Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Outbound marketing là gì? Đổi mới chiến lược tiếp thị để thành công

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Outbound marketing là gì? Vai trò của Outbound Marketing ngày nay thay đổi như thế nào? Chiến lược tiếp thị nào cho doanh nghiệp hiệu quả nhất khi Outbound Marketing bị lỗi thời. Cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay trong bài sau nhé.

1. Bạn đã hiểu Outbound Marketing là gì chưa?

outbound marketing là gì
Bạn đã hiểu Outbound Marketing là gì chưa?

Từ Outbound Marketing đến Inbound Marketing : bài toán khó nhưng phải thay đổi trong chiến lược phát triển doanh nghiệp 

Nếu đã là dân ngành Marketing, chắc chắn rằng thuật ngữ Outbound Marketing là gì không có gì xa lạ với bạn khi thuở vàng son của outbound Marketing từng được doanh nghiệp nhắc đến như một phương thức vàng để khai thác, tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất. 

Tuy nhiên, nghĩa tiếng Anh của nó có thể làm không ít người nhầm lẫn rằng đây là hình thức tiếp thị nhờ hình thức du lịch đặc biệt ( Outbound). Thực chất, Outbound Marketing không hề được dịch theo nghĩa đen từ từ điển tiếng Anh mà xuất phát bởi bản chất của hình thức tiếp thị. Đây được hiểu là nghệ thuật tiếp cận khách hàng trong đó doanh nghiệp chủ động tìm kiếm khách hàng qua các kênh quảng cáo nhằm gửi đến khách hàng thông tin về sản phẩm qua kênh tiếp thị, quảng cáo hàng loạt. 

Những tin nhắn rác đến điện thoại và những mail được Google lọc vào hòm Spam mà bạn xóa hằng tuần đó chính là biểu hiện rõ ràng nhất minh chứng cho loại hình tiếp thị mang trên outbound Marketing trên thị trường. Tuy đã có thời gian làm mưa làm gió trong chiến lược tiếp cận khách hàng, song với những nhiều hạn chế, outbound Marketing dần được thay thế bởi các hình thức Marketing hiện đại, mang lại hiệu quả cao hơn. Một trong những hình thức ra đời sau, nhưng khẳng định là đối thủ đáng gờm của Outbound Marketing đó là Inbound Marketing - hình thức marketing tự nhiên thu hút khách hàng khi họ đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề hơn là việc cạnh tranh để gây chú ý. 

Đó có phải là lý do chính đẩy Outbound Marketing ra ngoài “cuộc chơi” tìm kiếm khách hàng của doanh nghiệp hiện đại? Cùng tìm hiểu thông tin dưới đây nhé. 

Xem thêm: Marketing specialist là gì - Yếu tố tạo nên thành công dành cho bạn

2. Outbound marketing gồm những hình thức nào?

outbound marketing gồm những hình thức nào
Outbound marketing gồm những hình thức nào?

Trong thời hoàng kim của Outbound marketing, các doanh nghiệp đã sử dụng các hình thức sau đây để đẩy nhanh đẩy nhanh tiến độ tiếp cận khách hàng và tối ưu hóa doanh thu:

2.1. Quảng cáo trên TV

Trước khi Internet và các thiết bị cầm tay ra đời TV từng là hình thức được các doanh nghiệp lựa chọn số 1 vì số lượng người dùng tiếp cận tại các chương trình trên TV là vô cùng lớn. Càng đi về các khung giờ vàng, giờ nghỉ, những bộ phim hút khách..số tiền quảng có chi trả cho loại hình hình này càng tăng. Dĩ nhiên, loại hình quảng cáo này chỉ phù hợp với những tên tuổi có tiền như các hãng máy giặt, thực phẩm chức năng… Có sức phổ rộng lớn, song bên cạnh những quảng cáo đánh trúng vào tâm lý khách hàng nhận được sự quan tâm của công chúng mục tiêu, còn lại hầu hết đều bị xem là cái gai trong mắt. Hãy thử tưởng, bạn đang ngồi xem phim và bùm một phát, một quảng cáo xem làm bạn mất hứng. Bạn chắc chắn sẽ nghĩ đến giải pháp là chuyển sang kênh khác.

2.2. Telesales

Đây rồi.. những cuộc gọi, nỗi ám ảnh khi phải trả lời những tư vấn ở đẩu ở đâu nào là dân bảo hiểm, khi thì trung tâm tiếng Anh...tôi tin rằng, đã vài lần trong đời bạn bất chợt nhận được những cuộc gọi như thế và cảm thấy cực kỳ bực mình. Đây là đặc trưng của loại hình outbound Marketing, chỉ quan tâm đến lợi ích và tập trung vào số lượng khách hàng họ tiếp cận hay bạn còn biết đến tên Telemarketing. Tuy không được khách hàng đánh giá cao vì làm phiền thái quá, song thực tế, hình thức này vẫn đang được sử dụng khá phổ biến hiện tại vì các khả năng thuyết phục, thấu hiệu tâm lý khách của Salers được đánh giá là kỹ năng quan trọng nhất. 

2.3. Gặp mặt trực tiếp

Ngoài telesales và quảng cáo trên TV, Gặp mặt khách hàng trực tiếp cũng được xem là hình thức Outbound Marketing nổi bật. Đây được xem là hình thức nhanh chóng nhất và dễ dàng đi đến thỏa thuận nhất. Lợi thế của hình thức này dễ lấy được sự tin tưởng và thiện cảm của khách hàng vì người thật việc thật. Tuy nhiên, kết quả này chỉ mang lại khi nhân viên công ty hướng vào đúng đối tượng chắc chắn có nhu cầu. Trong trường hợp, không phải khách hàng tiềm năng, việc mang theo những sản phẩm rồi nài nỉ, chèo kéo không những không mang hiệu quả mà còn khiến khách hàng “bỏ chạy mất dép”. 

2.4. Email marketing

Những Email spam ( rác) được gửi đến từ những tài khoản không có trong danh sách tiền sử cũng là một dạng khác của loại hình outbound marketing. Tuy nhiên, phương án email marketing không thật sự hiệu quả vì Google ngày càng tăng cường chính sách bảo mật và có cho phép người dùng cài đặt chế độ tự động xóa bài viết spam trong 1 thời gian cố định.

Tuyển chuyên viên Marketing

3. Tìm hiểu lý do hết thời của Outbound Marketing ?

Lý do hết thời của marketing là gì
Lý do hết thời của Outbound Marketing là gì

Trong thời điểm kinh tế phát triển mạnh mẽ, các hình thức Marketing khác nhau được các doanh nghiệp thi nhau ứng dụng để hút khách hàng. Mặc dù, Outbound marketing vẫn nằm trong dự trù kinh phí của doanh nghiệp, song đây không được xem là phương án ưu tiên. Dù được doanh nghiệp lựa chọn để hướng vào lượng khách hàng mục tiêu qua một quá trình tìm hiểu trước đó, tuy nhiên tính “ép buộc” của phương thức này không được người dùng ưa chuộng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân lớn nhất biến Outbound marketing từ một “Đỉnh cao của danh vọng” bị đẩy ngoài. Thậm chí hiệu quả của hình thức này có thể khẳng định là đi ngược lại với lợi ích của người dùng kết hợp với chi phí đắt đỏ, đã mặc nhiên thay thế Outbound Marketing bởi một loại hình khác. Nhưng thực ra đấy chưa phải là lý do quan trọng để doanh nghiệp không muốn đầu tư quá lớn vào loại hình này. Đơn giản là gì:

3.1. Doanh nghiệp khó theo dõi được hiệu quả

Thật sự, so với các hình thức chạy quảng cáo trên mạng xã hội hay bởi các bài nội dung cẩm nang vừa có chức năng truyền bá thông điệp của thương hiệu thì hiệu quả của những video quảng cáo, những email trong hòm spam hay những lần hẹn trực tiếp gặp khách hàng không thể bằng. Thứ nhất, so với hình thức tiếp thị thông qua bài nội dung, bạn có thể thấy được phản hồi của người đọc bên dưới, theo dõi lượt traffic để tính chính xác hiệu quả trong khi số lượng email bạn gửi đi có thể lên tới hàng ngàn nhưng hiếm khi nhận lại được 1 email phản hồi đúng nghĩa.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc Interactive marketing là gì và cách sử dụng nó

3.2. Inbound marketing giải quyết được đa số những hạn chế của Outbound Marketing

Thay vì tập trung vào việc ép khách hàng phải tiếp nhận lượng thông tin như Outbound Marketing, Inbound chủ động mang đến thông tin cho khách hàng dựa trên việc đầu tư những nội dung chất lượng sau đó chia sẻ những thông tin đến những trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram dể thu hút người dùng quan tâm đến sản phẩm. Mọi thông tin về sản phẩm có thể được khách hàng tự tìm kiếm trên Internet sau đó mua sắm theo chính nhu cầu của mình mà không hề bị làm phiền bởi ai một ai khác, cuộc gọi hay email khác. Hơn nữa, nếu áp dụng hình thức Inbound marketing, người dùng có thể trực tiếp chia sẻ những nội dung quan trọng lên mạng xã hội để lan tỏa đến những người quan tâm mà không bị ràng buộc bởi các công cụ kiểm duyệt riêng tư.

Một vấn đề mà Inbound Marketing lấn lướt hoàn toàn với hình thức Outbound Marketing là chi phí. Dĩ nhiên, đối với những doanh nghiệp tầm cỡ, việc đưa quảng cáo vào những bộ phim quốc dân có lượng xem cao hay những chương trình truyền hình thực tế thu hút người xem thực sự là sự đầu tư đáng đồng tiền bát gạo. Song để chi trả cho khoản phí quảng cáo khổng lồ đó không phải là vấn đề dễ dàng ở doanh nghiệp vừa và nhỏ. Là một Marketer bạn phải biết cách tính chi phí Marketing và kiểm soát chi phí. Giải pháp vừa nâng cao hiểu quả là tiếp cận được số lượng khách hàng lớn và chi phí thấp hơn khoảng ½ thì Inbound Marketing chính là lựa chọn hàng đầu. 

Tuy nhiên cũng phải nói rằng, lợi thế của loại hình Inbound Marketing không thể làm ngưng hoàn toàn việc sử dụng tiếp thị Outbound vì thực tế, chúng ta vẫn thấy, Outbound marketing vẫn còn được sử dụng tại nhiều doanh nghiệp song song với Inbound vì lợi thế là lượng khách hàng thu về sau mỗi giao dịch là thật. Sự phát triển của loại hình Inbound Marketing có thể ví dụ bởi các công ty bảo hiểm, chuyên tư vấn...thậm chí, còn trở thành nghề mang lại thu nhập cao, cơ hội đãi ngộ hấp dẫn: Nhân viên kinh doanh, nhân viên chăm sóc khách hàng, Telesales...

Tìm việc

Hi vọng những thông tin trên đây đi tìm câu trả lời cho Outbound Marketing là gì và những vấn đề liên quan sẽ thật sự hữu ích với bạn. Đừng quên cập nhật những tin mới nhất trên timviec365.vn nhé. Thân ái!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý