Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp xoay quanh vấn đề học ngành Hội họa ra làm gì?

Tác giả: Nga Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Những câu hỏi vu vơ, những lời giải đáp mơ hồ về ngành Hội họa, liệu có đáp ứng đủ sự hiếu kì cho bạn về ngành hay không? Hãy giải đáp cùng timviec365.vn

Hội họa lâu nay đã mang đến sức hút khó cưỡng cho những ai đam mê ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế và muốn chinh phục con đường này hay cùng tìm việc, các nghề liên quan đến vẽ. Phải chăng nhờ sự thành công của những họa sĩ tầm cỡ lịch sử như Van Gogh hay Leonardo da Vinci đã truyền cảm hứng cho các bạn trẻ theo đuổi và xây dựng sự nghiệp hội họa cho riêng mình. Nhưng bạn cũng biết rằng đâu phải ai sinh ra đã thừa hưởng những khả năng thiên bẩm họa mây vẽ gió và đâu phải ai cũng có sự may mắn trong con đường nghệ thuật, nên chính vì thế ngành Hội họa được sinh ra không chỉ đáp ứng nhu cầu thưởng thức hoa mỹ mà còn góp phần cải tiến, tạo dựng xã hội. Vậy sự đóng góp của ngành Hội họa đã ảnh hưởng đến cuộc sống của con người như thế nào? Và để chinh phục được ngành Hội họa bạn cần phải có những điều kiện cần và đủ gì? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn đọc những thông tin và kiến thức chủ yếu để bạn có thể nắm rõ và hiểu tường tận về Hội họa.

Cùng nắm những thông tin cơ bản nhất về hội họa
Cùng nắm những thông tin cơ bản nhất về hội họa

1. Những thông tin cơ bản nhất của ngành Hội họa

1.1. Tìm hiểu về Hội họa là gì?

Hội họa được coi là một khía cạnh, một phạm trù không thể thiếu của ngành mỹ thuật. Nhiều bạn tự tin về khả năng định nghĩa về ngành hội họa của mình như là hội họa chính là phác họa một vật nào đó trên giấy, vẽ tranh, tô màu…nhưng chính xác hội họa sẽ được định nghĩa là sự sắp xếp bố cục về các đường nét, màu sắc, bố cục, kết cấu trên mặt phẳng nào đó như trang giấy hay mảnh vải để tạo ra được những sản phẩm mang tính thẩm mỹ cao. Và dĩ nhiên những người làm trong ngành Hội họa sẽ được gọi với cái tên kính trọng, đầy ngưỡng mộ là “ họa sĩ ”. Những tác phẩm về hội họa thường sẽ biểu đạt những cảm xúc, ý nghĩ của người làm nên sản phẩm, nó giống như việc những nhà văn nhà thơ thường mượn những dòng văn, trang thơ để bày tỏ nỗi lòng, bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng của bản thân hay những người hướng nghiệp nghề ca sĩmusic producer mượn âm nhạc để bày tỏ cảm xúc, cũng như kể lại một câu truyệnd

Hội họa được tạo nên từ những thành phần chính sau đây:

- Những đường nét phác thảo ban đầu rồi đến trau chuốt sắc bén giúp cho bức tranh được mềm mại, uyển chuyển và giúp phân biệt được rõ mối quan hệ các thành phần trong bức tranh.

- Tiếp theo hội họa bao gồm những hình dạng, hình khối giúp cho người xem phân biệt rõ được sự khác nhau về sắc thái của những hình ảnh được phác họa trong bức tranh.

- Thành phần quan trọng nhất tạo nên điểm nhấn cho bức tranh đó chính là màu sắc. Bức tranh thường được gây ấn tượng bởi màu sắc. Màu được sử dụng trong hội họa như một hình ảnh tượng trưng và còn được sử dùng để mô tả những tác động của ánh sáng, những chuyển động cũng như bắt hướng của ánh sáng lên vật để giúp những đường nét trong bức tranh hiện lên rõ hơn và giúp cho người xem hiểu được những nội dung những khái quát của bức tranh.

Những điều bạn cần biết về hội họa
Những điều bạn cần biết về hội họa

- Bên cạnh đó yếu tố về thể tích và không gian của hình ảnh cũng là một trong những thành phần tạo nên linh hồn, cảm xúc biểu đạt lên bức tranh. Những bức tranh có chiều sâu không chỉ có những nội dung, ý nghĩa bên trong mà còn có những hình khối, không gian trong bức tranh thu hút ánh mắt người nhìn.

>> Xem thêm: Ngành diễn viên điện ảnh

1.2. Những điều bạn cần biết về ngành Hội họa

Ai cũng biết rằng hội họa là một ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế, cũng được áp dụng trong liberal art có ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống văn hóa, tinh thần của mọi người. Sự sáng tạo, phong cách thẩm mĩ thường được liên quan đến hội họa. Vậy Hội họa là như vậy, còn ngành Hội họa thì thiên về những trường phái nào? Đọc bài viết dưới đây bạn nhé.

Những điều bạn cần biết về hội họa
Những thông tin về Hội họa

Ngành Hội họa là ngành học sử dụng những chất liệu màu sắc để vẽ, tô lên các chất liệu như giấy, vải để qua đó thể hiện những ý tưởng nghệ thuật và sản phẩm của công việc này được đưa ra gọi là những tác phẩm nghệ thuật, những người làm trong nghành hội họa hay được gọi là những họa sĩ. Ngành hội họa xuất hiện từ rất nhiều thế kỉ trước đây từ những năm tháng của thời kì cổ đại, trung đại. Hội họa được sinh ra nhằm tôn vinh những tinh hoa, thẩm mỹ về cái đẹp của nghệ thuật. Ngành Hội họa khác với một số ngành khác vì nó ảnh hưởng cũng như tác động mạnh mẽ đến đời sống tinh thần của những con người khi thưởng thức vẻ đẹp. Đây là ngành mang phương thức truyền đạt những ý tưởng của tác phẩm thông qua bức tranh.

>> Xem thêm: Không biết vẽ có học xăm được không

1.3. Những chương trình đạo tạo chuyên sâu về ngành hội họa

Những người có niềm đam mê to lớn với ngành Hội họa luôn có những mơ ước, mục đích trên con đường sự nghiệp của mình. Ngành nào cũng vậy, để có được vinh quang đâu phải bạn sẽ được bước đi trên con đường trải đầy hoa hồng mà trái lại bạn sẽ còn phải chịu nhiều đau thương, thử thách và có cả những thất bại gục ngã để rồi từ đó bạn sẽ có những bước đi vững chãi hơn, rộng mở hơn. Ngành Hội họa không đòi hỏi bạn phải liệt kê những con số chính xác, những số liệu cụ thể nhất định mà đòi hỏi bạn phải có năng lực cũng như trình độ thẩm mỹ cao để phác họa ra được những bức tranh tuyệt tác cho người xem chiêm ngưỡng. Khi học chuyên ngành về hội họa bạn sẽ được những nghệ sĩ, họa sĩ những giảng viên kiệt tác trang bị những kiến thức cơ bản tiêu biểu như: Thiết kế mỹ thuật, Thiết kế đồ họa 3D, Điêu khắc, Nhiếp Ảnh, Trang trí bố cục, Hình họa, Sáng tác tự chọn chất liệu, Video Art, Giải phẫu tạo hình…Và khi học chuyên sâu bạn sẽ được thực hành và học tập sáng tác những bức tranh cụ thể như sáng tác phong cảnh, tĩnh vật, chân dung, hiểu về những nguyên lý sáng tác cơ bản đến chi tiết, được học về hình họa và đen trắng và có cơ hội tìm hiểu về những chất liệu, kỹ thuật vể tranh sơn mài – sơn dầu…

Việc làm họa sĩ

>> Xem thêm: Trường văn hoá nghệ thuật quân đội thi khối gì

2. Những trường tuyển sinh ngành Hội họa

Hiện nay về cơ hội đào tạo ngành Hội họa ở nước ta đang khá mở rộng và có xu hướng tăng nhanh vào những năm tiếp theo. Những sinh viên yêu thích ngành Hội họa thường có những khả năng vẽ, cảm thụ nghệ thuật từ khi còn rất nhỏ nên chính vì thế việc theo ngành Hội họa không phải là chuyện quá khó khăn. Hội họa sẽ là nơi để cho mọi người có thể giãi bày tâm sự gửi gắm qua bức tranh. Tại Việt Nam có một vài trường đạo tạo ngành Hội họa như:

Những khối trường tuyển sinh hội họa
Những khối trường tuyển sinh hội họa

- Đại học Mỹ thuật Việt Nam

- Đại học Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh

- Đại học Sư phạm Nghệ Thuật Trung ương

- Đại học Nghệ thuật – Đại học Huế

- Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

- Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh

Ngành Hội họa ngày càng được ưu ái, ưa chuộng nên chính vì vậy những ngành đạo tạo cũng đang dần được mở rộng, nâng cấp dẫn đến những tổ hợp xét tuyển cũng được thêm nhiều môn khác nhau, điển hình là một vài khối tổ hợp khác nhau dưới đây:

H00 sẽ được bao gồm tổ hợp môn Ngữ văn, Năng khiếu vẽ 1 và năng khiếu vẽ 2

H01 bao gồm 3 môn Ngữ văn, Toán và Vẽ

H02 bao gồm Vẽ hình họa nghệ thuật, vẽ có trang trí màu và Toán

H03 sẽ được đổi mới hơn với tổ hợp Khoa học tự nhiên, Toán và vẽ năng khiếu

H04 có Tiếng Anh, vẽ năng khiếu và môn ngữ văn

H05 bao gồm tổ hợp môn Khoa học xã hội, vẽ năng khiếu và môn ngữ văn

H06 có ngữ văn, tiếng anh và năng khiếu vẽ

M01 bao gồm môn lịch sử, ngữ văn và môn năng khiếu

M02 bao gồm 2 năng khiếu và Toán

Còn vô vàn những ngành học khác nữa nên những bạn có đam mê nghệ thuật hay có những định hướng theo học ngành mỹ thuật đừng lo lắng vì sẽ có rất nhiều lựa chọn để các bạn có thể theo học.

Tìm việc làm thiết kế đồ họa​

>> Xem thêm: Học thiết kế trang sức ở đâu

3. Ngành Hội họa ra trường có nhất thiết phải trở thành họa sĩ hay không?

Sau khi được dào tạo, chuyên sây về ngành Hội họa bạn sẽ có những kiến thức cụ thể liên quan đến ngành hội họa và cơ hội nghề nghiệp đối với ngành này cũng không hề khó khăn và hạn hẹp bởi bạn sẽ có thể làm những ngành sau đây:

- Với truyền thống lịch sử lâu đời của ngành hội họa và bạn lại có sự yêu thích về những bức tranh cổ điển thì ngại ngần gì mà không đăng kí ứng tuyển làm việc tại các bảo tàng lớn trong nước hay thậm chí là những bảo tàng lớn trên thế giới. Bạn sẽ trở thành người phụ trách quản lý những tác phẩm để đời của những cố họa sĩ hay họa sĩ nổi tiếng hiện nay. Một năm sẽ có rất nhiều những viện bảo tàng mở cuộc triển lãm nên việc của bạn sẽ là lên kế hoạch, sắp xếp bố trí vị trí tranh sao cho hợp lý, mang tính thẩm mỹ cao đến cho người xem. Công việc này đòi hỏi bạn phải được đào tạo chuyên môn, bài bản.

Công việc thiết kế đồ họa
Công việc thiết kế đồ họa

- Bên cạnh đó bạn cũng có thể làm việc trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Với sự phát triển mạnh mẽ, vượt bậc của nền công nghệ hiện nay trên toàn thế giới thì những ngành hội họa. Thiết kế đồ họa là một trong những ngành hot nhất trên thị trường lao động hiện nay. Vì đây là ngành kết hợp giữa những ý tưởng những sáng tạo và kể cả những khả năng sáng tạo cảm nhận về mặt thẩm mỹ thông qua những công cụ thẩm mỹ đồ họa trên máy tính và trên những ứng dụng thiết kế chuyên dụng. Các nhà thiết kế đồ họa sẽ tạo những mẫu thiết kế, hình ảnh minh họa để tạo nên những thương hiệu hay sản phẩm cho các trang web hay cho những nhãn hàng lớn hiện nay. Với công việc này ngoài đòi hỏi bạn phải có những gu thẩm mỹ cao mà còn đòi hỏi bạn cần có những kĩ năng, xử lý vẽ chuyên nghiệp thành thạo trên máy tính.

Những công việc liên quan đến hội họa
Những công việc liên quan đến hội họa

Và dĩ nhiên bạn hoàn toàn có thể làm một số ngành khác như nhà phê bình nghệ thuật, họa sĩ, những giảng viên ngành mỹ thuật hay những chuyên gia mỹ thuật…có rất nhiều lựa chọn bạn có thể xem xét đến để có cho mình những công việc phù hợp với sở thích, đam mê của bản thân.

Người làm trong ngành hội họa cần có những sự tỉ mỉ, trau chuốt cho tác phẩm của mình cũng như sự sáng tạo chuyên ngành. Mức lương làm việc trong ngành hội họa thường không được giới hạn ở mức độ cụ thể nào cả. Đối với những nhân viên làm trong ngành hội họa sẽ có mức lương từ 8-10 triệu đồng/tháng và bên cạnh đó dĩ nhiên những người có trình độ cao hơn sẽ có những mức lương tương đối lớn và có thể lên tới một nghìn hay triệu đô.

Việc làm họa sĩ vẽ tranh tường

Bài viết trên đã đưa đến những thông tin vô cùng hữu ích về công việc và ngành Hội họa, liệu rằng bạn đã nắm được cho mình những kiến thức chung, những tri thức chuyên môn về ngành hội họa này hay chưa? Bạn đọc hay cân nhắc kĩ lưỡng những công việc những chuyên ngành cụ thể về hội họa để có thể theo học và có được cho mình những thành công nhất định trong tương lai. Cảm ơn bạn đã ghé đọc trang web vieclam88.vn của chúng tôi và đừng quên rằng chúng tôi luôn cập nhật những thông tin thường xuyên mới nhất hàng ngày nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;