Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành kỹ thuật tàu thủy là gì và cơ hội nghề nghiệp tương lai

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Là quốc gia biển, Việt Nam sở hữu diện tích mặt biển hơn một triệu kilomet vuông, dồi dào tài nguyên thiên nhiên bao gồm nguồn lực về thủy hải sản, động thực vật biển tài nguyên thiên nhiên phong phú. Kết hợp với thềm lục sâu bị cắt xẻ mạnh, đây chính là lợi thế để  tạo cho nước ta tiềm năng to lớn để xây dựng hệ thống cảng nước sâu phục vụ nhịp phát triển sôi động của nền xuất nhập khẩu đang lên hương của nước nhà. Trong bối cảnh đó, ngành kỹ thuật tàu thủy trở thành lựa chọn không thể bỏ qua cho những tín đồ của ngành này theo đuổi đam mê và săn lùng những cơ hội việc làm hấp dẫn nhất. Nhưng bạn đã hiểu ngành kỹ thuật tàu thủy là gì? Ngành kỹ thuật tàu thủy thi khối nào và cơ hội phát triển ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết ngay sau đây nhé. 

1. Bạn đã hiểu ngành kỹ thuật tàu thủy là gì?

Ngành kỹ thuật tàu thủy là gì
Tiềm năng phát triển của ngành kỹ thuật tàu thủy tại Việt Nam

Có thể không phải là một fan lớn của tàu thủy cho lắm, không yêu những chuỗi ngày lênh đênh trên con sóng bạc đầu để khai thác về tàu, thuyền những nguồn tài nguyên “bạc”, nhưng tôi tin rằng, trong trái tim của một con người Việt Nam, mỗi lần “biển động”, những vụ chìm tàu vì bị những chiếc tàu thủy của đối phương lấn lướt, tất cả chúng ta đều “dậy sóng lòng” và nôn nóng tìm ra một giải pháp hữu hiệu nhất. Thật ra ngoài mục tiêu phát triển kinh tế biển, ngành kỹ thuật tàu thủy còn gắn liền với mục tiêu quan trọng hơn đó là gìn giữ chủ quyền, biển đảo quê hương. 

Đi trả lời cho ngành kỹ thuật tàu thủy là gì, không chỉ dừng lại ở việc lật mở cơ hội nghề nghiệp với nhiều tiềm năng phát triển nhờ những lợi thế vốn có mà còn mở ra cánh cửa nắm giữ sứ mệnh an ninh quốc phòng của nước nhà. Nhưng hãy khoan khi nói sâu về những sứ mệnh hay cơ hội của nó, hãy cùng Lại Trang tìm ra khái niệm của ngành kỹ thuật tàu thủy là gì để cho mình một cái nhìn tổng quát nhất. 

Cùng với ô tô, máy bay và tàu hỏa...tàu thủy là phương tiện di chuyển cực kỳ phổ biến trong đời sống của chúng ta và cực kỳ quen thuộc với dân vùng biển. Đây là những công trình kỹ thuật nổi, có thể di chuyển dưới nước theo một hướng đã xác  định với phục vụ mục đích chuyên chở người hay hàng hóa. Ngành kỹ thuật tàu thủy là ngành kết hợp giữa kỹ thuật và khoa học nghiên cứu, phân tích, thiết kế, xây dựng tàu thủy và những công trình nổi trên mặt nước. Là một nhánh nhỏ của khoa học hàng hải nhằm đáp ứng được những mục tiêu về phát triển nền kinh tế biển, cùng với công nghệ đóng tàu, kỹ thuật tàu thủy đóng vai trọng trong giao thương hàng hóa trong khu vực và vừa là ngành học được ưu tiên đào tạo tại nhiều trường đại học kỹ thuật với mục đích củng cố nền an ninh, quốc phòng quốc gia. 

ngành kỹ thuật tàu thủy là gì
Ngành kỹ thuật tàu thủy là gì 

Tuy được gắn mác là ngành “kỹ thuật” song trên thực tế, ngành kỹ thuật tàu thủy không dừng lại ở những kiến thức về động lực cơ khí, kỹ thuật hàn, kết cấu và sản xuất tàu thủy, ngành học còn là cơ  hội để những ai đam mê mảng thiết kế tàu và mong muốn tìm cho mình một vị trí quản lý sản xuất hay trở thành những thuyền trưởng có cơ hội để phát huy năng lực. Trong bối cảnh kinh tế biển phát triển nhanh và mạnh và những điểm nóng về chủ quyền biển không ngừng leo thang, cùng một lúc thực hiện hai nhiệm vụ đặc thù trong thời kỳ kinh tế hội nhập - khai thác thế mạnh tiềm lực “bạc” và củng cố nền an ninh quốc phòng tại các quốc gia có biển như Việt Nam, ngành kỹ thuật tàu thủy được đánh giá là một trong những ngành học chủ lực, có nhiều tiềm năng phát triển cao để đáp ứng nhân lực cho những chính sách kinh tế của nhà nước cũng như nhu cầu tuyển dụng nhân lực học cho những công ty và tập đoàn nước ngoài. Đó chính là ngành kỹ thuật tàu thủy. 

Xem thêm: Ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp

Timviec365.vn tin rằng, đến đây, các bạn đã có một cái nhìn tổng quát nhất về ngành học trong khối thú vị này rồi đúng không. Ngay sau đây, sẽ là những thông tin về chương trình đào tạo ngành này tại Việt Nam, hãy theo dõi xem, khi bắt đầu bước vào môi trường đại học của ngành này, chúng ta sẽ được trang bị những gì?  

Việc làm kỹ thuật viên sản xuất

2. Ngành kỹ thuật tàu thủy trang bị cho sinh viên những kiến thức gì?

Ngành kỹ thuật tàu thủy trang bị cho sinh viên những kiến thức gì?
Ngành kỹ thuật tàu thủy trang bị cho sinh viên những kiến thức gì?

Nhằm mục đích đào tạo nên những kỹ sư tàu thủy lành nghề, có thể chế tạo ra những chiếc tàu thủy có sức chứa hàng trăm tấn vươn ra biển lớn, các kỹ sư tàu thủy tương lai sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức xoay quanh những nguyên lý về toán học, vật lý và hóa học, các nội dung về cơ khí và kỹ thuật chuyên ngành đặc thù bao gồm cơ khí động lực học, máy tàu thủy, phương pháp thiết kế tàu thủy..,và những kiến thức xoay quanh những công trình nổi như giàn khoan, ụ nổi...đến phân tích và đánh giá kỹ thuật, giải quyết các vấn đề các vấn đề liên quan đến cơ khí nói chung và các vấn đề xoay quanh tàu thủy nói riêng. Một số môn học không thể vắng bóng trong ngành này gồm thiết kế tàu thủy, kỹ thuật hàn tàu thủy, vật liệu mới - kỹ thuật chế tạo tàu thủy. 

Ngoài ra, chương trình cũng mở rộng đào tạo các môn học phục vụ công cuộc quản lý chuyên môn hay kỹ thuật mới như: Tổ chức quản lý công nghệ đóng tàu và năng lượng mới, kỹ thuật tàu cao tốc và kỹ thuật xây dựng công trình ngoài khơi. Toàn bộ những kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành này hầu hết sẽ được các trường đại học đào tạo bắt đầu từ học kỳ hai của năm thứ hai. Trong năm đầu tiên, kỹ thuật viên ngành kỹ thuật tàu thủy cũng như nhiều ngành khác sẽ được tiếp cận với chương trình đại cương đại cương, những kiến thức về khoa học đại cương hay khoa học tính toán. 

Xem thêm: Ngành Cơ kỹ thuật

3. Để theo đuổi Ngành kỹ thuật tàu thủy, bạn học trường nào?

Để theo đuổi Ngành kỹ thuật tàu thủy, bạn học trường nào?
Để theo đuổi Ngành kỹ thuật tàu thủy, bạn học trường nào?

Các ngành về kỹ thuật trong bối cảnh Việt Nam ta đang băng băng lăn xả vào là sóng công nghiệp hóa, hiện đại chưa bao giờ vơi đi sức nóng. Ngành kỹ thuật tàu thủy cũng thế. Bên cạnh những thắc mắc đi trả lời  cho câu hỏi về ngành kỹ thuật tàu thủy là gì, học những gì thì những ngôi trường nào đào tạo ngành học thú vị nằm trong tốp những mối quan tâm của những tín đồ kỹ thuật mỗi mùa tuyển sinh. Để theo đuổi Ngành kỹ thuật tàu thủy, bạn học trường nào? Mặc dù , kỹ thuật tàu thủy đang nằm trong những ngành “khát nhân lực”trầm trọng, nhưng vì đặc thù kỹ thuật cao, cho nên hiện nay, tại Việt Nam, mới chỉ có 8 trường đại học đứng ra “ nhận nhiệm vụ” đào tạo chuyên ngành ngành. 

Để nuôi dưỡng mơ ước trở thành những kỹ sư tàu thủy trong những đơn vị đóng tàu, trong những cơ quan chuyên nghiên cứu, thiết kế tàu thủy hay những doanh nghiệp xuất nhập khẩu, những ngôi trường giúp bạn trang bị  đầy đủ những hành trang cho ngành này bao gồm: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Hàng hải, Học viện Hải Quân, Đại học Nha Trang, Đại học Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh và Học viện Kỹ thuật quân sự, Đại học Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh và Đại học Bách khoa Đà Nẵng. 

Xem thêm: ngành công nghệ kỹ thuật hóa học

Việc làm kỹ sư thiết kế cơ khí

4.  Những tin tuyển sinh mới nhất của ngành Kỹ thuật tàu thủy? 

 Những tin tuyển sinh mới nhất của ngành Kỹ thuật tàu thủy?
 Những tin tuyển sinh mới nhất của ngành Kỹ thuật tàu thủy? 

Mã ngành của ngành kỹ thuật tàu thủy là 7520122, hiện tại 8 cơ sở đào tạo ngành này tại Việt Nam đang áp dụng cơ chế chiêu mộ sinh viên tiềm năng cho vị trí chuyên gia về tàu thủy ở 4 tổ hợp môn bao gồm: Khối A00 (Toán, Vật lý, Hóa học), A01 (Toán, Vật lý, tiếng Anh), Khối C01 ( Toán, Văn, Vật lý), D07 (Toán, Hóa, Anh), D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, tiếng Anh). Hiện tại, các trường đào tạo ngành kỹ thuật tàu thủy đang áp dụng phương án tuyển sinh theo kết quả của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia với mức điểm chuẩn trong mùa tuyển sinh 2019 là 18 điểm. 

5. Theo đuổi ngành kỹ thuật tàu thủy, ra làm gì?

Sau khi ra trường và cầm trong tay tấm bằng ngành kỹ thuật tàu thủy, bàn có thể nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp. Điểm “hạ cánh” của những chuyên gia tàu thủy sau quãng thời dùi mài kinh sử tại các trường đại học của chuyên ngành này có thể là những cơ sở xí nghiệp đóng tàu thủy, những cơ quan tư vấn, chuyển giao công nghệ liên quan đến tàu thủy hoặc những vị trí quản lý, giám sát điều hành trong những xí nghiệp sản xuất, thiết kế các công trình kỹ thuật nổi...Những cơ hội nghề nghiệp mà một Fan lớn của kỹ thuật tàu thủy có thể đảm nhiệm bao gồm:

Kỹ sư thiết kế: Lên ý tưởng cho quy trình đóng mới và sửa chữa tàu, các hạng mục, bộ phận của tàu thủy cũng như các ụ nổi và công trình giao thông trên mặt biển.

+ Tư vấn về kỹ thuật các thiết kế, chịu trách nhiệm thẩm định các dự án và các quy trình xây dựng và sửa chữa tàu thủy.

Theo đuổi ngành kỹ thuật tàu thủy, ra làm gì?
Theo đuổi ngành kỹ thuật tàu thủy, ra làm gì?

+ Không dừng lại ở vai trò là các chuyên gia tư vấn hay kỹ sư thiết kế, nếu có kinh nghiệm trong ngành ít nhất hai năm cho hai hàng mục này, bạn đủ điều kiện để đảm nhiệm các khâu quản lý kỹ thuật bao gồm : Quản lý sản xuất, quản lý hệ thống thiết bị năng lượng tàu thủy, quản lý các xí nghiệp sản xuất trong ngành công nghiệp cơ khí. 

Việc làm

6. Những kỹ năng sống còn để ứng viên Kỹ thuật cơ khí gắn bó với nghề

Để có thể theo đuổi và bám trụ được với ngành đặc thù kỹ thuật như kỹ thuật tàu thủy, bên cạnh những kiến thức lý thuyết và trải nghiệm thực tập, năng lực chuyên môn được đào tạo bài bản tại các trường Đại học, bạn cần thiết tích lũy đầy đủ thêm những kỹ năng “sống còn” sau đây:

6.1. Kỹ năng thiết kế

Những kỹ năng sống còn để ứng viên Kỹ thuật cơ khí gắn bó với nghề
Những kỹ năng sống còn để ứng viên Kỹ thuật cơ khí gắn bó với nghề

Chắc không ít các tín đồ của ngành này “ngã ngửa” khi thấy rằng, không phải là năng lực hàn, sửa chữa máy móc liên quan đến tàu thủy mà kỹ năng đầu tiên mà các các cơ quan tuyển dụng ngành này cần đề cập đến là kỹ năng thiết kế của kỹ sư. Kỹ năng thiết kế này không dừng lại trong cấu trúc, các thành phần của tàu thủy mà ở khả năng lên ý tưởng mà thiết kế và triển khai các dự án tàu thủy hay dự án công nghiệp cho phù hợp với bối cảnh phát triển của xã hội, môi trường. 

6.2. Kỹ năng nhận thức chuyên ngành gắn liền với các vấn đề về xã hội

Như đã nhấn mạnh từ ban đầu, mục tiêu của ngành kỹ thuật tàu thủy không đơn thuật phục vụ lợi ích kinh tế mà quan trọng hơn là lợi ích quốc gia trên mặt trận an ninh, quốc phòng. Các kỹ sư tàu thủy không đơn thuần dừng lại ở vai trò là người sửa chữa tàu, thiết kế các bộ phận hệ thống tàu mà còn là những chiến sĩ. Họ phải là người thức thời với diễn biến kinh tế xã hội, đặc biệt là các thông tin nóng trên diễn đàn quân sự biển, động thái của bên vi phạm chủ quyền, các trang thiết bị của bên đó… để ý tưởng, giải pháp kỹ thuật và thiết kế phù hợp nhất.

Xem thêm: Giải thích các thuật ngữ về Ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử đọc qua các bài viết: thuật ngữ cat là gì, thuật ngữ cae là gì, thuật ngữ tự động hóa C&I là gì nếu thấy hữu ích nhé.

Mong rằng, những thông tin trên đây của timviec365.vn đi giải mã cho câu hỏi "ngành kỹ thuật tàu thuật tàu thủy là gì” sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn trong quá trình định hướng nghề nghiệp và lựa chọn một vị trí việc làm phù hợp cho bản thân mình. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý