Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những phương tiện truyền thông hiệu quả sử dụng cho doanh nghiệp

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Để tồn tại và phát triển vững mạnh trên thị trường, doanh nghiệp cần đưa ra nhiều giải pháp quảng bá khác nhau trong đó, sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng là biện pháp hữu hiệu nhất. Vậy phương tiện truyền thông có những loại nào hãy cùng tôi khám phá những thông tin bên dưới để làm rõ vấn đề này bạn nhé!

Có nhiều phương tiện truyền thông được hình thành để đáp ứng và phục vụ nhu cầu của đa phần khách hàng. Tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như chi phí, con người hay quy mô thì doanh nghiệp sẽ lựa chọn hình thức phù hợp nhất.

Thông thường trong kinh doanh người ta thường chia phương tiện truyền thông thành 3 loại đó là truyền thông cá nhân, truyền thông đại chúng và truyền thông xã hội. Giờ thì bắt đầu tìm hiểu ngay thôi!

1. Tìm hiểu phương tiện truyền thông cá nhân

Truyền thông cá nhân là loại truyền thông có sự tương tác 2 chiều giữa bạn và khách hàng. Với phương tiện này bạn có thể sử dụng công cụ hỗ trợ đó là điện thoại di động để nhắn tin hay gửi email trò chuyện và tư vấn. 

Cách thức thực hiện chủ yếu của phương tiện cá nhân chính là trao đổi trực tiếp với khách hàng của mình. Vì là những trao đổi được trực tiếp thể hiện giữa hai bên cho nên cơ hội thuyết phục thành công sẽ là lớn hơn. Bên cạnh đó, khi trực tiếp đối thoại hay nói chuyện gián tiếp người bán hàng có thể khai thác chính xác những nhu cầu hay sở thích, nguồn kinh phí mà khách hàng đang quan tâm, điều này là động lực thúc đẩy rất lớn đến những tư vấn tiếp theo và giúp bạn thu về kết quả như ý.

Tìm hiểu phương tiện truyền thông cá nhân
Phương tiện truyền thông cá nhân

Thông qua hình thức này, bạn cũng có thể tạo ra sự thiện cảm, thân thiết với khách hàng của mình làm tăng khả năng bán hàng, từ những ấn tượng tốt đẹp của bạn rất có thể bạn sẽ có thêm nhiều mối quan hệ thân thiết với khách hàng của mình nữa đấy. Khi đã trở nên thân thiết rồi, việc khai thác thông tin rất dễ dàng, họ sẽ trả lời bạn một cách thật lòng về sản phẩm, nhu cầu hay những sở thích của họ từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho những chiến dịch kinh doanh sau này.

Tuyển dụng việc làm

2. Phương tiện truyền thông đại chúng 

Bạn đã rõ về phương tiện truyền thông đại chúng chưa? Đây là phương tiện hoàn toàn khác biệt với truyền thông cá nhân mà tôi vừa đề cập cho các bạn ở phần trên.

Đối với truyền thông đại chúng, mục đích truyền thông là hướng đến những đối tượng mục tiêu đại chúng rộng rãi bằng những phương tiện cụ thể như là truyền hình, tạp chí hay các tờ rơi và bảng hiệu.

Phương tiện truyền thông đại chúng
Phương tiện truyền thông đại chúng

Hình thức này có sự lan truyền rộng rãi hơn đến với công chúng và chúng được thể hiện hiệu quả thông qua những âm thanh, hình ảnh hay chữ viết đặc sắc hấp dẫn người xem. 

Hãy tìm hiểu về một số phương tiện này kỹ hơn để hiểu rõ chúng bạn nhé:

2.1. Truyền hình là phương tiện đem lại hiệu quả cao

Truyền hình là phương tiện đã xuất hiện từ rất lâu đời và cho đến ngày nay nó vẫn được tồn tại thậm chí phát triển với tốc độ mạnh mẽ. Có thể nói đây là phương tiện truyền thông đạt hiệu quả cao nhất, bên cạnh đó nó còn được đánh giá là công cụ truyền thông uy lực bởi tính sinh động và hấp dẫn trong từng hành động, từng câu nói của những nhân vật bên trong. 

Sống dưới thời đại công nghệ số lên ngôi, nhà nhà xem tivi, người người xem ti vi chính vì vậy truyền thông qua truyền hình ngày càng được ưa chuộng và tăng dần theo thời gian. Với lượng khán giả đông đảo như vậy thì truyền thông hay quảng bá qua truyền hình là giải pháp hữu ích giúp doanh nghiệp tối đa thu nhập của mình trong thời gian ngắn nhất.

Phương tiện truyền thông đại chúng
Phương tiện truyền thông đại chúng

Tuy nhiên đây không phải là kênh truyền thông mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tiếp cận đâu nhé. Chắc hẳn mọi người cũng đã biết sử dụng hình thức truyền thông này phải chuẩn bị nguồn kinh phí lớn, 1 phút quảng cáo trên truyền hình đã khiến doanh nghiệp “đi trong” vài trăm triệu rồi vậy nên đây là bài toán khó đối với những doanh nghiệp nhỏ hoặc là những doanh nghiệp đang trong giai đoạn startup.

Mặt khác, một quảng cáo xuất hiện trên truyền hình phải đảm bảo rất nhiều yếu tố mới thu hút được nhiều người xem chẳng hạn về hình ảnh, âm thanh, nội dung và cả tính hiệu quả của nó nữa. Vậy nên đây cũng là một áp lực rất lớn đối với những doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm truyền thông và còn hạn hẹp về tài chính.

Hãy suy nghĩ kỹ càng nhất trước khi lựa chọn hình thức truyền thông này bạn nhé, tuy chi phí có lớn song đổi lại doanh nghiệp của bạn lại trở nên danh tiếng hơn, thương hiệu được lan toả xa hơn và nhiều khách hàng biết tới hơn, đây chẳng phải là mục đích to lớn của doanh nghiệp bạn hay sao. 

Nếu có thể cân đối được nguồn tài chính hợp lý thì bạn có thể thử một lần chơi lớn với hình thức truyền thông này để xem hiệu quả thu được đến đâu, đôi khi mạo hiểm mới giúp doanh nghiệp thoát khỏi những cái bóng to lớn ở hiện tại và vươn mình lên một tầm cao mới đẳng cấp hơn.

2.2. Truyền thông qua báo chí

Trước đây, khi chưa có truyền hình, vô tuyến hay những thiết bị công nghệ đời mới xuất hiện thì truyền thông qua báo chí là hình thức truyền thông tâm điểm thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia. Ở những thập kỷ trước, mọi người thường có thói quen đọc báo để cập nhật thông tin của xã hội, nên số lượng người đọc tin cũng chiếm khá nhiều. 

Phương tiện truyền thông đại chúng
Phương tiện truyền thông đại chúng

Khác với hình thức truyền thông truyền hình thì báo chí lại có ưu điểm là chi phí không quá đắt đỏ lại được phổ biến một cách rộng rãi. Thói quen đọc báo của mọi người đến giờ vẫn không thay đổi, bất kể ai cũng có nhu cầu cần được cập nhật thông tin cho nên đây là cách truyền thông hiệu quả.

Có một nhược điểm đối với hình thức truyền thông này đó là thói quen đọc báo giấy đã dần được thay thế bởi báo điện tử. Các doanh nghiệp hoạt động về mảng này ngày càng nhiều dẫn đến lượng thông tin đang bị bão hoà. Ở xã hội bận rộn này, đến thời gian đọc báo cũng được thực hiện tranh thủ, vì vậy quảng cáo của bạn xuất hiện cùng các tờ báo sẽ khiến người đọc cảm thấy bị khó chịu cho nên hiệu quả thu về không được cao như ở những giai đoạn trước đây.

Tìm việc làm nhân viên truyền thông

3. Khám phá những phương tiện truyền thông xã hội

Khám phá những phương tiện truyền thông xã hội
Khám phá những phương tiện truyền thông xã hội

Cho đến ngày nay, song hành cùng sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ thông tin là những trang mạng xã hội “HOT” được phổ biến rộng rãi toàn thế giới. Nhu cầu trao đổi thông tin của con người không chỉ dừng lại ở những cuộc điện thoại hay gửi tin nhắn từ chính thuê bao của họ. Bằng việc sử dụng các mạng xã hội nổi tiếng với lượng người dùng lớn con người có thể kết nối và trò chuyện với nhau, thậm chí có thể nhìn thấy mặt nhau khi mỗi người đang ở một nơi khác nhau cách xa hoàn toàn.

Dựa vào những đặc điểm đó doanh nghiệp có thể lựa chọn những trang mạng xã hội phù hợp nhất với mình, cụ thể như sau:

Tìm việc làm phó phòng truyền thông

3.1. Ứng dụng Social Media được sử dụng phổ biến tại các doanh nghiệp

Việc kể tên các trang mạng xã hội đang được sử dụng phổ biến hiện nay đối với các bạn sẽ là điều rất đơn giản, tuy nhiên bạn cần phải biết doanh nghiệp thì cần sử dụng một số ứng dụng nổi trội nhất như Facebook hay Linkedin,... bởi vì chúng có số người dùng “khủng” lên đến vài tỷ người dùng.

Ban đầu chúng chỉ là những trang mạng xã hội với mục đích kết nối con người với nhau để cùng nhau chia sẻ và trò chuyện những vấn đề mà họ quan tâm, tuy nhiên theo sự biến đổi của kinh tế thị trường thì những quảng cáo cho thương hiệu hay sản phẩm dần có chỗ đứng và từng ngóc ngách có thể xuất hiện chúng.

Khám phá những phương tiện truyền thông xã hội
Khám phá những phương tiện truyền thông xã hội

Thông qua những ứng dụng công nghệ mới này, doanh nghiệp có lọc ra khách hàng tiềm năng theo tiêu chí mà họ mong muốn ví dụ giới tính, sở thích, độ tuổi hay là vị trí mà họ đang lưu trú,... sau đó hướng bài quảng cáo của mình đến họ để khoanh phụ hiệu quả hơn với những mục tiêu nhắm tới.

Đối với quảng cáo qua mạng xã hội, chi phí quảng cáo thấp sự lan tỏa cũng tương đối lớn nên mọi doanh nghiệp đều có thể sử dụng.

Chính bởi việc tiếp cận dễ dàng với khách hàng nên nhiều đối tượng xấu đã mạo danh là doanh nghiệp uy tín sau đó thwujc hiện hành vi lừa đảo làm giảm uy tín trong lòng người tiêu dùng. Thực trạng này xảy ra quá nhiều cho nên tâm lý của khách hàng sẽ đề phòng với tất cả những quảng cáo mà họ nhìn thấy, bởi vậy doanh thu đạt được có thể là không được như mong muốn.

3.2. Quảng cáo thông qua internet

Quảng cáo hay truyền thông qua internet chính là việc doanh nghiệp thực hiện chạy quảng cáo trên Google hay những website thương mại điện tử. Số lượng người truy cập mạng tăng lên từng ngày vì vậy đây cũng cách để doanh nghiệp quảng cáo hiệu quả.

Thực tế thì có cả trăm người bán vạn người mua cho nên đây là một thị trường “béo bở” để các doanh nghiệp tục sử dụng những đòn bẩy hữu hiệu nhất giúp nâng cao hiệu quả bán hàng.

Tác dụng là rất lớn song truyền thông qua internet cũng không thể tránh khỏi sự xuất hiện của những hành vi gian dối. Mọi thông tin không chính xác đều có thể xuất hiện tràn lan ở khắp nơi trên internet khiến người mua hoang mang và cũng dữa tâm lý dè chừng.

Sự phát triển mạnh mẽ là tất yếu và phù hợp với nhu cầu thị trường hiện nay. Chúng vừa là những cơ hội lớn đồng thời cũng lại là những thách thức và khó khăn mà các doanh nghiệp cần phải trải qua. Bởi vậy trước khi thực hiện bất kỳ phương tiện truyền thông nào doanh nghiệp cũng cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng, suy tính chu đáo để đưa ra kênh truyền thông phù hợp nhất.

Phương tiện truyền thông xã hội
Phương tiện truyền thông xã hội

Một phương tiện truyền thông hiệu quả chính là được thể hiện ở chỗ kênh đó có tiếp cận được với nhiều người hay không hoặc là mức độ lan tỏa thương hiệu của doanh nghiệp như thế nào đối với công chúng. Để đạt được hiệu quả tối đa trước hết doanh nghiệp am hiểu và nắm rõ bản chất của từng kênh truyền thông, vậy mới mong thu về kết quả như ý muốn.

Cảm ơn bạn đã lắng nghe và đón đọc bài viết của tôi ngày hôm nay, với những thông tin này hy vọng bạn sẽ sớm lựa chọn được một phương tiện truyền thông phù hợp và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Để theo dõi thêm nhiều kiến thức thú vị và hữu ích khác, mời bạn đọc có thể ghé thăm timviec365.vn mỗi ngày, mọi tin tức mà bạn quan tâm chúng tôi đều có thể đáp ứng để có thể đồng hành cùng bạn xa hơn trên con đường khởi nghiệp này.

Việc làm truyền thông tại Hồ Chí Minh

Truyền thông đa phương tiện là gì?

Truyền thông đa phương tiện có lẽ là phạm trù thuộc vùng thông tin mà bạn quan tâm. Để tìm hiểu thêm về lĩnh vực này bạn hãy theo dõi những thông tin chia sẻ bên dưới này nhé!

Truyền thông đa phương tiện là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý