Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc nhân viên phát triển kinh doanh chi tiết nhất!

Tác giả: Lại Trang

Ngày cập nhật: 16/07/2021

Nhân viên phát triển kinh doanh, họ là ai, mô tả công việc nhân viên phát triển kinh doanh như thế nào và ở họ yêu cầu những phẩm chất gì? Khám phá ngay!

“Phi thương bất phú” - cổ nhân vẫn dùng câu nói đó để nhấn mạnh đến vai trò to lớn của ngành kinh doanh. Trong mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là bối cảnh cuộc chiến sản phẩm, thị trường khốc liệt như hiện nay, là “bộ mặt thương hiệu” của doanh nghiệp, nguồn lực nhân viên kinh doanh đang được chiêu mộ với số lượng lớn. 

Trong nhóm nguồn lực này, ngoài lực lượng chuyên bán hàng qua điện thoại thường thấy như salesman, lợi nhuận doanh nghiệp được tạo thành từ một vị trí quan trọng không kém. Đó là business Development - nhân viên phát triển kinh doanh. Vậy nhân viên phát triển kinh doanh, họ là ai? mô tả công việc nhân viên phát triển kinh doanh như thế nào và ở họ yêu cầu những phẩm chất gì? Chúng ta hãy cùng timviec365.vn khám phá ngay trong bài viết sau nhé. 

1. Nhân viên phát triển kinh doanh, họ là ai? 

Nhân viên phát triển kinh doanh, họ là ai?

Nhân viên phát triển kinh doanh được biết với vị trí là “ chiếc cầu nối” quan trọng giữa nhân viên kinh doanh và tiếp thị với nhiệm vụ chủ yếu là tiếp xúc, tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng tiềm năng đồng thời tìm kiếm những cơ hội để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đây là vị trí chuyên biệt được khu biệt với lực lượng salesman hay marketer bởi những nhiệm vụ mấu chốt và bản mô tả công tả công việc.

Trong nhiều doanh nghiệp nhỏ với quy mô dưới 100 nhân viên, salesman và Business Development thường được gộp lại làm một về những việc cần làm. Đó là lý do vì sao, phần lớn tại thị trường Việt Nam, trên những tin tuyển dụng, chúng ta vẫn thấy các công ty nhắc nhiều hơn vị trí việc làm kinh doanh mà ít nói đến vị trí này. Trong nội dung sau đây của timviec365.vn, Lại Trang và các bạn sẽ cùng tìm hiểu cụ thể về mô tả công việc của nhân viên phát triển kinh doanh để các bạn - những ai đã, đang và sẽ hiểu rõ về những nhiệm vụ của mình một cách chính xác, chi tiết, đầy đủ nhất. 

Xem thêm: Bảng thống kê chi tiết lương nhân viên kinh doanh tại đây!

2. Mô tả công việc của nhân viên phát triển kinh doanh

 Mô tả công việc của nhân viên phát triển kinh doanh
 Mô tả công việc của nhân viên phát triển kinh doanh 

2.1. Nắm bắt, xác định nhu cầu của khách hàng để giới thiệu sản phẩm

Hầu hết công việc của một nhân viên kinh doanh được ghi đầy đủ trong những tin tuyển dụng của phần lớn doanh nghiệp là gọi điện theo danh sách khách hàng sẵn trên hệ thống. Nhưng có khi nào bạn đặt ra câu hỏi về nguồn gốc của danh sách dữ liệu đó ở đâu?Những ai có kinh nghiệm trong kinh doanh, chắc đã “nảy số” đến những nhân viên Marketing hay quảng cáo. Phán đoán này là đúng. Tuy nhiên, Marketer hay Advertiser chỉ chịu trách nhiệm cho những danh sách thô mà thôi. Những người chịu trách nhiệm sàng lọc, những danh sách này thật kỹ. Đó là những nhân viên phát triển kinh doanh.

Sàng lọc và tuyển dụng những người thực sự có nhu cầu mua sắm sản phẩm, dịch vụ của công ty chính là công việc đầu tiên nằm trong chuỗi những nhiệm vụ quan trọng của Businessman Development. Tiếp đó, các nhân viên phát triển kinh doanh sẽ tiến hành khảo sát nhu cầu của khách hàng trong từng phạm vị xác định. Đó có thể là không gian mạng xã hội, trên thực tế ở một đơn vị cụ thể để xem xét xem thực sự, công ty đang hướng đến đúng hay sai đối tượng tiềm năng, trước khi lên kế hoạch tiếp cận và tư vấn về sản phẩm dịch vụ.

>>> Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm hàng ngàn tin tuyển dụng telesale trên toàn quốc đây là việc làm gọi điện tư vấn bán hàng qua điện thoại hết sức phổ biến hiện nay, với yêu cầu không qua khắt khi ở đầu vào, mức hoa hồng hấp dẫn nên đã thu hút được rất nhiều ứng viên tìm việc quan tâm. 

Việc làm digital marketing

2.2. Lên kế hoạch tiếp cận, sản phẩm, dịch vụ

Lên kế hoạch tiếp cận, sản phẩm, dịch vụ
Lên kế hoạch tiếp cận, sản phẩm, dịch vụ

Công việc lên kế hoạch tiếp cận khách hàng để giới thiệu sản phẩm thường được setup khá lâu trước khi quá trình tiếp cận thực tế diễn ra. Kế hoạch càng cụ thể từng bước sẽ dễ dàng hơn để nhân viên phát triển kinh doanh có thể bắt sóng được những khách hàng thực sự quan tâm và đồng ý mua sản phẩm. Dựa theo thế mạnh của từng doanh nghiệp, nhân viên phát triển kinh doanh có thể áp dụng mô hình tiếp cận trực tiếp thông qua việc củng cố mối quan hệ với cá cơ sở cung cấp nguồn khách hàng tiếng và trực tiếp tổ chức các sự kiện, chương trình với quy mô lớn. Một ví dụ dễ hiểu và thông dụng như các buổi workshop, hội thảo tại các trường đại học của các công ty thiên về dịch vụ việc làm hay chiêu mộ sinh viên trung học phổ thông trước những mùa tuyển sinh...Đó cũng có thể là tiếp cận qua danh sách số điện thoại để tư vấn về sản phẩm nhưng hướng đến mục đích giới thiệu về những chương trình, dịch vụ, sản phẩm mới và khuyến khích khách hàng trải nghiệm.

2.3. Nghiên cứu sản phẩm của công ty đối thủ

Để nằm được điểm tốt, điểm chưa tốt của dịch vụ của công ty để cải tiến, bức tranh về đời sống kinh doanh của đối thủ phản ánh khá rõ nét. Điều mà một nhân viên phát triển kinh doanh cần làm không phải là “cướp” khách hàng của đối thủ ngay trên website mà là đặt tâm thế của mình vào người mua sản phẩm, dịch vụ của đối thủ nhằm năm rõ điểm mạnh, điểm chưa mạnh của sản phẩm họ để công ty mình có thể học tập những điểm tốt và rút kinh nghiệm từ những điểm chưa được để hạn chế những sai lầm không đáng có và rút ngắn những quá trình hoàn thiện sản phẩm và mang lại sự hài lòng cho khách hàng.Đây được gọi là khâu “học hỏi từ đồng nghiệp”. Việc nghiên cứu sản phẩm công ty có thể được nhân viên phát triển kinh doanh tiến hành theo nhiều cách.

Nghiên cứu sản phẩm của công ty đối thủ
Nghiên cứu sản phẩm của công ty đối thủ

Có thể trải nghiệm sản phẩm đối thủ và đưa ra phản hồi, có thể thực hiện những cuộc khảo sát, so sánh phản hồi của người sau khi đã dùng nhiều sản phẩm cùng thương hiệu với bạn trên thị trường. Doanh nghiệp luôn đề cao tính sáng tạo, đổi mới. Những thông tin mới nhất của đối thủ như thông tin cái tiến sản phẩm, quy trình sản xuất và sự ra mắt của những sản phẩm mới phải ngay lập tức nằm trong list những dữ liệu cần thiết mà các nhân viên phát triển kinh doanh cần khai thác chặt chẽ.

2.4. Thực hiện chiến lược mở rộng kinh doanh

Nhân viên phát triển thị trường có thể không trực tiếp gọi điện thoại để bán sản phẩm và nhận hoa hồng một cách thường xuyên, nhưng theo dõi tiềm năng phát triển của công ty để lên kế hoạch mở rộng kinh doanh là không thể bỏ lọt.

Cũng giống như kế hoạch tiếp cận khách hàng, chiến lược mở rộng kinh doanh cũng phải tiến hành một cách cụ thể, chi tiết. Mở rộng kinh doanh ở đây được hiệu không chỉ dừng lại ở mở rộng quy mô, các cơ sở, chi nhánh tập trung số lượng khách hàng tiềm năng lớn như các văn phòng đại diện của nhiều công ty du lịch tại những địa điểm khác trụ sở để tăng độ phủ sóng và thực hiện những mục tiêu lâu dài của công ty. Việc mở rộng kinh doanh còn thể hiện ở việc kết hợp kinh doanh đa phương thức, nâng cao hiệu quả của các hoạt động kinh doanh tổng hợp ví dụ: tiếp cận, bán hàng qua điện thoại, bán hàng trực tiếp tại văn phòng, cửa hàng, đơn vị liên kết mà còn mở rộng trong những gian hàng trực tuyến.

Trên đây chính là mô tả công việc chính của một nhân viên phát triển kinh doanh, đến đây bạn đã nắm rõ rồi đúng không nào. Ngoài ra, như nhiều bộ phận khác, nhân viên phát triển kinh doanh sẽ đảm nhiệm việc báo cáo tình trạng kinh doanh cho cấp trên, đồng thời tham vấn ý kiến lãnh đạo và triển khai một số kế hoạch kinh doanh linh hoạt.

Tuyển nhân viên phát triển sản phẩm

3. Yêu cầu cơ bản của công việc nhân viên phát triển kinh doanh

Những phẩm chất cần có của nhân viên phát triển kinh doanh
Những phẩm chất cần có của nhân viên phát triển kinh doanh

Với việc làm kinh doanh nói chung và nhân viên phát triển kinh doanh nói riêng, năng lực thực tế, tính máu chiến là yêu cầu cần. Bởi lẽ, họ là những người tiên phong, mở đường cho nước đi của sản phẩm, lượng khách hàng tiềm năng và người định hướng hoạt động tiếp thị hay chăm sóc khách hàng đúng đắn thông qua quá trình tiếp cận và khảo sát về nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, bạn sẽ có lợi thế hơn trong việc thiết lập những ý tưởng, kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nếu là dân “ngành” hơn là những người không có xuất phát điểm là dân kinh doanh khi mới chân ướt, chân ráo tiếp nhân việc làm này.

Điều này, không khó để lý giải khi mà hầu hết các tin tuyển dụng hiện tại cho vị trí nhân viên phát triển kinh doanh luôn yêu cầu lực lượng Business Development phải tốt nghiệp các ngành về quản trị kinh doanh, kinh tế hay các chuyên ngành liên quan như PR, marketing…

Thêm vào đó, các nhân viên phát triển kinh doanh được yêu cầu là phải có khả năng phân tích và tổng hợp tốt. Mục đích lớn nhất của yêu cầu này nhằm giải quyết các nghiên cứu về tình hình thị trường sản phẩm, đối thủ và nắm bắt nhiều nguồn thông tin về nhu cầu của khách hàng với sản phẩm và dịch vụ. Họ cũng là người được biết đến là tự tin, chuyên nghiệp nhất công ty. Điều này xuất phát từ đặc thù công việc tiếp cận khách hàng thường xuyên. So với một nhân viên marketing, việc làm nhân viên phát triển kinh doanh được yêu cầu cao hơn hẳn về khả năng đàm phán và thương lượng.

Bởi lẽ, lực lượng đối tượng tiếp cận của nhân viên phát triển không dừng lại ở quy mô là “thượng đế” mà còn ở những lực lượng trung gian. Một số thành phần chúng ta có thể nhắc đến như: Các đơn vị cơ sở “dung chứa” khách hàng tiềm năng, các chủ cửa hàng, chi nhánh, đại lý các cấp của dịch vụ, địa phương, chính quyền đơn vị cơ sở, chi nhánh trong quá trình thiết lập kế hoạch mở rộng kinh doanh. Ngoài ra, nhân viên phát triển kinh doanh cũng được xác định với một số yêu cầu và phẩm chất, kỹ năng khác như:

Khả năng giao tiếp tốt, sử dụng phần mềm tin học văn phòng cần thiết
Khả năng giao tiếp tốt, sử dụng phần mềm tin học văn phòng cần thiết cho nhân viên phát triển kinh doanh

+ Khả năng giao tiếp tốt

+ Khả năng sử dụng các phần mềm tin học văn phòng

+ Kỹ năng giải quyết vấn đề

4. Quyền lợi được hưởng của vị trí nhân viên phát triển kinh doanh

Quyền lợi được hưởng của vị trí nhân viên phát triển kinh doanh
Quyền lợi được hưởng của vị trí nhân viên phát triển kinh doanh

Ở vị trí này, trong các tin tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp đã nói rõ về vấn đề những quyền lợi mà một nhân viên phát triển kinh doanh có được. Ngoài mức lương cứng và hoa hồng được thỏa thuận trong quá trình phỏng vấn, Business Development còn được thừa hưởng nhiều đặc quyền, đặc lợi khi làm việc tại công ty bao gồm: 

+ Được đóng đủ bảo hiểm y tế, xã hội, BHTN đầy đủ

+ Làm việc trong môi trường năng động, trẻ trung chuyên nghiệp

+ Được tham gia đầy đủ các chương trình về nghỉ dưỡng, giải trí của doanh nghiệp tổ chức.

Đặc biệt, dựa trên những đặc thù của công việc phòng kinh doanh, nhân viên phát triển kinh doanh là một trong những vị trí sở hữu mức chế độ đãi ngộ tốt nhất trong doanh nghiệp, đính kèm với khả năng thăng tiến và phát triển bản thân cao. Dĩ nhiên, điều này được đánh đổi bằng sự chăm chỉ, miệt mài, “cày cuốc”, sự năng động, sự máu chiến, dám nghĩ, dám làm.

Việc làm ​nhân viên phát triển phần mềm

5. Địa chỉ gợi ý tìm việc nhân viên phát triển kinh doanh uy tín và hiệu quả nhất!

Hiện nay, trong cuộc chiến sôi máu của thị trường hàng triệu doanh nghiệp, lực lượng nhân viên phát triển kinh doanh được công ty “lùng sục” khắp mọi diễn đàn từ mạng xã hội, các tín dụng. Với những đặc quyền và khả năng trải nghiệm cao, thu nhập tốt đây là vị trí hấp dẫn cho nhiều tín đồ kinh doanh, thế nhưng không phải địa chỉ nào cũng đủ tin cậy cho phép bạn sống trọn đam mê với nghề này.

Nếu đang băn khoăn chưa rõ, tìm kiếm ở đâu cho hợp lý thì mời bạn dạo một vòng timviec365.vn để nắm rõ hơn nhé. Sau đây sẽ là 3 lý do cơ bản, đây chính là địa chỉ số một cho mọi lựa chọn việc làm nói chung và nhân viên phát triển kinh doanh nói riêng:

Địa chỉ gợi ý tìm việc nhân viên phát triển kinh doanh uy tín và hiệu quả
Địa chỉ gợi ý tìm việc nhân viên phát triển kinh doanh uy tín và hiệu quả 

Thứ nhất, timviec365.vn là đối tác chiến lược của hơn 400.000 doanh nghiệp uy tín trên toàn quốc và giúp đỡ hơn 2 triệu người tìm việc trên mọi lĩnh vực. Mỗi ngày, website đăng tải hơn 70.000 tin tuyển dụng với số lượng việc làm liên quan đến kinh doanh chiếm đến 70%. Đây chính là địa chỉ uy tín, bạn không thể bỏ qua, nếu đang có ý định tìm việc kinh doanh tại Hà Nội hay bất cứ tỉnh thành nào và dấn thân vào nghề việc làm phát triển kinh doanh.

Thứ hai, những bản mô tả công việc trên website...cực kỳ chi tiết cho mọi vị trí. Nó được thể hiện cụ thể trên từng tin tuyển dụng của đối tác và được kiểm duyệt cực kỳ chặt chẽ, giúp ứng viên có thể nắm bắt dễ dàng được vị trí công việc của mình và quyền lợi mình được hưởng rõ ràng nhất. Bạn có thể mô xem mô tả công việc cụ thể tại đây nhé. 

MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN PHÁT TRIỂN KINH DOANH.docx

Thứ ba, Website có tính năng so sánh lương và nộp hồ sơ xin việc, CV online trên nền tảng công nghệ AI. Bạn có thể, lựa chọn một công việc phát triển kinh doanh tại doanh nghiệp mình yêu thích sau đó, tạo CV online rồi gửi trực tiếp đến nhà tuyển dụng mà không cần phải tải về máy. 

Các khâu để tìm công việc cũng hết sức dễ dàng, bạn chỉ cần truy cập timviec365.vn và nhập tên công việc mình mong muốn ứng tuyển là có thể tìm cho mình một vị trí như ý. 

Hi vọng rằng, những thông tin trên đây của timviec365.vn sẽ thực sự hữu ích cho bạn trong quá trình trau dồi cho mình những thông tin cần thiết cũng một vị trí công việc nhân viên phát triển kinh doanh phù hợp. Thân ái

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý