Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành Điều tra hình sự là nghề hấp dẫn đáng tham khảo!

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Xã hội ngày nay có nhiều người tốt với những nghĩa cử cao đẹp, đem lại hạnh phúc cho mọi người, góp ích cho xã hội mà chẳng đòi hỏi gì, bên cạnh đó lại có những thành phần nhỏ làm việc phi pháp, đi trái lại với luân thường đạo lý. Đó là lý do ngành Điều tra hình sự được đào tạo để tạo ra những con chiến sĩ công an bảo vệ công lý, lẽ phải. Vậy ngành học này có những gì phải chú ý. Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin cơ bản về ngành Điều tra hình sự

1.1. Ngành Điều tra hình sự là gì?

Ngành Điều tra hình sự là một ngành đào tạo nghiệp vụ phục vụ việc phá án, truy lùng tội phạm hình sự, đòi hỏi có phẩm chất đạo đức tốt, có sức khỏe dẻo dai bền bỉ, có tư duy nhạy bén, logic, khoa học để sẵn sàng chiến đấu nhận nhiệm vụ được giao.

Ngành điều tra hình sự
Ngành điều tra hình sự

Những vụ án cần phải điều tra hình sự là những vụ án mang tính nghiêm trọng nhất như giết người, cưỡng bức, quấy rối tình dục, lừa đảo, những hành vi suy đồi đạo đức quy mô lớn,… cần tập hợp sức lực và thời gian phá án của rất nhiều chiến sĩ công an có nhiều kinh nghiệm làm việc. Đây cũng là một ngành được tôn vinh và đạt được chế độ đãi ngộ rất nhiều. Ngành này và ngành điều tra trinh sát là hai ngành khác nhau, những bạn mong muốn theo đuổi ngành này phải phân biệt được.

1.2. Nhiệm vụ cụ thể của ngành?

Nhiệm vụ chủ yếu của ngành là tiếp cận và nắm rõ thông tin về tội phạm và thực hiện những phương pháp, biện pháp được học trong nghiệp vụ theo đúng Pháp luật, thu thập tổng hợp bằng chứng, chứng cứ, nhân chứng để xác thực đối tượng gây án, bắt đấu tham gia tiến hành các hồ sư thủ tục giấy tờ hoàn thiện cho vụ án theo quy định Pháp luật.

1.3. Những khó khăn trong nghề là gì?

Nghề nào cũng có khó khăn riêng, và nghề Điều tra hình sự cũng vậy. Câu chuyện phá án điều tra không dễ dàng như trong tập truyện nổi tiếng Nhật Bản Thám tử Conan với các tình tiết ly kỳ bí ẩn được giải quyết nhanh chóng bởi tư duy nhanh nhạy của nhân vật chính Shinichi Conan.

 Những khó khăn trong nghề là gì?
 Những khó khăn trong nghề là gì?

Công việc điều tra vụ án cũng các cảnh sát hình sự khó khăn rất nhiều yêu cầu năng lực tư duy nhạy bén, thông minh, sắc sảo, chuẩn xác, tư duy phản biện, óc suy đoán tốt. Một vụ án có thể kéo dài vài năm hoặc lâu hơn nữa, công cuộc tố tụng hình sự còn dài ví dụ như vụ giết người cắt cổ hai cô gái trong bưu điện với nghi phạm Hồ Duy Hải chẳng hạn, tính chất hình sự với mức độ nguy hiểm và kéo dài rất lâu chưa kết luận tội trạng được đòi hỏi

1.4. Mức lương của ngành?

Mức lương của ngành Điều tra hình sự được quy định theo chế độ của Nhà nước hiện hành. Tuy nhiên, mức lương của công an, cảnh sát được đánh giá một cách khách quan thì không hề thấp bởi trọng trách của ngành cũng không hề nhẹ nhàng.

2. Những trường đào tạo tại Việt Nam?

2.1. Điểm chuẩn vào trường và khối thi  

Hiện nay các bạn có thể thi vào ngành Điều tra hình sự bằng cách ôn thi ba khối là A1 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh), C3 (Ngữ Văn, Toán, Lịch Sử), D1 (Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh). Điểm chuẩn của ngành Điều tra hình sự cũng khá cao từ 23 đến 26 điểm tùy theo tổ hợp 3 bộ môn và theo sự chỉ đạo của từng trường Đại học.

Điểm chuẩn vào trường và khối thi
Nhãn

Bên cạnh điểm thi lấy từ kỳ thi THPT Quốc Gia thì trường Đại học còn căn cứ vào tiêu chuẩn khám sức khỏe toàn thân, sức khỏe thị lực,… để đảm bảo rằng bạn phù hợp và đáp ứng tốt tiêu chí của công việc đầy thử thách này.

2.2. Các trường đại học

Ở Việt Nam có 3 trường Đại học có ngành Điều tra hình sự đó là Học viện Cảnh sát nhân dân, Đại học Cảnh sát nhân dân, Đại học An ninh nhân dân.

3. Tố chất của người nên theo học ngành này

Để học tập và theo đuổi công việc trong ngành Điều tra hình sự, bạn cần có cho mình những phẩm chất sau:

3.1. Có lập trường tư tưởng vững vàng

Bất cư chiến sĩ, trinh sát, công an, cảnh sát nào cũng phải trau dồi và hiểu rõ về đường lối của Đảng và nhà nước Việt Nam để có thể thực hiện theo nghị quyết của Đảng. Bên cạnh đó, các cảnh sát hình sự cần nắm rõ và chấp hành theo pháp luật nhà nước Việt Nam.

Xem thêm: Biển thủ là gì? Phân tích các hình thức, đặc điểm của biển thủ

3.2. Nghiêm túc và trách nhiệm

Với bất kỳ công việc trong ngành nghề nào cũng yêu cầu đòi hỏi thái độ nghiêm túc, tâm huyết và có trách nhiệm với công việc được cấp trên giao cho. Đó là minh chứng và cũng là cách làm việc của những người chuyên nghiệp. Nếu như không có tính cách, phẩm chất và thái độ này bạn làm công việc gì cũng bằng thái độ hời hợt, cẩu thả, ỷ lại, không hoàn thành công việc được giao và sẽ sớm bị đào thải trong xã hội công nghệ hiện đại như ngày nay. Hãy tập thói quen nghiêm túc và trách nhiệm, phân chia giờ làm việc phù hợp để đạt được hiệu quả trong công việc Điều tra hình sự tốt nhất.

3.3. Trung thực và công tâm

Làm ngành nghề như công an, cảnh sát là công việc tiên phong trong bài trừ thói hư tất xậu, tế nạn xã hội. Vậy nên, ngành nghề đặc thù này như là biểu tượng của công lý, công bằng.

Trung thực và công tâm
Trung thực và công tâm

Các chiến sĩ phải là những người trung thực thẳng thắn, nói thật làm thật, công tư phân mình, công bằng với mọi người để làm việc vô tư nhất, nhận lại sự công nhận của người dân. Nếu một chiến sĩ có tư tưởng sai trái, không thật thà, làm việc thiên vị sẽ vấp phải nhiều khó khăn, nặng hơn là bị ra khỏi ngành. Chính vì vậy, để không trở thành một người bị thất nghiệp, mất việc sau bao năm học tập và làm việc, hãy ghi nhớ đức tính như lời Bác Hồ từng dạy: “ Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”. 

3.4.    Sống có nguyên tắc

Một người sống có nguyên tắc sẽ không dễ mủi lòng hay làm việc tùy tiện. Nguyên tắc sống của bản thân sẽ giúp các chiến sĩ có bản lĩnh can trường hơn, ý chí mạnh mẽ hơn, nhận được sự đồng tình của đồng nghiệp cũng như người dân. Với một người trong ngành Điều tra hình sự thì việc sống có nguyên tắc càng quan trọng hơn nữa bởi điều đó giúp cho các chiến sĩ công an làm việc theo quy tắc, chuẩn mực đạo đức. Nếu bạn có xu hướng như vậy thì đây là ngành học dành cho bạn.

3.5. Dốc lòng dốc sức phục vụ

Với bất kể một ngành nghề, nghề nghiệp nào các nhà lãnh đạo của công ty, doanh nghiệp cũng muốn có nhân viên nhiệt tình, tâm huyết với công việc được giao, sắn sàng nhận nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc. Ngành Điều tra hình sự cũng vậy, Nhà nước Việt Nam cũng muốn tuyển chọn những người có tâm có đức với nghề, dôc lòng dốc sức cống hiến phục vụ nhân dân, đồng bào.

Dốc lòng dốc sức phục vụ
Dốc lòng dốc sức phục vụ

Tham gia ngành nghề này là hy sinh hết mình vì Đảng, vì đời sống ấm no an toàn của người dân, không quản gian khó hiểm nguy bởi vì tội phạm hình sự là mức độ tội phạm cao nhất, có thể bị truy nã hoặc kết án chung thân, tử hình. Vậy nên nếu không có lòng tình nguyện, yêu nghề, đam mê cháy bỏng nhiệt huyết, dốc lòng dốc sức thì khó mà trở thành một cán bộ tốt được.

4. Những khái niệm quan trọng phổ biến trong ngành Điều tra hình sự

4.1. Tha từ trước thời hạn có điều kiện

Đây là chính sách khoan hồng từ Tòa án dành cho phạm nhân đang trong án phạt tù khi phạm nhân có đủ các điều kiện theo quy định trong Bộ luật hình sự, xét thấy họ không cần bắt buộc phải tiếp tục thi hành án phạt tù tại nơi giam giữ.

4.2. Phạm tội lần đầu

Phạm nhân được gọi là phạm tội lần đầu nếu thuộc một trong các trường hợp là: Chưa từng phạm tội lần nào trước đó,  trước đó đã từng bị phạm tội nhưng được áp dụng tư pháp giáo dục tại các cơ sở trường giáo dưỡng, đã từng phạm tội nhưng được miễn trách nhiệm hình sự.

4.3. Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt

Trong quá trình ở trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, phạm nhân chấp hành tốt Nội quy, có chiều hướng tích cực học tập, lao động tốt và có đủ kỳ xếp loại chấp hành án phạt tù từ loại khá trở lên theo Pháp luật, ví dụ như là: Người bị án phạt tù chung thân và đang chấp hành án sẽ được giảm xuống tù có thời hạn thì phải có ít nhất 20 quý liên tiếp liền kề thời điểm xét giảm án, đề nghị tha tù trước thời điểm có Điều kiện được xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá đổ lên; người đang chấp hành thời gian phạt tù từ 20 năm đến 30 năm phải có ít nhất 16 quý liên tiếp liền kề thời điểm xét, đề nghị tha tù trước thời điểm có Điều kiện được xếp loại cho chấp hành án phạt tù từ khá trở lên; người bị án phạt tù từ 15 năm đến 20 năm phải có ít nhất 12 quý liên tục liên tiếp thời gian xét, đề nghị tha tù trước thời điểm có Điều kiện được xếp loại chấp hành án phạt tù từ loại khá trở lên; người bị án phạt tù từ 10 đến 15 năm phải có ít nhất 8 quý liên tục liền kề thời gian xét, đề xuất tha tù trước thời hạn có điều kiện được xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên; người bị án phạt tù từ 5 năm đến 10 năm phải có ít nhất là 6 quý liên tục liền kề thời điểm xét, đề xuất tha tù trước thời gian có điều kiện được xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên; người bị án phạt tù từ 3 năm đến 5 năm phải có ít nhất là 4 quý liên tiếp liền kề thời gian xét, kiến nghị tha tù trước thời gian có Điều kiện được xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên; người đang bị án phạt tù ít hơn thời gian 3 năm phải có ít nhất 2 quý liên tiếp liền kề thời gian xét, kiến nghị tha tù trước thời hạn có Điều kiện được xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên.

Xem thêm: Địa chỉ cư trú là gì? Những điều nên biết về địa chỉ cư trú

5. Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

Trong ngành công an, bạn được phân công sắp xếp công việc phù hợp với chuyên môn, chuyên ngành được đào tạo sau khi hoàn thành chương trình Đào tạo tại trường Đại học. Các cán bộ công an có thể làm tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Công an như: Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Công an hình sự tại quận, huyện, thành phố trực thuộc của tỉnh, Cục An ninh điều tra, Cục an ninh mạng, Cục Cảnh sát quản lý giam giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại địa phương, cộng đồng,…

Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp
Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

Những thông tin trên được tổng hợp lại tại trang web timviec365.vn , nếu bạn thấy thông tin về ngành Điều tra hình sự hay truy cập website để khám phá nhiều hơn. Chúc bạn có cái nhìn bao quát và sâu sắc về nghề nghiệp này và có quyết định đúng đắn có nên đăng ký thi vào ngành hay không nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý