Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nhà thầu chính là gì? Trách nhiệm của nhà thầu chính trong xây dựng

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong quá trình phát triển nền kinh tế hiện nay, bạn thường nghe nói các thuật ngữ về nhà thầu và nhà thầu chính. Nhà thầu chính là người có trách nhiệm vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng các công trình xây dựng. Vậy nhà thầu chính là gì? Trách nhiệm của nhà thầu chính ra sao? Cùng tìm hiểu các thông tin về nhà thầu chính trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nhà thầu chính là gì? Các thông tin bạn cần biết về nhà thầu chính

Nhà thầu là những người đơn vị hay tổ chức thực hiện quá trình xây dựng cho các nhà đầu tư, họ sẽ ký hợp đồng và thực hiện thầu toàn bộ dự án mà họ tham gia.

Tìm hiểu thông tin về nhà thầu chính
Tìm hiểu thông tin về nhà thầu chính

1.1. Nhà thầu chính là gì?

Nhà thầu chính là những nhà thầu có trách nhiệm chính trong quá trình tham gia dự thầu. Họ đóng vai trò là những người ký kết hợp đồng với nhà cung cấp và cũng là người đứng tên thầu trong dự án. Nhà thầu chính có thể là một tổ chức, doanh nghiệp hoặc chỉ là một cá nhân.

1.2. Trách nhiệm của nhà thầu chính ra sao?

Nhà thầu chính có trách nhiệm vô cùng rõ ràng và được luật pháp quy định về cả trách nhiệm của bên đấu thầu xây dựng. Dưới đây là những trách nhiệm mà nhà thầu chính cần phải thực hiện trong xây dựng.

1.2.1. Thành lập các hệ thống quản lý chất lượng phù hợp

Nhà thầu chính có trách nhiệm lập ra các hệ thống quản lý chất lượng sao cho phù hợp với quy mô công trình. Qua đó, các quy định về trách nhiệm của từng cá nhân và bộ phận cần thực hiện đúng việc quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Nhà thầu chính lập nên hệ thống quản lý chất lượng
Nhà thầu chính lập nên hệ thống quản lý chất lượng

1.2.2. Phân định rõ trách nhiệm

Trường hợp áp dụng những hình thức về tổng thầu thực hiện thi công xây dựng trong công trình, các bên cần phân định rõ trách nhiệm trong quá trình quản lý chất lượng công trình xây dựng. Cụ thể, nhà thầu chính cần phân định rõ trách nhiệm giữa tổng thầu thực hiện thiết kế và thực hiện thi công xây dựng công trình; tổng đầu thực hiện thiết kế, cung cấp về các thiết bị thông tin cũng như những người thi công công trình xây dựng; thi công xây dựng các công trình cùng với trách nhiệm của các tổng thầu xây dựng, thiết kế và cung cấp các thiết bị về công nghệ, và một số hình thức tổng thầu khác.
Nhà thầu chính cũng thực hiện thi công các công trình xây dựng theo đúng hợp đồng và giấy phép xây dựng đưa ra và các thiết kế về xây dựng công trình. Đồng thời, họ cần đảm bảo được chất lượng của công trình xây dựng và ấn để an toàn trong thi công.

Nhà thầu chính là người thực hiện thi công theo hợp đồng
Nhà thầu chính là người thực hiện thi công theo hợp đồng

Khi có những sai sót xảy ra đối với những công việc do mình thực hiện, nhà thầu chính cần sửa chữa các sai sót để tránh ảnh hưởng đến chất lượng của công trình. Mặt khác, họ cần phối hợp và chủ trì với các nhà chủ đầu tư khác để có thể khắc phục được những hậu quả khi có sự cố xảy ra khi thực hiện quá trình thi công xây dựng các công trình. Sau đó, nhà thầu chính cần thực hiện lập các báo cáo chi tiết về quá trình xảy ra sự cố và phối hợp hành động với những bên liên quan khác, giám định nguyên nhân gây nên sự cố.

Các tiến độ của công trình, các thông tin về chất lượng, khối lượng, vấn đề bảo hộ lao động và vệ sinh môi trường cần được nhà thầu chính báo cáo đầy đủ lên chủ đầu tư theo đúng yêu cầu mà chủ đầu tư đưa ra.

1.2.3. Nhân lực và đầu tư

Về nhân lực và đầu tư, nhà thầu chính có trách nhiệm thực hiện bố trí đầy đủ các vấn đề về nhân lực và cung cấp các thiết bị, vật tư dành cho thi công dựa theo yêu cầu của hợp đồng đưa ra và các quy định liên quan đến quá trình nay do pháp luật quy định.

Bố trí đầy đủ về nhân lực và đầu tư
Bố trí đầy đủ về nhân lực và đầu tư

Các công tác về quá trình kiểm tra và thực hiện thí nghiệm các cấu kiện, vật liệu, thiết bị, vật tư công trình và thiết bị công nghệ trước khi tiến hành xây dựng và lắp đặt vào các công trình xây dựng theo đúng quy chuẩn đưa ra và theo yêu cầu của hợp đồng xây dựng và bên thiết kế xây dựng.

Đồng thời, sau khi công trình đã nghiệm thu và bàn giao xong, thầu chính cần có trách nhiệm hoàn trả các mặt bằng, di chuyển máy móc, vật tư cùng với thiết bị và các tài sản khác của công ty, doanh nghiệp sau khi ra ngoài công trường, trừ những trường hợp có thỏa thuận khác từ trước đó. 

1.2.4. Hồ sơ thi công công trình

Nhà thầu chính cũng là người tiếp nhận các công trình và thực hiện quản lý mặt bằng xây dựng, bảo quản được các thông số về mốc định vị và mốc giới của công trình, đồng thời lập các bản vẽ hoàn công theo đúng quy định.

Mặt khác, họ cũng là người lập nên và phê duyệt các biện pháp về thi công, đảm bảo các quy định về những biện pháp đảm bảo an toàn cho máy móc, thiết bị cùng với công trình thi công, đặc biệt cần đảm bảo an toàn cho người lao động, trừ những trường hợp có quy định khác.

Nếu phát hiện ra quá trình thiết kế, hay hợp đồng và hiện trường có sai khác nào theo quy định từ trước, thầu chính cần báo cáo kịp thời cho chủ đầu tư, các nhật ký về thi công công trình xây dựng cũng cần được lập theo đúng quy định.

Xem thêm: Tìm hiểu và phân biệt nhà thầu chính và nhà thầu phụ

Nhà thầu chính cần báo cáo lên chủ đầu tư khi có sai sót xảy ra
Nhà thầu chính cần báo cáo lên chủ đầu tư khi có sai sót xảy ra

2. Nhà thầu chính có điều kiện để xét tư cách hợp lệ nào?

Các bên mời thầu khi đều được pháp luật trao quyền để đưa những tiêu chí lựa chọn có hiệu quả cùng với thực hiện vòng sơ tuyển nhà thầu chính, sau đó tiến hành đấu thầu. Tuy vậy, để đảm bảo tính cạnh tranh minh bạch và công bằng, luật pháp đã đưa ra những quy định cụ thể để có thể xét duyệt được tư cách hợp lệ của nhà thầu chính đối với các hoạt động đấu thầu như dưới đây:

2.1. Đối với cá nhân

Để trở thành nhà thầu chính, cá nhân là công dân và cần phải có hành vi về dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chứng chỉ chuyên môn của cá nhân cần phù hợp với công việc.

Mặt khác, cá nhân đó đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, không nằm trong đối tượng bị truy cứu trách nhiệm về hình sự và không nằm trong thời gian cấm tham gia các gói thầu.

Cá nhân muốn trở thành nhà thầu chính cần đáp ứng đủ yêu cầu
Cá nhân muốn trở thành nhà thầu chính cần đáp ứng đủ yêu cầu

2.2. Đối với tổ chức

Các tổ chức, doanh nghiệp muốn trở thành nhà thầu chính cần phải đăng ký thành lập và các hoạt động cần do các cơ quan có thẩm quyền của nhà nước và do nhà đầu tư, nhà thầu đang hoạt động cấp. Các tổ chức cần hạch toán tài chính độc lập riêng và không phải đang trong các hoạt động đang bị giải thể hay đang lâm vào các tình trạng phá sản hoặc nợ không thể chi trả được.

Các tổ chức cũng cần đăng ký trên hệ thống thực hiện mạng đấu thầu và cần có tên trong danh sách ngắn đối với những trường hợp đã lựa chọn được các danh sách ngắn. Đồng thời, các tổ chức cần đảm bảo được tính cạnh tranh trong quá trình đấu thầu.

2.3. Giải thích các thuật ngữ về xét tư cách hợp lệ của nhà thầu chính

Quá trình thực hiện cần đảm bảo về mặt pháp lý nghĩa là những thành viên không cùng một tổ chức hay cơ quan thực hiện quản lý trực tiếp đối với các đơn vị về sự nghiệp; Nhà thầu có vốn góp trên 20% của nhau hoặc không có cổ phần khi cùng tham dự một dự án đầu thầu, thực hiện với đấu thầu hạn chế.

Độc lập về tài chính có nghĩa là các nhà thầu và chủ đầu tư, cùng với bên mời đầu không có cổ phần bên trong hoặc số vốn góp lớn hơn 30% của nhau; các nhà thầu tham dự cũng cùng với nhà thầu thực hiện tư vấn cho gói thầu đó góp vốn của nhau hoặc không có cổ phần; không có trên 20% số cổ phần của nhau hay góp vốn cho những cá nhân, tổ chức của từng bên một.

Sử dụng phần mềm để quản lý gói thầu hiệu quả
Sử dụng phần mềm để quản lý gói thầu hiệu quả

Ngoài ra, để có thể quản lý quá trình xây dựng và các gói thầu hiệu quả, chúng tôi đề xuất với bạn phần mềm quản lý cung ứng xây dựng 365, giúp bạn giải quyết được tất cả nỗi lo liên quan đến việc quản lý công trình, vật tư, nhân công trong quá trình xây dựng, giúp bạn tiết kiệm được tối đa chi phí và thời gian.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được những thông tin cần thiết về nhà thầu chính và biết được khái niệm nhà thầu chính là gì. Nhà thầu chính có trách nhiệm vô cùng quan trọng trong một dự án công trình xây dựng, họ là người trực tiếp ký kết hợp đồng và theo dõi quá trình xây dựng một cách sát sao nhất, đảm bảo dự án về công trình xây dựng được thành công.

Nhà thầu phụ là gì

Sau khi đã tìm hiểu về nhà thầu chính, bạn có thắc mắc nhà thầu phụ là gì hay không? Click bài viết dưới đây để biết được những thông tin về nhà thầu phụ nhé!

Nhà thầu phụ là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý