Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp mô tả công việc tiếp viên hàng không cực kỳ chi tiết

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đang ôm giấc mộng trở thành tiếp viên hàng không? Bạn muốn được đi du lịch đến nhiều nước và tiếp xúc với người nước ngoài? Bạn thích khám phá mọi thứ xung quanh qua góc nhìn từ trên cao? Vậy hãy đọc ngay bài viết này để theo dõi bản mô tả công việc tiếp viên hàng không nhé.

1. Tiếp viên hàng không là công việc như thế nào?

Tiếp viên hàng không là công việc như thế nào?
Tiếp viên hàng không là công việc như thế nào?

Một tiếp viên hàng không là người có nhiệm vụ đảm bảo sự an toàn và không khí thoải mái cho hành khách trong chuyến bay của hãng hàng không. Họ là một phần của phi hành đoàn cho máy bay, một nhóm nhân viên trong khoang của tất cả các chuyến bay thương mại và ngoài ra cũng có thể có mặt trên một số máy bay phản lực tư nhân hoặc kinh doanh và máy bay của chính phủ hoặc quân đội.  Kể từ khi sự nghiệp bắt đầu vào năm 1912, nam tiếp viên hàng không cũng được biết đến với vai trò và công việc giống nữ tiếp viên hàng không. Tiếp viên hàng không được đào tạo, huấn luyện đặc biệt cho chiếc máy bay mà họ làm việc, vì an toàn của hành khách là mối quan tâm hàng đầu của họ.

Bật mí: Toàn bộ sự thật về lương tiếp viên hàng không vietnam airline

2. Mô tả công việc tiếp viên hàng không

Hầu như tất cả các nhiệm vụ của tiếp viên đều liên quan đến an toàn, mặc dù dịch vụ khách hàng cũng rất quan trọng. Khoảng một giờ trước mỗi chuyến bay, tiếp viên được đội trưởng của họ tóm tắt những điều cần nhớ. Điều kiện thời tiết, nhiễu loạn, thời gian bay và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến chuyến bay sắp tới sẽ được thảo luận chi tiết. Họ cũng được thông báo về các chi tiết an toàn và nguồn cung cấp thiết bị khẩn cấp liên quan đến máy bay họ sẽ bay. Một danh sách hành khách được xác minh và tiếp viên được thông báo nếu có bất kỳ nhu cầu đặc biệt nào của hành khách, trẻ nhỏ hoặc VIP sẽ lên máy bay.

Việc làm tiếp viên hàng không

Công việc tiếp viên hàng không bao gồm những gì?
Công việc tiếp viên hàng không bao gồm những gì?

Sau cuộc họp, tiếp viên kiểm tra máy bay, đảm bảo các thiết bị an toàn được đặt đúng chỗ và hoạt động tốt. Nếu một thiết bị, chẳng hạn như bình chữa cháy, không thể quan sát được, tiếp viên phải thay thế vật phẩm trước khi cất cánh. Khi hành khách được gọi lên máy bay, tiếp viên hỗ trợ quá trình lên máy bay. Họ hỗ trợ bất kỳ hành khách có nhu cầu đặc biệt nào, trẻ em hoặc VIP để đảm bảo họ được chăm sóc đúng cách khi lên máy bay.

Vé và vị trí chỗ ngồi được xác minh, và tiếp viên kiểm tra cả độ chính xác và có thể là vé gian lận hoặc bị đánh cắp. Tiếp viên cũng giám sát hành khách, họ được đào tạo để phát hiện hành vi đáng ngờ và bằng chứng về mục đích xấu, để ngăn chặn không tặc hoặc khủng bố. Ngoài ra, họ còn giúp hành khách xếp hành lý xách tay, kiểm tra xem mỗi hành khách có tuân thủ các hạn chế về kích thước và trọng lượng của máy bay hay hãng hàng không hay không.

Tiếp viên cũng có trách nhiệm thông báo cho hành khách về các tiêu chuẩn an toàn dành riêng cho máy bay để đề phòng những tình huống xấu nhất. Hành khách được biết cách xác định lối thoát khẩn cấp gần nhất, cách thắt dây an toàn đúng cách, phải làm gì trong trường hợp nhiễu loạn, cách vận hành áo bảo hộ hoặc thiết bị nổi và cách sử dụng mặt nạ oxy thả xuống. Trong một số trường hợp, hành khách sẽ xem một đoạn video ngắn bao gồm thông tin này trong khi tiếp viên theo dõi hành vi của họ.

Sau khi phổ biến xong các bước bảo vệ an toàn cho bản thân, tiếp viên bảo vệ cabin, đảm bảo các thiết bị điện tử và điện thoại di động đã được tắt, các vật dụng mang theo được cất gọn gàng, ghế ngồi ở vị trí thẳng đứng và các bàn khay được xếp gọn. Toàn bộ thủ tục, từ lên máy bay đến cất cánh, được gọi là dịch vụ cất cánh trước.

Nhiệm vụ của tiếp viên hàng không
Công việc tiếp viên hàng không bao gồm những gì?

Sau khi máy bay an toàn trên không, tiếp viên kiểm tra sự thoải mái của hành khách. Họ giao tai nghe hoặc gối cho những hành khách yêu cầu và phục vụ đồ ăn hoặc đồ uống. Ngoài việc phục vụ khách hàng, tiếp viên hàng không phải tiến hành kiểm tra an toàn thường xuyên và lắng nghe những tiếng động bất thường. Khi máy bay bắt đầu hạ cánh, tiếp viên phải đảm bảo tất cả rác đã được loại bỏ khỏi cabin và ghế ngồi đúng vị trí trước khi thực hiện kiểm tra an toàn cuối cùng. Sau khi hạ cánh, tiếp viên hỗ trợ hành khách tháo máy bay an toàn.

Tuyển dụng tiếp viên hàng không vietnam airline

3. Yêu cầu đối với tiếp viên hàng không

- Phải được huấn luyện

Tiếp viên hàng không thường được đào tạo tại trung tâm hoặc trụ sở chính của một hãng hàng không trong khoảng thời gian có thể chạy từ bốn tuần đến sáu tháng, tùy thuộc vào quốc gia và hãng hàng không. Mục đích chính của đào tạo là an toàn, và các tiếp viên sẽ được kiểm tra cho từng loại máy bay mà họ làm việc. Một trong những cơ sở đào tạo công phu nhất là Học viện Breech, được Trans World Airlines (TWA) thành lập năm 1969 tại Overland Park, Kansas. Các hãng hàng không khác cũng đã gửi tiếp viên của họ đến trường. Tuy nhiên, trong các cuộc chiến giá vé, khả năng tồn tại của trường đã giảm và nó đóng cửa vào khoảng năm 1988.

Yêu cầu đối với tiếp viên hàng không
Yêu cầu đối với tiếp viên hàng không

Huấn luyện an toàn bao gồm: quản lý sơ tán hành khách khẩn cấp, sử dụng cầu trượt / bè cứu hộ, cứu hỏa trên chuyến bay, sơ cứu, CPR, khử rung tim, thủ tục hạ cánh / khẩn cấp, khẩn cấp giải nén, quản lý tài liệu phi hành đoàn.

- Khả năng thành thạo ngôn ngữ

Tiếp viên hàng không đa ngôn ngữ thường có nhu cầu phục vụ du khách quốc tế. Các ngôn ngữ được yêu cầu nhiều nhất, ngoài tiếng Anh, bao gồm: tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Hindi, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Quan Thoại, tiếng Quảng Đông, tiếng Bengal, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Đức, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Ý, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Hy Lạp. Trong khi một số hãng hàng không có đường bay quốc tế hay trả thêm một khoản phụ cấp cho các tiếp viên biết nhiều thứ tiếng thì một số hãng hàng không khác lại thuê người phiên dịch khi di chuyển đến các địa điểm quốc tế. 

- Chiều cao

Hầu hết các hãng hàng không đều có yêu cầu về chiều cao cho các ứng viên vì lý do an toàn, đảm bảo rằng tất cả tiếp viên đều có thể tiếp cận thiết bị an toàn trên cao. Thông thường, chiều cao chấp nhận được cho điều này là từ 1m58 đến 1m85. Một số hãng hàng không, chẳng hạn như EVA Air, có yêu cầu về chiều cao cho mục đích thẩm mỹ. Các tàu sân bay trong khu vực sử dụng máy bay nhỏ có trần thấp có thể bị hạn chế chiều cao.

- Sức khỏe

Sức khỏe của các tiếp viên phải đảm bảo được một số quy tắc nhất định. Vì chuyến đi kéo dài liên tục nên bạn cần có đủ sức khỏe để chịu được một số áp lực và điều kiện khắc nghiệt, không bị sốc nhiệt, không bị say máy bay, không bị ù tai khi lên máy bay,...

4. Cơ hội và khó khăn khi trở thành tiếp viên hàng không

4.1. Cơ hội khi trở thành tiếp viên hàng không

Cơ hội khi trở thành tiếp viên hàng không
Cơ hội khi trở thành tiếp viên hàng không

- Được đi nhiều nơi

Không có ngày làm việc nào giống ngày nào. Bạn sẽ liên tục thấy những thứ mới mẻ về con người, địa điểm, văn hóa và ẩm thực mà tiếp viên hàng không được trải nghiệm.

- Giảm giá

Tiếp viên được giảm giá tại các cửa hàng sân bay, nhà hàng, khách sạn, xe cho thuê, tham quan thành phố và du lịch trên biển. Một số hãng hàng không cũng cung cấp giảm giá bổ sung cho các chương trình, công viên giải trí,... Đây là trên các chuyến bay chờ miễn phí hoặc giảm giá.

- Thời gian nghỉ 

Tùy thuộc vào lịch trình, tiếp viên có thể có một vài tuần nghỉ mỗi tháng. Thời gian này có thể lên đến sáu tháng làm việc trải đều trong một năm dương lịch.

- Thời gian một mình 

Trên layovers, tiếp viên có thể sử dụng thời gian nghỉ ngơi của họ như những kỳ nghỉ nhỏ bằng cách thư giãn, đọc sách, mát-xa hoặc ngủ một giấc rất cần thiết.

- Thăm bạn bè & gia đình 

Đôi khi tình trạng layovers xảy ra ở những nơi gia đình hoặc bạn bè sinh sống. Điều này mang đến cho các tiếp viên hàng không một cơ hội để bắt kịp và tận hưởng thời gian với những người thân yêu.

- Mua sắm 

Tiếp viên hàng không có thể mua sắm ở New York, L.A, Thượng Hải hoặc Dubai tùy thuộc vào nơi họ bay tới - những điểm đến mua sắm là vô tận.

- Nhà hàng

Mỗi thành phố hoặc quốc gia đều có nền văn hóa ẩm thực riêng. Cơ hội để thưởng thức các món ăn này cũng là một điểm cộng lớn cho những bạn có tâm hồn ăn uống.

- Quần áo 

Tiếp viên hàng không có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền cho quần áo và phụ kiện từ khoản thu nhập của họ. Hơn nữa, đồng phục của tiếp viên hàng không cũng rất đẹp vì công việc của họ cần chăm chút về ngoại hình.

Tìm việc làm

4.2. Khó khăn khi theo nghề

Khó khăn khi theo nghề
 Khó khăn khi theo nghề

- Sống xa nhà

Tiếp viên hàng không có thể ở đi làm trong hai, ba hoặc bốn ngày hoặc thậm chí cả tuần. Đồ đạc gần gũi nhất với họ có lẽ là chiếc vali vì lúc nào họ cũng phải ra ngoài đi công tác.

- Vấn đề ăn uống

Ăn trong nhà hàng có thể tốn kém. Để tiết kiệm tiền, tiếp viên hàng không đã thay thế đồ ăn, đồ uống bằng các hộp nước trái cây, mì ramen và thanh granola.

Jet Lag - Tiếp viên hàng không cuối cùng cũng học được cách sống với tình trạng thiếu ngủ và mất nước khi bay trong cabin áp lực và qua nhiều múi giờ. Nếu đây là môi trường bạn không chịu được, hãy làm việc ở sân bay, thay vì làm việc trên máy bay.

- Không gian làm việc

Nếu bạn không thích không gian hạn chế hoặc bạn là người hút thuốc, đây có thể không phải là nghề nghiệp dành cho bạn.

- Giao tiếp xã hội 

Tiếp viên hàng không là người phát ngôn tự động cho hãng hàng không của họ, trả lời câu hỏi của mọi người và hướng dẫn họ đến các cửa thoát hiểm, nhà hàng hoặc phòng vệ sinh gần nhất. Họ cũng hay lắng nghe những mối quan tâm và khiếu nại của mọi người. Sẽ rất khó để làm tốt công việc này nếu bạn không thích giao tiếp.

- Điều bất ngờ 

Việc hạ cánh đột xuất, hủy chuyến bay và bố trí không có kế hoạch sẽ không theo ý thích của bạn.

- Làm việc vào các ngày lễ 

Tiếp viên hàng không làm việc vào các ngày lễ
Tiếp viên hàng không làm việc vào các ngày lễ 

Tiếp viên hàng không mới bắt đầu công việc này thường làm việc trong tất cả các ngày lễ (Giáng sinh, Ngày Quốc khánh, Năm mới, và Lễ Tạ ơn,...). Trong vài năm đầu tiên của sự nghiệp, họ thường không ở nhà vào những ngày lễ đặc biệt vì hầu hết các hãng hàng không đều chạy trên một hệ thống dựa trên thâm niên.

- Trẻ em, Người cao tuổi và Người khuyết tật 

Hành khách ngồi xe lăn, trẻ vị thành niên không có người đi cùng, hành khách đi cùng động vật phục vụ,... tất cả đều đòi hỏi sự kiên nhẫn và hiểu biết từ phía tiếp viên hàng không. Nếu không thể kiên nhẫn và đồng cảm, bạn không thể hoàn thành công việc của tiếp viên hàng không. Ngoài ra, tiếp viên hàng không còn kiêm cả hoạt động phục vụ cà phê, nhặt rác của ai đó hoặc dọn dẹp phòng vệ sinh.

- Lặp lại 

Mỗi tiếp viên hàng không đều phải đọc đi đọc lại từ một kịch bản tương tự - Vui lòng tắt điện thoại di động của bạn; khóa dây an toàn của bạn; xếp túi của bạn,... Những lời nhắc này được lặp đi lặp lại hàng trăm lần trong suốt sự nghiệp của một tiếp viên hàng không, vì vậy hãy tự hỏi mình xem bạn có đủ kiên nhẫn để làm được hành động lặp đi lặp lại này hay không.

Trên đây là tất tần tật những thông tin liên quan đến bản mô tả công việc tiếp viên hàng không mà Hoàng Nga đã tổng hợp được. Tiếp viên hàng không là công việc không hề dễ dàng như nhiều người vẫn hay nghĩ. Bất cứ nghề nghiệp nào cũng đều có khó khăn riêng và sự đánh đổi. Nhưng hãy cứ dũng cảm theo đuổi ước mơ của mình nếu bạn cảm thấy hứng thú với công việc tiếp viên hàng không. Đừng quên thường xuyên truy cập vào timviec365.vn để đón đọc những bản mô tả công việc chi tiết liên quan đến ngành Hàng không nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý