Tác giả: Lại Trang
Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 05 năm 2024
Outbound marketing là gì? Vai trò của Outbound Marketing ngày nay thay đổi như thế nào? Chiến lược tiếp thị nào cho doanh nghiệp hiệu quả nhất khi Outbound Marketing bị lỗi thời. Cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay trong bài sau nhé.
Từ Outbound Marketing đến Inbound Marketing : bài toán khó nhưng phải thay đổi trong chiến lược phát triển doanh nghiệp
Nếu đã là dân ngành Marketing, chắc chắn rằng thuật ngữ Outbound Marketing là gì không có gì xa lạ với bạn khi thuở vàng son của outbound Marketing từng được doanh nghiệp nhắc đến như một phương thức vàng để khai thác, tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất.
Tuy nhiên, nghĩa tiếng Anh của nó có thể làm không ít người nhầm lẫn rằng đây là hình thức tiếp thị nhờ hình thức du lịch đặc biệt ( Outbound). Thực chất, Outbound Marketing không hề được dịch theo nghĩa đen từ từ điển tiếng Anh mà xuất phát bởi bản chất của hình thức tiếp thị. Đây được hiểu là nghệ thuật tiếp cận khách hàng trong đó doanh nghiệp chủ động tìm kiếm khách hàng qua các kênh quảng cáo nhằm gửi đến khách hàng thông tin về sản phẩm qua kênh tiếp thị, quảng cáo hàng loạt.
Những tin nhắn rác đến điện thoại và những mail được Google lọc vào hòm Spam mà bạn xóa hằng tuần đó chính là biểu hiện rõ ràng nhất minh chứng cho loại hình tiếp thị mang trên outbound Marketing trên thị trường. Tuy đã có thời gian làm mưa làm gió trong chiến lược tiếp cận khách hàng, song với những nhiều hạn chế, outbound Marketing dần được thay thế bởi các hình thức Marketing hiện đại, mang lại hiệu quả cao hơn. Một trong những hình thức ra đời sau, nhưng khẳng định là đối thủ đáng gờm của Outbound Marketing đó là Inbound Marketing - hình thức marketing tự nhiên thu hút khách hàng khi họ đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề hơn là việc cạnh tranh để gây chú ý.
Đó có phải là lý do chính đẩy Outbound Marketing ra ngoài “cuộc chơi” tìm kiếm khách hàng của doanh nghiệp hiện đại? Cùng tìm hiểu thông tin dưới đây nhé.
Xem thêm: Marketing specialist là gì - Yếu tố tạo nên thành công dành cho bạn
Trong thời hoàng kim của Outbound marketing, các doanh nghiệp đã sử dụng các hình thức sau đây để đẩy nhanh đẩy nhanh tiến độ tiếp cận khách hàng và tối ưu hóa doanh thu:
Trước khi Internet và các thiết bị cầm tay ra đời TV từng là hình thức được các doanh nghiệp lựa chọn số 1 vì số lượng người dùng tiếp cận tại các chương trình trên TV là vô cùng lớn. Càng đi về các khung giờ vàng, giờ nghỉ, những bộ phim hút khách..số tiền quảng có chi trả cho loại hình hình này càng tăng. Dĩ nhiên, loại hình quảng cáo này chỉ phù hợp với những tên tuổi có tiền như các hãng máy giặt, thực phẩm chức năng… Có sức phổ rộng lớn, song bên cạnh những quảng cáo đánh trúng vào tâm lý khách hàng nhận được sự quan tâm của công chúng mục tiêu, còn lại hầu hết đều bị xem là cái gai trong mắt. Hãy thử tưởng, bạn đang ngồi xem phim và bùm một phát, một quảng cáo xem làm bạn mất hứng. Bạn chắc chắn sẽ nghĩ đến giải pháp là chuyển sang kênh khác.
Đây rồi.. những cuộc gọi, nỗi ám ảnh khi phải trả lời những tư vấn ở đẩu ở đâu nào là dân bảo hiểm, khi thì trung tâm tiếng Anh...tôi tin rằng, đã vài lần trong đời bạn bất chợt nhận được những cuộc gọi như thế và cảm thấy cực kỳ bực mình. Đây là đặc trưng của loại hình outbound Marketing, chỉ quan tâm đến lợi ích và tập trung vào số lượng khách hàng họ tiếp cận hay bạn còn biết đến tên Telemarketing. Tuy không được khách hàng đánh giá cao vì làm phiền thái quá, song thực tế, hình thức này vẫn đang được sử dụng khá phổ biến hiện tại vì các khả năng thuyết phục, thấu hiệu tâm lý khách của Salers được đánh giá là kỹ năng quan trọng nhất.
Ngoài telesales và quảng cáo trên TV, Gặp mặt khách hàng trực tiếp cũng được xem là hình thức Outbound Marketing nổi bật. Đây được xem là hình thức nhanh chóng nhất và dễ dàng đi đến thỏa thuận nhất. Lợi thế của hình thức này dễ lấy được sự tin tưởng và thiện cảm của khách hàng vì người thật việc thật. Tuy nhiên, kết quả này chỉ mang lại khi nhân viên công ty hướng vào đúng đối tượng chắc chắn có nhu cầu. Trong trường hợp, không phải khách hàng tiềm năng, việc mang theo những sản phẩm rồi nài nỉ, chèo kéo không những không mang hiệu quả mà còn khiến khách hàng “bỏ chạy mất dép”.
Những Email spam ( rác) được gửi đến từ những tài khoản không có trong danh sách tiền sử cũng là một dạng khác của loại hình outbound marketing. Tuy nhiên, phương án email marketing không thật sự hiệu quả vì Google ngày càng tăng cường chính sách bảo mật và có cho phép người dùng cài đặt chế độ tự động xóa bài viết spam trong 1 thời gian cố định.
Trong thời điểm kinh tế phát triển mạnh mẽ, các hình thức Marketing khác nhau được các doanh nghiệp thi nhau ứng dụng để hút khách hàng. Mặc dù, Outbound marketing vẫn nằm trong dự trù kinh phí của doanh nghiệp, song đây không được xem là phương án ưu tiên. Dù được doanh nghiệp lựa chọn để hướng vào lượng khách hàng mục tiêu qua một quá trình tìm hiểu trước đó, tuy nhiên tính “ép buộc” của phương thức này không được người dùng ưa chuộng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân lớn nhất biến Outbound marketing từ một “Đỉnh cao của danh vọng” bị đẩy ngoài. Thậm chí hiệu quả của hình thức này có thể khẳng định là đi ngược lại với lợi ích của người dùng kết hợp với chi phí đắt đỏ, đã mặc nhiên thay thế Outbound Marketing bởi một loại hình khác. Nhưng thực ra đấy chưa phải là lý do quan trọng để doanh nghiệp không muốn đầu tư quá lớn vào loại hình này. Đơn giản là gì:
Thật sự, so với các hình thức chạy quảng cáo trên mạng xã hội hay bởi các bài nội dung cẩm nang vừa có chức năng truyền bá thông điệp của thương hiệu thì hiệu quả của những video quảng cáo, những email trong hòm spam hay những lần hẹn trực tiếp gặp khách hàng không thể bằng. Thứ nhất, so với hình thức tiếp thị thông qua bài nội dung, bạn có thể thấy được phản hồi của người đọc bên dưới, theo dõi lượt traffic để tính chính xác hiệu quả trong khi số lượng email bạn gửi đi có thể lên tới hàng ngàn nhưng hiếm khi nhận lại được 1 email phản hồi đúng nghĩa.
Xem thêm: Vui lòng giải đáp câu hỏi về khái niệm Interactive marketing và cách áp dụng nó.
Thay vì tập trung vào việc ép khách hàng phải tiếp nhận lượng thông tin như Outbound Marketing, Inbound chủ động mang đến thông tin cho khách hàng dựa trên việc đầu tư những nội dung chất lượng sau đó chia sẻ những thông tin đến những trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram dể thu hút người dùng quan tâm đến sản phẩm. Mọi thông tin về sản phẩm có thể được khách hàng tự tìm kiếm trên Internet sau đó mua sắm theo chính nhu cầu của mình mà không hề bị làm phiền bởi ai một ai khác, cuộc gọi hay email khác. Hơn nữa, nếu áp dụng hình thức Inbound marketing, người dùng có thể trực tiếp chia sẻ những nội dung quan trọng lên mạng xã hội để lan tỏa đến những người quan tâm mà không bị ràng buộc bởi các công cụ kiểm duyệt riêng tư.
Một vấn đề mà Inbound Marketing lấn lướt hoàn toàn với hình thức Outbound Marketing là chi phí. Dĩ nhiên, đối với những doanh nghiệp tầm cỡ, việc đưa quảng cáo vào những bộ phim quốc dân có lượng xem cao hay những chương trình truyền hình thực tế thu hút người xem thực sự là sự đầu tư đáng đồng tiền bát gạo. Song để chi trả cho khoản phí quảng cáo khổng lồ đó không phải là vấn đề dễ dàng ở doanh nghiệp vừa và nhỏ. Là một Marketer bạn phải biết cách tính chi phí Marketing và kiểm soát chi phí. Giải pháp vừa nâng cao hiểu quả là tiếp cận được số lượng khách hàng lớn và chi phí thấp hơn khoảng ½ thì Inbound Marketing chính là lựa chọn hàng đầu.
Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh rằng, ưu điểm của phương pháp tiếp thị Inbound không thể hoàn toàn thay thế hoàn toàn cho việc sử dụng tiếp thị Outbound vì thực tế cho thấy rằng, tiếp thị Outbound vẫn được áp dụng tại nhiều doanh nghiệp cùng với tiếp thị Inbound bởi lợi ích là số lượng khách hàng đem về sau mỗi giao dịch là đáng kể. Sự phát triển của loại hình Inbound Marketing có thể ví dụ bởi các công ty bảo hiểm, chuyên tư vấn...thậm chí, còn trở thành nghề mang lại thu nhập cao, cơ hội đãi ngộ hấp dẫn: Nhân viên kinh doanh, nhân viên chăm sóc khách hàng, Telesales...
Hi vọng những thông tin trên đây đi tìm câu trả lời cho Outbound Marketing là gì và những vấn đề liên quan sẽ thật sự hữu ích với bạn. Đừng quên cập nhật những tin mới nhất trên timviec365.vn nhé. Thân ái!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc