Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sku là gì? Những bí quyết đặt mã sku dễ nhớ, dễ dùng

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 28/09/2022

Trong lĩnh vực kinh doanh có một thuật ngữ gọi là sku. Và nếu như một nhà kinh doanh không biết sku là gì thì có lẽ, con đường phát triển sự nghiệp này của bạn sẽ chẳng mấy khả quan. Để phát triển chuyên môn đồng thời khám phá nhiều hơn những bí mật phát triển kinh doanh, theo Phượng, bạn hãy trau dồi cho bản thân thêm nhiều kiến thức chuyên ngành, trong đó bao gồm cả việc tìm hiểu sku là gì vì có đôi khi những mảng kiến thức đó được lắp ghép, tổng hợp lại cũng sẽ mang đến cho bạn rất nhiều ý tưởng kinh doanh sáng tạo và khả thi.

Ngay sau đây, hãy cùng Phượng khám phá về sku và tất tần tật các vấn đề xoay quanh nó.

1. Sku là gì?

Sku ( Stock – Keeping unit ) là đơn vị lưu kho. Sku đó là sự biểu thị cho mã hàng, mã hàng này được hình thành bởi một dãy từ 6 đến 8 ký tự bao gồm cả số và chữ cái để giúp phân loại các mặt hàng lưu kho, tồn kho.  

Tìm hiểu khái niệm sku
Tìm hiểu khái niệm sku

Sku có thể tồn tại ở hai dạng: sản phẩm hoặc dịch vụ nhưng đều có chứa các thuộc tính, các thông số hay những dấu hiệu đặc biệt để phục vụ cho việc phân loại các dòng sản phẩm với nhau, nhất là phân biệt giữa sản phẩm để bán và sản phẩm tổn kho. Không những vậy, sku tỏ ra ưu việt hơn nữa khi nó được sử dụng để chỉ một địa danh duy nhất nào đó hoặc xuất hiện với dạng một đoạn mã tương ứng với đơn vị để lưu kho. Điều này có vẻ khó hiểu nếu như ai đó không thực sự thuộc lĩnh vực kinh doanh hoặc mới chỉ đang trong quá trình tìm hiểu các khoá học ngắn hạn về kinh doanh. Vậy thì để dễ hình dung, bạn hãy cảm nhận ý nghĩa đó thông qua ví dụ đơn giản như bạn đang sở hữu hai nhà kho để cất hàng hóa. Tại hai kho hàng này, bạn cất những sản phẩm giống hệt nhau. Và như chúng ta đã nói rằng, sku là một mã sản phẩm lưu kho, vậy thì trường hợp này khiến bạn phải thắc mắc liệu hai sản phẩm giống hệt nhau nhưng ở hai kho hàng khác nhau thì có cùng một mã sku hay không?

Tất nhiên câu trả lời là không. Theo cách lý giải ở trên, mỗi sku biểu thị cho địa danh duy nhất cho nên khi hai sản phẩm cùng giống y hệt nhau ở hai địa danh khác nhau thì chúng sẽ có mã sku khác nhau. Điều đó có tác dụng giúp cho việc quản lý các sản phẩm mặt hàng trở nên đơn giản, rõ ràng.

Bạn có biết sku là gì?
Bạn có biết sku là gì?

Thêm một thông tin về Sku mà nhất định một nhân viên kinh doanh không thể không biết, đó là sku chỉ được dùng để biểu thị những mã hàng đã có sẵn và chuẩn bị cho giao dịch, không được dùng cho những sản phẩm đã được đặt sẵn hoặc sản phẩm tồn kho. Sku mang tính quy ước nội bộ và nó góp phần hiệu quả cho các nhà quản lý dễ dàng quản lý sản phẩm, hàng hóa của mình hơn.

Xem thêm: NDA là gì

2. Vì sao các sản phẩm lại cần được đặt mã sku?

Sku thực chất chứa đựng những ký hiệu riêng, thể hiện những ý nghĩa không giống nhau cho mỗi một danh mục hàng hóa. Tác dụng này giúp cho người dùng, đặc biệt là khách hàng chỉ cần nhìn qua sku là nhận biết được sản phẩm thay vì phải thông qua bước quét mã barcode, bởi vậy mà sku được đánh giá là ưu việt hơn mã barcode trong quá trình giúp các nhà sản xuất, nhà kinh doanh quản lý sản phẩm hàng hóa. Nhưng khi tìm hiểu sâu hơn nữa về đoạn mã này, bạn sẽ thấy việc giúp nhà kinh doanh quản lý hàng hóa thuận tiện hơn chỉ là một ưu điểm nhỏ, còn nhiều lợi ích hơn thế mà buộc các đơn vị kinh doanh nhất định không thể bỏ qua việc sử dụng sku trong quản lý hàng hóa. Đó là những ưu việt gì? Hãy cùng Phượng tìm hiểu vấn đề này kỹ lưỡng hơn.

2.1. Sku mang lại những trải nghiệm  tuyệt vời khi mua sắm

Kể từ khi toàn hệ thống kinh doanh biết đến và sử dụng mã sku trong hoạt động của mình, các nhà kinh doanh có thể lập ra được bản đồ thể hiện tổ chức cửa hàng của mình đi theo một logic khoa học, từ đó giúp cả nhà quản lý lẫn khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm một cách hiệu quả nhất. Trong mỗi một hệ thống sku cho phép người thiết lập có thể phân loại sku theo nhiều cách khác nhau và vẫn rất lợi thế cho việc quản lý. Đây là lợi thế ưu việt nhất mà nhiều người hài lòng khi sử dụng sku, giảm thiểu tối đa những hiện tượng nhầm lẫn hàng hóa.

Lý do đặt mã sku cho các sản phẩm
Lý do đặt mã sku cho các sản phẩm

Điều quan trọng nhất của kinh doanh đó là hướng tới khách hàng, sẽ thật tồi tệ nếu như khách hàng phải tìm kiếm sản phẩm trong một mớ hỗn độn vừa mất thời gian vừa gây mất hứng. Điều đó sẽ để lại trong sự trải nghiệm của khách những ấn tượng không tốt về đơn vị của bạn trong khi đó nếu hệ thống cửa hàng được áp dụng các mã sku thì kết quả sẽ đi theo một chiều hướng khác. Đơn vị kinh doanh của bạn sẽ nhanh chóng đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng thông qua việc lên đơn đặt hàng nhanh chóng và trả lời nhanh chóng những câu hỏi về sản phẩm của khách hàng, đem lại trải nghiệm tuyệt vời nhất.

>> Xem thêm: Hình thức kinh doanh là gì

2.2. Sku – phương tiện cải thiện dịch vụ và thanh toán

Khi sắp xếp được một hệ thống sku, mọi quá trình sau đó sẽ diễn ra thuận lợi hơn, trong đó có quy trình thanh toán sẽ được diễn ra chính xác, trơn tru hơn rất nhiều. Như vậy cũng có nghĩa rằng, điều này chứng tỏ việc tìm hiểu sku là gì đóng một vai trò vô cùng quan trọng để các nhà kinh doanh nhìn nhận thấy những logic cần thiết để tạo dựng một mô hình kinh doanh tối ưu và sử dụng sku là một trong những cách được khuyến khích rất nhiều.

Sku giúp kết nối và điều tiết hiệu quả hoạt động bán hàng cũng như thanh toán. Vì nó mang đến sự chính xác cho tất cả quá trình giao dịch. Mỗi mã sku có thể được đồng hóa thành nhãn mã vạch của sản phẩm và có thể scan qua hệ thống thanh toán, giúp cho quá trình thành toán diễn ra vừa nhanh chóng vừa đảm bảo chính xác. Đồng thời các mặt hàng đã bán cũng sẽ được trừ đi trong tổng sản phẩm sau mỗi lần thanh toán cho khách. Đội ngũ nhân viên sẽ không cần dành quá nhiều thời gian để kiểm kê hàng hóa theo cách thủ công khá “cồng kềnh, lỉnh kỉnh” mà chỉ cần tra soát trên hệ thống thì sẽ biết số sản phẩm đã bán và số sản phẩm còn lại trong cửa hàng.

2.3. Nhiều ưu điểm khác đến từ mã sku

Ưu điểm vượt trội khi đặt mã sku
Ưu điểm vượt trội khi đặt mã sku

Nhiều nhà kinh doanh chia sẻ rằng, họ chuộng ứng dụng sku vào hoạt động kinh doanh của mình không vì một lý do riêng biệt nào cả bởi vì sku có thể mang đến rất nhiều lợi thế cạnh tranh cho họ trong việc quản lý sản phẩm hàng hóa. Không chỉ là hai ưu điểm nổi bật trên, họ thích dùng sku bởi vì:

- Mã sku được áp dụng chỉ trong phạm vi nội bộ doanh nghiệp nhưng lại giúp các nhà kinh doanh có thể định danh sản phẩm một cách nhanh chóng.

- Bởi vì mỗi mã sku được gắn cho những sản phẩm khác nhau cho nên việc quản lý và nhận diện mặt hàng cũng trở nên đơn giản, dễ dàng.

- Mã sku giúp phân biệt hiệu quả ngay cả những sản phẩm cùng dòng nhưng ở những kho hàng khác nhau.

- Mã sku còn tham gia vào quá trình liên kết sản phẩm chặt chẽ nếu doanh nghiệp phát triển áp dụng bán hàng đa kênh

- Giảm thiểu tối đa tình trạng thất thoát hàng hóa hoặc hết hàng bất ngờ

- Quản lý hàng hóa thông qua mã Sku giúp các cửa hàng cửa hiệu, các shop tiết kiệm hiệu quả chi phí do không cần phải tốn kém tiền bạc vào đầu tư phần cứng.

Xem thêm: Product Owner là gì

3. Đặt mã Sku như thế nào phục vụ hiệu quả công tác quản lý sản phẩm, hàng hóa?

Mặc dù là những đoạn mã, lại liên quan đến dãy số, ký tự nhưng thực chất mã sku không khó đặt như các bạn vẫn nghĩ. Dựa vào tính chất nội bộ của mã sku thì bạn hoàn toàn có thể tự do đặt mã sku theo quy ước và điều mong muốn, miễn sao dễ ghi nhớ sản phẩm đó là đươc. Để dễ ghi nhớ, bạn nên đưa vào trong mã sku các thông tin sau đây:

- Màu sắc

- Size số

- Loại hàng hóa

- Chi nhánh

- Thương hiệu

- Phiên bản hàng hóa

- Danh mục

- …

Cách đặt mã sku
Cách đặt mã sku

Không nên đặt ngẫu hứng các trường nội dung thông tin trên ở các sản phẩm khác nhau. Dù là sản phẩm nào thì cũng nên đặt cho nó mã Sku đi theo một quy ước thống nhất. Không cần phải quá quan tâm đến độ dài của mã Sku vì không có giới hạn cho điều đó, bạn chỉ cần đưa ra được logic trong quy luật đặt mã làm sao cho dễ nhớ là được.

Nếu đưa cả chữ và số vào cùng một mã Sku thì nó sẽ giúp bạn phân tích các trường thông tin sản phẩm một cách dễ dàng hơn.

Việc làm quản trị kinh doanh tại Hà Nội

4. Những lưu ý quan trọng cần nhớ để đặt mã sku hiệu quả

Một dãy ký tự khá nhỏ bé nhưng nếu không có quy luật riêng cho nó, bạn sẽ bị rối khi quản lý sản phẩm. Bởi vậy nên, hãy hết sức lưu ý khi đặt mã Sku. Một vài lời khuyên quan trọng sau đây dành cho bạn, hãy nghiền ngẫm chúng thật kỹ sau khi đã thực sự hiểu sku là gì bạn nhé.

4.1. Tạo mã sku theo cách của riêng bạn

 Không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời của việc đặt mã sku nhưng có vẻ các nhà kinh doanh lại rất ngại điều đó. Có những người tỏ ra “lười biếng” khi sẵn lấy mã của sản phẩm và thêm cho nó tiền tố, hậu tố hoặc thậm chí là sử dụng ngay mã của nhà sản xuất gắn trên sản phẩm. Điều đó cũng không gây ảnh hưởng gì đối với mặt hàng đó nhưng nó sẽ gây ra những rắc rối không nhỏ cho bạn trong quá trình quản lý hàng hóa vì sku không có một quy luật nhất định nào đó thì sẽ rất khó nhớ. Vì thế, hãy thôi lười biếng và dành thời gian lên kế hoạch đặt mã sku theo công thức logic của riêng bạn.

4.2. Sắp xếp logic các trường thông tin của mỗi mã sku như thế nào?

Có lẽ nhiều chủ shop cảm thấy khó khăn nhất là việc đưa các thông tin vào mã sku làm sao cho hợp lý vì họ bị rối, không biết nên đưa mã gì và sắp xếp chúng ra sao. Sau khi tìm hiểu những kinh nghiệm dày dặn của các nhà kinh doanh lâu năm, Phượng biết được có một cách khá hay để đặt các trường thông tin vào mã Sku như thế này: hãy đặt tuân thủ quy tắc từ danh mục nhỏ đến lớn, tất cả các mã sku đều áp dụng như vậy thay vì mỗi mã đặt một kiểu.

Lưu ý quan trọng khi đặt mã sku
Lưu ý quan trọng khi đặt mã sku

4.3. Không nên đưa thông tin một cách “tham lam”

Những dữ liệu thông tin được đưa ra ở trên không có nghĩa là bạn phải đưa hết chúng vào trong mã sku, ngay cả khi nó khiến mã sku của bạn trở nên dài dòng và không dễ nhớ. Thay vào đó, bạn chỉ nên cân nhắc những dữ liệu thông tin nào thực sự quan trọng thể hiện rõ ràng đặc trưng sản phẩm và giúp phân biệt các sản phẩm với nhau thì hãy đưa vào.

4.4. Font và cỡ chữ trong các mã sku

Không nên sử dụng những số và ký tự có khả năng gây nhầm lẫn cao, giả sử như số 0 và chữ O, chữ I hoa là chữ l viết thường. Ngoài ra, không đưa các ký tự đặc biệt vào trong dãy số Sku, loại bỏ ngay các ký hiệu như “&, *, %, @, #,…). Chúng là nguyên nhân dễ gây ra các lỗi định dạng cũng như khiến người nhìn khó hiểu, khó tìm sản phẩm.

Tìm việc làm

Hướng dãn bạn cách đặt mã sku
Hướng dãn bạn cách đặt mã sku

Như vậy, thông qua bài viết này, ngoài việc hiểu rõ bản chất sku là gì thì bạn đọc còn thấy được những đặc điểm của sku và hơn hết là học được cách viết sku hiệu quả. Hy vọng, đây sẽ trở thành nguồn tài liệu hữu ích giúp cho các bạn bước vào con đường kinh doanh thuận lợi hơn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý