Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành Nhiếp ảnh ra làm gì? Việc làm lương cao trong tầm tay bạn

Tác giả: Nguyễn Loan

Ngày cập nhật: 12/06/2021

Theo đuổi nghệ thuật là sống với đam mê, đó chính là ngành nhiếp ảnh gia, đây là một ngành liên quan rất lớn đến nghệ thuật, thế nhưng nó cũng đang được rất nhiều các bạn trẻ yêu thích và theo đuổi. Để xem công việc tương lai của bạn và xem bạn có thật sự phù hợp với công việc không, hãy theo dõi bài viết bên dưới đây nhé.

1. Bạn hiểu bao nhiêu về ngành nhiếp ảnh, cái gọi là nghệ thuật

 Bạn hiểu bao nhiêu về ngành nhiếp ảnh, cái gọi là nghệ thuật
 Bạn hiểu bao nhiêu về ngành nhiếp ảnh, cái gọi là nghệ thuật

Chắc hẳn chính các bạn cũng không còn xa lạ gì với nhiếp ảnh đúng không nào, thậm chí chúng ta cũng đã từng hoặc thường xuyên hóa thân vào một nhiếp ảnh gia - nag để thực hiện ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất cho gia đình, bạn bè,…thế nhưng đó có được gọi là nhiếp ảnh gia hay không? bạn có thật sự đang đi theo con đường chuyên nghiệp của nhiếp ảnh.

Nhiếp ảnh là một ngành nghề liên quan nhiều đến ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế và người ta vẫn gọi đó là nghệ thuật, công việc của sự sáng tạo. Nghề này đã xuất hiện từ khá lâu, đặc biệt là đối với các nước phương Tây, họ đã xuất hiện nhiếp ảnh từ sớm, sau đó mới du nhập sang nước ta. Đến mãi về sau này thì nó mới thật sự phát triển ở Việt Nam. Có khá nhiều trường lớp đào tạo ngành này, bạn có nên theo nghề chụp ảnh một cách chuyên nghiệp hơn và có cơ hội việc làm tốt hơn.

Hay có thể hiểu một cách đơn giản hơn, nhiếp ảnh chính là việc mà người chụp sẽ sử dụng các thiết bị hỗ trợ như: Máy ảnh, máy quay, máy ghi hình,…để có thể thực hiện và ghi lại những hình ảnh của một vật thể nào đó nhưng đừng lầm tưởng nó với cameraman vì nó thuộc lĩnh vực hoàn toàn khác. Những người làm trong lĩnh vực chụp ảnh thì được gọi là nhiếp ảnh gia, họ sẽ giúp cho những người có nhu cầu ghi lại những hình ảnh trong cuộc sống hàng ngày, hay cũng có thể là họ thực hiện việc này mọi lúc mọi nơi, cái mà họ cho là đẹp. Với sự phát triển của xã hội, nhu cầu của con người tăng lên về nhu cầu thẩm mỹ, cái đẹp của con người giường như là vô hạn. Chính vì thế khi học nhiếp ảnh ở đâu đi chăng nữa thì các nhiếp ảnh gia còn sẽ được dạy về backdrop, cách sửa ảnh, chỉnh ảnh, cách để làm cho một bức ảnh trở lên sinh động hơn.

Như vậy, ngành nhiếp ảnh gia hiện nay đang thu hút được rất nhiều bạn trẻ theo học, với ngành này bạn sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản và chuyên sâu nhất về ngành nhiếp ảnh, bạn sẽ có những kỹ năng xử lý ảnh khác nhau. Đảm bảo đầu ra phù hợp và có thể đáp ứng nhu cầu của con người về cái đẹp.

>> Xem thêm: Các công ty giải trí ở Việt Nam

2. Đi trả lời câu hỏi chính “Ngành nhiếp ảnh ra làm gì?”

Đi trả lời câu hỏi chính “Ngành nhiếp ảnh ra làm gì?”
Đi trả lời câu hỏi chính “Ngành nhiếp ảnh ra làm gì?”

Có lẽ câu hỏi này đã trở thành một câu hỏi phổ biến, nó không chỉ của riêng bạn mà còn là của rất nhiều người hiện nay nữa. Đối với ngành nhiếp ảnh, có lẽ trong chúng ta ai cũng sẽ biết công việc tương lai của bạn là trở thành nhiếp ảnh gia, một photographer, thế nhưng có phải thật sự bạn chỉ đảm nhận được vị trí đó hay không?

Có thể nói công việc của một nhiếp ảnh là vô cùng khó, bởi nó thiên hướng nhiều về nghệ thuật, có thể bạn cho đó là đẹp thế nhưng với cái đẹp của người khác thì nó lại chưa hẳn là cái đẹp. Để theo đuổi được nghề này không những bạn cần phải có khả năng, những kỹ năng chuyên nghiệp mà còn phải có một gu thẩm mỹ tốt. Bởi vì, thử hỏi nếu như bạn không có khả năng, không có những kỹ năng chụp ảnh thì liệu rằng bạn có biết cách xử lý ảnh hay không, biết lựa chọn góc đẹp hay không. Có kỹ năng, kiến thức chưa đủ, cần phải có cả gu thẩm mỹ, năng khiếu về thẩm mỹ để có thể đáp ứng được nhu cầu thị yếu của con người hiện nay. Đặc biệt là đối với công việc này, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng là bạn đã thành công phần nhiều rồi đó.

Là một ngành nghề khó, thế nhưng các vị trí công việc mà sau khi ra trường bạn đảm nhiệm cũng khá đa dạng, bạn có thể đảm nhận các công việc như sau:

Ngành nhiếp ảnh đa dạng về việc làm
Ngành nhiếp ảnh đa dạng về việc làm

- Trở thành một phóng viên ảnh: Có thể nói đây là một vị trí công việc khá phổ biến và được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi nó khá năng động. Với vị trí công việc này bạn sẽ phải thường xuyên đi săn ảnh chụp ảnh cho các bài báo. Đối với một phóng viên ảnh thì bạn sẽ phải đảm nhận toàn bộ các công việc liên quan đến ảnh cho cả tổ phóng viên đó. Công việc này có phần vất vả thế nhưng nó lại khá phù hợp với các bạn trẻ đó nhé.

Việc làm phóng viên ảnh

- Trở thành người nhiếp ảnh gia, chụp ảnh nghệ thuật, ở công việc này thì thông thường bạn sẽ phải đảm nhận các công việc, các yêu cầu về nghệ thuật, chuyên về những bức ảnh đẹp. Với những ảnh đẹp do họ chụp nên thì có thể sử dụng để dùng cho việc triển lãm, dùng cho việc in sách, báo,… Hoặc bạn cũng có thể trở thành một nhiếp ảnh gia chụp chân dung, chụp dịch vụ trong các studio,… hoặc cũng có thể trở thành một người chụp ảnh khoa học, đây chính là công việc liên quan đến vấn đề khoa học. Để chụp được hình trong các lĩnh vực như thế này thì bạn cần phải nhờ đến các dụng cụ đặc biệt như: Kính thiên văn, kính hiển vi,…

- Bạn hoàn toàn có thể làm việc trong lĩnh vực quảng cáo, có thể trở thành một nhiếp ảnh gia, sáng tạo ra những ý kiến mới mẻ. Công việc chủ yếu của bạn trong công việc này chính là xây dựng hình ảnh, kết hợp các ý tưởng khác nhau để thực hiện tạo ra các kết quả phong phú nhất.

Như vậy có thể thấy các công việc của bạn cũng khá đa dạng, bạn có thể làm một nhiếp ảnh trong các công ty, doanh nghiệp, cho các tờ báo khác nhau và điều đặc biệt chính là bạn có thể trở thành một người nhiếp ảnh gia tự do.

>> Xem thêm: Học thiết kế trang sức ở đâu

Nhu cầu xã hội đối với công việc nhiếp ảnh:

Nhu cầu xã hội đối với công việc nhiếp ảnh
Nhu cầu xã hội đối với công việc nhiếp ảnh

Có thể nói nhu cầu xã hội về nhiếp ảnh tăng lên rất nhiều. Con người ai cũng muốn chụp cho mình những bức ảnh đẹp nhất. Đối với các doanh nghiệp quảng cáo, với những vị trí liên quan nhiều đến nghệ thuật như vậy thì luôn cần đến những người có khả năng cao về chuyên môn, có kỹ năng chụp hình nghệ thuật và gu thẩm mỹ tốt. Chính vì thế mà những vị trí này vẫn còn trống cho bạn đó. Các doanh nghiệp hiện nay cũng không tiếc tay, chi một khoản tiền lớn cho các vị trí nhiếp ảnh này đâu nhé.

Mức lương ngành nhiếp ảnh:

Mức lương ngành nhiếp ảnh
Mức lương ngành nhiếp ảnh

Với nhu cầu của xã hội tăng cao như vậy thì có thể thấy mức lương ngành nhiếp ảnh cũng khá lớn đó nhé. Đây là một ngành đem lại cho bạn thu nhập cao, cơ hội tốt.

- Nếu như bạn chỉ làm nhiếp ảnh bình thường thì mức lương từ khoảng 6 – 8 triệu đồng/1 tháng

- Nếu như bạn biết chụp, biết chỉnh sửa ảnh thì mức lương sẽ cao hơn khoảng 8 – 10 triệu đồng/1 tháng

- Nếu như bạn là một nhiếp ảnh gia tự do thì bạn sẽ nhận được mức lương từ khoảng 10 – 15 triệu đồng/1 tháng, hoặc có thể cao hơn tùy vào năng lực của bạn.

Mức lương của nghề nhiếp ảnh sẽ phụ thuộc khá nhiều vào khả năng, kinh nghiệm cũng như sự sáng tạo của bạn. Nếu như bạn chứng minh được năng lực của mình thì mức lương sẽ rất cao đó nhé.

3. Bạn có thật sự muốn theo đuổi ngành nhiếp ảnh

Bạn có thật sự muốn theo đuổi ngành nhiếp ảnh
Bạn có thật sự muốn theo đuổi ngành nhiếp ảnh

Vậy bạn có thật sự muốn theo đuổi ngành nhiếp ảnh hay không? Đây là một ngành tưởng chừng như đơn giản, chỉ cần nhấn ‘tách” vài cái là đã xong công việc của mình. Thế nhưng đâu phải như vậy, với một nhiếp ảnh gia, bạn cần phải biết căn chỉnh góc, biết chỉnh sửa ảnh, biết nhiều dáng tạo hình khác nhau, thậm chí bạn cần phải bắt kịp các xu thế của giới trẻ nữa. Nếu như bạn đã xem những clip ngắn về nhiếp ảnh gia trên các trang mạng xã hội thì cũng biết rồi đó, họ thường xuyên phải lăn xả để có những bức hình đẹp nhất. Thường xuyên phải lặn lội nắng mưa ngoài trời để có bức hình ưng ý nhất. Vất vả là thế, nhưng khi tạo ra được những bức hình đẹp thì đó lại chính là đứa con tinh thần của họ.

Theo đuổi ngành nhiếp ảnh yêu thích thôi chưa đủ, bạn cần phải có đam mê với nó. Bởi chính bạn là người sẽ giúp cho những người khác ghi lại được những khoảnh khắc quan trọng nhất, đẹp đẽ nhất. Để trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, bạn phải đối mặt với thử thách hàng ngày, phải dám phá bỏ những cái cũ để sáng tạo được ra những cái đẹp. Đương nhiên con đường theo đuổi chuyên nghiệp cũng sẽ rất khó khăn, thế nhưng trong mỗi đoạn hành trình bạn lại viết lên một câu chuyện khác nhau. Bởi với mỗi bức ảnh khác nhau thì nó đều mang một ý nghĩa, một câu chuyện khác nhau. Bạn có thể dùng chính bức ảnh của mình để thể hiện những cung bậc cảm xúc khác nhau, những cung bậc này là những khoảnh khắc này sẽ giúp cho họ hiểu được nhau hơn, kết nối trái tim với nhau.

Như vậy, để theo đuổi ngành nhiếp ảnh gia không phải là một công việc đơn giản, bạn sẽ phải trải qua rất nhiều việc khác nhau để đạt được thành công. Vậy bạn có thật sự muốn theo đuổi ngành này hay không? Hãy tự mình suy nghĩ và trả lời câu hỏi đó nhé

>> Xem thêm: Cách đăng ký làm người mẫu ảnh

4. Cách để theo đuổi ngành nhiếp ảnh

Làm cách nào để bạn có thể theo đuổi ngành nhiếp ảnh. Hiện nay không thiếu cách để bạn có thể theo đuổi con đường này, nếu như để theo đuổi một cách bài bản và có kiến thức cơ bản nhất thì bạn cũng có thể chọn học tại các trường đại học khác nhau.

4.1. Chọn khối tham gia xét tuyển ngành

 Chọn khối tham gia xét tuyển ngành
 Chọn khối tham gia xét tuyển ngành

Ngành nhiếp ảnh với mã ngành là 7210301

Tổ hợp môn thi ngành này bao gồm như sau:

- Tổ hợp môn S00: Ngữ văn, Năng khiếu sân khấu điện ảnh 1, Năng khiếu sân khấu điện ảnh 2

- Tổ hợp môn S01: Toán, Năng khiếu 1,  Năng khiếu 2

- Tổ hợp môn R07: Ngữ văn, Năng khiếu Ảnh báo chí, Toán

- Tổ hợp môn R08: Ngữ văn, Năng khiếu Ảnh báo chí, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn R09: Ngữ văn, Năng khiếu Ảnh báo chí, Khoa học tự nhiên

- Tổ hợp môn R17: Ngữ văn, Năng khiếu Ảnh báo chí, Khoa học xã hội

Như vậy ngành nhiếp ảnh cũng có khá nhiều các môn thi khác nhau, đây là một điểm khá thuận lợi cho việc lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển để thi vào các trường. Bạn sẽ có nhiều lựa chọn khác nhau để phù hợp với năng lực của mình hơn. Tuy nhiên hầu hết trong các tổ hợp môn đều có môn năng khiếu, chính vì thế mà bạn cần phải có một năng khiếu nhất định nào đó phù hợp để tham gia xét tuyển.

>> Xem thêm: Siêu mẫu là gì

4.2. Trường đào tạo ngành nhiếp ảnh

Trường đào tạo ngành nhiếp ảnh
Trường đào tạo ngành nhiếp ảnh

Hiện nay có khá ít trường thực hiện việc đào tạo ngành này, chỉ bao gồm các trường như là:

- Trường học viện báo chí và tuyên truyền

- Trường đại học sân khấu điện ảnh Hà Nội

Đây chính là hai trường đều đang tuyển sinh và đào tạo ngành nhiếp ảnh. Với mức điểm chuẩn của ngành sẽ rơi vào khoảng 16 điểm đến 22 điểm tùy thuộc vào từng tổ hợp môn thi và trường bạn đăng thí tham gia xét tuyển nữa. Tuy nhiên để có thể đỗ được các trường này thì bạn cũng cần phải vượt qua kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Bởi đa phần các trường sẽ đều lấy kết quả từ kỳ thi này và tự tổ chức thi năng khiếu riêng.

Nếu như bạn không thể theo con đường nhiếp ảnh bằng việc này thì hoàn toàn có thể theo đuổi nhiếp ảnh bằng con đường khác, có thể theo học tại các trung tâm đào tạo nghề, các học viện đào tạo,…hiện nay chất lượng của những nơi này cũng đã được cải thiện lên nhiều, và cùng với đó chính là thời gian đào tạo không quá dài.

Tuy nhiên để theo đuổi được ngành nhiếp ảnh này sẽ rất khó, bạn cần phải hội tụ khá nhiều các kỹ năng, yếu tố khác nhau như: Có các kiến thức, kỹ năng cần thiết, biết sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ, có năng khiếu về nghệ thuật, có gu thẩm mỹ, thời trang, bắt kịp các xu thế của giới trẻ,…

Mong rằng với những thông tin trong bài viết trên đây thì bạn cũng đã hiểu về ngành nhiếp ảnh, hiểu được công việc và cơ hội tương lai của bạn. Thế nhưng cũng hãy xem bạn có thật sự phù hợp với công việc đó hay không nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý