Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phương tiện vận tải là gì? Các loại phương tiện vận tải

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 08 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đang muốn tìm hiểu về phương tiện vận tải là gì? Phân loại phương tiện vận tải ra sao? Hãy cùng tham khảo qua nội dung thú vị sau đây của timviec365.vn để nắm rõ thông tin này hơn nhé.

1. Phương tiện vận tải là gì và phân loại

1.1. Tìm hiểu khái niệm phương tiện vận tải là gì?

Trước khi đến với khái niệm này thì bạn cần hiểu rõ trước về vận tải là gì? Vận tải hay còn gọi là giao thông vận tải, chính là sự chuyển động, vận chuyển của con người, động vật, sản phẩm hàng hóa từ địa điểm này đến địa điểm khác. Phương thức vận chuyển vận tải sẽ bao gồm đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường cáp, đường thủy, đường ống và cuối cùng là trong không gian.

Những lĩnh vực có thể sẽ chia thành các sở hạ tầng, phương tiện cũng như hoạt động. Ô tô, xe máy, máy bay, tàu hỏa, tàu thuyền,.. toàn bộ về cơ bản đều được xem là phương tiện vận tải. Vậy hiểu như thế về khái niệm này? Phương tiện vận tải là các phương tiện chuyên sử dụng trong vận tải sản phẩm, hàng hóa cả đường bộ, đường thủy hay hàng không, vận chuyển những bưu phẩm, bưu kiện, những loại hàng hóa từ nhỏ cho tới lớn hơn.

Phương tiện vận tải là gì
Phương tiện vận tải là gì

Tùy thuộc theo những loại sản phẩm hàng hóa mà sẽ có thêm các loại phương tiện vận tải khác nhau phục vụ những nhu cầu khác nhau đối với người dùng, Ví dụ như tàu thuyền, ô tô, xe máy là các phương tiện dùng thích hợp đối với nội thành hay những tỉnh lân cận với thời gian không lâu, còn đối với máy bay là các phương tiện phù hợp đối với những khu vực xa xôi hay ra bên ngoài quốc tế.

Có khá nhiều phương thức vận tải tuy nhiên chúng tôi sẽ đi sâu vào vận tải qua đường bộ bởi nó phổ biến và luôn chủ động được về thời gian. Điểm hạn chế đối với hình thức này chính là kích thước, khối lượng hàng hóa lớn ví dự là xà lan tuy vậy lại linh hoạt đối với các loại hàng hòa có không lượng vận chuyển nhỏ và vừa.

Phương tiện vận tải
Phương tiện vận tải

1.2. Phương tiện vận tải đường bộ ra sao?

Phương tiện vận tải đường bộ rất đa dạng, phong phú như xe máy, xe đạp hoặc lớn hơn xe tải, container, ô tô. Tuy vậy khi nói đến vận tải thì mọi người sẽ suy nghĩ tới vận tải hàng hóa. Do đó phương tiện vận tải đường bộ sẽ bao gồm những loại xe cơ giới sở hữu năng suất lớn.

1.2.1. Xe tải

Xe tải đối với thời kỳ phát triển của đất nước đã trở thành một biểu tượng đặc trưng của ngành vận tải đường bộ. Đầu kéo và thùng xe được cấu tạo nối liền đối với hai bộ phận này đã được cố định và không thể tách rời khỏi nhau ra xa.

Có nhiều loại thùng xe tải nhưng lại được chia thành 2 loại cơ bản đó là loại thường và chuyên dụng. Loại thường thì hiểu đơn giản chỉ là một cái thùng bình thường còn loại chuyên dụng bao gồm thùng mui bạt, ở trên mui có các khung sắt cần phải dùng những tấm bạt khi cần che hàng hóa. Thứ hai là thùng lửng, chỉ được lắp bằng lửng vì không có múi, chuyên sử dụng để vận chuyển vật liệu xây dựng. Thứ ba là thùng lạnh, lắp máy làm lạnh sử dụng để chở hàng lạnh có cấu tạo kín. Xe tải có kích thước phong phú, đa dạng, những loại thường gặp là 1,4 tấn, 5 tấn, 10 tấn và sẽ là 25 tấn thường là những xe công suất lớn tại Việt Nam.

Phương tiện vận tải đường bộ
Phương tiện vận tải đường bộ

1.2.2. Xe container

Xe container có nguồn gốc bắt nguồn từ xe tải tuy nhiên phần thùng đằng sau là một tầm sàn đã được cố định và ở phần trên có những mắt khóa được sử dụng để cố định lại thùng container. khi tiến hành chuyên chở thì những container sẽ được nâng hạ ngay tại trên tấm sàn này. Do đó khả năng để vận chuyển những thùng container 1 cách hiệu quả đơn giản.

1.2.3. Xe đầu kéo

Xe đầu kéo thì có cấu tạo phần trước giống với xe tải tuy nhiên phía sau lại không có phần thùng. Xe này có thể tự mình di chuyển được nhưng sẽ sử dụng kéo các bộ phận hàng đằng sau. Bên cạnh đó còn có những phương tiện vận tải chuyển sử dụng như xe trộn, xe bồn.

1.3. Phương tiện đường thủy gồm loại nào?

Phương tiện vận tải đường thủy được sử dụng để di chuyển hàng hóa trên mặt nước, dù làm truyền thống thủ công hay những phương thức hiện tại, những phương tiện này sẽ có nhiệm vụ chuyên chở những sản phẩm, mặt hàng qua đường thủy, hoạt động đa dạng tại sông ngòi, biển, kênh rạch,.. Những nguyên vật liệu tạo nên các phương tiện cùng yêu cầu đòi hỏi cao, khả năng chịu nước, khả năng nổi, chịu được khối lượng lớn và di chuyển tốt.

1.3.1. Tàu chở hàng rời

Tàu chở hàng rời được hiểu để sử dụng vận tải nhưng mặt hàng khó lối lượng lớn ví dụ như nông sản, gạo, ngũ cốc,... nó được nhận dạng qua những cửa hầm có dạng hình hộp nằm trên boong tàu cũng như được thiết kế để cho hàng hóa trượt ra phía bên ngoài một cách thuận lợi.

1.3.2. Tàu làm lạnh

Tàu làm lạnh là các loại phương tiện trên biển dùng để vận tải các sản phẩm, mặt hàng nhanh bị hư hỏng, đồng thời yêu cầu có hệ thống kiểm tra rà soát nhiệt độ chủ yếu là thịt cá, hoa quả, nhưng sản phẩm sữa hay thực phẩm khác. Thường thì những tàu làm lạnh này đều có những khoang lạnh chứa ngay bên trong dùng để bảo quản những loại hàng hóa tốt hơn trong xuyên suốt quá trình vận tải.

1.3.3. Tàu container

Đây là những loại phương tiện chuyên được sử dụng để vận tải sản phẩm, hàng hóa thương mại, có thể để vận tải khối lượng hàng hóa lớn về tải trọng những container chuyên dụng. Các mặt hàng vận tải ví dụ như hàng khô, trung bình số lượng 30 người, nghỉ ngơi tại đuôi và thùng tàu. Đối với các loại khả năng vận tải container, tài thông thường sẽ có trọng tải những hàng chục nghìn tấn, sử dụng vào việc giao thương tại nhiều địa điểm trên thế giới.

Phương tiện vận tải đường thủy
Phương tiện vận tải đường thủy

1.3.4. Sà Lan

Sà lan là phương tiện đáy bằng, dạng thuyền, sử dụng ở kênh đào giao thông, sống để tiền hành nhiệm vụ chuyên chở các mặt hàng, sản phẩm trọng tải nặng. Hầu như những loại sà lan hiện nay đều sẽ không thể tự chạy cũng như cần phải được di chuyển qua tàu lái hay tàu đẩy chuyên dụng.

1.3.5. Phà

Một loại phương tiện không thể tách rời, vận chuyển đường thủy thông dụng đó là phà, một hình thức vận chuyển giống như một chiếc tàu, chiếc thuyền chở hành khách kèm theo phương tiện của họ. Phà cũng được dùng để vận tải các mặt hàng sản phẩm, hàng hóa và ngay cả xe lửa. Phạm vi hoạt động của phà tại vùng bờ biển, khu vực sông lớn, chi phí rẻ.

Xem thêm: 4PL là gì? Thông tin về 4PL khi tham gia logistics

Có một nhiệm vụ, vai trò ý nghĩa quan trọng của giao thông vận tải đối với sự phát triển kinh tế quốc dân, đó chính là một nhân tố trực tiếp có ảnh hưởng tới sự phát triển của đất nước đặc biệt là đối với thời kỳ kinh tế hiện đang mở cửa như hiện nay. Đối với vận tải, hàng hóa thì đây chính là một điểm quan trọng đối với những dịch vụ logistics hỗ trợ việc đáp ứng những nhu cầu để vận chuyển hàng hóa, mua bán, kinh doanh sản xuất của toàn bộ mọi người. Việc áp dụng sử dụng phần mềm quản lý giao nhận vận tải sẽ làm cho quá trình vận chuyển và kiểm soát hàng hóa của người dùng trở nên nhanh gọn, tiết kiệm chi phí, thời gian.

Phần mềm quản lý giao nhận
Phần mềm quản lý giao nhận

Trên đây là thông tin chia sẻ về khái niệm phương tiện vận tải là gì và phân loại phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy. Chúc sức khỏe đến bạn đọc và hẹn gặp lại trong lần hẹn bài viết tiếp theo của timviec365.vn cùng những nội dung hết sức bổ ích nhé.

Phương thức vận tải là gì cùng các phương thức vận tải phổ biến nhất

Bạn đang đi tìm hiểu về khái niệm phương thức vận tải là gì cùng những thông tin có liên quan? Click ngay bài viết dưới đây để tham khảo qua nội dung hấp dẫn này

Phương thức vận tải là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý