Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Hướng dẫn] Cách tính chi phí Marketing và thông tin liên quan

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Ngày cập nhật: 30/08/2021

Để tiến hành triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp việc tính chi phí ngân sách cho hoạt động này là rất cần thiết. Bạn đã biết cách tính chi phí Marketing hay chưa? Trong chi phí Marketing có những loại chi phí nào? Cùng bài viết này bỏ túi những thông tin hữu ích để biết cách tính chuẩn xác cho chi phí Marketing trong doanh nghiệp nhé!

Việc làm Marketing

1. Chi phí Marketing gồm các loại nào?

Chi phí Marketing là toàn bộ chi phí có liên quan trực tiếp đến việc bán các sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Trong đó các mục chi tiêu Marketing có thể bao gồm các tài liệu được công khai như quảng cáo báo chí, in ấn, tiền lương cho nhân lực Marketing và chi phí quảng cáo trên Facebook,… Có rất nhiều các chi phí khác nhau khi tiến hành chiến dịch Marketing trong một doanh nghiệp, cùng tìm hiểu về các loại chi phí Marketing phổ biến nhất và thường gặp nhất hiện nay như sau:

1.1. Chi phí cho việc bán hàng cá nhân

Bán hàng cá nhân là nhân viên bán hàng thực hiện việc bán sản phẩm thông qua cách trao đổi và giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Đối với mật ngân sách Marketing khi chi cho việc bán hàng cá nhân cần có sự tính toán kỹ lưỡng đến chi phí tuyển dụng nhân viên bán hàng, đào tạo nhân viên, cũng như phải tính để cả chi phí chi trả lương và thưởng cho nhân viên đó nữa. Nhân viên bán hàng cá nhân trong chiến dịch Marketing của doanh nghiệp là một nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy và đưa sản phẩm tới khách hàng hiệu quả nhất. 

Chi phí cho việc bán hàng cá nhân
Chi phí cho việc bán hàng cá nhân

Hơn thế nữa để đảm bảo đạt được hiệu quả Marketing tốt nhất cho sản phẩm, dịch vụ của công ty, các bạn cũng đừng quên dành một phần chi phí Marketing cho doanh thiết và các tài liệu để quảng cáo sản phẩm, cùng với chi phí phát triển các kịch bản bán hàng để nhân viên bán hàng cá nhân tuân thủ theo để mang đến doanh thu tốt nhất nhé!

1.2. Chi phí cho Website và Digital

Các trang Web, Blog, mạng xã hội là những trang thông tin có chức năng lôi kéo khách hàng rất quan trọng trong chiến lược Marketing của công ty. Đây được đánh giá là một trong các hình thức quảng cáo rẻ nhất hiện nay. 

Đầu tiên bạn cần chi trả một khoản chi phí để thiết kế Website công ty, tùy thuộc vào ngân sách cao hay thấp để lựa chọn thiết kế phù hợp nhất. Sau khi trang Web đi vào hoạt động cần có chi phí bảo trì liên tục, chi phí này sẽ thấp hơn so với chi phí thiết kế ban đầu. Trong chi phí này của Marketing thì chi phí lớn nhất được dành cho nhân viên hoặc các Freelancer bạn thuê để tiến hành lập kế hoạch, viết nội dung cho Website và tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm.

Việc làm digital marketing

1.3. Chi phí và hoa hồng dành cho các công ty Agency, quảng cáo

Việc thuê một công ty quảng cáo cho chiến dịch Marketing của công ty thường được rất nhiều các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng khi đội ngũ nhân viên của công ty không đáp ứng được hoặc chuyên môn chưa đủ. Việc thuê công ty quảng cáo cũng là bước đầu tiên để doanh nghiệp đưa thông điệp của mình đến khách hàng hiện nay. Các công ty quảng cáo, Agency thường tính chi phí quảng cáo dựa vào thời gian các bạn thực hiện chiến dịch Marketing hoặc dựa vào hoa hồng, doanh thu từ chiến dịch đó trên chi phí quảng cáo hàng năm của doanh nghiệp bạn. 

Chi phí và hoa hồng dành cho các công ty Agency, quảng cáo
Chi phí và hoa hồng dành cho các công ty Agency, quảng cáo

Nếu không phải bỏ chi phí và ngân sách để thuê các công ty quảng cáo bên ngoài, doanh nghiệp có thể quản lý các chiến dịch Marketing nội bộ, sử dụng biển quảng cáo, Website, tạp chí thương mại, quảng cáo vận chuyển, TV, rạp chiếu phim, đài phát thanh,…. Doanh nghiệp cũng cần tính đến ngân sách để thuê thiết kế và viết bài cho chiến dịch của mình được hiệu quả nhất nhé!

1.4. Chi phí cho các chiến dịch trực tiếp, gửi thư và in ấn

Người tiêu dùng thường thích thư hơn các phương tiện quảng cáo trực tuyến hiện nay. Sử dụng chiến dịch trực tiếp là một cách mang lại hiệu quả tốt về chi phí để tăng doanh thu cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh khi triển khai Marketing đó nhé!

Các bạn có thể sử dụng gửi đến người dùng tờ rơi, thư ban hàng, bưu thiếp, ưu đãi đặc biệt, phiếu giảm giá, tài liệu quảng cáo hoặc các danh mục sản phẩm, dịch vụ của công ty. Với chiến dịch trực tiếp này, các bạn cần cẩn thận trọng quá trình lập ngân sách cho từng phần và có thể sẽ phải bỏ ra nhiều chi phí hơn khi thực hiện chiến dịch đó nhé!

Chi phí cho các chiến dịch trực tiếp, gửi thư và in ấn
Chi phí cho các chiến dịch trực tiếp, gửi thư và in ấn

Bạn sẽ phải bỏ thêm các chi phí để mua danh sách khách hàng nếu doanh nghiệp chưa có khách hàng mục tiêu, bên cạnh đó còn phải mất thêm chi phí để thiết kế và viết nội dung lên các sản phẩm của chiến dịch trực tiếp này. Tiếp đó là chi phí cho in ấn cũng mất khá nhiều và tùy thuộc vào màu sắc, chất lượng thư và kích thước của thư đó nhé!

Bạn đọc xem thêm: chuyên mục CV xin việc Marketing tại timviec365.vn rất nhiều mẫu CV chất, đẹp mắt tại đây. 

1.5. Chi phí Marketing mà lương

Trong chi phí cho chiến dịch Marketing của doanh nghiệp, luôn có chi phí dành cho nhân viên, chi phí để thuê đội ngũ Marketing thực hiện và triển khai công việc. Tùy thuộc vào quy mô của từng công ty mà nhu cầu sử dụng nhân viên Marketing cũng khác nhau, các công ty, doanh nghiệp càng lớn thì chi phí cho nhân viên càng được mở rộng.

Chi phí Marketing mà lương
Chi phí Marketing mà lương

Bên cạnh đó còn phải thuê các chuyên gia làm việc tự do để quản lý công việc tùy thuộc vào ngân sách cho phép mà bạn có thể thuê được chuyên gia phù hợp nhất.

1.6. Chi phí cho nghiên cứu và khảo sát khách hàng

Để nhận được nhiều dữ liệu về khách hàng và thị trường các bạn cần tiến hành nghiên cứu thị trường (market researchvà khảo sát khách hàng. Đây cũng là một khoản chi phí đáng kể trong chiến dịch Marketing của công ty đó nhé! Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng cách khảo sát trực tuyến để ít tốt kém chi phí. Tùy thuộc nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp mà chi phí khảo sát khách hàng và nghiên cứu thị trường sẽ khác nhau.

1.7. Danh sách một số các chi phí Marketing khác bạn cần biết

Trong cách tính chi phí Marketing hiện nay, không chỉ chú ý đến các chi phí Marketing như trên đã kể mà các bạn cũng có một số các chi phí khác cần quan tâm đến khi lập kế hoạch và triển khai chiến dịch Marketing của doanh nghiệp như sau:

+ Chi phí cho phát triển thương hiệu.

+ Chi phí danh thiếp.

+ Chi phí dịch vụ tư vấn Marketing.

+ Chi phí cho tài trợ.

+ Chi phí để phát triển các chương trình giảm giá.

Danh sách một số các chi phí Marketing khác bạn cần biết
Danh sách một số các chi phí Marketing khác bạn cần biết

+ Chi phí để đưa ra quà tặng hoặc các mẫu thử (sampling) cho khách hàng sử dụng.

+ Chi phí để tổ chức sự kiện, quan hệ công chứng.

+ Chi phí cho các công ty Marketing Automation.

+ Chi phí cho việc phân tích các dữ liệu,..

Vậy chính xác cách tính chi phí Marketing hiện nay như thế nào nhỉ? Cùng tìm hiểu cụ thể và chi tiết với các cách tính chi phí Marketing qua phần tiếp theo của bài viết này nhé!

Xem thêm: Giữ vai trò hoạch đinh chiến lực Marketing là vị trí việc làm giám đốc marketing trong công ty, doanh nghiệp đây là vị trí cấp cao mà mọi người làm marketing đều muốn vươn tới

2. Hướng dẫn cách tính chi phí Marketing chuẩn cho doanh nghiệp

Trong cách tính chi phí Marketing không chỉ đơn thuần là các chi phí cho quảng cáo mà còn bao gồm rất nhiều các chi phí khác cho các hoạt động có liên quan. Cách tính chi phí Marketing hiện này dựa trên 4 cách như sau:

2.1. Cách tính chi phí Marketing dựa trên doanh số bán hàng

Cách tính chi phí Marketing dựa trên doanh số bán hàng của công ty là cách tính đơn giản nhất và được nhiều công ty hiện nay sử dụng. Theo đó ngân sách để tiến hành chạy quảng cáo được xác định dựa vào tỉ lệ % theo doanh số bán hàng. Cụ thể áp dụng công thức như sau:

Ngân sách chi cho quảng cáo = Doanh số bán hàng của công ty X % quảng cáo.

Lấy vị dụ cụ thể như sau: Một doanh nghiệp có doanh số bán hàng là 80 tỷ đồng và tỷ lệ % chi cho hoạt động quảng cáo là 3% thì ngân sách quảng cáo mà doanh nghiệp phải chi là 80x3% = 2.4 tỷ đồng.

Cách tính chi phí Marketing dựa trên doanh số bán hàng
Cách tính chi phí Marketing dựa trên doanh số bán hàng

Như vậy, bạn có thể thấy được rằng từ công thức trên, ngân sách cho hoạt động quảng cáo của công ty luôn tỷ lệ thuận với doanh số bán hàng, doanh số bán hàng càng cao thì ngân sách chi quảng cáo cũng cao và người lại. Điều này có thể chứng minh rằng, Marketing, quảng cáo là hoạt động tiếp thị quan trọng với công ty và đặc biệt là với doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Một số chi phí quảng cáo trên thực tế hiện nay các rất nhiều doanh nghiệp như sau:

+ Doanh số bán hàng dưới 5 triệu đô thì chi phí cho quảng cáo từ 7 – 8%.

+ Doanh số bán hàng từ 5 – 10 triệu đô thì chi phí cho quảng cáo từ 6 – 7%.

+ Doanh số bán hàng từ 10 – 100 triệu đô thì chi phí cho quảng cáo từ 5 – 6%.

+ Doanh số bán hàng từ 100 – 300 triệu đô thì chi phí cho quảng cáo từ 4 – 5%.

+ Doanh số bán hàng trên 300 triệu đô thì chi phí cho quảng cáo từ 3 – 4%.

Xem thêm: Các quan điểm quản trị marketing, ưu nhược điểm của từng quan điểm

2.2. Cách tính chi phí Marketing dựa trên ngân hàng đối thủ cạnh tranh

Bạn cũng có thể sử dụng cách tính chi phí Marketing của doanh nghiệp dựa trên ngân sách mà đối thủ cạnh tranh trên thị trường hiện nay chi ra cho cùng một dòng sản phẩm. Doanh số bán hàng và thị phần của doanh nghiệp có khả năng sẽ giảm nếu bạn sử dụng ngân sách cho hoạt động Marketing, tiếp thị quảng cáo ít hơn đối thủ cạnh tranh trên thị trường của mình. Do đó, các doanh nghiệp thường xây dựng ngân sách Marketing bằng hoặc có thể phải cao hơn so với đối thủ cạnh tranh của mình.

Cách tính chi phí Marketing dựa trên ngân hàng đối thủ cạnh tranh
Cách tính chi phí Marketing dựa trên ngân hàng đối thủ cạnh tranh

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nên hạn chế sử dụng phương pháp này trong cách tính chi phí Marketing cho doanh nghiệp. Bạn cứ thử nghĩ mà xem nếu cứ chạy theo đối thủ một cách thụ động như vậy, mà không khai thác những điều kiện thực tế và riêng của doanh nghiệp mình thì hiệu quả kinh doanh và mục tiêu hướng đến trong kinh doanh của bạn không đạt được hiệu quả tốt nhất và không đúng với mong muốn của chính doanh nghiệp đặt ra.

2.3. Cách tính chi phí Marketing dựa trên một tỷ lệ nhất định

Bộ phận Marketing sẽ tiến hành làm việc với ban lãnh đạo trong công ty để xác định và đưa ra một con số nhất định, cụ thể dựa vào nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp và ngân sách năm trước của công ty cũng như dưa trên các mục tiêu cần được ưu tiên.

Cách tính chi phí Marketing dựa trên một tỷ lệ nhất định
Cách tính chi phí Marketing dựa trên một tỷ lệ nhất định

Cách tính chi phí Marketing dựa trên tỷ lệ nhất định này thường sử dụng hai hình thẳng quảng cáo Online phổ biến nhất hiện nay là Google Adwords và Facebook đều cho phép bộ phận Marketing của công ty tiến hành lập ngân sách quảng cáo cụ thể theo ngày, hàng tuần, hàng tháng. Ưu điểm của nó là giúp doanh nghiệp set quảng cáo, và biết cách để kiểm soát phân phối ngân sách Marketing của mình hiệu quả nhất. Đưa ra mức ngân sách phù hợp để đạt được hiệu quả và sẽ tạm ngưng quảng cáo khi cần thiết.

2.4. Cách tính chi phí Marketing dựa trên kỳ vọng

Cách tính chi phí Marketing dựa vào việc xác định trên kỳ vọng của công ty cũng là cách thức được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Theo cách ngày, các doanh nghiệp sẽ tiến hành tính ngân sách theo cách thực hiện các bước như sau:

+ Bước 1: Xác định rõ với kỳ vọng của doanh nghiệp như xây dựng thương hiệu, gia tăng khách hàng tiềm năng, đẩy mạnh quảng cáo hay giới thiệu sản phẩm mới đến khách hàng,…

+ Bước 2: Xác định công việc cần đạt được để đưa ra mục tiêu cụ thể cho hoạt động Marketing.

+ Bước 3: Ước tính chi phí để hoạt thành các công việc đạt ra cho các mục tiêu đó.

Cách tính chi phí Marketing dựa trên kỳ vọng
Cách tính chi phí Marketing dựa trên kỳ vọng

Kỳ vọng của doanh nghiệp càng lớn thì mức chi phí Marketing cần bỏ ra càng cao và người lại. Đơn giản có thể hiểu qua ví dụ như khi một doanh nghiệp muốn tăng doanh số bán hàng từ 50% lên 80 % thì tăng ngân sách quảng cáo Marketing cũng phải dựa trên kỳ vọng này để xây dựng và xác định chi phí một cách phù hợp nhất.

Như vậy, toàn bộ thông tin trong bài viết này không chỉ cho bạn biết cách tính chi phí Marketing hiện nay tại các doanh nghiệp mà còn giúp các bạn bỏ túi được các chi phí Marketing phổ biến cần chi. Hy vọng với những chia sẻ hữu ích này, các bạn sẽ lập được ngân sách Marketing hiệu quả và phù hợp nhất với thực tế doanh nghiệp.

Mách bạn cách tính hoa hồng cho nhân viên bán hàng

Trong doanh nghiệp hiện nay với các nhân viên bán hàng ngoài lương cơ bản còn được hưởng theo hoa hồng theo sản phẩm. Cùng tìm hiểu cách tính hoa hồng cho nhân viên bán hàng hiện nay qua bài viết chia sẻ dưới đây nhé!

Cách tính hoa hồng cho nhân viên bán hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý