Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quy trình giao dịch chứng khoán diễn ra như thế nào?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 03/11/2020

Chúng ta đều biết việc giao dịch chứng khoán được thực hiện thông qua hoạt động mua và bán chứng khoán. Các tổ chức tiến hành sẽ thực hiện quy trình giao dịch chứng khoán để đảm bảo được tính chất pháp lý và quyền lợi tài chính cho những người tham gia.

Vậy thì quy trình chứng khoán sẽ được tiến hành ra sao? Hãy nắm bắt cụ thể, chi tiết nội dung này nếu như bạn không muốn vuột mất quyền lợi hay vướng phải những rắc rối.

Quy trình giao dịch chứng khoán
Quy trình giao dịch chứng khoán

Việc mua và bán chứng khoán sẽ được thực hiện tại các thị trường có tổ chức hoạt động chứng khoán quy mô như trung tâm giao dịch hay các sàn chứng khoán, đôi khi nó cũng được tổ chức ở cả thị trường phi tổ chức. Tại những thị trường này thì quy trình giao dịch chứng khoán được thực hiện ra sao? Theo dõi nội dung bên dưới sẽ mang lại cho bạn hiểu biết chính xác về vấn đề mà tất cả những độc giả đang theo dõi bài viết này quan tâm đến.

1. Quy trình trong giao dịch báo giá

Việc báo giá là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nằm trong quy trình giao dịch chứng khoán. Vậy quy trình báo giá này được thực hiện như thế nào? 6 bước dưới đây mang đến cho bạn những hiểu biết cụ thể nhất về quy trình báo giá để giao dịch chứng khoán hiệu quả.

Quy trình trong giao dịch báo giá
Quy trình trong giao dịch báo giá

1.1. Truy cập vào hệ thống báo giá

Trước khi việc giao dịch được tiến hành, trong khoảng thời gian đã được quy định bởi tổ chức thì người đại diện có nghĩa vụ giao dịch sẽ truy cập vào hệ thống. Chấm nhất là 30 phút trước khi giao dịch bắt đầu thì người đại diện sẽ phải thực hiện nhiệm vụ truy cập hệ thống, đây chính là quy định mà chúng ta nhắc tới.

Yêu cầu của việc truy cập hệ thống này chính là nhập đúng username đã được hệ thống cung cấp. Các cá nhân mới giao dịch lần đầu thì cần đổi mật khẩu ngay và quản lý mật khẩu cẩn thận để tránh quên gây khó khăn cho những lần truy cập sau.

Giao dịch chứng khoán gồm những quy trình nào?
Giao dịch chứng khoán gồm những quy trình nào?

Nếu như có rủi ro không truy cập được xảy ra thì người đại diện đó cần báo lại ngay cho bộ phẩn có chức năng quản lý giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán để nhanh chóng khắc phục được vấn đề.

1.2. Kiểm tra thông tin chứng khoán, thông tin thị trường

Hoạt động này tất nhiên cũng diễn ra vào thời điểm trước thời gian bắt đầu giao dịch. Nhiệm vụ của người đại diện đó chính là  tra cứu thông tin cụ thể của một loại chứng khoán nào đó sắp được tiến hành giao dịch cùng với hàng loạt tin tức về thị trường.

1.3. Nhập lệnh giao dịch

Lệnh giao dịch sẽ được nhập vào trong hệ thống khi tới đúng thời gian cho phép, người đại diện lưu ý tiến hành đúng thao tác mà sở giao dịch đã phổ biến hướng dẫn cách nhập.

Để không bị sai sót, người nhập lệnh cần nêu cao nguyên tắc “chậm nhưng chắc”, hãy thật cẩn trọng đưa từng yếu tố thuộc lệnh cần nhập vì quá trình này rất dễ xảy ra sai sót nhé.

Tìm kiếm việc làm

1.4. Kiểm tra lại các lệnh được nhập

Tìm hiểu về quy trình giao dịch chứng khoán
Tìm hiểu về quy trình giao dịch chứng khoán

Trong khung giờ diễn ra giao dịch, bạn – người đại diện giao dịch chứng khoán nên tiến hành kiểm tra lại danh sách lệnh được nhập. Nhiều người sẽ không biết nên kiểm tra thông tin này như thế nào và tại đâu? Không quá khó nếu như bạn đã đọc kỹ hướng dẫn từ Sở giao dịch. Tuy nhiên nếu như không nhớ được thì bài viết này sẽ nhắc lại cho bạn, bạn có thể kiểm tra lại chúng ở trong mục Sổ lệnh báo giá trung tâm.

1.5. Kiểm tra lại kết quả giao dịch

Khi đã có kết quả giao dịch thì người đại diện cần kiểm tra lại các kết quả đã đạt được trong mục Sổ lệnh kết quả giao dịch báo giá trung tâm giống như kiểm tra danh sách lệnh nhập vừa nêu ở trên vậy.

1.6. Tra cứu thông tin giao dịch

Tra cứu thông tin giao dịch
Tra cứu thông tin giao dịch chứng khoán

Cũng ngay tại thời điểm giờ giao dịch đang diễn ra, người đại diễn thực hiện việc tra cứu thông tin liên quan tới giao dịch, số lệnh gồm:

- Tra cứu đối với sổ lệnh: có 3 loại sổ lệnh để bạn tra cứu đó là Sổ lệnh thường, Sổ lệnh giao dịch báo giá và Danh sách các lệnh được sử dụng.

- Tra cứu toàn bộ những thông tin giao dịch: gồm thông tin chứng khóa và thông tin chung của thị trường giao dịch chứng khoán.

Sau khi đã đi qua hết 6 bước trong quy trình giao dịch báo giá, người đại diện cần trao đổi lại các tin tức tra cứu, tìm hiểu được để thống nhất đi đến việc in ra báo cáo hoạt động giao dịch. Ngay sau bước đầu tiên này, bạn sẽ tiếp tục tiến hành bước tiếp theo của quy trình giao dịch chứng khoán. Nắm thông tin đó ở nội dung bên dưới đây.

Việc làm ngân hàng - chứng khoán - đầu tư tại hồ chí minh

2. Tiến hành giao dịch thỏa thuận trong quy trình giao dịch chứng khoán

2.1. Nhập lệnh cho giao dịch thỏa thuận vào hệ thống

Người đại diện cần phải nhập và một trong hai lệnh sau: lệnh mua giao dịch hoặc lệnh bán giao dịch tùy theo mục đích của bạn là gì và xem xét chúng cẩn thận ở trong quá trình giao dịch thỏa thuận.Tại thời gian cuộc giao dịch chứng khoán đang diễn ra, người đại diện tiến hành nhập lệnh mua giao dịch hoặc lệnh bán vào trong hệ thống nếu như có các lệnh này.

Nhập lệnh cho giao dịch thỏa thuận
Nhập lệnh cho quy trình giao dịch chứng khoán

Nói về lệnh giao dịch trong hoạt động thỏa thuận chứng khoán, chúng có thể được gửi tới cho một đối tác cụ thể hoặc thị trường chứng khoán tùy vào yêu cầu mà khách hàng đặt ra là gì. Nếu như khách hàng không nêu rõ ràng, cụ thể yêu cầu gửi lệnh là gì thì mặc định lệnh mua hay lệnh bán đó sẽ được gửi tới cho toàn bộ thị trường chứng khoán nói chung.

Lúc này người đại diện của giao dịch có thể thực hiện thao tác kiểm tra lại các thông tin liên quan đến lệnh mà mình đã gửi cũng như thông tin từ phía đối tác gửi về lưu trong Sổ lệnh đặt giao dịch thỏa thuận. Ngoài ra, người đại diện cũng có thể hủy đi các lệnh đã đặt mà không cần phải xin phép Trung tâm chứng khoán.

2.2. Quy trình tiến hành giao dịch đối với giao dịch thỏa thuận

2.2.1. Nhập lệnh giao dịch giữa đôi bên thỏa thuận

Khi cả bên mua và bán trong giao dịch thỏa thuận cùng là một thành viên, tức là 2 nhà đầu tư thuộc cùng một thành viên, hoặc giữa nhà đầu tư với công ty chứng khoán trong thành viên, khi tiến hành thỏa thuận cùng nhau thì người đại diện sẽ thực hiện việc nhập lệnh giao dịch vào trong hệ thống.

Nếu như việc giao dịch thỏa thuận áp dụng cho một khối lượng lớn, Quy trình chứng khoán đưa ra quy định như sau: người đại diện sẽ được tự do chọn cho bên minh một hình thức thanh toán nào đó mà có sự thỏa thuận và đồng ý của cả đôi bên. Nếu như chọn thanh toán trực tiếp trong giao dịch thì bạn sẽ phải làm theo yêu cầu của hệ thống vì hệ thống sẽ đưa ra yêu cầu cho phía người đại diện. Những yêu cầu đó bao gồm: nhập Ngày thanh toán, thời gian cụ thể sẽ được ghi theo sự thống nhất của cả bên mua lẫn bên bán, không được do bên nào tự ý quyết định mà không thông qua ý kiến của bên còn lại.

Tiến hành giao dịch giữa các bên thỏa thuận
Tiến hành giao dịch giữa các bên thỏa thuận

Nếu như cả bên mua và bên bán không cùng một thành viên mà thuộc hai thành viên khác nhau, tức là giao dịch tiến hành giữa 2 người khách hàng đến từ hai doanh nghiệp chứng khoán mà hai đơn vị này thuộc hai thành viên khác nhau, đôi khi cũng có thể là giữa công ty chứng khoán (trong vai trò thành viên) với khách hàng. 

Khi việc thỏa thuận đã tiến hành xong giữa đôi bên thì người đại diện của phía bên bán sẽ là bên có trách nhiệm nhập lại các thỏa thuận của cuộc giao dịch vào trong hệ thống. Phần tiếp theo, người đại diện của phía bên mua sẽ có trách nhiệm xác nhận giao dịch.

Khi giao dịch thỏa thuận với một khối lượng lớn, quy định đối với Quy trình giao dịch chứng khoán sẽ như sau: người đại diện bên bán được lựa chọn hình thức thanh toán.

2.2.2. Kiểm tra kết quả giao dịch

Việc giao dịch đã được hoàn tất thì cũng tương tự như quy trình nhập hệ thống ở trên, người đại diện cần phải kiểm tra các thông tin một cách chi tiết ở bên trong Sổ kết quả. Đi cùng với nhiệm vụ kiểm tra kết quả này, bạn còn phải tiến hành tra cứu thông tin giao dịch trong khoảng thời gian giao dịch đang diễn ra. Người đại diện giao dịch có thể tiến hành tra cứu ngay tại hệ thống.

Kiểm tra kết quả giao dịch
Kiểm tra kết quả giao dịch

Mọi quá trình đã được kết thúc, tất cả kết quả của cuộc giao dịch này sẽ được in ra thành một bản kết quả, kết quả in dựa theo mẫu cụ thể được quy định bởi Sở giao dịch đầu tư chứng khoán.

Như vậy, có thể nói, quy trình giao dịch chứng khoán là một quy trình hết sức quan trọng trong mọi cuộc giao dịch liên quan tới chứng khoán. Bởi tính chất quan trọng này mà mỗi người cần phải nắm bắt chắc chắn về nó nếu như tham gia chơi chứng khoán để đảm bảo luôn thực hiện đúng theo quy trình, đồng thời đảm bảo được quyền lợi chứng khoán của mình nhé.

Tìm việc làm phân tích chứng khoán

Tìm hiểu rõ khái niệm giao dịch thỏa thuận là gì?

Bạn có biết thế nào được gọi là giao dịch thỏa thuận hay không? Nhắc đến khái niệm này dường như ai cũng biết nó đang đề cập tới phạm trù của tài chính - ngân hàng - chứng khoán. Tuy nhiên, nó là một trong vô số giao dịch được tiến hành cho nên sẽ rất dễ bị nhầm lẫn với các giao dịch khác. Vậy thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể khái niệm giao dịch chứng khoán là gì thông qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Giao dịch thỏa thuận là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý