Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

MÔ TẢ CÔNG VIỆC TRƯỞNG PHÒNG MUA HÀNG - Purchasing Manager

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngày nay, Trưởng phòng mua hàng là vị trí rất “HOT” được giới trẻ yêu thích và “săn lùng” mọi nơi. Là một vị trí có ảnh hưởng quan trọng cho nên những yêu cầu đặt ra cũng khá là khắt khe. Tìm hiểu bản mô tả công việc Trưởng phòng mua hàng chi tiết và đầy đủ sẽ giúp nhận ra những thiếu sót của mình để tiến gần hơn đến thành công.

 

1. Khái quát vị trí Trưởng phòng mua hàng -  Purchasing Manager

Trưởng phòng mua hàng trong tiếng Anh là Purchasing Manager - là người chịu trách nhiệm điều hành và quản lý toàn bộ những hoạt động cung ứng hàng hóa đầu vào của doanh nghiệp. Đây là khâu quan trọng cho nên vị trí này ngày càng được chú trọng.

Khái quát vị trí Trưởng phòng mua hàng -  Purchasing Manager
Khái quát vị trí Trưởng phòng mua hàng -  Purchasing Manager

Hiện tại có rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng vị trí Trưởng phòng mua hàng và cũng có rất nhiều ứng viên muốn ứng tuyển và sở hữu được vị trí này, tuy nhiên không phải ai cũng có thể dễ dàng có được. Để đạt được vị trí mơ ước của mình, họ cần phải trải qua quá trình thử thách mà nhà tuyển dụng đưa ra bao gồm nhiều khâu khác nhau. 

Để vượt qua được những thử thách ấy trước hết bạn cần hiểu rõ hơn về công việc cụ thể của họ là gì, yêu cầu đặt ra là gì và một số điều liên quan khác. Tất cả những thông tin ấy sẽ được thể hiện rõ nhất qua bản mô tả công việc dưới đây, mời các bạn cùng chú ý đón xem.

Xem thêm: Cùng timviec365.vn tìm hiểu lương xuất nhập khẩu hiện nay trung bình là bao nhiêu nhé!

2. Mô tả công việc Trưởng phòng mua hàng chi tiết nhất

Có nhiều người quan tâm đến vị trí này và rất muốn ngồi được vào chiếc ghế Trưởng phòng mua hàng, nhưng lại ít ai quan tâm rằng ở vị trí ấy họ sẽ phải làm những gì, có trách nhiệm như thế nào để phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh hơn.

Khi làm việc gì, muốn thành công bạn cần phải hiểu rõ vấn đề trước đã, cũng giống như việc bạn muốn trở thành Trưởng phòng mua hàng nhưng lại không biết gì về công việc của họ thì thật là nực cười đúng không nào. Ngay sau đây timviec365.vn sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích đó để bạn có đủ tự tin khi nộp đơn ứng tuyển cho nhà tuyển dụng nhé.

2.1. Quản lý và phân công công việc cho nhân sự trong phòng mua hàng

Để toàn thể doanh nghiệp có những bước phát triển mạnh mẽ và bền vững thì trước hết Trưởng phòng mua hàng cần phải xây dựng và ban hành ra nội quy quy định áp dụng cho nhân viên cấp dưới của mình. Tất cả nhân viên trong phòng thực hiện theo những quy chế đó thì doanh nghiệp sẽ có sự ổn định và yên tâm hoạt động.

Trưởng phòng mua hàng sẽ trực tiếp phân công công việc cho từng thành viên theo đúng năng lực và chuyên môn của họ. Điều này chắc chắn sẽ làm tăng cao hiệu quả công việc. 

Việc làm chuyên viên mua hàng

Mô tả công việc Trưởng phòng mua hàng chi tiết nhất
Mô tả công việc Trưởng phòng mua hàng chi tiết nhất

Mọi nhân viên trong phòng sẽ phải thực hiện theo sự chỉ đạo và điều hành của Trưởng phòng mua hàng, nếu không hợp lý có thể đề xuất để trưởng phòng xem xét và ra quyết định đúng đắn hơn.

Không chỉ chỉ đạo về mặt công việc, Trưởng phòng mua hàng còn thực hiện việc theo dõi và giám sát năng lực làm việc của nhân viên trong phòng. Nắm bắt năng lực thực sự của từng người từ đó làm căn cứ để xét thưởng, phạt định kỳ vào cuối năm, trao thưởng cho những thành viên xuất sắc nhất và khiển trách, kỷ luật với những nhân viên có thái độ làm việc không tốt.

2.2. Phụ trách việc dự đoán và phân tích về các xu hướng trên thị trường

Dự đoán và phân tích nhu cầu thu mua của thị trường là một trong những nhiệm vụ chính của Trưởng phòng mua hàng. 

Dựa vào khả năng và sự hiểu biết của mình, Trưởng phòng mua hàng sẽ là người dự đoán những xu hướng mới, những hành vi của nhà cung cấp từ đó đưa ra những phương án tối ưu nhất để lựa chọn nhà cung cấp tiềm năng.

Thường xuyên theo dõi tình hình bán hàng và kết quả thu được từ việc bán hàng để từ đó đưa ra những dự đoán chính xác hơn về thu mua nguyên vật liệu đầu vào.

Ngoài ra Trưởng phòng mua hàng còn thực hiện việc xây dựng hệ thống nhà cung cấp ở trong và ngoài nước mục đích để tìm kiếm nguồn hàng hóa dồi dào có chất lượng cao và chi phí thấp làm tiết kiệm tối đa chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra cho việc sản xuất.

Việc cập nhất giá cả thị trường là một nhiệm vụ thường xuyên mà Trưởng phòng mua hàng cần phải làm và hết sức chú trọng. Khoogn có gì là mãi mãi trường tồn, nhất là giá cả nó sẽ có thể thay đổi theo từng ngày, từng giờ. nếu không kịp thời theo dõi rất có thể doanh nghiệp sẽ phải trả cái giá rất cao mà không hề hay biết.

Việc làm trưởng phòng mua hàng

2.3. Phụ trách đào tạo cho nhân sự mới của phòng mua hàng

Đào tạo cũng là một trong những nhiệm vụ chính của Trưởng phòng mua hàng, những nhân viên mới dù chưa có kinh nghiệm hay đã có kinh nghiệm thì vẫn cần phải được đào tạo bài bản để họ nắm được cách thức làm việc cũng như quá trình làm việc ở công ty mới như thế nào. 

Mô tả công việc Trưởng phòng mua hàng chi tiết nhất
Mô tả công việc Trưởng phòng mua hàng chi tiết nhất

Hơn nữa, mỗi thành viên trong phòng đều có nhiệm vụ riêng của họ, khi có nhân viên mới thì không ai khác, Trưởng phòng mua hàng sẽ là người trực tiếp hướng dẫn để họ dễ dàng nắm bắt công việc hơn. Với lại bằng khả năng và sự hiểu biết chuyên sâu của Trưởng phòng mua hàng thì việc hướng dẫn sẽ mang lại kết quả tốt hơn.

2.4. Tham mưu cho ban giám đốc về những phương thức mua hàng đạt hiệu quả cao

Công việc của Trưởng phòng mua hàng chưa dừng lại ở đó, họ sẽ phải thực hiện một nghĩa vụ hết sức quan trọng đó là tham mưu cho ban Giám đốc về những hành vi và phương thức mua hàng đạt hiệu quả cao.

Ban Giám đốc là người biết nhiều thứ tuy nhiên lại chưa thực sự am hiểu sâu rộng như Trưởng phòng mua hàng ở lĩnh vực này, vì vậy mỗi khi gặp vấn đề hay sự cố nào nghiêm trọng thì Trưởng phòng mua hàng và ban Giám đốc cần phải cùng nhau đánh giá và đưa ra cách giải quyết tốt nhất.

Việc làm giám đốc mua hàng

2.5. Giải quyết những khiếu nại phát sinh trong quá trình làm việc

Khiếu nại là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống cũng như công việc. Bất kể một lĩnh vực nào cũng có nguy cơ xảy ra khiếu nại mà không ai có thể lường trước. Chỉ có điều chúng ta nhìn nhận và giải quyết nó như thế nào mà thôi.

Trong quá trình khách hàng mua hàng có thể họ sẽ không hài lòng về điểm gì đó của sản phẩm, đương nhiên nếu sản phẩm có giá trị lớn họ sẽ phải khiếu nại về công ty để yêu cầu được bồi thường hoặc đổi trả. Lúc này nếu như lỗi ở nguyên liệu đầu vào thì Trưởng phòng mua hàng sẽ chính là người đứng ra để giải quyết.

Mô tả công việc Trưởng phòng mua hàng chi tiết nhất
Mô tả công việc Trưởng phòng mua hàng chi tiết nhất

Tất nhiên nhân viên trong phòng cũng sẽ có trách nhiệm giải quyết khiếu nại nhưng những “ca” nào khó thì sẽ chuyển cho Trưởng phòng mua hàng trực tiếp ra mặt.

Đó là những đầu công việc mà Trưởng phòng mua hàng cần phải thực hiện, với những gì bạn thấy ở trên đây chắc chắn bạn cũng đã hiểu thêm phần nào về vị trí mình mơ ước này, tuy nhiên đây là vị trí không hề dễ dàng thực hiện và không phải ứng viên nào cũng có thể đảm nhận những nhiệm vụ này. Vậy thì những tố chất nào giúp bạn đạt được ước mơ chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ở phần sau nhé.

Việc làm Vật tư - Thiết bị tại Hà Nội

3. Những yêu cầu trưởng phòng mua hàng cần có

3.1. Yêu câu cơ bản của trưởng phòng mua hàng

Qua những nhiệm vụ nêu trên, chắc hẳn bạn cũng đã hiểu đây là một vị trí rất khó để thực hiện bởi vì khối lượng công việc lớn và độ phức tạp cao. Công việc đòi hỏi ứng viên cần phải sở hữu khối kiến thức “khổng lồ” về nghiệp vụ mua hàng, ngoài ra còn phải am hiểu thực sự về lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp tuyển dụng.

Ví dụ doanh nghiệp mà bạn ứng tuyển đang hoạt động về mảng lắp ráp linh kiện điện tử là máy in chẳng hạn, thì đương nhiên ngoài việc thành thạo kỹ năng mua hàng thì bạn còn phải hiểu biết chuyên sâu về sản phẩm máy in, về các chất liệu như sử dụng loại nhựa nào là chuẩn chất lượng nhất, nên sử dụng loại mực nào cho máy in có độ sắc nét cao nhất,...

Những yêu cầu trưởng phòng mua hàng cần có
Những yêu cầu trưởng phòng mua hàng cần có

Bên cạnh đó, kinh nghiệm nghề nghiệp cũng là một yêu cầu bắt buộc đối với vị trí này mà ứng viên cần phải đáp ứng. Nhà tuyển dụng không muốn doanh nghiệp của mình phải mạo hiểm khi tuyển về một nhân sự chưa hề có sự trải nghiệm thực tế đâu. Hơn nữa dây lại là bộ phận có ảnh hưởng trực tiếp đến cấu tạo giá thành sản phẩm cho nên càng cần bạn phải có sự hiểu biết, sự trải nghiệm thực tế để còn biết cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

3.2. Yếu tố nào giúp bạn trở thành Trưởng phòng mua hàng thành công?

Bạn thấy đấy, công việc của Trưởng phòng mua hàng là rất lớn nên áp lực được tạo ra là không hề nhỏ. Vì vậy để đảm nhiệm ở chức vụ này sẽ là điều khá khó khăn. 

Ngoài những yêu cầu cơ bản bắt buộc mà tôi vừa nêu trên thì bạn cũng cần phải sở hữu riêng cho mình những vũ khí lợi hại khác, cụ thể như sau:

Thứ nhất, bạn cần phải sở hữu khả năng giao tiếp. Công việc của Trưởng phòng mua hàng sẽ phải gặp gỡ và giao tiếp với rất nhiều đối tượng quan trọng như là nhà cung cấp, khách hàng và các đối tác kinh doanh, chính vì vậy sở hữu khả năng ăn nói khéo léo chắc chắn sẽ khiến bạn thu được kết quả tốt hơn. 

Người ta thường nói: “Lời nói chẳng mất tiền mua lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Câu nói này thật chẳng hề sai chút nào, những lời nói dễ nghe biết chừng mực, khôn khéo luôn luôn cần thiết với tất cả mọi người, với tất cả các ngành nghề không chỉ riêng Trưởng phòng mua hàng.

Những yêu cầu trưởng phòng mua hàng cần có
Những yêu cầu trưởng phòng mua hàng cần có

Thứ hai, bạn phải là người có kỹ năng quản lý và điều hành tốt. Đây là một khả năng chủ chốt của một người lãnh đạo trong doanh nghiệp. Quản lý hiệu quả công việc sẽ giúp bạn thu về rất nhiều thứ chẳng hạn như là được cấp dưới coi trọng, đồng nghiệp nể phục, được cấp trên tin tưởng,...

Thứ ba, chịu được áp lực công việc. Nếu không phải là người chịu được khó khăn, thử thách thì tốt hơn hết bạn không nên theo đuổi vị trí này. Bởi vì với những đầu công việc mà tôi vừa chia sẻ ở trên chắc chắn không phải là đơn giản, để thực hiện từng ấy nhiệm vụ, bao quát được hết tất cả từ nhân viên cho đến khách hàng rồi công việc thì bạn phải là người sở hữu trí óc hơn người, cần có bộ não “nhăn” thực sự và khả năng chịu đựng áp lực rất lớn. 

Việc làm Vật tư - Thiết bị tại Hồ Chí Minh​

4. Thu nhập của Trưởng phòng mua hàng

Ở những nước phương tây, vị trí Trưởng phòng mua hàng sẽ nhận được mức lương rất cao khoảng vài chục nghìn đô la, tuy nhiên chúng ta sẽ chỉ quan tâm tới con số mà chúng ta có thể nhận được ở Việt Nam.

Những điều tra thực tế của timviec365.vn chỉ ra rằng mức thu nhập của Trưởng phòng mua hàng đang đạt được ở mức từ 30 - 40 triệu đồng mỗi tháng dựa trên hiệu suất thực tế mà doanh nghiệp đạt được. Về con số này nó còn phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, bạn có thể nhận được con số cao hơn nếu bạn đầu quân vào một doanh nghiệp có tầm cỡ quy mô lớn, còn với những doanh nghiệp có quy mô trung bình thì tôi nghĩ với mức thu nhập đó là quá đủ để bạn thực hiện ước mơ mua nhà, tậu xe cho mình rồi.

Thu nhập của Trưởng phòng mua hàng
Thu nhập của Trưởng phòng mua hàng

Dù là nhận được mức thu nhập là bao nhiêu thì tôi nghĩ cũng không quan trọng bằng việc bạn được chấp nhận vào làm việc ở một doanh nghiệp với cương vị là một trưởng phòng. Đây thực sự là niềm tự hào lớn nhất đối với gia đình và bản thân bạn đấy chứ, hãy cố gắng vì mục tiêu này trước, còn tiền lương nếu bạn thực sự có năng lực thì chính bạn sẽ là người thay đổi những con số ấy đến mức mà mình mong muốn.

Việc làm trưởng phòng kho vận

5. Phương pháp ứng tuyển thành công ít ai biết

Như tôi đã nói ở trên, nhu cầu tìm kiếm việc làm của ứng viên rất lớn và nhu cầu tìm ứng viên tiềm năng của nhà tuyển dụng cũng không hề nhỏ tuy nhiên không phải ứng viên nào cũng là điểm sáng để nhà tuyển dụng nhìn thấy. Giữa hàng trăm hàng nghìn bộ hồ sơ làm cách nào để nhà tuyển dụng thấy bạn đây?

Để tăng cơ hội tiếp cận với nhà tuyển dụng, cách tốt nhất mà bạn nên sử dụng đó là nhờ đến sự trợ giúp của những chuyên gia tuyển dụng. Họ sẽ giúp bạn kết nối với những nhà tuyển dụng uy tín nhất đang có nhu cầu tuyển dụng Trưởng phòng mua hàng để bạn có cơ hội trúng tuyển. Hãy truy cập timviec365.vn sau đó gõ vào tìm kiếm với nội dung “Trưởng phòng mua hàng” tất cả những gợi ý sẽ hiện ra để bạn tham khảo. Hoặc nếu có thắc mắc bạn có thể để lại câu hỏi ở bên dưới các chuyên gia của timviec365.vn sẽ phản hồi lại cho bạn nhanh nhất có thể.

Lưu ý nhỏ dành cho bạn đó là mọi thao tác thực hiện trên timviec365.vn từ tìm kiếm thông tin tham khảo cho đến nộp đơn ứng tuyển đều được thực hiện miễn phí cho nên bạn có thể yên tâm mà ứng tuyển cùng lúc vài doanh nghiệp nhé.

Tìm việc

Phương pháp ứng tuyển thành công ít ai biết
Phương pháp ứng tuyển thành công ít ai biết

Trên đây là toàn bộ thông tin mô tả công việc Trưởng phòng mua hàng mà timviec365.vn muốn gửi tới các bạn. Hy vọng với những chia sẻ này các Trưởng phòng mua hàng tương lai sẽ có thêm sự hiểu biết và nhận ra những điểm thiếu sót của bản thân để bổ sung kịp thời. Quan trọng nhất vẫn là biết cách ứng tuyển nhanh chóng để không làm lỡ thời gian cũng như cơ hội hiếm có trong cuộc đời của mình. Chúc bạn sớm hoàn thành mục tiêu nghề nghiệp trong thời gian sớm nhất để có sự nghiệp ổn định.

Bản mô tả công việc chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu chi tiết hơn về vị trí Trưởng phòng mua hàng này, bấm vào đây để xem hoặc tải về máy nhé, có gì chưa hiểu hoặc thắc mắc xin hãy để lại bình luận bên dưới chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp chúng.

mo-ta-cong-viec-truong-phong-mua-hang-chuan-nhat.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý