Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nghề phiên dịch tiếng Trung, lựa chọn hay về ngoại ngữ cho bạn

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Ngày cập nhật: 31/08/2021

Bạn có ý định học ngoại ngữ? Vậy bạn có nghĩ đến nghề phiên dịch tiếng Trung không? Phiên dịch viên tiếng Trung một lựa chọn hay cho nghề nghiệp. Cùng tìm hiểu các vấn đề có liên quan đến nghề phiên dịch tiếng Trung tại bài viết này.

1. Các vấn đề về nghề phiên dịch tiếng Trung hiện nay tại nước ta

1.1. Phiên dịch viên tiếng Trung là gì?

Phiên dịch là một việc làm của con người liên quan đến ngôn ngữ. Là việc mà người phiên dịch việc chuyển một ngôn ngữ nào đó từ ngôn ngữ tiếng Việt sang ngôn ngữ tiếng Trung và ngược lại dịch từ ngôn ngữ tiếng Trung sang ngôn ngữ tiếng Việt.

Phiên dịch viên tiếng Trung là người có trách nhiệm trong việc chuyển đổi ngôn ngữ có thể là ngôn ngữ viết, có thể là ngôn ngữ nói để bên thứ ba có thể hiểu được nội dung thông tin muốn truyền đạt khi họ sử dụng khác ngôn ngữ với nhau. Phiên dịch viên không chỉ là người dịch mà còn là người hiểu rõ về thông tin người viết và thông tin người nói muốn truyền đạt để diễn tả thông tin đó một cách chính xác các nội dung cần thiết đến các nhà tuyển dụng.

Phiên dịch viên thường làm hai công việc chủ yếu đó là phiên dịch nói và phiên dịch viết. Các kỹ năng này luôn đòi hỏi phiên dịch viên tiếng Trung cần có sự tập trung và hiểu biết nhuần nhuyễn về cả hai ngôn ngữ để có thể phiên dịch trôi chảy và đúng ngữ nghĩa của câu văn. Ngoài ra họ cũng cần có khả năng diễn đạt lại ngôn ngữ để người đọc, người nghe hiểu được ý nghĩa của người đó muốn truyền tải là như thế nào. 

Nghề phiên dịch tiếng Trung
Nghề phiên dịch tiếng Trung

1.2. Thông dịch viên tiếng Trung là gì?

Rất nhiều người có suy nghĩ là thông dịch viên và phiên dịch viên là giống nhau. Tuy nhiên, đây là hai khái niệm phiên dịch viên và thông dịch viên hoàn toàn khác nhau. Thông dịch viên tiếng Trung là gì bạn có biết đến nghề này? Khi nói đến thông dịch viên tiếng Trung là nói đến người hiểu biết về tiếng Trung sâu sắc hơn với phiên dịch viên. Đặc biệt thông dịch viên là việc làm của những người nhân viên chuyên về dịch nói nhiều hơn. Các thông dịch viên tiếng Trung thường phải dịch trong hoàn cảnh trực tiếp. 

Thông dịch là việc làm dịch nghĩa các câu có cấu trúc hoặc sử dụng từ ngữ khác nhau nhưng mang ý nghĩa giống nhau. Đây là yêu cầu đòi hỏi thông dịch viên phải là người hiểu rất rõ và sâu về ngôn ngữ. Đặc biệt là tiếng Trung để có thể dịch được các câu nói của người nói tiếng Trung cho người Việt dễ hiểu và hiểu rõ về ý nghĩ mà họ muốn truyền tải.

Thông dịch viên thường làm việc trực tiếp và dịch trực tiếp cho các hội nghĩ lớn, các buổi thương thảo hợp tác về kinh tế hay bất kể vấn đề hợp tác nào của hai bên.

1.3. Tiền năng phát triển nghề phiên dịch tiếng Trung tại nước ta

Trung Quốc là một quốc gia giáp với nước ta, cùng với đó là sự giao lưu về văn hóa và kinh tế của hai nước rất nhiều và phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau chính vì vậy nó trở thành một trong những nhu cầu cần thiết để có thể đảm bảo được các thông tin trao đổi giữa hai bên.

Sự đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc vào nước ta ngày càng nhiều không chỉ vậy còn có sự hợp tác kinh tế và xã hội cùng trở lên phổ biến khi mà nước ta hội nhập và thu hút vốn đầu tư của nước ngoài vào nước ta. Nghề phiên dịch tiếng Trung trở thành một nghề “hot”, là lựa chọn về ngôn ngữ của rất nhiều bạn trẻ hiện nay.

Không chỉ vậy thực tế bạn cũng cho bạn thất rằng nghề phiên dịch tiếng Trung khá phát triển và nhu cầu tuyển dụng phiên dịch viên, thông dịch viên và biên dịch tiếng Trung là rất lớn. Các công ty, doanh nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp hay các website về phim ảnh đều liên tục đăng tuyển dụng về phiên dịch viên tiếng Trung.

Nhu cầu tuyển dụng phiên dịch tiếng Trung ngày càng nhiều, tuy nhiên thì số lượng lao động đào tạo để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng chưa nhiều vì tiếng Trung là một ngôn ngữ khó, khiến các bạn sinh viên gặp nhiều khó khăn trong học tập nên chất lượng của đội ngũ phiên dịch việc chưa cao và chưa đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của nhà tuyển dụng hiện nay.

Nhu cầu tuyển dụng cao đây chính là cơ hội để bạn có một việc làm tốt và môi trường làm việc tốt cho bản thân. Bạn cũng không cần quá lo lắng về việc làm sau khi ra trường, bạn sẽ có cơ hội lựa chọn làm việc ở rất nhiều môi trường khác nhau. Và bạn cũng sẽ có một mức lương hấp dẫn cho bạn.

2.  Điều kiện để bạn có thể trở thành phiên dịch viên tiếng Trung

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành về tiếng Trung để bạn có thể hành nghề và trở thành một phiên dịch viên tiếng Trung, thông dịch viên tiếng Trung, biên dịch tiếng Trung giỏi bạn cần đáp ứng được các điều kiện sau đây:

Nghề phiên dịch tiếng Trung cần điều kiện gì?
Nghề phiên dịch tiếng Trung cần điều kiện gì?

+ Để trở thành một phiên dịch và bạn có thể hành nghề phiên dịch viên tiếng Trung bạn cần thành thạo tiếng Trung và một ngôn ngữ nữa có thể là tiếng Viết hoặc một ngoài ngữ nào khác để phiên dịch ngôn ngữ đó sang tiếng Trung hoặc dịch ngược lại tiếng Trung về ngôn ngữ đó.

+ Để trở thành phiên dịch viên giỏi bạn cần có am hiểu về văn hóa và xã hội Trung Quốc, và đặc biệt am hiểu về văn hóa ngôn ngữ của Trung Quốc.

+ Bạn cần nắm vững những từ ngữ về chuyên môn liên quan đến lĩnh vực bạn phiên dịch hoặc thông dịch để có thể dích chính xác ý nghĩa của từ ngữ đó.

+ Bạn cần là một người có kỹ năng về giao tiếp tốt để có thể truyền đạt thông tin một cách chính xác và tự tin với những gì mình dịch ra. Không chỉ vậy bạn còn cần có cách diễn đạt câu văn, câu từ dịch của mình rành mạch, chỉnh chủ và ngắn gọn các câu nói nhưng vẫn đảm bảo đủ ý.

+ Bạn cần có thái độ tự tin, cùng với một tác phong làm việc chuyên nghiệp để thể hiện được sự chuyên nghiệp của bản thân với nghề. Trang phục luôn phải gọn gàng và nhã nhẵn để tạo cho ngươi cho người nhìn một thiện cảm và sự chuyên nghiệp cho bạn và đây cũng là cách bạn tạo lòng tin với những người thuê bạn phiên dịch.

+ Bạn cần nhanh nhẹn và là người linh hoạt để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Bạn cũng cần có một trí nhớ tốt để có thể nhớ được nội dung thông tin mà người ta đã nói để bạn có thể dịch được chính xác ý nghĩa, cùng với đó là nhớ được hết ý nghĩa của từ trong tiếng Trung.

+ Bạn cần có sự bình tĩnh trong cách dịch và trong việc xử lý các tình huống xảy ra khi phiên dịch một cách tốt nhất.

+ Bạn cần có một giọng nói dễ nghe và có cách phát âm chuẩn, cùng với đó là sử dụng ngữ pháp đúng người bản địa để có thể truyền đi đúng thông tin mà họ mong muốn.

+ Bạn cần là một người luôn có tinh thần học hỏi để rèn luyện và trau dồi thêm cho kỹ năng, cùng kiến thức của bản thân liên quan đến ngành, và về nghề phiên dịch tiếng Trung.

Tham khảo thêm: Cơ hội việc làm phiên dịch tiếng trung bán thời gian nhanh chóng với mức lương hấp dẫn

3. Bạn có thể tham gia học tiếng Trung tại những ngôi trường nào?

Trường đào tạo thông dịch viên tiếng Trung hiện nay khá nhiều. Bạn có thể tham khảo một số các trường uy tín và có tiếng trong lĩnh vực đào tạo tiếng Trung bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho mình một ngôi trường phù hợp và môi trường học tập tốt nhất với bản thân mình.

Trường đào tạo nghề phiên dịch tiếng Trung
Trường đào tạo nghề phiên dịch tiếng Trung

* Học phiên dịch viên tiếng Trung tại Hà Nội

+ Trường Đại học ngoại ngữ

+ Trường Đại học Ngoại Thương

+ Học Viện Ngoại giao

+ Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

+ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

+ Trường Đại học FPT

+ Trường Đại học RMIT

+ Trường Đại học Thăng Long

* Học phiên dịch tiếng Trung tại miền Trung

+ Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế

+ Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng

+ Khoa Ngoại ngữ - Đại học Duy Tân – Đại học Đà Nẵng

+ Trường Đại học Quảng Nam

+ Trường Đại học Quy Nhơn

+ Trường Đại học Nha Trang

+ Trường Đại học Đà Lạt

* Học phiên dịch tiếng Trung TP Hồ Chí Minh

+ Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP Hồ Chí Minh

+ Khoa Ngoại ngữ - Đại học Mở TP Hồ Chí Minh

+ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn

+ Trường Đại học Ngoại thương TP Hồ Chí Minh

+ Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh

+ Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh

+ Trường Đại học Hùng Vương

+ Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh

+ Trường Đại học Tôn Đức Thắng

+ Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Trên đây là danh sách các trường đào tạo chuyên ngành tiếng Trung bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho mình một ngôi trường phù hợp. Rất nhiều bạn luôn thắc mắc rằng học phiên dịch tiếng Trung mất bao lâu? Nếu bạn học tại trường học theo hệ đại học như các trường đã đề cập ở trên thì bạn sẽ mất 4 năm để hoàn thành chương trình học của mình. Còn nếu bạn học tại các trung tâm về tiếng Trung thì lộ trình thời gian học của bạn sẽ cụ thể như sau:

+ Để đạt được HSK 1 thì bạn sẽ mất khoản 2 tháng

+ Để đạt được trình độ là HSK 2 thì bạn cần dành khoảng 4 tháng

+ Để đạt được trình độ HSK 3 bạn sẽ mất khoảng 6 tháng

+ Trình độ HSK 4 thì bạn cần thời gian khoảng 8 tháng – 10 tháng

+ Để đạt được trình độ HSK 5 bạn cần mất hơn 1 năm

+ Đạt được HSK 6 thì bạn mất thêm khoảng 15 tháng nữa

Như vậy bạn cần mất khoảng 4 năm để có thể thông thạo tiếng Trung và trở thành một thông dịch viên giỏi.

4. Mức lương cho nghề phiên dịch tiếng Trung là bao nhiêu?

Mức lương cho nghề phiên dịch tiếng Trung
Mức lương cho nghề phiên dịch tiếng Trung

Khi bạn chọn bất kể một nghề nào hay chuyên ngành học nào của bản thân bạn đều hướng đến mức lương của công việc đó. Lương phiên dịch tiếng Trung là bao nhiêu chính là mối quan tâm của các bạn khi trở thành một phiên dịch viên. Mức lương cho phiên dịch viên tiếng Trung hiện nay là rơi vào khoảng 8 triệu – 15 triệu đồng/tháng.

Với vị trí là thông dịch viên tiếng Trung lương bao nhiêu? Mức lương được trả trung bình cho một thông dịch viên rơi vào khoảng từ 9 triệu – 15 triệu đồng/tháng. Có thể mức lương được trả cao hơn phù hợp với công việc và mức độ của công việc bạn làm.

Lương biên dịch viên tiếng Trung cũng là một vấn đề mà nhiều bạn quan tâm đến. Mức lương trung bình được trả cho một biên dịch viên tiếng Trung rơi vào khoảng từ 10 triệu – 12 triệu đồng/tháng.

Với các mức thu nhập hấp dẫn như vậy, tại sao bạn lại không chọn nghề phiên dịch tiếng Trung cho mình chứ?

Qua những chia sẻ của về nghề phiên dịch tiếng Trung giúp bạn có thêm những hiểu biết về nghề này. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và vững thêm cho lựa chọn học tiếng Trung của mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý