Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

RabbitMQ là gì? Những khám phá quan trọng về Rabbit MQ

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

RabbitMQ là gì? RabbitMQ là một chương trình cho phép thực hiện việc trung chuyển tin nhắn, gọi là Message Broker nguồn mở. Đây cũng chính là chương trình đang được sử dụng rộng rãi khắp hiện nay trên toàn cầu. Người ta thu thập được thông tin đã có trên 35 ngàn lượt tải về và cài đặt chương trình này ở phạm vi toàn thế giới. RabbitMQ vì thế hiện hữu ở tất cả các doanh nghiệp từ quy mô nhỏ tới lớn.

Từ việc tìm hiểu khái niệm RabbitMQ là gì, chúng ta sẽ có được rất nhiều thông tin có giá trị về chương trình nguồn mở này.

RabbitMQ là gì
RabbitMQ là gì

1. Tìm hiểu khái niệm cụ thể RabbitMQ là gì

Theo những định nghĩa tổng quát đầu tiên về RabbitMQ, có thể thấy Messeger có liên quan tới chương trình này. Messaging thực chất là một nhân tố quan trọng đối với RabbitMQ vởi nó cho phép những ứng dụng, phần mềm khác có thể cùng kết nối với nhau và cũng có thể mở rộng thêm với vai trò là một yếu tố thuộc ứng dụng lớn hơn hoặc massaging cũng sẽ giúp kết nối dữ liệu, thiết bị của người dùng. Thường thì messaging không có đặc điểm đồng bộ mà tiến hành phân tách ứng dụng thông qua việc tách ra từng thao tác gửi và nhận dữ liệu.

Tìm hiểu khái niệm cụ thể RabbitMQ
Tìm hiểu khái niệm cụ thể RabbitMQ

Dựa trên cơ chế hoạt động của messaging mà chúng ta có thể hiểu được chính xác RabbitMQ là gì. Nó chính là một chương trình thực hiện nhiệm vụ, chức năng trung chuyển Messaging và message broker. Qua đó mang đến cho các ứng dụng mà bạn đang dùng có được nền ảng chung phục vụ cho chức năng gửi, nhận tin nhắn và đảm bảo cho dữ liệu được trao đổi đó an toàn, tồn tại đến khi được nhận.

Khái niệm Rabbit MQ là gì?
Khái niệm Rabbit MQ là gì?

Trong chuyên ngành, người ta sẽ giải nghĩa về RabbitMQ như sau:

RabbitMQ chính là một Message broker dùng giao thức AMQP – nhận tin nhắn có sử dụng hàng chờ. RabbitMQ đóng vai trò trung gian, giúp lưu giữ và điều phối yêu cầu giữa người nhận và người gửi. Một cách lý giải khá ngắn gọn những đòi hỏi người đọc phải có một vốn kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực IT mới có thể hiểu được.

CV xin việc it

2. Vì sao chúng ta nên lựa chọn sử dụng chương trình RabbitMQ?

Để biết được nguyên nhân vì sao thì bạn cần nhìn nhận được vấn đề thực trạng hoạt động trao đổi dữ liệu cũng như bản chất của hệ thống vận hành kỹ thuật. Theo đó, những hệ thống máy tính được áp dụng kiến trúc Microservice, tình trạng các service bị gọi chéo xảy ra rất nhiều gây ra tác hại khiến luồng xử lý trở nên phức tạp. Không chỉ vậy, các mức độ trao đổi dữ liệu của mọi thành phần trong hệ thống gia tăng làm cho hoạt động lập trình bị nhiễu loạn, nên cũng phức tạp hơn rất nhiều.

Tìm hiểu về chương trình RabbitMQ
Tìm hiểu về chương trình RabbitMQ

Thêm vào đó, mục tiêu của việc phát triển các ứng dụng đó chính là đảm bảo business và domain logic hơn. Các hệ thống có đặc điểm phân tán, do đó việc giao tiếp buộc phải có thêm điều kiện rằng chúng phải đồng điệu với nhau, tuy nhiên nó lại tác động không tốt cho việc các lập trình viên viết code.

Với những điều có vẻ không thuận lợi trên, người ta sẽ cần tìm giải pháp để mọi thứ được diễn ra trong một quỹ đạo thuận chiều. Giải pháp đó không gì khác chính là RabbitMQ.

Lợi ích của Rabbit MQ
Lợi ích của Rabbit MQ

Vậy lợi ích của RabbitMQ là gì mà khiến cho các nhà lập trình kỹ thuật phải lựa chọn? Có 3 lợi ích lớn đến từ chương trình này:

- Một nhà sản xuất không cần thiết phải biết khách hàng vì giờ dây với RabbitMQ, bạn chỉ cần gửi đi tin nhắn trng message broker. Phía khách hàng đăng ký nhận tin nhắn là có thể hoàn thành việc gửi và nhận dữ liệu trong thời gian rất ngắn.

- Một nhà sản xuất sẽ giao tiếp với khách hàng qua chương trình trung gian này vậy cho nên nó giải quyết được các vấn đề bất đồng ngôn ngữ của cả hai bên. RabbitMQ hiện nay đã đưa ra tính năng hỗ trợ cho nhiều ngôn ngữ nên cuộc giao tiếp, trao đổi sẽ không gặp trở ngại.

- Rabbit MQ có một đặc tính phổ biến đó là tính không đồng bộ. Producer sẽ không biết được lúc nào thì tin nhắn sẽ được gửi tới cho người dùng hoặc không rõ khi nào người dùng sẽ xử lý xong tin nhắn được gửi tới đó. Với producer thì nhiệm vụ của họ chỉ cần đẩy tin nhắn tới message broker, còn người dùng sẽ nhận tin nhắn nếu muốn. Đây là một đặc tính quan trọng để các lập trình viên xây dựng hệ thống lưu trữ, xử lý log.

Xem thêm: Việc làm lập trình viên

3. Khám phá tính năng nổi bật của Rabbit MQ

Rabbit MQ có nhiều tính năng hữu ích là một trong những lý do để người dùng nên sử dụng RabbitMQ. Vậy đó là những tính năng nào? Chúng ta cùng khám phá và củng cố thêm niềm tin khi chọn lựa RabbitMQ nhé.

Tnh năng nổi bật của Rabbit MQ
Tnh năng nổi bật của Rabbit MQ

*  Rabbit MQ có độ tin cậy cao

Rabbit MQ hỗ trợ rất nhiều tính năng để người dùng tiến hành giao dịch dễ dàng hơn đối với các tác vụ và đảm bảo tác vụ đó được an toàn, đáng tin cậy, lại có lợi thế về thời gian lưu trữ lâu hơn, nhờ có độ tin cậy cao của Rabbit MQ mà việc giao hàng hay các vấn đề từ nhà sản xuất đều sẽ được xác nhận, mang tính khả dụng cao.

* Routing linh hoạt

Sự linh hoạt của routing thể hiện ở chỗ tin nhắn được route trước khi đưa tới queue. Trong đó, dưới sự hỗ trợ của Rabbit MQ, một vài loại đã được tích hợp sẽ được cung cấp để định tuyến logic dạng điển hình. Còn đối với những loại định tuyến mang tính chất phức tạp hơn thì bạn cũng có thể liên kết các trao đổi đó, thậm chí cũng có thể tiến hành viết được theo kiểu trao đổi riêng, giống với một Plugin.

* Clustering

Có những máy chủ Rabbit MQ trong hệ thống cục bộ sẽ được nhóm cùng nhau để tạo ra nhà trung gian.

* Tính năng liên kết

Các tính năng của Rabbit MQ
Các tính năng của Rabbit MQ

Với những server chỉ cần sự liên kết không quá chặt, đồng thời có độ tin cậy lớn mà đã được chấp nhận bởi Clustering cho phép thì Rabbit MQ mang tới mô hình liên kết rất phù hợp

Đối với những loại máy chủ chỉ cần tới sự kết nối bình thường, không quá chặt chẽ, đồng thời bản thân chúng đã có độ tin cậy cao  hơn khi đem so sánh với clustering cho phép, RabbitMQ cung cấp một mô hình liên kết phù hợp với yêu cầu này.

* Tính sẵn sàng cao của queue

Với queue, người ta có thể nhân bản nó ở một vài máy trong cùng cluster. Việc làm này sẽ giúp tin nhắn được bảo đảm sự an toàn ngay cả khi chẳng máy phần cứng bị lỗi.

* Đa giao thức

Rabbit MQ sẽ thông qua đa dạng giao thức để hỗ trợ cho messaging.

* Đa dạng các ứng dụng

Hiện nay, Rabbit MQ đã được các nhà phát hành phát triên lên một tầm cao mới với thành tựu có một hệ ngôn ngữ phong phú, dường như bất cứ ngôn ngữ nào bạn cần sử dụng thì Rabbit MQ cũng có thể cung cấp.

* Giao diện quản lý

Yếu tố quan trọng trong Rabbit MQ
Yếu tố quan trọng trong Rabbit MQ

Giao diện quản lý của RabbitMQ sử dụng khá dễ dàng, giúp bạn thuận tiện trong việc theo dõi cũng như và kiểm soát được toàn bộ các phát sinh xảy ra ở trong messaging.

* Tính năng truy vết (tracing)

Nếu như messaging có cơ chế hoạt động không đúng thì Rabbit MQ sẽ tham dự vào vấn đề này để xử lý. Nhờ khả năng truy vết của nó mà bạn có thể truy vết được tình trạng hoạt động hiện tại của hệ thống hay cho bạn biết hệ thống có phát sinh nào không.

* Hệ thống plugin

Ngay cả phần được mở rộng trong plugin cũng được Rabbit MQ hỗ trợ thông qua rất nhiều hình thức. Nếu như bạn có khả năng thì cũng sẽ tự mình viết ra được các tiện ích này.

* Những tính năng khác

Bên cạnh những tính năng quan trọng vừa nêu ở trên thì Rabbit MQ còn mang tới cho người dùng những tính năng bổ trợ hữu ích khác, có thể kể tới như:

- Rabbit MQ cung cấp tính năng hỗ trợ cho hoạt động bán hàng nhờ có Pivotal chứa các chương trình tư vấn, đào tạo nghiệp vụ bán hàng.

- Khả năng tạo cộng đồng lớn với nhiều thành viên. Chắc hẳn bạn biết Rabbit MQ đã gây dựng dược một cộng đồng lớn  mạnh người dùng. Trong cộng đồng đó cung cấp toàn bộ những yếu tố như Plugin, Ứng dụng, bản hướng dẫn,… nên sẽ rất hữu ích để bạn có thể nhận được sự hỗ trợ đầy đủ cho bất cứ nhu cầu nào.

Tham khảo: Chuyên mục tư vấn việc làm it

4. Rabbit MQ hoạt động như thế nào?

Để biết mô hình hoạt động cụ thể của Rabbit MQ thì bạn hãy hình dung nó tương tự như một bưu điện vậy. Theo cách gọi của Rabbit MQ thì site sẽ là Producer hay cũng chính là người gửi đi thông điệp, còn các site B và C chính là Consumer, tức là người sẽ nhận được thông điệp gửi tới từ Site A. Khi đó, Producer sẽ kết nối tới Message broker và làm nhiệm vụ đẩy Message đồng nghĩa rằng message sẽ đi qua hệ thống message broker và đi đến với consumer.

Một message broker gồm có cấu trúc 2 phần là exchange và queue. Trong đó, exchange có rất nhiều loại, việc bạn chọn nhiều loại exchange khác nhau sẽ tạo ra các cách đối xử không giống nhau tại message broker.

Exchange được liên kết tới một queue nào đó. Nếu loại exchange là fanout thì massage được broadcast đi tới queue được kết nối với exchange.

Nhiệm vụ của từng loại như sau:

- Producer gửi tin đến máy chủ Rabbit MQ.

- Exchange phân phối tin theo một trong ba kiểu sau: tôic, direct, fanout.

- Queues lưu trữ bản tin đã dược gửi tới.

- Consumer lấy bản tin về từ queue.

Như vậy, khái niệm Rabbit MQ là gì đã dược làm sáng tỏ, đồng thời qua đó giúp chúng ta hiểu rõ ràng những yếu tố liên quan đến Rabbit MQ. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp cho bạn làm việc hiệu quả hơn.

AWD là gì? Những thông tin liên quan đến AWD

Khám phá rõ khái niệm AWD là gì sẽ giúp những ai đang có nhu cầu mua sắm xe ô tô có thể lựa chọn được cho mình một sản phẩm phù hợp với đúng nhu cầu mong muốn về công suất, tính năng trong tầm sử dụng. Thế nên hãy đọc ngay những chia sẻ dưới đây trước khi đến bất cứ một trung tấm mua bán ô tô nào đó bạn nhé.

AWD là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý