Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nghệ thuật từ chối ứng viên

Tác giả: Timviec365.vn

Tạo CV online

Nhà tuyển dụng luôn luôn mong muốn tìm được những ứng viên phù hợp. Giả dụ cứ 10 ứng viên cùng ứng tuyển vào một vị trí nhưng nhu cầu tuyển dụng chỉ có một. Vậy 9 người còn lại bạn sẽ không nhận. Khi đó bạn gửi tới lời từ chối hay là bặt vô âm tín. Nếu như từ chối họ, bạn sẽ từ chối như thế nào để đảm bảo chuyên nghiệp và khéo léo? Để từ chối ứng viên, bạn cũng cần phải biết những ứng viên nào nên gửi tới lời từ chối. Vậy trước tiên hãy tìm hiểu về những kiểu ứng viên không đạt tiêu chuẩn.

Nhà tuyển dụng nên tránh những kiểu ứng viên nào?

Khi phỏng vấn tuyển dụng, có không ít nhà tuyển dụng chía sẻ rằng họ đã gặp phải những khó khăn nằm ngoài dự định. Nhất lại là khi họ gặp phải những ứng viên " không tưởng". Để tránh mất thời gian trong công việc, nhà tuyển dụng nên tránh những kiểu ứng viên nào?

 

Những ứng viên thiếu sự thành thật

Ứng viên không trung thực ngay từ những thứ nhỏ nhất như trong MẪU ĐƠN XIN VIỆC FILE WORD là lớp người đầu tiên nên đưa vào danh sách đen. Bởi những ứng viên như vậy có thể đem lại những mối nguy hiểm khôn lường cho đồng nghiệp và công ty sau này. Sự dối trá ấy có thể bắt đầu từ những việc nhỏ rồi dần dà sẽ tích tụ thành những hành vi nguy hiểm. Những biểu hiện thiếu thành thực thường biểu hiện qua các dấu hiệu như: dối trá về bằng cấp, tay nghề, về kinh nghiệm làm việc,... Làm sao để biết được họ đang nói dối bạn? Thực ra, với vị trí của một nhà tuyển dụng thì việc tinh ý nhận ra tâm lý của ứng viên là điều căn bản nhất. Bạn hãy sử dụng các bí quyết nhìn người trong nghề để giúp bản thân tìm kiếm và loại bỏ đúng ứng viên không thành thật.Nếu bạn đang là một ứng viên đi tìm việc làm nên chú ý vấn đề này.Nên trung thực và thành thật giới thiệu các kinh nghiệm, khả năng trong cv xin việc để nhà tuyển dụng đánh giá đúng khả năng bản thân của mình.

Việc làm quản lý nhân sự

Những ứng viên thiếu thực tế

Ứng viên thiếu thực tế thường không tận tâm hết mình cho công việc. Quan trọng hơn nữa đó là việc họ không xác định được hướng đi cụ thể, không xác định được chiến lược cho quá trình tìm kiếm việc nhanh chóng. Nếu như bạn lỡ tuyển dụng một người thiếu thực tế, bạn sẽ thấy họ không trụ lại được lâu vì họ dễ bị cảm xúc cá nhân gây ảnh hưởng tới công việc. Như vậy sẽ gây ra sự tốn kém về thời gian và chi phí tuyển dụng, đào tạo.

Cách nhận biết ứng viên như vậy cũng không quá khó khăn. Chúng ta hãy đưa tới cho kiểu ứng viên này những dạng câu hỏi tình huống. Chẳng hạn như, đặt họ vào trường hợp phải làm tăng ca, hay giúp đỡ bạn đồng nghiệp,...Và chú ý biểu hiện của họ nhé. Sự tinh ý trong ngành nghề của bạn chắc chắn đủ để nhận ra những biểu hiện của dạng người này.

Ứng viên kiêu ngạo, tự tin thái quá

Những kiểu ứng viên như vậy rất dễ nhận biết. Giọng điệu, khí khái của họ có vẻ quá đỗi tự tin. Nói năng khẳng định và trong lời nói có điệu phóng đại. Trong buổi phỏng vấn, ứng viên kiêu ngạo Thường thích thể hiện bản thân, đa phần họ sẽ lấn át người phỏng vấn. Có thể bạn sẽ phải ngồi đó nghe họ thao thao bất tuyệt cho đến khi buổi phỏng vấn kết thúc. Nếu như sớm nhận ra được điều này, bạn nên nhanh chóng chuyển hướng để nhanh chóng kết thúc cuộc trò chuyện và hẹn thời gian trả kết quả cho ứng viên sớm nhất có thể.

Tại sao phải từ chối khéo léo ứng viên không được chọn

Trong giao tiếp, chúng ta có nghệ thuật từ chối. Ở bất cứ hoàn cảnh nào, khi không chấp nhận một đối tượng nào đó thì bạn cần phải "từ chối". Có thể từ chối thẳng thắn, có thể quay mặt lại ngay nhưng có cả cách từ chối khéo léo. Vậy tại sao chúng ta không lựa chọn cách thứ ba để không làm mất lòng nhau và còn nhận về rất nhiều lợi ích. Từ chối để người ta bị hụt hẫng, có thể bị ghét thì đơn giản lắm. Nhưng từ chối để không làm mất lòng đối phương quả thực sẽ là một bài toán khó được đặt ra. Tùy vào cách ứng xử của mỗi người mà có những cách từ chối khác nhau, miễn sao về cùng một mục đích - hòa nhã, vui vẻ.

Vậy tại sao bạn phải nhọc lòng giải bài toán này trong nghề tuyển dụng nhân sự. Với 9 người không được nhận sau vòng phỏng vấn, việc chúng ta từ chối khéo léo sẽ giúp lưu giữ lại những ấn tượng đẹp của họ đối với công ty. Có thể sau này, khi cần tuyển dụng, bạn vẫn có thể tuyển dụng họ một lần nữa thì sao. Chẳng thể nói trước được điều gì bởi trong tương lai, biết đâu một ngày nào đó, hoàn cảnh tuyển dụng này được lặp lại chỉ là thay đổi vị trí cho nhau. Khi ấy, chúng ta sẽ đối diện với nhau như thế nào, liệu bạn có cơ hội tìm đến một việc làm tốt hay nhận lại kết quả mà trước đó chính bản thân bạn đã tạo ra.

  • Mách nhà tuyển dụng nếu đang có nhu cầu tìm ứng viên biết tiếng hoa có thể truy cập ngay vào website Timviec365 để tìm kiếm nhanh nhất và hiệu quả

Việc làm chuyên viên nhân sự

Đâu là nghệ thuật từ chối ứng viên khéo léo?

Đưa ra quy trình và những tiêu chuẩn đánh giá ứng viên nhất định

Trước khi phỏng vấn ứng viên vào vị trí nào, bạn phải nắm được danh sách tiêu chí cho vị trí tìm việc nhân sự đó và đề cập rõ với ứng viên về quy trình tuyển dụng của công ty. Trong quá trình tuyển dụng, bạn phải thường xuyên cập nhật thông tin đến ứng viên để họ nắm được các bước sẽ phải trải qua. Quan trọng hơn, bạn phải có quy trình truyền đạt thông tin và tương tác, liên lạc với ứng viên.

Nếu như công ty bạn không có chính sách gửi mail từ chối đến các ứng viên thì ngay trong buổi phỏng vấn hãy nói với họ. Ví dụ, bạn có thể nói: “Công ty sẽ liên hệ lại nếu bạn vượt qua vòng phòng vấn và tiến vào vòng trong” hoặc “Nếu sau 2 tuần kể từ ngày phỏng vấn mà bạn không nhận được thông báo từ công ty thì có nghĩa bạn đã không được chọn vào vòng tiếp theo”.

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

Nhanh chóng đưa ra lời từ chối

Nếu để ứng viên chờ đợi quá lâu, có thể bạn sẽ vuột mất một ứng viên tiềm năng. Bởi vậy, một khi đã quyết định tuyển dụng thì hãy thực hiện hành động mời chào ngay lập tức. Việc kết thúc quy trình tuyển dụng với một ứng viên tại một thời điểm bất kỳ trong quá trình tuyển dụng cũng quan trọng không kém, nếu để ứng viên chờ đợi quá lâu, họ có thể bị căng thẳng và việc bị từ chối có thể khiến họ nảy sinh cảm giác tiêu cực với công ty của bạn. Do đó, dù ứng viên có đạt hay không bạn cũng nên phản hồi thông tin cho họ sớm nhất có thể.

Điều chỉnh thư từ chối ứng viên phù hợp với từng người

Trong những trường hợp tuyển dụng gắt gao, mọi sự từ chối đều phải được điều chỉnh tương ứng để phù hợp với tình hình của ứng viên. Nếu như một ứng viên chỉ nhận được thư từ chối sau nhiêu ngày, nhiều tuần thì hãy chắc rằng ứng viên đó sẽ không tiếp tục ứng tuyển lần thứ hai tại công ty bạn nữa. Do đó, người tuyển dụng nhân sự sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để tìm ứng viên phù hợp cho lần tuyển dụng tới.

Giúp đỡ ứng viên bị từ chối để họ có thêm kinh nghiệm phỏng vấn

Đối với những ứng viên bị từ chối, hãy đề cập thẳng thắn những thiếu sót và những thế mạnh của họ để họ có thêm kinh nghiệm cho những lần phỏng vấn việc làm khác. Ví dụ, bạn có thể đề xuất ứng viên nên tham gia một khóa học nào đó để nâng cao kiến thức, hoặc phát huy tính sáng tạo trong lĩnh vực mà họ am hiểu. Nói chung là hãy có những đóng góp theo hướng tích cực, như vậy thì dù ‘trượt vỏ chuối’ nhưng họ sẽ không nảy sinh ác cảm với công ty, thậm chí là còn cảm kích bạn vì đã chỉ ra điểm yếu. Tuy nhiên, chú ý tới giọng điệu khi trao đổi, cần nói thật từ tốn và hòa nhã để ứng viên không cảm thấy đang bị ‘dạy đời’.

Từ chối ứng viên là việc làm mà không một nhà tuyển dụng nào muốn làm nhưng vẫn phải thực hiện. Nhưng từ chối thế nào để ứng viên không những không xuống tinh thần mà còn hăng hái hơn cho những lần phỏng vấn việc làm sau đó không phải ai cũng thực hiện được. Hy vọng thông qua bài viết này, những ai làm trong ngành nhân sự sẽ có thêm hiểu biết về nghệ thuật từ chối ứng viên, xây dựng hình tượng chuyên nghiệp cho công ty.

Không nên từ chối ứng viên trực tiếp

sau khi ứng viên gửi MẪU ĐƠN XIN VIỆC FILE WORD cho bạn và đợi một cuộc phỏng vấn. Kết thúc buổi phỏng vấn, hầu hết kết quả tuyển dụng đã có ở trong tay. Một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp sẽ không đưa kết quả xấu ngay cho ứng viên. Bởi ứng viên chưa hề có sự chuẩn bị tâm lý về kết quả. Những gì họ mang tới trong buổi phỏng vấn chính là những hồi hộp, sự mong ngóng và cả niềm háo hức về sự thành công. Nếu như họ nhận được lời từ chối trực tiếp từ phía nhà tuyển dụng, ứng viên không chỉ bị hụt hẫng, buồn mà còn bị ám ảnh về bản thân chưa tốt. Điều đó sẽ khiến họ trở nên tự ti hơn về năng lực, gây cản trở cho những lần tìm việc làm nhanh tiếp sau.

Tìm việc

Không từ chối bằng sự im lặng

Thoáng nghe qua đã nhận thấy đây là cách làm hoàn toàn đi ngược lại giá trị tốt đẹp trong câu chuyện nghề nghiệp. Trước khi bước vào buổi gặp mặt phỏng vấn chính thức, hầu hết mọi người đều có sự chuẩn bị rất cẩn thận cũng bởi họ nghiêm túc và kỳ vọng quá nhiều vào vị trí ứng tuyển. Nhưng nếu chúng ta trong vai trò một nhà tuyển dụng lại vô tình đặt sự kỳ vọng, nghiêm túc vào bóng tối của sự im lặng thì quả thực bạn đang không tôn trọng ứng viên của mình.

Đây cũng là con dao hai lưỡi, một lưỡi giúp bạn giải quyết nhanh gọn mọi thứ, những đồng thời lưỡi kia sẽ tố cáo về phong cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của bạn. Để cho ứng viên chờ đợi kết quả trong tâm trạng mong ngóng, còn phía bạn từ lâu đã gạt bỏ họ ra khỏi mối quan tâm của mình. Điều đó còn chứng tỏ bạn là một nhà tuyển dụng "kém chuyên" và vô trách nhiệm với công việc. Vì thế hãy nhẹ nhàng từ chối ứng viên trong kết quả trả về. Và nhớ đừng quên sử dụng những lời lẽ động viên, khích lệ cho họ một động lực tìm kiếm công việc mới.

Trong quá trình làm việc, nhận diện ứng viên và đưa ra những lời từ chối khi cần thiết là một việc làm quan trọng không kém việc tuyển dụng được người tài. Hãy thực hiện chúng thật khéo léo để người ứng viên dù nhận được lời từ chối vẫn còn động lực bước mạnh mẽ trên những con đường khác

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý