Friday , 27/04/18
NEWS

Phương pháp đặt câu hỏi đánh giá tầm nhìn chiến lược

Để một doanh nghiệp phát triển bền vững và lâu dài thì người lãnh đạo có vai trò rất quan trọng, tuy nhiên đó chỉ là một phần mà doanh nghiệp cần có. Để hoạt động tốt trong các khâu sản xuất thì nguồn nhân lực giỏi là không thể thiếu, tham khảo bài viết dưới đây để có phương pháp đặt câu hỏi đánh giá tầm nhìn chiến lược ứng viên trong buổi phỏng vấn tuyển nhân viên tài năng.

Tại sao cần có câu hỏi phỏng vấn chiến lược

Phương pháp đặt câu hỏi đánh giá tầm nhìn chiến lược

Tư duy chiến lược tại nơi làm việc là khả năng đưa ra quyết định kinh doanh bằng cách phân tích các tình huống hiện tại và tương lai. Các nhà tư tưởng chiến lược dịch tầm nhìn của công ty thành các hành động có thể thực hiện được.

Các công ty thuê nhân viên với tư duy chiến lược để giúp đạt được các mục tiêu kinh doanh lâu dài. Một ứng viên đủ tiêu chuẩn phải đặt được mục tiêu dài hạn, phải chủ động xác định và giải quyết các rủi ro tiềm ẩn Bên cạnh đó việc sử dụng tài nguyên hiệu quả. Nếu ứng viên có thể xây dựng kế hoạch hành động khi đối mặt với khó khăn thành công thì chắc chắn công việc mà bạn đề ra cho họ cũng sẽ được hoàn thành trọn vẹn.

Ví dụ về câu hỏi phỏng vấn chiến lược

  • Bạn đầu tư bao nhiêu thời gian mỗi tuần hoặc một tháng trong lập kế hoạch chiến lược? Bạn làm nghề gì?
  • Làm thế nào để bạn thông báo cho nhóm của bạn và các phòng ban khác trong công ty của bạn về các quyết định chiến lược của bạn?
  • Mô tả thời gian khi bạn chủ động xác định và giải quyết vấn đề tại công ty của mình.
  • Làm cách nào để đặt mục tiêu dài hạn cho nhóm của bạn? Bạn có thường xuyên kiểm tra và xem xét các mục tiêu này không?
  • Mô tả thời gian khi bạn không đạt được mục tiêu của mình và phải tuân theo một cách tiếp cận khác. Chuyện gì đã xảy ra?
  • Các yếu tố chính mà bạn xem xét khi xây dựng kế hoạch hành động là gì? (ví dụ: để tăng doanh thu).
  • Làm cách nào để đo lường hiệu quả của chiến lược?

>>> Xem thêm: Top 4 câu hỏi hay để tìm ra nhân viên kinh doanh giỏi

Phương pháp đặt câu hỏi đánh giá tầm nhìn chiến lược

Mẹo để đánh giá kỹ năng tư duy chiến lược của ứng cử viên

Trước khi quyết định kế hoạch kinh doanh, nhân viên cần biết cách thức hoạt động của công ty hoặc nhóm của họ. Trong các cuộc phỏng vấn, đánh giá các kỹ năng phân tích của ứng cử viên trong việc thu thập và đánh giá thông tin.

Yêu cầu các ứng viên giải thích cách họ tạo chiến lược cho công ty/nhóm của họ. Chọn không cho những người có phương pháp và đánh giá tất cả các lựa chọn thay thế và rủi ro tiềm ẩn.

Mô tả một chiến dịch phương pháp trước đây đã thất bại và yêu cầu các ứng viên đánh giá nó. Bạn sẽ có thể kiểm tra xem ứng cử viên có thể xác định sai lầm và đề xuất giải pháp tốt hơn hay không.

Các ứng viên thử thách với các kịch bản giả định có liên quan đến hoạt động của công ty bạn. Kiểm tra xem liệu họ có hiểu nhu cầu của bạn và có thể tạo ra các chiến lược phù hợp với mục tiêu của bạn hay không.

>>> Click và ứng tuyển ngay công việc phù hợp trên  Timviec365.vn là cách đem lại việc làm thương mại điện tử tại Đà Nẵng nhanh nhất được nhiều người áp dụng và giờ đến lượt bạn.

Lưu ý khi đánh giá ứng viên

Họ không thoải mái khi đưa ra quyết định. Để chọn chiến thuật tốt nhất, nhân viên cần đánh giá các giải pháp thay thế khác nhau, cân nhắc ưu và khuyết điểm và dự báo rủi ro tiềm ẩn. Các thí sinh thiếu tự tin và có vẻ lo lắng khi họ phải đưa ra quyết định có thể không phù hợp.

Họ thiếu kỹ năng lãnh đạo. Lập kế hoạch chiến lược liên quan đến việc đặt ra các mục tiêu đầy thách thức và thúc đẩy nhóm của bạn đạt được những mục tiêu này. Tìm kiếm các ứng cử viên là những người lãnh đạo nhóm giỏi và tự tin nhiệm vụ ủy nhiệm.

Họ không xem xét hậu quả. Các thí sinh tiếp cận các câu hỏi của bạn một cách hời hợt và chọn câu trả lời đầu tiên có trong tâm trí, có thể không được chuẩn bị để suy nghĩ chiến lược khi có vấn đề xảy ra.

Họ không chấp nhận thay đổi. Các chiến lược cần phải linh hoạt. Nếu ứng cử viên của bạn không thích nghi và có kỹ năng quản lý thay đổi kém, họ có khả năng dính vào một cách tiếp cận không hiệu quả thay vì đánh giá lại chiến lược.

Tác giả: Timviec365.vn



Chủ đề có thể bạn quan tâm