Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Operating margin là gì? Thuật ngữ chuyên dụng trong doanh nghiệp

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Ngày cập nhật: 03/07/2021

Operating margin là chỉ số mà được nhắc đến nhiều nhất trong doanh nghiệp, vậy thì hãy xem chỉ số này có ý nghĩa và vai trò gì đối với doanh nghiệp và vì sao nó lại thu hút được sự quan tâm của các nhân viên bộ phận kế toán và tài chính qua nội dung bài viết dưới đây nhé.

 

1. Tìm hiểu về khái niệm operating margin là gì?

Tìm hiểu về khái niệm operating margin là gì?
Tìm hiểu về khái niệm operating margin là gì?

Operating margin được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là biên lợi nhuận hoạt động, đây là một trong 3 chỉ số đánh giá khả năng sinh lời của doanh nghiệp.

Chỉ số Operating margin này thể hiện lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được sau khi đã trừ hết tất cả các chi phí phát sinh có liên quan. Trong đó các khoản chi phí có liên quan  đến hoạt động sản xuất bao gồm chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí quản lý chung,...

>> Xem thêm: Entreprenuer là gì

2. Chỉ số operating margin và ý nghĩa của nó

Operating margin là chỉ số cho thấy khả năng sinh lời sau khi đã loại bỏ hết các chi phí liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Operating margin cho thấy một cái nhìn tổng thể hơn khi mà thể hiện được các nguồn chi phí vận hành để tạo ra được doanh thu, vì vậy mà chỉ số này có thể bao quát được nhiều khoản chi phí khác nhau.

Chỉ số operating margin và ý nghĩa của nó
Chỉ số operating margin và ý nghĩa của nó

Ví dụ: Để thu được 100 triệu đồng doanh thu bạn sẽ cần phải bỏ ra 40 triệu mua nguyên vật liệu sản xuất, 10 triệu chi phí bán hàng sau sản xuất, 10 triệu chi phí dùng vào việc trả lương cho các bộ phận văn phòng và 5 triệu phải trả tiền lãi do vay vốn. 

Tất cả những khoản chi phí ngoài giá vốn hàng bán thì còn có các chi phí liên quan cũng được phản ánh ở chỉ số này, vì vậy tất cả các khoản chi phí có liên quan đến hoạt động sản xuất đều có thể kiểm soát được.

3. Vai trò của operating margin trong doanh nghiệp

Lợi nhuận luôn là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong hầu hết tất cả các lĩnh vực của xã hội, vì vậy nó là chỉ số luôn được đặt lên hàng đầu với bất kỳ hoạt động sản xuất nào. Hãy theo dõi nội dung sau đây để biết được sự ảnh hưởng của nó tới các nhân tố liên quan như thế nào nhé. 

3.1. Lợi nhuận đối với doanh nghiệp

Bất cứ một doanh nghiệp nào khi hình thành và phát triển đều mong muốn thu lại được lợi nhuận thực sự từ hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Đây cũng là một yếu tố phản ánh tình hình hoạt động và phát triển của một doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ chỉ duy trì hoạt động tốt trong khi thu được lợi nhuận thực sự, còn nếu như lợi nhuận thu về không đảm bảo được việc chi trả, bù lỗ cho các chi phí bỏ ra thì doanh nghiệp đó sẽ dẫn tới bờ vực phá sản và có thể bị đào thải bất cứ lúc nào. 

Vai trò của operating margin trong doanh nghiệp
Vai trò của operating margin trong doanh nghiệp

Lợi nhuận sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình tài chính của công ty, trong đó nó xác định khả năng thanh toán của doanh nghiệp mạnh hay yếu. 

Lợi nhuận sẽ đảm bảo cho doanh nghiệp việc tái sản xuất và mở rộng quy mô. Sau khi thu lợi nhuận và đã phân bổ hết chi phí và các bộ phận có liên quan sẽ còn một khoản chưa phân phối và doanh nghiệp sẽ sử dụng nguồn vốn này để tái đầu tư hoặc là mở rộng quy mô cho công ty nhằm mục đích thu được lợi nhuận nhiều hơn. Nếu như lợi nhuận không đủ phân phối cho những khoản quy định thì đồng nghĩa với việc đầu tư không có cơ hội được mở rộng.

>> Xem thêm: Các công ty outsourcing tại Việt Nam

3.2. Lợi nhuận đối với người lao động

Đối với người lao động, tuy họ không phải là người được thu nguồn lợi nhuận này tuy nhiên thì họ vẫn luôn mong muốn công ty đạt được lợi cao nhất có thể bởi vì khi lợi nhuận cao thì doanh nghiệp sẽ có những đầu tư cho cơ sở hạ tầng, môi trường làm việc lý tưởng hay nói cách khác là sẽ quan tâm tới đời sống của công nhân viên hơn.

Ngoài ra, lợi nhuận cũng là chỉ số đánh giá năng lực nghề nghiệp của nhân viên toàn công ty. Mức lợi nhuận thu được cao thì có khả năng mức lương của người lao động cũng sẽ được tăng lên cùng với chất lượng chế độ đãi ngộ nhân viên tốt hơn. 

3.3. Lợi nhuận đối với Nhà nước

Lợi nhuận của doanh nghiệp có liên quan gì đến Nhà nước? Rất nhiều người thắc mắc về vấn đề này. 

Như chúng ta đã biết Nhà nước sẽ có vai trò quản lý toàn bộ các cá nhân và tổ chức lợi nhuận, tổ chức phi lợi nhuận sinh sống và hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Doanh nghiệp muốn được thành lập sẽ phải đăng ký và được sự đồng ý của Nhà nước thì hoạt động sản xuất kinh doanh mới được cho là hợp pháp.

Vai trò của operating margin trong doanh nghiệp
Vai trò của operating margin trong doanh nghiệp

Mọi doanh nghiệp hoạt động đều phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho cơ quan Nhà nước, và để thực hiện được nghĩa vụ này thì doanh nghiệp cần phải có nguồn lợi nhuận ổn định.

Từ các khoản thuế thu được từ doanh nghiệp, Nhà nước sẽ có một khoản ngân sách dùng để đầu tư vào các lĩnh vực khác nhằm mục đích phát triển nền kinh tế của quốc gia.

Việc làm tài chính doanh nghiệp

4. Operating margin đạt được ở mức bao nhiêu thì doanh nghiệp có lợi?

Để biết được chỉ số Operating margin này ở mức bao nhiêu thì doanh nghiệp mới có lợi thì trước tiên hãy so sánh chỉ số này với những đối thủ cạnh tranh cùng ngành để kết quả chính xác nhất.

Operating margin đạt được ở mức bao nhiêu thì doanh nghiệp có lợi?
Operating margin đạt được ở mức bao nhiêu thì doanh nghiệp có lợi?

Doanh nghiệp nào có chỉ số Operating margin càng cao so với mặt bằng chung của ngành thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có tính cạnh tranh cao trên thị trường hay nói cách khác đó là doanh nghiệp có nguồn tài chính mạnh do lợi nhuận thu được từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh của họ cao.

Sẽ không có mức nào cụ thể để quy định xem doanh nghiệp đạt mức nào là tốt mà chúng ta chỉ có thể so sánh ngầm các doanh nghiệp với nhau cùng cạnh tranh về một lĩnh vực để biết được kết quả mà thôi.

>> Xem thêm: 5 nhóm thu nhập tại Việt Nam là gì

5. Cách tính operating margin bạn có muốn biết?

Chỉ số Operating margin sẽ được tính theo công thức sau đây:

Operating margin = ( Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất/ Doanh thu thuần )* 100%

Đó là công thức chung để tính ra kết quả chỉ số lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh, tuy nhiên thì cách xác định được chỉ số này không hề đơn giản như công thức của nó bởi vì trong đây còn tồn tại một số khoản chi phí mà khiến nhiều người hiểu lầm, không biết nên hạch toán những chi phí đó vào hoạt động sản xuất nào cho chuẩn xác nhất.

Mỗi một tiêu chuẩn kế toán khác nhau sẽ có những cách ghi nhận đối với những  khoản chi phí này vào các hoạt động sản xuất khác nhau vì vậy mà người dùng sẽ gặp khó khăn trong việc phân loại những chi phí này để tính ra được chỉ số Operating margin chuẩn xác nhất.

Cách hạch toán chi phí của một số tiêu chuẩn kế toán điển hình như sau:

Cách tính operating margin bạn có muốn biết?
Cách tính operating margin bạn có muốn biết?

+) Theo tiêu chuẩn kế toán của Mỹ: 

Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất = Doanh thu thuần - ( Giá vốn hàng bán + Chi phí bán hàng + Chi phí quản lý chung )

+) Theo tiêu chuẩn kế toán Quốc tế: 

Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất = Doanh thu thuần - ( Giá vốn hàng bán + Chi phí bán hàng + Chi phí quản lý chung + Kết quả từ hoạt động khác )

+) Theo tiêu chuẩn kế toán Việt Nam: 

Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất = Doanh thu thuần - ( Giá vốn hàng bán + Chi phái bán hàng + Chi phí quản lý chung + Kết quả từ hoạt động tài chính )

Chuẩn mực kế toán Việt Nam đã loại bỏ nguồn chi phí từ hoạt động khác trong khi chuẩn mực kế toán Quốc tế lại trừ cả khoản này để tính ra lợi nhuận từ hoạt động sản xuất. Với mỗi quốc gia sẽ có những quy định và tiêu chuẩn riêng cho việc hạch toán kết quả kinh doanh cụ thể là lợi nhuận từ hoạt động sản xuất, vì vậy bạn sẽ phải tuân thủ theo quy định kế toán hiện hành tại nơi bạn đang sinh sống và làm việc.

6. Lợi nhuận và doanh thu được phân biệt như thế nào?

Nếu như không phải được học hay là những chuyên gia kinh tế thì bạn sẽ thường hiểu lầm thu nhập và lợi nhuận là giống nhau. Nhưng thực chất lợi nhuận sẽ có một số điểm chủ yếu khác với doanh thu, vậy hãy xem điểm khác nhau ở đây là gì nhé:

- Lợi nhuận của hoạt động sản xuất sẽ là khoản lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được sau khi đã trừ hết tất cả các chi phí do hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lợi nhuận và doanh thu được phân biệt như thế nào?
Lợi nhuận và doanh thu được phân biệt như thế nào?

- Doanh thu ở đây được hiểu là tổng khoản tiền thu được từ việc sản xuất kinh doanh mà chưa được trừ đi các khoản chi cho các hoạt động đó.

Vì vậy chúng ta thấy rằng doanh thu thực chất chưa hẳn là lợi nhuận cuối cùng mà doanh nghiệp thu được, và chỉ dựa vào doanh thu thì không thể đánh giá được kết quả hoạt động của doanh nghiệp có khả quan hay không.

Việc làm tài chính tại Hà Nội

>> Xem thêm: Production Manager là gì

7. Một số lưu ý khi sử dụng operating margin 

Operating margin là chỉ số phản ánh khá đầy đủ bức tranh tài chính của doanh nghiệp, tuy nhiên khi sử dụng nó cũng cần phải lưu ý tới một số điều sau đây:

7.1. Operating margin bị ảnh hưởng bởi kết quả của hoạt động tài chính

Kết quả Operating margin thể hiện lợi nhuận của hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tuy nhiên trong đó có tính cả kết quả của hoạt động tài chính vì vậy nó cũng chưa hoàn toàn phản ánh được nguồn lợi nhuận có được là do hoạt động sản xuất kinh doanh, đó có thể là lợi nhuận từ các hoạt động tài chính đem lại. 

Vì vậy nếu như chỉ số này của doanh nghiệp bạn ở mức cao thì cũng đừng vội vui mừng và hãy xem xét thật kỹ xem đó có phải lợi nhuận thu được trực tiếp từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hay không.

Một số lưu ý khi sử dụng operating margin
Một số lưu ý khi sử dụng operating margin 

7.2. Operating margin là chỉ số không đề cập tới cơ cấu nguồn vốn

Đây là một chỉ tiêu không thể hiện được cơ cấu nguồn vốn vì vậy doanh nghiệp nên áp dụng thêm vài chỉ số khác để tính lợi nhuận để có được kết quả chính xác hơn.

8. Bí quyết giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận bạn đã biết chưa?

Lợi nhuận chính là yếu tố quan trọng không chỉ góp phần phát triển doanh nghiệp mà còn góp phần làm tăng nguồn thu của ngân sách Nhà nước, nó giải quyết được rất nhiều vấn đề của xã hội. Doanh thu và chi phí là hai yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận thực tế của doanh nghiệp, cụ thể hãy xem doanh nghiệp cần và nên làm gì để tăng lợi nhuận một cách tốt nhất qua nội dung sau đây:

8.1. Tăng doanh thu góp phần tăng lợi nhuận

Doanh nghiệp cần chú trọng vào việc làm sao để tăng được doanh thu từ các hoạt động sản xuất, có thể áp dụng tăng số lượng, chất lượng sản phẩm và thị trường tiêu thụ, cải tiến mẫu mã phù hợp với xu hướng và thị hiếu của người tiêu dùng, bên cạnh đó tăng cường chính sách tiếp thị, quảng cáo để quảng bá sản phẩm tới nhiều khách hàng hơn. 

Bí quyết giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận bạn đã biết chưa?
Bí quyết giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận bạn đã biết chưa?

Trong quá trình tham gia hoạt động sản xuất không vì chạy theo lợi nhuận mà bỏ qua giai đoạn, luôn tuân thủ thực hiện đúng tiến trình sản xuất để đảm bảo được chất lượng và sự an toàn cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm. Sản phẩm có chất lượng đồng nghĩa với việc uy tín của doanh nghiệp cũng tăng lên. Khi chiếm được lòng tin của khách hàng có nghĩa là doanh nghiệp sẽ bán được nhiều hàng và đương nhiên doanh thu sẽ tăng lên.

8.2. Giảm các khoản chi phí không cần thiết để tăng chỉ số Operating margin

Ngoài việc tăng doanh thu thì doanh nghiệp cần phải áp dụng cùng lúc việc giảm các khoản chi phí liên quan thì mới cho ra được chỉ số Operating margin cao. 

Bằng cách tìm kiếm những nhà cung cấp có nguồn hàng chất lượng và giá cả phải chăng để làm đối tác cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp mình. Chi phí nguyên vật liệu đầu vào giảm đồng nghĩa với việc giá vốn hàng bán sẽ giảm, như vậy sự cạnh tranh về giá sẽ khả quan hơn trên thị trường.

Các khoản chi phí liên quan đến hoạt động sản xuất khác như là nhân công, chi phí nhà xưởng, thiết bị, máy móc,... cần hạn chế tối đa nhất những khoản phát sinh không cần thiết. Bởi vì những khoản chi phí này cũng sẽ được hạch toán để tính ra giá thành của sản phẩm. 

Việc làm

Bí quyết giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận bạn đã biết chưa?
Bí quyết giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận bạn đã biết chưa?

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về Operating margin, hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho các bạn. Sau khi dành thời gian quý báu của mình để đọc bài viết của tôi, chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu được thuật ngữ Operating margin là gì và nó có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp đúng không. hãy truy cập timviec365.vn thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích khác nữa nhé, bởi vì đây sẽ là một kho tàng kiến thức để bạn sẵn sàng khai thác và sử dụng tuỳ ý. Với tính năng đem lại những thông tin có giá trị mà lại không phải trả bất kỳ khoản phí nào thì đây chính xác là công cụ tìm kiếm thông tin tuyệt vời được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. 

Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết này và hẹn gặp lại ở nhưn xg bài viết chia sẻ sau.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý