Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nghiệp vụ ngân hàng và những điều bạn cần phải biết

Tác giả: Nguyễn Hằng

Ngày cập nhật: 28/03/2021

Nghiệp vụ ngân hàng là một trong những thông tin, kiến thức quan trọng mà người nhân viên ngân hàng cần phải nắm rõ. Việc tìm hiểu nghiệp vụ ngân hàng sẽ giúp bạn hiểu hơn về ngân hàng, cách vận hành của ngân hàng thương mại. Từ đó giúp bạn hoàn thành tốt công việc của mình. Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu thông tin về nghiệp vụ ngân hàng.

1. Bạn hiểu gì về nghiệp vụ ngân hàng?

Nghiệp vụ ngân hàng là một nghiệp vụ quan trọng, những người làm việc trong ngân hàng đều cần phải nắm rõ kiến thức về nghiệp vụ ngân hàng. Bạn có thể hiểu hoạt động ngân hàng là hoạt động kinh doanh tiền tệ và các dịch vụ ngân hàng với nội dung chủ yếu và thường xuyên là những giao dịch về việc nhận tiền gửi, sử dụng số tiền này để cấp tín dụng và các dịch vụ thanh toán khác. Đây đều là những hoạt động quan trọng. Để giúp bạn có được những thông tin cần thiết về nghiệp vụ ngân hàng, nội dung bên dưới sẽ giúp bạn có được những kiến thức cơ bản về nghiệp vụ ngân hàng.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hồ Chí Minh

Bạn hiểu gì về nghiệp vụ ngân hàng?
Bạn hiểu gì về nghiệp vụ ngân hàng?

2. Các nghiệp vụ ngân hàng thương mại bạn cần biết? 

Ngân hàng thương mại hoạt động kinh doanh tiền tệ. Ngân hàng thương mại cũng giống như một doanh nghiệp thương mại, hoạt động với mục đích là thu được nhiều lợi nhuận. Lợi nhuận của ngân hàng được sinh ra bằng cách ngân hàng sẽ cho người có nhu cầu vay tiền vay và vay lại những tiền nhàn dỗi của khách hàng. Hay có thể hiểu theo cách đơn giản là kinh doanh tiền tệ. Đối với những doanh nghiệp thương mại khác thì hàng hóa của ngân hàng thương mại có phần đặc biệt hơn, ngân hàng sẽ kinh doanh hàng hóa ở đây là tiền, có chịu tác động bởi quan hệ cung – cầu vốn trên thị trường và trên cơ sở khoản lợi nhuận đạt được khi đưa vốn vay vào sản xuất kinh doanh. Vậy nên lợi nhuận của ngân hàng thương mại có được là khoản chênh lệch giữa việc cho vay và vay vốn của ngân hàng. Nội dung bên dưới sẽ giúp bạn hiểu hơn về nội dung này.

Các nghiệp vụ ngân hàng thương mại bạn cần biết
Các nghiệp vụ ngân hàng thương mại bạn cần biết

2.1. Nghiệp vụ tài sản nợ - Huy động vốn

Nghiệp vụ tài sản nợ - Huy động vốn là một trong những nghiệp vụ phổ biến của ngân hàng, Hoạt động này được thể hiện và phản ánh thông qua cơ cấu nguồn vốn của ngân hàng thương mại. Và nó được thể hiện chi tiết qua nội dung sau.

Đầu tiên là nguồn vốn của ngân hàng được hình thành và có được do hai nguồn đó là nguồn vốn tự có và nguồn vốn được coi là tự có.

Với nguồn vốn tự có bao gồm:

- Nguồn vốn điều lệ của ngân hàng: Đây được hiểu là khoản vốn thuộc sở hữu của ngân hàng, Nguồn vốn này được xuất hiện khi ngân hàng hình thành, nó được ghi trên các giấy tờ, hồ sơ về ngân hàng. Điều quan trọng là ngân hàng có thể điều chỉnh được vốn điều lệ của ngân hàng qua thời gian hoạt động.

Một lưu ý dành cho bạn là vốn điều lệ của ngân hàng thương mại và ngân hàng quốc doanh có sự khác nhau.Với ngân hàng thương mại thì vốn sẽ có được là do các cổ phần đóng góp lúc thành lập ngân hàng. Còn đối với vốn điều lệ của ngân hàng quốc doanh thì vốn điều lệ có được là do nhà nước cấp. Khi bạn đã hiểu được nguồn vốn điều lệ của ngân hàng thì bạn sẽ thấy được việc huy động vốn để lập ngân hàng cổ phần đây cũng được coi là một trong những nghiệp vụ vay nợ.

Nghiệp vụ tài sản nợ - Huy động vốn
Nghiệp vụ tài sản nợ - Huy động vốn

- Với nguồn vốn điều lệ này thì mục đích của nguồn vốn này là ngân hàng sẽ sử dụng vào để mua tài sản, thiết bị và một số hoạt động khác của ngân hàng. Ví dụ như ngân hàng sử dụng nguồn vốn điều lệ để cho các người có nhu cầu vay và một số hoạt động nghiệp vụ khác của ngân hàng.

- Một trong những khái niệm và kiến thức mà khi tìm hiểu về nghiệp vụ tài sản nợ huy động vốn bạn cũng cần phải biết đó chính là quỹ dự trữ. Đây là khái niệm quen thuộc và cần thiết đối với những người học và làm ngân hàng. Qũy dự trữ này có được là do hoạt động kinh doanh của ngân hàng, từ lợi nhuận ròng hàng năm của ngân hàng. Qũy này là điều kiện bắt buộc cần phải có của các ngân hàng nó đảm bảo an toàn trong kinh doanh của ngân hàng, quỹ này sẽ giúp ngân hàng tăng được vốn tự có của mình.

- Nguồn vốn coi như tự có: Vốn coi như tự có bao gồm các khoản vốn tạm thời nhàn rỗi của ngân hàng, đây là nguồn vốn đã có mục đích chi tiêu nhất định những tạm thời nguồn vốn này chưa được sử dụng tới. Chúng ta có thể hiểu là những khoản tiền dùng trả lương cho nhân viên nhưng chưa đến thời gian trả.

Vốn của ngân hàng thường chiếm tỉ trọng nhỏ nhưng nó lại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đó chính là phản ánh thực lực tài chính của ngân hàng. Nó quyết định quy mô hoạt động của ngân hàng, nó còn giúp ngân hàng thu hút các nguồn vốn khác và cho vay. Đây có thể nói là một phần rất quan trọng.

Tuyển chuyên viên xử lý nợ

2.2. Nghiệp vụ nhận tiền gửi

Ngoài những nghiệp vụ trên thì nghiệp vụ nhận tiền gửi cũng là một trong những nghiệp vụ quan trọng và cơ bản của nhân hàng. Các ngân hàng quan tâm rất nhiều đến nghiệp vụ này, kêu gọi và thực hiện nhiều chương trình thu hút khách hàng để có được nhiều khách hàng gửi tiền vào ngân hàng. Ngân hàng có rất nhiều hình thức thu hút khách hàng gửi tiền như gửi tiền không thời hạn. Gửi tiền tiết kiệm, gửi tiền không kỳ hạn và các hình thức khác.

Nghiệp vụ nhận tiền gửi
Nghiệp vụ nhận tiền gửi

Ngân hàng sẽ nhận các khoản tiền gửi từ cá nhân, doanh nghiệp hay một tổ chức bất kỳ, nhiệm vụ của ngân hàng là sẽ phải trả lãi và gốc cho các cá nhân đó theo hạn hoặc khách hàng có nhu cầu rút tiền.

Tuyển dụng giao dịch viên ngân hàng

2.3. Nghiệp vụ tín dụng của ngân hàng

 Mỗi ngân hàng đều có nguồn vốn huy động, sau khi thực hiện nghiệp vụ ngân quỹ thì sẽ được sử dụng để cho vay. Nó là hình thức tín dụng của ngân hàng, ngân hàng sẽ điều tiết nguồn vốn này một cách hợp lý Ngân hàng sẽ điều tiết nguồn vốn này một cách hợp lý, từ nơi thừa đến nơi thiếu. Nó còn có tác dụng bổ sung vốn cho sản xuất kinh doanh. Đây có thể nói là một nghiệp vụ quan trọng của ngân hàng. Nguồn vốn này tạo ra thu nhập chủ yếu cho ngân hàng

Nghiệp vụ tín dụng lại dựa vào tính chất và hình thức cho vay để chia chúng thành:

2.3.1. Căn cứ vào mục đích

- Cho vay công nghiệp và thương mại: Là loại cho vay ngắn hạn, với loại vay này giúp bổ sung vốn lưu động chó các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

- Cho vay nông nghiệp.

- Thuê mua và các loại khác.

- Cho vay bất động sản: Là loại cho vay liên quan đến mua sắm và xây dựng bất động sản nhà ở, đất đai.

2.3.2. Căn cứ vào thời hạn cho vay

- Cho vay ngắn hạn được hiểu là loại cho vay có thời hạn dưới 12 tháng, chủ yếu được sử dụng để bù đắp thiếu hụt vốn lưu động và các nhu cầu chi tiêu ngắn hạn của các doanh nghiệp.

- Cho vay trung hạn là cho vay có thời hạn từ 1 đến 3 năm.

Căn cứ vào thời hạn cho vay
Căn cứ vào thời hạn cho vay

- Còn với tín dụng trung hạn thường được sử dụng để đầu tư mua sắm tài sản cố định. Mục đích có thể sử dụng đế cải tiến, mua sắm hoặc đổi mới các thiết bị công nghệ. Hoặc cũng có thể đầu tư và các quy mô, dự án nhỏ có khả năng thu hồi vốn nhanh.

- Cho vay dài hạn: thời gian của cho vay dài hạn được quy định là 3 năm. Với loại tin dụng này thường được sử dụng để đầu tư các thiết bị phương tiện vận tải có quy mô lớn, để xây nhà ở hay xây dựng các xí nghiệp mới.

2.3.3. Căn cứ vào mức độ tín nhiệm của khách hàng

Cho vay không bảo đảm là loại cho vay không có tài sản thế chấp, cầm cố hoặc sự bảo lãnh của người thứ 3. Với hình thức cho vay dựa vào độ tín nhiệm, dựa vào uy tín của bản thân khách hàng. Đối tượng được vay không nhiều và thường là những người có công việc và địa vị thì mới được vay theo hình thức này.

Cho vay có đảm bảo là loại hình cho vay khá phổ biến ở các ngân hàng. Người vay cần phải thế chấp tài sản, hoặc cầm cố, hoặc cũng có thể nhờ sự bảo lãnh của bên thứ ba để hoàn tất thủ tục vay có đảm bảo.

2.3.4. Căn cứ vào hình thái giá trị của tín dụng

Cho vay bằng tiền: Là loại cho vay mà hình thái giá trị của tín dụng được cung cấp bằng tiền. Có thể nói cho vay bằng tiền là một trong những hình thức cho vay chủ yếu. Được thực hiện bằng các kỹ thuật như tín dụng thời vụ, tín dụng ứng trước, thấu chi…

Căn cứ vào hình thái giá trị của tín dụng
Căn cứ vào hình thái giá trị của tín dụng

 Cho vay bằng tài sản. Đây cũng là một hình thức khá phổ biến và đa dạng.

2.3.5. Căn cứ vào phương pháp hoàn trả

- Cho vay trả góp: Người vay có thể trả tiền lãi và gốc theo định kỳ đến khi nào trả được hết số tiền đó. Hoặc cũng có thể cho vay hoàn trả theo yêu cầu.

Trên đây là các loại cho vay mà ngân hàng hay sử dụng, ngân hàng còn thực hiện các nghiệp vụ bảo lãnh cho khách hàng. Đối với nghiệp vụ này ngân hàng không phải cung cấp tiền. Nhưng trong trường hợp người vay không thực hiện được đúng theo hợp đồng thì ngân hàng sẽ là người chịu trách nhiệm với những gì đã đảm bảo.

Tuyển dụng nhân viên tín dụng ngân hàng

2.4. Nghiệp vụ đầu tư

Ngân hàng tham gia vào nghiệp vụ đầu tư, bạn có thể hiểu là việc mua bán chứng khoán trên thị trường chứng khoán. Nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận từ lợi tức chứng khoán và từ chênh lệch thì giá chứng khoán mua bán trên thị trường.

Nghiệp vụ đầu tư
Nghiệp vụ đầu tư

Ngoài ra ngân hàng còn thực hiện các việc đầu tư hùn vốn khác như trực tiếp góp vốn vào các doanh nghiệp để thành lập công ty, xí nghiệp mới.

2.5. Nghiệp vụ kinh doanh đối ngoại

Nghiệp vụ kinh doanh đối ngoại cũng là một nghiệp vụ quan trọng, các ngân hàng có thể tham gia vào việc mua bán ngoại tệ, hoặc cũng có thể huy động vốn ngoại tệ nhằm đáp ứng nhu cầu của đầu tư cho vay kiếm lời. Việc các doanh nghiệp kinh doanh ngoại tệ còn mang đến rất nhiều lợi ích, tiêu biểu là góp phần thúc đẩy trong công tác thanh toán quốc tế. Tài trợ cho xuất nhập khẩu.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hà Nội

3. Các hoạt động dịch vụ khác của ngân hàng

Ngoài những nghiệp vụ ở trên thì nghiệp vụ ngân hàng còn một số nghiệp vụ khác như: Dịch vụ chuyển tiền, thu chi hộ tiền hàng, nghiệp vụ ủy thác khác. Cụ thể chi tiết như sau:

Với dịch vụ chuyển tiền: Ngân hàng sẽ thực hiện lệnh chuyển tiền theo yêu cầu của khách hàng. Hiện nay ngân hàng đang có hai hình thức chuyển tiền đó chính là chuyển tiền điện tử và chuyển tiền bằng thư. Phố biến nhất phải kể đến chuyển tiền bằng thư.

 Các hoạt động dịch vụ khác của ngân hàng
 Các hoạt động dịch vụ khác của ngân hàng

Với dịch vụ thu chi tiền hàng: Ngân hàng sẽ thực hiện lệnh ủy nhiệm thu hoặc ủy nhiệm chi tiến hành thanh toán các chi phí về hàng hóa và dịch vụ đã nhận. Hoặc cũng có thể là thực hiện việc thu hộ tiền hàng theo yêu cầu.

- Nghiệp vụ ủy thác: Là nghiệp vụ mà ngân hàng thực hiện theo sự ủy thác của khách hàng trong việc chuyển giao tài sản kế thừa, bảo quản giấy tờ, vàng bạc… việc làm này cũng tạo ra hoa hồng cho ngân hàng.

- Mua bán hộ: Cũng theo sự ủy nhiệm của khách hàng, ngân hàng thực hiện nghiệp vụ phát hành hộ trái phiếu hoặc chứng khoán cho các công ty. Ngân hàng cũng có thể thực hiện mua bán hộ theo ủy quyền của khách hàng.

Tìm việc làm

Hồ sơ vay vốn ngân hàng cần những gì? Lưu ý gì khi chuẩn bị?

Hồ sơ vay vốn ngân hàng là môt trong những hồ sơ quan trọng mà người vay vốn ngân hàng cần phải chuẩn bị. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn có đầy đủ thông tin cần thiết về hồ sơ vay vốn ngân hàng.

Hồ sơ vay vốn ngân hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý