Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những kỹ năng cần có và quy trình báo cáo công việc

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Báo cáo công việc là trách nhiệm của mỗi nhân viên. Công việc tưởng chừng như rất đơn giản nhưng không phải nhân viên nào cũng thực hiện được. Vậy quy trình báo cáo công việc như thế nào là đúng và nhân viên cần chuẩn bị những kỹ năng gì trước khi báo cáo, bài viết sau sẽ làm rõ điều đó.

1. Báo cáo công việc và chuẩn bị trước báo cáo

1.1. Tác dụng của báo cáo công việc

Tiến độ làm việc của một cá nhân hay của một nhóm được thể hiện thông qua các báo cáo công việc. Cuối mỗi ngày làm việc hay khi kết thúc một dự án nào đó là thời gian để nhân viên báo cáo những kết quả mình đã đạt được.

Tác dụng của báo cáo công việc
Tác dụng của báo cáo công việc

Báo cáo công việc cần được trình bày chi tiết và khoa học để cấp quản lý có thể nắm được tiến độ thực hiện công việc. Tùy vào đặc điểm kinh doanh của từng doanh nghiệp mà thời gian nhân viên thực hiện báo cáo theo quý, theo tuần hay theo tháng.

Với báo cáo công việc nhà quản trị đánh giá được năng lực làm việc của từng cá nhân hay một nhóm nhân viên. Tiến trình thực hiện công việc theo dõi giúp nhà lãnh đạo kịp thời có các hướng điều chỉnh công việc đi đúng mục tiêu.

Mỗi nhân viên cũng căn cứ vào các báo cáo để tự đánh giá lại năng lực làm việc của bản thân. Những ưu điểm của từng nhân viên sẽ được chú ý phát huy, từ đó công việc được hoàn thành nhanh chóng với hiệu quả tối đa. Nhà quản lý sử dụng báo cáo công việc để đề ra các mức khen thưởng hay kỷ luật với nhân viên. Với những nhân viên không đáp ứng được yêu cầu công việc sẽ có các biện pháp đào tạo kịp thời.

1.2. Chuẩn bị trước khi báo cáo

Trước khi báo cáo công việc với ban quản lý nhân viên cần xác định rõ những nội dung cần chính của báo cáo. Đầu tiên nhân viên phải biết mục đích từng bản báo cáo là gì. Nhiều người cho rằng mục đích báo cáo là phần nhỏ nên không cần quá quan tâm khi làm báo cáo công việc. Tuy nhiên nếu như bản báo cáo không có mục đích rõ ràng thì các báo cáo của bạn rất có thể sẽ trở nên vô nghĩa.

Chuẩn bị trước khi báo cáo
Chuẩn bị trước khi báo cáo

Mỗi kiểu báo cáo sẽ có mục đích báo cáo khác nhau. Các báo cáo có thể thống kê số liệu, mô tả công việc cần thực hiện hay thể hiện lượng khách hàng trong kỳ. Nắm được mục đích báo cáo bạn sẽ tập trung các nội dung xoay quanh mục đích báo cáo. Như vậy bản báo cáo của bạn sẽ trở nên thuyết phục hơn rất nhiều.

Tiếp theo nhân viên cần biết đối tượng mà mình báo cáo là ai. Xác định đối tượng báo cáo để nhân viên lựa chọn được ngôn ngữ thích hợp. Hơn nữa nhân viên cũng cần tìm hiểu về phong cách sử dụng ngôn ngữ của đối tượng báo cáo.

Mỗi người quản lý sẽ có những cách thức sử dụng ngôn ngữ riêng. Vì thế bạn hãy quan sát cách họ báo cáo trong các cuộc họp hay những văn bản báo cáo công việc họ sử dụng trước đó để biết rõ hơn.

Không chỉ chú ý đến nội dung báo cáo phù hợp mà hình thức các báo cáo cũng là điều bạn cần quan tâm. Các báo cáo không nên tập trung quá nhiều vào lý thuyết mà cần thể hiện bằng hình ảnh, biểu đồ số liệu. Những hình ảnh trực quan như vậy giúp người nghe tiếp thu dễ dàng hơn.

Để báo cáo được trình bày khoa học nhất, nhân viên không nên quên lập đề cương chi tiết cho từng báo cáo. Những nội dung mà nhân viên muốn thể hiện cần được trình bày đầy đủ. Đề cương chi tiết sẽ giúp bạn tránh được tình trạng bỏ sót các nội dung báo cáo, hoàn thiện quy trình báo cáo công việc.

2. Quy trình thực hiện báo cáo và kỹ năng cần chuẩn bị

2.1. Các bước thực hiện một báo cáo công việc

Để có được một bài báo cáo hoàn chỉnh bạn nên thực hiện theo các bước sau đây nhé. Những bước báo cáo rất cơ bản như thế này nhưng không phải nhân viên nào cùng thực hiện trôi chẩy được.

Các bước thực hiện một báo cáo công việc
Các bước thực hiện một báo cáo công việc

- Tóm tắt nội dung kết quả công việc

Một bản báo cáo được đánh giá là hoàn thiện không thể nào thiếu bước đánh giá tổng quan tình hình thực hiện công việc. Nội dung phần tóm tắt kết quả công việc có ý nghĩa quan trọng bởi toàn bộ những thành tích công việc sẽ được tóm gọn trong nội dung này.

Khi tiến hành làm nội dung tóm tắt nhân viên cần chú ý mang cái nhìn khách quan vào trong báo cáo. Những mặt tốt và chưa tốt cần được thể hiện rõ. Từ đó cả nhân viên và cấp quản lý sẽ nhìn nhận lại vấn đề và tìm kiếm cách điều chỉnh phù hợp.

- Phân tích các nội dung cụ thể trong báo cáo

Trước hết nhân viên nên giới thiệu qua về phạm vi báo cáo và phương pháo được sử dụng khi báo cáo. Sau đó đi vào phần nội dung chính của báo cáo, nhân viên cần triển khai theo thứ tự các bước. Phần đầu tiên cần làm rõ trong nội dung chính của báo cáo đó là những số liệu thống kê tình hình làm việc của nhân viên.

Phân tích các nội dung cụ thể trong báo cáo
Phân tích các nội dung cụ thể trong báo cáo

Dựa trên những con số này nhân viên sẽ tiến hành phân tích. Những ưu điểm và nhược điểm của công việc được đưa ra để tìm hiểu nguyên nhân. Sau khi biết được nguyên nhân cụ thể, những giải pháp sẽ được đưa ra.

Buổi báo cáo công việc cùng chính là thời gian để nhân viên gặp khó khăn hay vướng mắc trong công việc cùng đông nghiệp thảo luận, từ đó tìm ra phương án giải quyết tốt nhất. Công việc sẽ được thực hiện suôn sẻ hơn nếu có sự kết hợp giữa những người đồng nghiệp.

- Kết luận và đưa ra kiến nghị trong báo cáo

Phần cuối cùng của một báo cáo bao giờ cũng phải tổng hợp những nội dung hay vấn đề một cách rõ ràng. Nội dung tiếp theo trong phần này chính là đề xuất những giải pháp và các bước công việc cần thực hiện. Tiến trình làm việc trong giai đoạn sau này có được thúc đẩy và đạt thêm nhiều thành tựu hay không chính là nhờ vào đề xuất kiến nghị tại mục này.

2.2. Kỹ năng báo cáo nhân viên cần có

2.2.1. Xác định kết cấu báo cáo rõ ràng

Một báo cáo muốn được trình bày cụ thể trước hết cần có kết cấu rõ ràng. Các mẫu báo cáo sẽ có những đặc trưng riêng. Vì thế trước khi bắt tay vào viết báo cáo hay chuẩn bị những buổi báo các trực tiếp, nhân viên cần xác định rõ mục đích trong báo cáo.

Xác định kết cấu báo cáo rõ ràng
Xác định kết cấu báo cáo rõ ràng

Để tránh bỏ quên những nôi dung quan trọng thì đề cương báo cáo cần được xây dựng. Từng mục trong báo cáo cần được sắp xếp hợp lý. Như vậy báo cáo sẽ chuyên nghiệp hơn, người nghe hay người xem cũng thấy dễ hiểu.

2.2.2. Phân tích đề xuất các giải pháp trong báo cáo

Những vấn đề trong việc nên được phân tích rõ ràng. Trước hết những ưu điểm cần được đưa ra để người quản lý thấy được điểm mạnh và khả năng làm việc của nhân viên. Từ đó nhân viên có thêm nhiều động lực để tiếp tục phát huy ưu điểm.

Bên cạnh đó không thể bỏ qua những điểm còn thiếu xót khi làm việc. Mỗi điểm yếu cần được phân tích cụ thể nguyên nhân. Những nguyên nhân đó sẽ dùng làm căn cứ để tìm ra các giải pháp điều chỉnh hợp lý. Các vấn đề nêu ra không nên quá xa rời mục đích công việc mà cần xoay quanh trọng điểm công việc.

Phân tích đề xuất các giải pháp trong báo cáo
Phân tích đề xuất các giải pháp trong báo cáo

Làm được điều này bạn sẽ có thêm kỹ năng quan sát và nhìn nhận đúng vấn đề. Đồng thời bạn cũng nên trau dồi thêm cho bản thân khả năng diễn đạt. Một bản báo cáo trên giất với đầy đủ các nội dung mà người trình bày báo cáo diễn đạt không rõ ràng sẽ khiến nhà lãnh đạo không hài lòng. Ngoài ra với những văn bản báo cáo cần chú ý đến các lỗi nhỏ như lỗi chính tả hay lỗi phông chữ để bản báo cáo được chuyên nghiệp hơn nhé.

Những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về quy trình báo cáo công việc rồi chứ? Những bản báo cáo hoàn chỉnh sẽ cho quản lý thấy được khả năng và trách nhiệm trong công việc của bạn. Chúc bạn sớm đạt được những bước tiến đầu tiên trong công việc.

Biểu mẫu báo cáo công việc

Biểu mẫu báo cáo công việc thể hiện tinh thần trách nhiệm của nhân viên. Tham khảo nội dung bài viết sau của timviec365.vn để tìm hiểu những thông tin cần thiết nhé.

Biểu mẫu báo cáo công việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý