, cài đặt,... của các nhóm sản phẩm và dầu thô.

Việc làm kỹ sư dầu khí

2.4. Thực hiện thiết lập các báo cáo theo định kỳ

Thực hiện thiết lập các báo cáo theo định kỳ
Thực hiện thiết lập các báo cáo theo định kỳ

Hoạt động trong các nhà máy lọc dầu vô cùng phức tạp. Do đó, để nắm bắt tình hình chi tiết và tổng quan các khâu cũng như kết quả làm việc. Kỹ sư lọc hóa dầu thực hiện nhiệm vụ báo cáo thường xuyên, định kỳ cho cán bộ quản lý hoặc thậm chí là ban giám đốc. Công tác báo cáo có thể thực hiện định kỳ hàng tuần, hàng tháng, thậm chí là hàng ngày.

Trong quá trình trình báo cáo lên ban lãnh đạo, nếu có thắc mắc, các Kỹ sư lọc hóa dầu cần sẵn sàng giải trình, xử lý dữ liệu báo cáo kịp thời.

3. Yêu cầu công việc đối với Kỹ sư lọc hóa dầu

Để trở thành một Kỹ sư lọc hóa dầu, điều đó không hề đơn giản. Các yêu cầu về chuyên môn kỹ thuật phức tạp và một số phẩm chất khác khá cao. Cụ thể như sau:

- Về chuyên môn, trình độ:

+ Sở hữu bằng cấp Cử nhân Đại học trở lên ở cấp độ tối thiểu là khá. Bằng cấp phải được đào tạo chính quy, chuẩn chuyên ngành Công nghệ lọc hóa dầu tại các cơ sở giáo dục tiên tiến nhất cả nước như: Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Mỏ Địa chất, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh,...

Yêu cầu công việc đối với Kỹ sư lọc hóa dầu
Yêu cầu công việc đối với Kỹ sư lọc hóa dầu

+ Trình độ ngoại ngữ: Năng lực ngoại ngữ tương đương với chứng chỉ TOEIC 600 trở lên.

+ Thành thạo thao tác và sử dụng các phần mềm quản lý tiến độ cũng như các chương trình tin học văn phòng.

+ Am hiểu ngành lọc hóa dầu nói chung và có kiến thức vững về chuyên môn trong ngành lọc hóa dầu.

- Về kinh nghiệm: Theo tìm hiểu của Hạ Linh, đa phần các nhà tuyển dụng khi chiêu mộ Kỹ sư lọc hóa dầu thường yêu cầu tối thiểu kinh nghiệm từ 3 năm trở lên hoạt động trong cùng lĩnh vực hoặc ngành đào tạo.

- Về kỹ năng, phẩm chất: Nghề Kỹ sư lọc hóa dầu gian nan, vất vả, đôi khi bạn phải chấp nhận xa gia đình, xa đất liền để làm việc tại các nhà máy vùng ngoại ô, thậm chí là lênh đênh ở các giàn khoan trên biển. Do đó, nếu không có một niềm đam mê với nghề mãnh liệt, bạn có thể sẽ không thể vượt qua những sóng gió bấp bênh. Ngoài lòng đam mê, sức khỏe tốt, Kỹ sư lọc hóa dầu còn phải trang bị cho mình những kỹ năng như: Kỹ năng chịu được áp lực cao; Kỹ năng phân tích, đánh giá; Kỹ năng xử lý tình huống; Kỹ năng giao tiếp,...

Việc làm công nhân dầu khí

4. Quyền lợi được hưởng của Kỹ sư lọc hóa dầu

Quyền lợi được hưởng của Kỹ sư lọc hóa dầu
Quyền lợi được hưởng của Kỹ sư lọc hóa dầu

Đâu đó thường “đồn đoán” rằng, ngành dầu khí nói chung có thu nhập rất cao. Và sự đồn đoán này cũng không quá xa rời thực tế. Kỹ sư lọc hóa dầu với tầm quan trọng, khối lượng công việc dày đặc, có độ khó và độ phức tạp cao. Do đó, đi kèm với nhiệm vụ chính là các quyền lợi chế độ khá tương đối.

- Được chủ động thương lượng lương theo kinh nghiệm, năng lực thực tế và bằng cấp.

- Được hỗ trợ nhiều loại bảo hiểm như: Bảo hiểm an toàn lao động, bảo hiểm tai nạn 24/24, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp,...

- Được làm việc trong một thế giới công nghệ siêu tân tiến và hiện đại. Có cơ hội tiếp cận với các hệ thống, thiết bị máy móc tự động hóa hoàn toàn. Có cơ hội làm việc và học hỏi với rất nhiều chuyên gia, kỹ sư, giáo sư trong ngành.

- Cơ hội nâng cao kiến thức và trình độ thông qua các hoạt động nghiên cứu.

- Được hưởng các chế độ khác theo chính sách nhân sự của đơn vị công tác.

- Cơ hội khảo sát, tham quan thực tế, tu nghiệp ở nước ngoài.

Việc làm Dầu khí - Địa chất tại Bà Rịa Vũng Tàu​

5. Mức lương của Kỹ sư lọc hóa dầu

Mức lương của Kỹ sư lọc hóa dầu
Mức lương của Kỹ sư lọc hóa dầu

Ngành dầu khí như đã nói, là một trong những ngành có xếp hạng cao nhất về thu nhập. Theo thống kê và khảo sát trên các diễn đàn hỏi đáp, một sinh viên ngành dầu khí mới ra trường và làm việc trong các doanh nghiệp, công ty có thể trung bình nhận được mức lương khởi điểm từ 500 - 1000 USD. Một Kỹ sư lọc hóa dầu sau 3 - 5 năm đi làm có thể thu về khoảng 10.000 USD/tháng. Mức thu nhập của vị trí Kỹ sư lọc hóa dầu còn phụ thuộc khá nhiều vào thực lực và đặc biệt là trình độ tiếng Anh. Bên cạnh đó, kỹ năng mềm cũng là yếu tố giúp gia tăng khả năng thu nhập của một Kỹ sư lọc hóa dầu.

Trên đây là bảng mô tả công việc Kỹ sư lọc hóa dầu được phân tích một cách chi tiết. Để làm việc trong ngành mũi nhọn quan trọng bậc nhất Việt Nam - ngành Dầu khí nói chung và thành công ở vị trí Kỹ sư lọc hóa dầu nói riêng. Các ứng viên nên sẵn sàng cho con đường tìm kiếm và chuẩn bị hành trang ứng tuyển nhanh chóng ngay bây giờ tại website timviec365.vn nhé!

Mô tả công việc Kỹ sư hóa học

Bên cạnh Kỹ sư lọc hóa dầu, Kỹ sư hóa học cũng là một trong những vị trí công việc được rất nhiều nhà tuyển dụng có nhu cầu. Các kỹ sư hóa học làm việc trong các phòng thí nghiệm, việc nghiên cứu, các công ty và tổ chức hoạt động ở lĩnh vực liên quan đến hóa chất, hóa học,... Hiểu rõ hơn về vị trí tuyển dụng này thông qua bảng mô tả công việc Kỹ sư hóa học chi tiết sau:

Công việc Kỹ sư hóa học

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý