Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin chi tiết về các quy chế quản lý tài sản công ty

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bất kể là bạn đang tìm kiếm việc làm hãy đã trở thành người đi làm tại một công ty nào đó, thì những thông tin căn bản về các hoạt động quản lý của công ty cũng là những kiến thức mà bạn cần phải trang bị đầy đủ cho bản thân mình, Ở đây vấn đề mà chúng tôi - timviec365.vn muốn nói đến đó chính là các thông tin về quy chế quản lý tài sản công ty. Vậy liệu bạn đã biết những gì được xoay quanh theo vấn đề này hay chưa? Nếu chưa thì bạn cũng chớ đừng vội lo vì timviec365.vn sẽ đưa đến bạn những thông tin hữu ích nhất ngay bây giờ

1. Định nghĩa thông tin đối với các quy chế quản lý tài sản công ty

Đối với các quy chế quản lý tài sản thì mỗi một công ty sẽ có những quy định khác nhau. Cách thức đề ra các yêu cầu đối với quy chế quản lý tài sản cũng phần nhiều phụ thuộc vào định hướng của công ty đó. Ví dụ, một công ty thương mại - nhà buôn nhập các sản phẩm hữu hình từ nguồn cung và bán lại cho người tiêu dùng sẽ có các quy chế quản lý tài sản khác hẳn so với một công ty tự sản xuất cung cấp các sản phẩm thuộc về tiếp thị dịch vụ, được hiểu là sản phẩm vô hình đến với khách hàng có nhu cầu muốn trải nghiệm.

Định nghĩa thông tin đối với các quy chế quản lý tài sản công ty
Định nghĩa thông tin đối với các quy chế quản lý tài sản công ty

Căn nguyên của sự khác nhau này chính là tài sản của cơ quan công ty, Nhưng mục đích của việc đề ra các quy chế quản lý công ty đều hướng đến một hiệu quả, kết quả giống nhau. Bên cạnh đó, chúng ta có những điều luật rõ ràng được ban hành nhằm quy lại các điều cơ bản mà một quy chế quản lý tài sản công ty cần phải đảm bảo thực hiện. Vậy mục đích của quy chế quản lý tài sản là gì? Những điều luật liên quan phổ cập các nội quy, quy định đối với vấn đề này ra sao? Chúng ta sẽ cùng đi đến những đề mục sau đây để cùng tìm hiểu rõ hơn.

2. Mục đích của việc đề ra quy chế quản lý tài sản công ty

Mục đích đầu tiên đối với việc đề ra quy chế quản lý tài sản công ty phải nói đến là nhằm đạt được hiệu quả thực hiện thống nhất về quản lý tài sản của công ty mà ở đây chính công ty là đơn vị giao lại cho đội ngũ nhân viên của mình của mình để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật và hướng dẫn dựa theo cơ quan hay bộ phận có thẩm quyền ban hành ra để áp dụng.

Thứ hai, quy chế quản lý tài sản công ty sẽ là cơ sở để công ty thực hiện hoạt động khai thác và sử dụng tài sản một cách hiệu quả cũng như tiết kiệm, chống lãng phí hay hạn chế việc để xả ra thất thoát. 

Mục đích của việc đề ra quy chế quản lý tài sản công ty
Mục đích của việc đề ra quy chế quản lý tài sản công ty

Bên cạnh đó, việc áp dụng các quy chế quản lý tài sản công ty sẽ hỗ trợ các công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát nội bộ của công ty được thực hiện một cách sát sao hơn.

Ngoài những mục đích chính được nêu ra bên trên, thì các quy chế đối với vấn đề quản lý tài sản công ty sẽ giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng bộ phận, đội ngũ nhân viên trong công ty trước các hoạt động công tác, thực hiện nhiệm vụ quản lý cũng như sử dụng tài sản của nơi mình đang theo làm một cách tốt hơn.

Xem thêm: Cách quản lý tài sản công ty đảm bảo an toàn và hiệu quả

3. Các thông tin về nội quy quy chế trong quản lý tài sản công ty

Các thông tin về nội quy quy chế trong quản lý tài sản công ty
Các thông tin về nội quy quy chế trong quản lý tài sản công ty

Như đã nói sơ qua ở bên trên, việc thực hiện quy chế quản lý tài sản công ty của từng cơ quan sẽ là khác nhau bởi mục đích được đề hướng hoạt động đối với các công ty. Vậy nên, trong các nội quy, quy định về quy chế vận hành quản lý sẽ phân ra những đề mục khác nhau nhằm áp dụng triệt để cách quản lý tài sản với từng loại hình doanh nghiệp. Sau đây, chúng ta sẽ cùng khám phá xem những nội quy ấy như thế nào nhé! 

3.1. Quy định về quản lý, tài sản tại công ty

Đối với các phương diện tài sản của công ty, chúng ta có hai loại, một là tài sản cố định hữu hình và hai là tài sản cố định vô hình. Ở đây, các công ty có quyền thay đổi thành phần cơ cấu tài sản phục vụ cho việc phát triển sản xuất cũng như kinh doanh của công ty.

Quy định về quản lý, tài sản tại công ty
Quy định về quản lý, tài sản tại công ty

Trong việc đầu tư, mua sắm, xây dựng, cải tạo mở rộng tài sản cố định luôn luôn phải dựa vào và tuân thủ theo các quy định được ban hành của nhà nước, cùng với đó phải đảm bảo hiệu quả kinh tế nằm trong điều kiện khả thi được thẩm định về việc quyết định đầu tư.

3.1.1. Quy chế về các tài sản cố định trong công ty

Theo quy chế quản lý tài chính, hay còn được biết đến tên viết tắt là IMI, được ban hành và có hiệu lực bắt đầu từ ngày mùng 1 tháng 1 năm 2019, hội đồng quản trị trong công ty có quyền được xem xét, phê duyệt và quyết định các khoản đầu tư nằm dưới 35% tổng giá trị tài sản của khoản đầu tư đó, phần giá trị được ước tính này sẽ phải được dự trù chi phí trước trong báo cáo tài chính đối với công ty ấy.

Trong trường hợp giá trị của khoản đầu tư lớn hơn hoặc bằng 35% tổng giá trị tài sản được ghi trong báo cáo tài chính thì việc xem xét, quyết định đổ vốn vào phải được các cấp cao như Đại hội đồng cổ đông đứng ra phê duyệt.

Quy chế về các tài sản cố định trong công ty
 Quy chế về các tài sản cố định trong công ty

Bên cạnh đó, đối với thẩm quyền của vị trí tổng giám đốc, tổng giám đốc sẽ được quyết định, phê duyệt các giá trị đầu tư, xây dựng, củng cố tài sản cố định có mệnh giá từ 1 tỷ đồng trở xuống.

3.1.2. Quy chế về vấn đề trích khấu hao đối với tài sản công ty

Xét đến tất cả các tài sản cố định đang được có của công ty hay của các đơn vị thì đều phải trích khấu hao, ở đây bao gồm cả các tài sản cố định không cần dùng đến hay ngay cả những tài sản đang chờ thanh lý, trong trường hợp một số các tài sản của công ty thuộc vào nhóm công trình phúc lợi dành cho cộng đồng, thì trích dẫn khấu hao là điều không phải làm. Ngoài ra đối với những tài sản cố định đã được khấu hao bằng hết các giá trị nhưng vẫn đang trong quá trình sử dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh thì công ty ấy không phải trích khấu hao nữa.

3.1.3. Quy chế về vấn đề cầm cố, thế chấp tài sản của công ty

Quy chế về vấn đề cầm cố, thế chấp tài sản của công ty
Quy chế về vấn đề cầm cố, thế chấp tài sản của công ty

Ở đây, các công ty hoàn toàn có quyền cho thuê cũng như thế chấp các khoản tài sản nhằm mục đích bảo toàn hay phát triển vốn. Công ty có quyền đem tài sản thuộc sự quản lý, sử dụng để cầm cố thế chấp, nhằm vay vốn hay bảo lãnh các tổ chức tín dụng nội trong phạm vi cho phép và tất cả cần phải thực hiện theo đúng trình tự cũng như thủ tục được quy định trong pháp luật áp dụng.

Đối với cái tài sản thế chấp, cầm cố thì công ty nhất định cần phải có chứng từ, hoặc  những tài liệu chứng minh, giải trình tổng hợp ghi lại trong báo cáo tài chính theo từng kì cố định.

3.2. Quy định về quản lý doanh thu và thu nhập đối với công ty

Doanh thu, thu nhập cũng là một thành phần hết sức quan trọng nằm trong quy chế thực hiện quản lý tài sản của công ty. Trong các yếu tố được xem là thuộc giá trị doanh thu, thu nhập của công ty sẽ bao gồm phần doanh thu đến từ các hoạt động kinh doanh chính của công ty, hoạt động tài chính cũng như những khoản thu nhập hợp pháp khác.

Quy chế về vấn đề cầm cố, thế chấp tài sản của công ty
Quy chế về vấn đề cầm cố, thế chấp tài sản của công ty

- Doanh thu từ hoạt động kinh doanh: Thường là số tiền công ty có được trong việc buôn bán sản phẩm, hàng hóa cũng như cung cấp dịch vụ đến khách hàng. Bên cạnh đó cũng có thể là thu nhập từ những hợp đồng hợp tác kinh doanh, hay đầu tư vào các đất đai, cơ sở hạn tầng cùng các tài sản khác.

- Doanh thu từ hoạt động tài chính: Là giá trị doanh thu nằm trong các khoản phát sinh lãi cho vay hay tiền gửi, phổ biến nhất là doanh thu, nhập lãi dựa vào hoạt động đầu tư trái phiếu, tín phiếu, phát hành cổ phiếu, mua bán chứng khoán, hay như đầu tư vào các công ty con và cả những vốn khác.

3.3. Quy định về kiểm kê tài sản đối với công ty

Sau khi lướt qua một số những thành phần đối với các tài sản của công ty thì bước sau cùng chúng ta sẽ làm đó chính là thực hiện kiểm kê, đánh giá tài sản đó. 

Trong vấn đề này, điều đầu tiên mà các công ty phải ghi nhớ là công tác thực hiện kiểm kê tài sản sát sao theo từng kỳ cố định, thường hoạt động này sẽ được diễn ra vào cuối năm, cụ thể là vào ngày 31/12 hàng năm. Nghiệp vụ này sẽ bao gồm những quy trình như tổng hợp lại cùng xác định số lượng tài sản, bất kể là tài sản cố định hay tài sản lưu động, trong khi thực hiện, công ty cần phải đối chiếu lại cùng với các khoản nợ phải thu hay phải trả rồi sau đó lập báo cáo tài chính một cách chi tiết nhất. Theo với đó, nội trong các bộ phận của công ty phải đề ra một đội ngũ gọi là ban kiểm kê tài sản nhằm hỗ trợ thực hiện các khâu nội dung như đã nói ở trên.

Quy định về kiểm kê tài sản đối với công ty
Quy định về kiểm kê tài sản đối với công ty

Việc kiểm kê tài sản sẽ giúp các công ty tránh để xảy ra thất thoát tài sản trong quá trình vận hành kinh doanh cũng như là cơ sở để đánh giá chất lượng tài sản nhằm xem xét xem có chỗ nào đó cần phải thay đổi, cải tạo hay là bỏ đi, cắt giảm hay không,

4. Kết luận về thông tin các quy chế quản lý tài sản công ty

Vậy là cuối cùng, timviec365.vn cũng đã một phần nào đó đem đến cho các độc giả những thông tin cơ bản đối với các quy chế quản lý tài sản công ty. Nếu công việc của bạn yêu cầu khối kiến thức chung về vấn đề này hay bạn đang phải thực hiện nó thì chúng tôi hết sức mong rằng đây sẽ là bài viết tốt nhất dành cho thắc mắc của bạn. Chúc các bạn thành công!

Tài sản vô hình của doanh nghiệp bao gồm những gì?

Ngoài ra, dưới đây là những thông tin liên quan mà timviec365.vn tin rằng các độc giả sẽ muốn đón đọc. Hãy ấn ngay vào link bên dưới để biết thêm thông tin chi tiết về tài sản vô hình của doanh nghiệp nhé!

Tài sản vô hình của doanh nghiệp

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý