Tác giả: Hoàng Thúy Nga
Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 06 năm 2024
Bạn đang ôm giấc mộng trở thành tiếp viên hàng không? Bạn muốn được đi du lịch đến nhiều nước và tiếp xúc với người nước ngoài? Bạn thích khám phá mọi thứ xung quanh qua góc nhìn từ trên cao? Vậy hãy đọc ngay bài viết này để theo dõi bản mô tả công việc tiếp viên hàng không nhé.
Một tiếp viên hàng không là người có nhiệm vụ đảm bảo sự an toàn và không khí thoải mái cho hành khách trong chuyến bay của hãng hàng không. Họ là một phần của phi hành đoàn cho máy bay, một nhóm nhân viên trong khoang của tất cả các chuyến bay thương mại và ngoài ra cũng có thể có mặt trên một số máy bay phản lực tư nhân hoặc kinh doanh và máy bay của chính phủ hoặc quân đội. Kể từ khi sự nghiệp bắt đầu vào năm 1912, nam tiếp viên hàng không cũng được biết đến với vai trò và công việc giống nữ tiếp viên hàng không. Tiếp viên hàng không được đào tạo, huấn luyện đặc biệt cho chiếc máy bay mà họ làm việc, vì an toàn của hành khách là mối quan tâm hàng đầu của họ.
Bật mí: Toàn bộ sự thật về lương tiếp viên hàng không vietnam airline
Hầu như tất cả các nhiệm vụ của tiếp viên đều liên quan đến an toàn, mặc dù dịch vụ khách hàng cũng rất quan trọng. Khoảng một giờ trước mỗi chuyến bay, tiếp viên được đội trưởng của họ tóm tắt những điều cần nhớ. Điều kiện thời tiết, nhiễu loạn, thời gian bay và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến chuyến bay sắp tới sẽ được thảo luận chi tiết. Họ cũng được thông báo về các chi tiết an toàn và nguồn cung cấp thiết bị khẩn cấp liên quan đến máy bay họ sẽ bay. Một danh sách hành khách được xác minh và tiếp viên được thông báo nếu có bất kỳ nhu cầu đặc biệt nào của hành khách, trẻ nhỏ hoặc VIP sẽ lên máy bay.
Sau cuộc họp, tiếp viên kiểm tra máy bay, đảm bảo các thiết bị an toàn được đặt đúng chỗ và hoạt động tốt. Nếu một thiết bị, chẳng hạn như bình chữa cháy, không thể quan sát được, tiếp viên phải thay thế vật phẩm trước khi cất cánh. Khi hành khách được gọi lên máy bay, tiếp viên hỗ trợ quá trình lên máy bay. Họ hỗ trợ bất kỳ hành khách có nhu cầu đặc biệt nào, trẻ em hoặc VIP để đảm bảo họ được chăm sóc đúng cách khi lên máy bay.
Vé và vị trí chỗ ngồi được xác minh, và tiếp viên kiểm tra cả độ chính xác và có thể là vé gian lận hoặc bị đánh cắp. Tiếp viên cũng giám sát hành khách, họ được đào tạo để phát hiện hành vi đáng ngờ và bằng chứng về mục đích xấu, để ngăn chặn không tặc hoặc khủng bố. Ngoài ra, họ còn giúp hành khách xếp hành lý xách tay, kiểm tra xem mỗi hành khách có tuân thủ các hạn chế về kích thước và trọng lượng của máy bay hay hãng hàng không hay không.
Tiếp viên cũng có trách nhiệm thông báo cho hành khách về các tiêu chuẩn an toàn dành riêng cho máy bay để đề phòng những tình huống xấu nhất. Hành khách được biết cách xác định lối thoát khẩn cấp gần nhất, cách thắt dây an toàn đúng cách, phải làm gì trong trường hợp nhiễu loạn, cách vận hành áo bảo hộ hoặc thiết bị nổi và cách sử dụng mặt nạ oxy thả xuống. Trong một số trường hợp, hành khách sẽ xem một đoạn video ngắn bao gồm thông tin này trong khi tiếp viên theo dõi hành vi của họ.
Sau khi phổ biến xong các bước bảo vệ an toàn cho bản thân, tiếp viên bảo vệ cabin, đảm bảo các thiết bị điện tử và điện thoại di động đã được tắt, các vật dụng mang theo được cất gọn gàng, ghế ngồi ở vị trí thẳng đứng và các bàn khay được xếp gọn. Toàn bộ thủ tục, từ lên máy bay đến cất cánh, được gọi là dịch vụ cất cánh trước.
Sau khi máy bay an toàn trên không, tiếp viên kiểm tra sự thoải mái của hành khách. Họ giao tai nghe hoặc gối cho những hành khách yêu cầu và phục vụ đồ ăn hoặc đồ uống. Ngoài việc phục vụ khách hàng, tiếp viên hàng không phải tiến hành kiểm tra an toàn thường xuyên và lắng nghe những tiếng động bất thường. Khi máy bay bắt đầu hạ cánh, tiếp viên phải đảm bảo tất cả rác đã được loại bỏ khỏi cabin và ghế ngồi đúng vị trí trước khi thực hiện kiểm tra an toàn cuối cùng. Sau khi hạ cánh, tiếp viên hỗ trợ hành khách tháo máy bay an toàn.
Tuyển dụng tiếp viên hàng không vietnam airline
- Phải được huấn luyện
Tiếp viên hàng không thường được đào tạo tại trung tâm hoặc trụ sở chính của một hãng hàng không trong khoảng thời gian có thể chạy từ bốn tuần đến sáu tháng, tùy thuộc vào quốc gia và hãng hàng không. Mục đích chính của đào tạo là an toàn, và các tiếp viên sẽ được kiểm tra cho từng loại máy bay mà họ làm việc. Một trong những cơ sở đào tạo công phu nhất là Học viện Breech, được Trans World Airlines (TWA) thành lập năm 1969 tại Overland Park, Kansas. Các hãng hàng không khác cũng đã gửi tiếp viên của họ đến trường. Tuy nhiên, trong các cuộc chiến giá vé, khả năng tồn tại của trường đã giảm và nó đóng cửa vào khoảng năm 1988.
Huấn luyện an toàn bao gồm: quản lý sơ tán hành khách khẩn cấp, sử dụng cầu trượt / bè cứu hộ, cứu hỏa trên chuyến bay, sơ cứu, CPR, khử rung tim, thủ tục hạ cánh / khẩn cấp, khẩn cấp giải nén, quản lý tài liệu phi hành đoàn.
- Khả năng thành thạo ngôn ngữ
Tiếp viên hàng không đa ngôn ngữ thường có nhu cầu phục vụ du khách quốc tế. Các ngôn ngữ được yêu cầu nhiều nhất, ngoài tiếng Anh, bao gồm: tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Hindi, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Quan Thoại, tiếng Quảng Đông, tiếng Bengal, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Đức, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Ý, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Hy Lạp. Trong khi một số hãng hàng không có đường bay quốc tế hay trả thêm một khoản phụ cấp cho các tiếp viên biết nhiều thứ tiếng thì một số hãng hàng không khác lại thuê người phiên dịch khi di chuyển đến các địa điểm quốc tế.
- Chiều cao
Hầu hết các hãng hàng không đều có yêu cầu về chiều cao cho các ứng viên vì lý do an toàn, đảm bảo rằng tất cả tiếp viên đều có thể tiếp cận thiết bị an toàn trên cao. Thông thường, chiều cao chấp nhận được cho điều này là từ 1m58 đến 1m85. Một số hãng hàng không, chẳng hạn như EVA Air, có yêu cầu về chiều cao cho mục đích thẩm mỹ. Các tàu sân bay trong khu vực sử dụng máy bay nhỏ có trần thấp có thể bị hạn chế chiều cao.
- Sức khỏe
Sức khỏe của các tiếp viên phải đảm bảo được một số quy tắc nhất định. Vì chuyến đi kéo dài liên tục nên bạn cần có đủ sức khỏe để chịu được một số áp lực và điều kiện khắc nghiệt, không bị sốc nhiệt, không bị say máy bay, không bị ù tai khi lên máy bay,...
- Được đi nhiều nơi
Không có ngày làm việc nào giống ngày nào. Bạn sẽ liên tục thấy những thứ mới mẻ về con người, địa điểm, văn hóa và ẩm thực mà tiếp viên hàng không được trải nghiệm.
- Giảm giá
Tiếp viên được giảm giá tại các cửa hàng sân bay, nhà hàng, khách sạn, xe cho thuê, tham quan thành phố và du lịch trên biển. Một số hãng hàng không cũng cung cấp giảm giá bổ sung cho các chương trình, công viên giải trí,... Đây là trên các chuyến bay chờ miễn phí hoặc giảm giá.
- Thời gian nghỉ
Tùy thuộc vào lịch trình, tiếp viên có thể có một vài tuần nghỉ mỗi tháng. Thời gian này có thể lên đến sáu tháng làm việc trải đều trong một năm dương lịch.
- Thời gian một mình
Trên layovers, tiếp viên có thể sử dụng thời gian nghỉ ngơi của họ như những kỳ nghỉ nhỏ bằng cách thư giãn, đọc sách, mát-xa hoặc ngủ một giấc rất cần thiết.
- Thăm bạn bè & gia đình
Đôi khi tình trạng layovers xảy ra ở những nơi gia đình hoặc bạn bè sinh sống. Điều này mang đến cho các tiếp viên hàng không một cơ hội để bắt kịp và tận hưởng thời gian với những người thân yêu.
- Mua sắm
Tiếp viên hàng không có thể mua sắm ở New York, L.A, Thượng Hải hoặc Dubai tùy thuộc vào nơi họ bay tới - những điểm đến mua sắm là vô tận.
- Nhà hàng
Mỗi thành phố hoặc quốc gia đều có nền văn hóa ẩm thực riêng. Cơ hội để thưởng thức các món ăn này cũng là một điểm cộng lớn cho những bạn có tâm hồn ăn uống.
- Quần áo
Tiếp viên hàng không có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền cho quần áo và phụ kiện từ khoản thu nhập của họ. Hơn nữa, đồng phục của tiếp viên hàng không cũng rất đẹp vì công việc của họ cần chăm chút về ngoại hình.
- Sống xa nhà
Tiếp viên hàng không có thể ở đi làm trong hai, ba hoặc bốn ngày hoặc thậm chí cả tuần. Đồ đạc gần gũi nhất với họ có lẽ là chiếc vali vì lúc nào họ cũng phải ra ngoài đi công tác.
- Vấn đề ăn uống
Ăn trong nhà hàng có thể tốn kém. Để tiết kiệm tiền, tiếp viên hàng không đã thay thế đồ ăn, đồ uống bằng các hộp nước trái cây, mì ramen và thanh granola.
Jet Lag - Tiếp viên hàng không cuối cùng cũng học được cách sống với tình trạng thiếu ngủ và mất nước khi bay trong cabin áp lực và qua nhiều múi giờ. Nếu đây là môi trường bạn không chịu được, hãy làm việc ở sân bay, thay vì làm việc trên máy bay.
- Không gian làm việc
Nếu bạn không thích không gian hạn chế hoặc bạn là người hút thuốc, đây có thể không phải là nghề nghiệp dành cho bạn.
- Giao tiếp xã hội
Tiếp viên hàng không là người phát ngôn tự động cho hãng hàng không của họ, trả lời câu hỏi của mọi người và hướng dẫn họ đến các cửa thoát hiểm, nhà hàng hoặc phòng vệ sinh gần nhất. Họ cũng hay lắng nghe những mối quan tâm và khiếu nại của mọi người. Sẽ rất khó để làm tốt công việc này nếu bạn không thích giao tiếp.
- Điều bất ngờ
Việc hạ cánh đột xuất, hủy chuyến bay và bố trí không có kế hoạch sẽ không theo ý thích của bạn.
- Làm việc vào các ngày lễ
Tiếp viên hàng không mới bắt đầu công việc này thường làm việc trong tất cả các ngày lễ (Giáng sinh, Ngày Quốc khánh, Năm mới, và Lễ Tạ ơn,...). Trong vài năm đầu tiên của sự nghiệp, họ thường không ở nhà vào những ngày lễ đặc biệt vì hầu hết các hãng hàng không đều chạy trên một hệ thống dựa trên thâm niên.
- Trẻ em, Người cao tuổi và Người khuyết tật
Hành khách ngồi xe lăn, trẻ vị thành niên không có người đi cùng, hành khách đi cùng động vật phục vụ,... tất cả đều đòi hỏi sự kiên nhẫn và hiểu biết từ phía tiếp viên hàng không. Nếu không thể kiên nhẫn và đồng cảm, bạn không thể hoàn thành công việc của tiếp viên hàng không. Ngoài ra, tiếp viên hàng không còn kiêm cả hoạt động phục vụ cà phê, nhặt rác của ai đó hoặc dọn dẹp phòng vệ sinh.
- Lặp lại
Mỗi tiếp viên hàng không đều phải đọc đi đọc lại từ một kịch bản tương tự - Vui lòng tắt điện thoại di động của bạn; khóa dây an toàn của bạn; xếp túi của bạn,... Những lời nhắc này được lặp đi lặp lại hàng trăm lần trong suốt sự nghiệp của một tiếp viên hàng không, vì vậy hãy tự hỏi mình xem bạn có đủ kiên nhẫn để làm được hành động lặp đi lặp lại này hay không.
Trên đây là tất tần tật những thông tin liên quan đến bản mô tả công việc tiếp viên hàng không mà Hoàng Nga đã tổng hợp được. Tiếp viên hàng không là công việc không hề dễ dàng như nhiều người vẫn hay nghĩ. Bất cứ nghề nghiệp nào cũng đều có khó khăn riêng và sự đánh đổi. Nhưng hãy cứ dũng cảm theo đuổi ước mơ của mình nếu bạn cảm thấy hứng thú với công việc tiếp viên hàng không. Đừng quên thường xuyên truy cập vào timviec365.vn để đón đọc những bản mô tả công việc chi tiết liên quan đến ngành Hàng không nhé.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc