Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trả lời câu hỏi Ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp ra làm gì?

Tác giả: Nguyễn Hằng

Ngày cập nhật: 10/06/2021

Một trong những đóng góp tích cực và lớn nhất trong công cuộc hiện đại hóa nước nhà đó chính là ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp. Đây là một cơ hội cũng như thách thức lớn cho các bạn học sinh, sinh viên hiện nay trên con đường định hướng tương lai. Để hiểu rõ về ngành nghề này cũng như tìm được câu trả lời cho những thắc mắc về ngành thì hãy theo chân chúng tôi cùng đi tìm hiểu nhé!

1. Tổng quan ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp

 1.1. Ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì?

Là một ngành có lịch sử ra đời từ rất lâu với các quốc gia phát triển trên thế giới, thế nhưng ở một đất nước có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam thì đây vẫn là một ngành hết sức mới mẻ. Có tên tiếng Anh là Industrial Engineering, ngành này có nhiệm vụ là giúp các công việc có hiệu suất cao hơn, giúp giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng nhằm giảm thiểu sức lao động của con người trong quản lý sản xuất và các doanh nghiệp. Chính vì vậy áp dụng kỹ thuật hệ thống công nghiệp trong sản xuất sẽ giúp doanh nghiệp đạt hiệu suất công việc cao hơn, nâng cao năng suất tạo ra nhiều cơ hội cho công ty, cho doanh nghiệp.

Ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì?
Ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì?

Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp này là chuyên ngành đào tạo ra các cử nhân, kỹ sư cũng như các chuyên viên đảm nhận các công việc liên quan đến thiết kế, lắp đặt, quản lý các hệ thống thiết bị thêm vào đó cũng là đưa ra các phương pháp giải quyết các vấn đề về năng lượng,… của các xí nghiệp, doanh nghiệp.

Là một công cụ cần thiết cho Cách mạng công nghiệp ở các quốc gia, Kỹ thuật hệ thống công nghiệp là một phương thức, biện pháp kỹ thuật giúp cho các công ty sản xuất đạt được tối ưu hóa trong quy trình hệ thống tổ chức của mình, giúp tiết kiệm được loại bỏ những lãng phí thời gian, tiền bạc, nhân công, tư liệu, năng lượng,… tất cả đều mang đến việc cải thiện chất lượng cũng như năng suất.

Việc làm nhân viên kế hoạch

1.2. Sẽ học những gì ở ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp

Sẽ học những gì ở ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp
Sẽ học những gì ở ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp

Được chia làm hai chuyên ngành chính là mảng kỹ thuật và mảng quản trị. Kiến thức người học được tiếp cận là những giáo trình và những bài thực hành kỹ năng mà cần thiết cho quá trình làm việc (vận hành một cách hiệu quả những hoạt động sản xuất,dịch vụ, dự án , chất lượng, vật tư,….

Các môn học chính bao gồm xác suất thống kê, vận trù học, kinh tế kỹ thuật, quản lý sản xuất, thiết kế thực nghiệm, quản lý chuỗi cung ứng, quản lý chất lượng, quản lý kỹ thuật,…Phương pháp đào tạo kết hợp giữa lý thuyết và thực hành thực tiễn tại các doanh nghiệp thông qua các dự án và trên cơ sở giải quyết các vấn đề.

1.3. Tổ hợp môn thi vào ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp

Để gia tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp, thì việc học và lựa chọn tổ hợp môn thi thực sự rất quan trọng. Đối với các ngành kỹ thuật nói chung thì đều có thiên hướng ở các môn tự nhiên bởi đây là những môn học mà kích thích tư duy, sáng tạo cao hơn so với các môn xã hội. Chính vì vậy, nếu như bạn không có niềm đam mê với các môn như Toán Lý, Hóa thì đây thực sự là một bất lợi cực kỳ lớn.

Các tổ hợp xét tuyển ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp là:

Tổ hợp ban A: khối A00: Toán, Vật lý và Hóa học; khối A01: Toán, Vật lý và Tiếng Anh.

Tổ hợp ban D: khối D01: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh; khối D90: Toán, tổ hợp các môn khoa học tự nhiên và Tiếng Anh.

Tổ hợp của khối ngành này không thực sự đa dạng, không những vậy ngành còn có thiên hướng về các môn tự nhiên hơn vì thế nếu như bạn đang theo ban các môn xã hội thì đây thực sự là một thách thức khá lớn để cạnh tranh.

1.4. Điểm chuẩn và các trường đào tạo ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp

Có rất nhiều trường đào tạo chuyên ngành này vì thế điểm chuẩn của các trường cũng khác nhau nhưng cũng sẽ dao động trong khoảng từ 13 – 23 điểm, tùy theo phương thức và tổ hợp xét tuyển của các trường.

Khi mà lựa chọn được xong tổ hợp ban học rồi thì bạn cũng sẽ phải đến lúc cân nhắc lựa chọn trường cho phù hợp với khả năng và nguyện vọng của mình. Tổng hợp các trường đại học có chuyên ngành đào tạo Kỹ thuật hệ thống công nghiệp:

- Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

- Trường Đại học Bách khoa – đại học Đà Nẵng.

- Trường Đại học quốc tế thuộc đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

- Trường Đại học Bách khoa thuộc đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

- Trường Đại học kỹ thuật công nghệ Cần Thơ.

Trên là những trường thuộc top đầu trong lĩnh vực đào tạo chuyên ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp, những trường này điểm chuẩn đầu vào hàng năm có sự thay đổi khác nhau tùy thuộc vào chỉ tiêu, đề thi cũng như các yếu tố đầu vào khác. Tuy nhiên mức điểm chuẩn này hàng năm cũng không chênh lệch quá nhiều, vì thế hãy cứ tự tin mà xét tuyển nhé.

Việc làm kỹ sư quản lý chất lượng

2. Công việc nào cho ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp sau khi ra trường?

Đây thực sự là một câu hỏi giành được sự quan tâm khá nhiều từ các bậc phụ huynh đến các em học sinh sinh viên.  Với bản chất là ngành kỹ thuật thì đây thực sự là một chuyên ngành có đầu ra công việc khá cao, khá đa dạng với nhu cầu của chúng ta. Vị trí ngành nghề này xuất hiện ở hầu hết tất cả các công ty sản xuất từ doanh nghiệp tư nhân cho đến doanh nghiệp nước ngoài, các công ty vận tải, nhà máy cũng như các công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng hay trường học,… với các vị trí cụ thể như sau:

Công việc nào cho ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp sau khi ra trường?
Công việc nào cho ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp sau khi ra trường?

Những ngành kỹ thuật đang cần tuyển dụng kỹ thuật viên

- Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

- Ngành Kỹ thuật cơ khí

Ngành Kỹ thuật điện

2.1. Giảng viên, chuyên viên

Các trường đại học luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho các sinh viên sau khi ra trường có thể làm việc ngay tại trường luôn. Với vị trí này bạn sẽ có được một mức lương ổn định và hấp dẫn. Với vị trí này thường sẽ phù hợp cho những bạn mà đang có mong muốn tìm một công việc ổn định.

Hiện nay các trường đại học, cao đẳng trên cả nước luôn trong tình trạng thiếu nguồn lực, với nhu cầu tuyển dụng cao như vậy thì bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm cho mình một cơ hội. Tuy nhiên để đảm nhận được vị trí này thì bạn cần chuẩn bị cho mình những kiến thức chuyên môn chuyên sâu thuộc trình độ từ thạc sĩ trở lên cùng với các kinh nghiệm thực tiễn bên ngoài môi trường làm việc và khả năng truyền đạt dễ hiểu đến người nghe để có thể trở thành một người giảng viên ưu tú.

Mức lương trung bình của một giảng viên chuyên ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp sẽ được dao động trong khoảng từ 8 – 15 triệu đồng trên 1 tháng, ngoài ra mức lương này còn phụ thuộc vào và được tăng lên theo thời gian làm việc cũng như thâm niên làm việc.

2.2. Kỹ sư phân tích

Sau khi tốt nghiệp bạn sẽ được nhận một tấm bằng kỹ sư thay vì một tấm bằng cử nhân như những chuyên ngành thông thường khác. Kỹ sư phân tích được đánh giá là một công việc có vị trí khá quan trọng sản xuất của các doanh nghiệp, xí nghiệp ngày nay. Để việc sản xuất diễn ra một cách hiệu quả và bền vững nhất thì thực sự không thể thiếu đi vị trí kỹ sư phân tích này.

Kỹ sư phân tích
Kỹ sư phân tích

Để trở thành một kỹ sư phân tích bạn cần phải có chuyên môn cao cũng như đã có kinh nghiệm ở vị trí có liên quan, ngoài ra sự nhạy bén nhanh nhạy biết nắm bắt trong công việc cũng không thể thiếu được.

Với khối lượng công việc cũng như những yêu cầu về khả năng làm việc cao như vậy thì mức thu nhập của vị trí này chắc chắn sẽ khá hấp dẫn đó.

2.3. Kỹ sư thiết kế

Với vị trí này bạn sẽ phải đảm nhận các công việc liên quan đến thiết kế hệ thống quản lý nguồn lực cho doanh nghiệp. Một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả là một doanh nghiệp có sự đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng nhân sự cũng như nhân lực, bởi nguồn nhân lực mà phát triển một cách toàn diện nhất, đúng nhất phù hợp với công việc nhất thì sẽ đem lại sự vượt bậc của công ty cũng như doanh thu, lợi nhuận khủng. đảm nhận trọng trách nặng nề này chính là nhiệm vụ của những kỹ sư thiết kế.

2.4. Những công việc khác

Ngoài những công việc trên thì với chuyên ngành học này bạn có thể tìm kiếm những công việc khác như:

- Chuyên viên chất lượng (nhân viên ISO)

- Chuyên viên dự án

- Chuyên viên Logistic

- Kỹ sư dịch vụ kỹ thuật ( service engineer )

- Chuyên viên kế hoạch,….

Những công việc khác
Những công việc khác

Với nhiều vị trí như vậy, thì sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ có cho mình rất nhiều cơ hội, cũng như sự lựa chọn phù hợp với bản thân mình. Đây có thể chính là một trong những yếu tố khiến bạn không thể  bỏ qua được chuyên ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp này được.

Việc làm chuyên viên dự án

3. Mức lương và cơ hội việc làm của ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp

Mức lương và cơ hội việc làm chính là hai yếu tố quan trọng hàng đầu khi bạn đưa ra quyết định về ngành học sau này của mình. Một mức lương hấp dẫn, khả năng nhu cầu việc làm cao chắc chắn là mong ước của hầu hết các bạn học sinh, sinh viên hiện nay. Và ở đây chính ngành nghề Kỹ thuật hệ thống công nghiệp sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng, không bao giờ cho bạn thấy rằng mình đã sai khi lựa chọn ngành nghề này.

Mức lương và cơ hội việc làm của ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp
Mức lương và cơ hội việc làm của ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp

Với mức thu nhập từ 8 – 20 thậm chí 30 triệu đồng , thì đây thực sự là một công việc đáng mong đợi của nhiều người hiện nay, mức lương này chưa dừng lại ở đây nếu như bạn là người có kinh nghiệm, có khả năng làm việc tốt. Tùy theo từng vị trí mà bạn đảm nhận và kinh nghiệm công việc ra sao bạn sẽ có một mức lương xứng đáng tương ứng. Nhưng dù là vị trí nào đi chăng nữa thì đây vẫn là một ngành nghề mang lại thu nhập cao cho người lao động.

Một mức lương hấp dẫn, cơ hội thăng tiến công việc cao hơn nhiều so với các công việc khác, thêm vào đó thì đây là vị trí mà công ty doanh nghiệp cũng cần. Vì vậy với các vị trí công việc đa dạng, sinh viên ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp thực sự là tiềm lực lớn mạnh trong các doanh nghiệp hiện nay.

4. Tố chất và kỹ năng cần thiết để theo đuổi ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp

Tố chất và kỹ năng cần thiết để theo đuổi ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp
Tố chất và kỹ năng cần thiết để theo đuổi ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp

Với bất kỳ ngành nghề nào, bạn cũng cần phải có cho mình những tư chất, yếu tố để giúp bạn có thể tiếp thu, nhận thức kiến thức dễ dàng nhanh chóng hơn. Các yếu tố đó là:

Ham học hỏi: thực sự thì đây là một tố chất mà ngành nào cũng cần có, nhưng có lẽ với ngành nghề kỹ thuật này thì cần thiết hơn cả. Bởi đây vốn dĩ là một ngành nghề khô khan, có phần cứng nhắc bởi nó tiếp xúc trực tiếp với các thiết bị máy móc. Nếu như bạn không kiên trì ham học thì chắc chắn đây sẽ là một thách thức rất lớn để bạn có thể thành công trong ngành nghề này, và khi đó bạn sẽ bị đào thải, sẽ bị xã hội bỏ rơi lại phía sau.

Có niềm đam mê với kỹ thuật: như bạn cũng đã biết thì đây là một ngành khô khan nên vì thế để yêu nó “từ cái nhìn đầu tiên” thì thực sự hơi gian nan. Ngành nghề này không thể tránh khỏi những lúc chán nản, bỏ cuộc. Không những thế đây còn là một ngành được đánh giá là khó nhằn, kiến thức về lý thuyết không thôi thì thực sự chưa đủ mà nó cần có cả kỹ năng thực hành tốt nữa. Để làm được điều này thì bạn cần phải có cho mình một niềm đam mê lớn với Kỹ thuật hệ thống công nghiệp. Chính niềm đam mê này sẽ đem lại cho bạn những thành công, những cơ hội lớn cho công việc sau này.

Có khả năng làm việc độc lập: với nhiều doanh nghiệp những vị trí công việc kỹ thuật sẽ yêu cầu bạn phải làm các công việc được giao một mình, độc lập để có thể đảm bảo các thông tin bảo mật của công ty.

Nhanh nhạy, khả năng xử lý tình huống nhạy bén: vì sao cần nhạy bén trong ngành nghề này, bởi đây là một ngành nghề có rất nhiều rủi ro, sự cố không lường trước được.

Có khả năng truyền đạt, giao tiếp tốt: đây sẽ là một cầu nối, một công cụ thực sự cần thiết nếu như bạn đang có vạch xuất phát bắt đầu từ con số 0, nếu như có nó bạn chỉ cần chăm chỉ theo đuổi và làm việc thì thành công với ngành này thực sự không khó.

Bạn đang tìm hiểu về thuật ngữ ngành kỹ thuật đọc qua các bài viết: jig là gìobd là gìC&I là gìiqc là gì nếu thấy hữu ích nhé.

Bài viết trên đã đưa cho bạn những vốn thông tin dù ít ỏi nhưng đã có thể hiểu rõ chi tiết những điều cần biết để thành công trong ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp. Hy vọng thành công sẽ đến với bạn trên con đường tương lai này nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý