Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quyết định quản lý tài sản bằng QR code có mang lại hiệu quả cao

Tác giả: Nga Nguyễn

Ngày cập nhật: 01/03/2022

Việc nắm bắt và quản lý tài sản luôn là một vấn đề trọng tâm của doanh nghiệp cũng như cá nhân. Ở góc độ doanh nghiệp việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất kinh doanh chính là một chìa khóa đi đến thành công và vì vậy việc quản lý tài sản bằng QR code cũng chính là một biện pháp thúc đẩy doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

1. Tổng quan việc quản lý tài sản bằng QR code

Việc quản lý tài sản bằng QR code chủ yếu dành cho việc quản lý tài sản cố định hữu hình của doanh nghiệp, hoặc trong một số trường hợp doanh nghiệp cũng có thể quản lý cả những tài sản vô hình bằng mã QR. Những tài sản được quản lý có thể kể đến như các máy móc thiết bị, cơ sở vật chất, công cụ dụng cụ, một số nguyên vật liệu đặc biệt,...v.v.

Ứng dụng quản lý tài sản bằng QR code
Ứng dụng quản lý tài sản bằng QR code

Doanh nghiệp thường phải tiến hành kiểm kê tài sản cố định, công cụ dụng cụ trong một khoảng thời gian cố định, định kỳ hoặc trường hợp bất thường doanh nghiệp cũng có thể tiến hành kiểm kê để xử lý và nắm bắt về thông tin tài sản của doanh nghiệp.

Việc kiểm kê tài sản nhằm đánh giá hiện trạng của tài sản, kiểm kê số lượng tài sản thực tế của doanh nghiệp, nắm bắt số lượng tài sản hỏng, hay những tài sản cần bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thanh lý. Hoặc doanh nghiệp cũng có thể kiểm kê tài sản để thực hiện bổ sung tài sản hoặc điều tra trong trường hợp mất cắp hay trường hợp bất khả kháng dẫn đến mất tài sản.

Vì tính chất quan trọng và thường xuyên của việc quản lý tài sản, doanh nghiệp cần đầu tư và tìm ra phương pháp quản lý tài sản hiệu quả để tối ưu quy trình hoạt động của doanh nghiệp. Và một phương pháp có thể giúp doanh nghiệp trong hoạt động này đó quản lý tài sản bằng QR code.

2. Hoạt động quản lý tài sản bằng QR code

Hệ thống quản lý tài sản hiện nay được thực hiện một cách tự động hóa, doanh nghiệp sẽ lưu trữ các dữ liệu về tài sản doanh nghiệp trên máy tính. Phương pháp sử dụng mã QR để quản lý tài sản được hiểu theo một quy trình xuyên suốt như sau:

Cách thức hoạt động của việc quản lý tài sản bằng QR code
Cách thức hoạt động của việc quản lý tài sản bằng QR code 

- Các tài sản của doanh nghiệp sẽ được gán mã QR và được quét một loạt sau đó thông tin sẽ được lưu, cập nhật trong phần mềm quản lý dữ liệu của doanh nghiệp.

- Khi tiến hành kiểm kê, nhân viên chỉ cần quét mã QR được gán trên tài sản cần kiểm kê là đã có thể nắm bắt được đầy đủ các thông tin về tài sản đó, tự động cập nhật thông tin vào kho dữ liệu của doanh nghiệp. 

- Khi có hoạt động thanh lý hay bổ sung tài sản thì nhân viên cũng chỉ cần tra mã QR để tiến hành hạch toán, bổ sung mã mới về tài sản vừa nhập kho hoặc khóa mã tài sản đã được thanh lý.

Việc kiểm kê tài sản qua mã QR rất nhanh chóng và gọn lẹ chỉ cần nhân viên sử dụng điện thoại smartphone và quét mà là đã có thể quản lý được một bộ phận tài sản lớn của doanh nghiệp.

Xem thêm: Các quy chế quản lý tài sản công ty

3. Những đặc điểm nổi bật của quản lý tài sản bằng QR code

Quản lý tài sản bằng QR code chính là một phương thức tiết kiệm chi phí tổng thể cho doanh nghiệp, qua quá trình quản lý dữ liệu bằng số hóa giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí nguồn lực và các phụ phí khác.

3.1. So sánh các phương thức quản lý tài sản hiện hành

Các doanh nghiệp hiện nay có khá nhiều cách để quản lý tài sản của doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp quản lý tài sản bằng cách thông thường, thành lập một bộ phận nhân lực kiểm kê, quản lý tài sản. Hoặc một số doanh nghiệp sẽ kiểm kê tài sản sau một khoảng thời gian dài nên sẽ sử dụng kiểm kê thông thường với nguồn lực nhà kho của mình.

Những ưu điểm của việc quản lý tài sản bằng QR code
Những ưu điểm của việc quản lý tài sản bằng QR code 

Phương pháp tốt hơn có thể thực hiện quản lý tài sản bằng một số phần mềm quản lý tài sản miễn phí qua đó sử dụng mã vạch để quản lý tài sản. 

Hoặc phương pháp tối ưu hơn cả là dùng mã QR code kết hợp với phần mềm quản lý tài sản miễn phí để thực hiện quản lý tài sản của doanh nghiệp.

3.1.1. Quản lý tài sản thủ công và quản lý tài sản bằng QR code

Quản lý tài sản thủ công là phương pháp khá cồng kềnh và không phù hợp với những doanh nghiệp vừa và lớn. Việc kiểm kê tài sản với số lượng lớn có thể sẽ khiến doanh nghiệp gặp phải nhiều vấn đề về hệ thống thông tin dữ liệu tài sản, hay phát sinh thêm nhiều chi phí mà vẫn có nhiều sai sót kèm theo và có thể vẫn không tìm ra được nguyên nhân sai lệch về số liệu tài sản.

Việc thực hiện quản lý tài sản thủ công trên giấy tờ, biên bản với cách thức ghi chép thủ công dẫn đến khó đối chiếu, tổng hợp từ đó cũng gây gián đoạn cho hoạt động của doanh nghiệp.

Trái ngược với đó thì phương pháp quản lý tài sản bằng phần mềm có ưu điểm là tạo được cơ sở dữ liệu cho từng đơn vị tài sản, các bộ phận hoạt động trong doanh nghiệp có thể cập nhật được thông tin một cách nhanh chóng. Các công việc được thực hiện trên các thiết bị điện từ, tự động cập nhật từ đó giảm thiểu được nhiều sai sót cũng như dễ dàng hơn trong việc tổng hợp và báo cáo chi tiết lên cấp quản lý doanh nghiệp.

3.1.2. Quản lý tài sản bằng mã vạch khác với quản lý tài sản bằng QR code

Việc sử dụng mã vạch để quản lý tài sản giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, các mã vạch đơn giản, dễ đọc, có nhiều thiết bị hỗ trợ cũng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý tài sản của doanh nghiệp. Tuy nhiên, kích thước của mã vạch có thể to không phù hợp với một số tài sản có kích thước nhỏ, chỉ cần xước 1 lỗi là không thể quét được và khó quản lý được cụ thể từng đơn vị tài sản.

Quản lý tài sản bằng QR code công nghệ tiên tiến hơn
Quản lý tài sản bằng QR code công nghệ tiên tiến hơn

Đối với hoạt động quản lý tài sản bằng QR code thì có các thiết bị có sẵn hỗ trợ, kích thước mã linh hoạt có thể nhở tới 8mm và đặc biệt khả năng phục hồi lên tới 30% giảm thiều nhiều rủi ro hơn cho doanh nghiệp.

3.2. Quản lý tài sản QR code tối ưu hóa thời gian kiểm kê

Việc kiểm kê tài sản được thực hiện một cách nhanh chóng, chỉ cần quét mã tài sản cần được kiểm kê là đã có thể thống kê dữ liệu chi tiết về tài sản của doanh nghiệp.

Quản lý thông tin một cách nhanh chóng hơn nắm bắt được tình trạng, kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế, bổ sung tài sản từ đó làm giảm thiểu rủi ro gián đoạn trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Quản lý tài sản bằng QR code tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp
Quản lý tài sản bằng QR code tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp

Thông tin tài sản truy vấn sẽ tự động cập nhật và được hiển thị vào các dữ liệu tài sản của doanh nghiệp, rút ngắn trình hơn rất nhiều so với phương pháp thủ công.

3.3. Nâng cao hiệu suất hoạt động bộ phận nhân sự

Mỗi nhân viên của doanh nghiệp đều có thể thực hiện kiểm kê, quản lý tài sản được công ty bàn giao từ đó nâng cao trách nhiệm giữ gìn tài sản chung. Doanh nghiệp có thể sử dụng nhân sự một cách hiệu quả hơn trong quy trình quản lý tài sản.

Với thông tin được cập nhật sau mỗi lần kiểm kê thì nhân viên kiểm kê cũng thể hiện được tính minh bạch trong việc quản lý tài sản cũng như rõ ràng minh bạch với các cấp quản lý để từ đó tạo ra được quy trình hoạt động quản lý tài sản hiệu quả nhất.

3.4. Chi phí đầu tư ban đầu khá cao

Để có thể thực hiện hoạt động quản lý tài sản bằng QR code thì chi phí đầu tư ban đầu để cải tiến lại hoạt động quản lý tài sản có thể khá cao đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, đánh giá hoạt động lâu dài của doanh nghiệp vì ứng dụng phương pháp này chính là một chìa khóa mà doanh nghiệp nên đầu tư.

Quản lý tài sản bằng QR code phương thức an toàn và tiện ích
Quản lý tài sản bằng QR code phương thức an toàn và tiện ích

Với những tiện ích của việc quản lý tài sản bằng QR code thì các doanh nghiệp nên xem xét và áp dụng phương thức này để tạo nên quy trình hoạt động một cách thông minh và hiệu quả. 

Quy trình quản lý tài sản

Bạn có thể tham khảo thêm quy trình quản lý sản để nắm bắt được những công đoạn cần thiết để có thể quản lý tài sản một cách thống nhất hơn.

Quy trình quản lý tài sản

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý