Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

NDA là gì? Giải đáp những thắc mắc xoay quanh thỏa thuận NDA

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

NDA – một thuật ngữ được sử dụng khá nhiều trong hoạt động kinh doanh, các giao dịch của doanh nghiệp hiện nay. Vậy hiểu về thỏa thuận NDA là gì hiện nay? Vai trò của thỏa thuận này như thế nào và quy trình thực hiện ra sao? Câu trả lời sẽ được giải đáp cụ thể, chi tiết qua bài viết dưới đây của timviec365.vn, cùng theo dõi nhé!

1. Câu trả lời đúng nhất cho thắc mắc NDA là gì?

NDA là viết tắt của cụm từ “Non – disclosure agreement” – được hiểu là một loại thỏa thuận bảo mật thông tin giữa các bên hợp tác, làm việc chung hay các giao dịch giữa khách hàng với doanh nghiệp về các tài liệu, kiến thức hay những bí mật mà các bên không muốn chia sẻ nhưng vì công việc và mục đích chung nên muốn hạn chế tiết lộ ra bên ngoài.

Bên cạnh đó, thỏa thuận NDA còn được biết đến với một số cái tên khác như là:

- CA (confidentiality agreement) – thỏa thuận bảo mật

- CDA (confidential disclosure agreement) – thỏa thuận việc tiết lộ bí mật

- PIA ( proprietary information agreement) – thỏa thuận thông tin độc quyền

- SA (secrecy agreement) – thỏa thuận bí mật

Câu trả lời đúng nhất cho thắc mắc NDA là gì
Câu trả lời đúng nhất cho thắc mắc NDA là gì?

Hiện nay, thỏa thuận NDA thường được biết đến với hình thức phổ biến là những thỏa thuận bảo mật thông tin khách hàng của hệ thống các ngân hàng thương mại, các bí mật trong hoạt động kinh doanh, các ý tưởng doanh nghiệp, tài liệu hay chiến lược phát triển của các doanh nghiệp,...

Thỏa thuận NDA hiện nay thông thường sẽ được ký kết và áp dụng thực hiện giữa 2 doanh nghiệp hay giữa các cá nhân, tổ chức đang tiến hành xem xét về hoạt động kinh doanh. Do đó, những đối tượng có liên quan cần phải hiểu rõ về ý nghĩa cũng như quy trình thực hiện các hoạt động kinh doanh của đối phương để có thể đánh giá được chính xác nhất về các mối quan hệ kinh doanh tiềm năng, mang lại lợi nhuận cho mình.

Việc làm chuyên viên kinh doanh

2. Vai trò của thỏa thuận bảo mật NDA

Thỏa thuận NDA có vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp, các cá nhân tham gia đàm phán về các điều khoản, hợp đồng, đặc biệt là những thông tin nhạy cảm không muốn tiết lộ ra bên ngoài. Theo đó, khi ký các thỏa thuận này thì 2 bên sẽ không được phép tiết lộ bất kỳ một thông tin nào và đôi bên lại có thể thoải mái chia sẻ về đời tư, về các chiến lược kinh doanh,... mà không sợ để lộ ra bên ngoài.

Thỏa thuận NDA được áp dụng và phục vụ cho rất nhiều mục đích khác nhau ở các doanh nghiệp. Cụ thể thì thỏa thuận này thường được đưa ra khi 2 doanh nghiệp hợp tác làm ăn với nhau, đàm phán về các kế hoạch phát triển, các chiến lược thúc đẩy kinh doanh,... nhưng lại muốn bảo vệ về lợi ích của họ cũng như những người có liên quan. Và trong các trường hợp này thì yêu cầu của thỏa thuận sẽ là các bên cần tiết lộ toàn bộ các thông tin có liên quan, cần thiết như quy trình thực hiện, các kế hoạch kinh doanh của đối phương để quá trình hợp tác được hiệu quả.

Vai trò của thỏa thuận bảo mật NDA
Vai trò của thỏa thuận bảo mật NDA

Bên cạnh đó, thỏa thuận NDA cũng được sử dụng khá phổ biến trong các cuộc đàm phán diễn ra giữa các doanh nghiệp, tổ chức về kêu gọi nguồn vốn từ các nhà đầu tư. Theo đó, việc ký thỏa thuận bảo mật NDA sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn được các đối thủ khác biết về các bí mật, các kế hoạch tài chính đầu tư, vấn đề về hoạt động thương mại,... của doanh nghiệp.

Như vậy, sau khi đã ký các thỏa thuận về bảo mật NDA thì cả 2 bên sẽ cần phải tuân thủ theo đúng các quy định đã đưa ra, nếu một bên vi phạm thì đối phương sẽ có thể gửi yêu cầu lên tòa án, đề nghị về việc ngăn chặn các thông tin bị tiết lộ ra bên ngoài, đồng thời có quyền được kiện phía bên vi phạm về các thiệt hại liên quan đến tài chính.

3. Các loại thỏa thuận bảo mật NDA hiện nay

3.1. Thỏa thuận NDA đơn phương

Các thỏa thuận NDA đơn phương là những thỏa thuận có liên quan đến 2 bên (có thể là doanh nghiệp, tổ chức hay các cá nhân) và có một bên có ý định sẽ tiết lộ các thông tin cho đối phương nhưng không muốn bị lộ ra bên ngoài. Theo đó, họ sẽ đưa ra yêu cầu bên đó cần phải thỏa thuận giữ bí mật cho các thông tin đó.

Thỏa thuận NDA đơn phương
Thỏa thuận NDA đơn phương

Ví dụ như 2 bên thỏa thuận việc duy trì giữ bí mật cho thông tin nhằm mục đích là đáp ứng về mặt luật sáng chế, pháp lý đối với các bí mật liên quan đến hoạt động thương mại, chiến lược hoạt động, kế hoạch phát triển của doanh nghiệp,... và toàn bộ sẽ cần phải được hạn chế tối đa việc tiết lộ ra bên ngoài trước khi họ quyết định công bố trên các thông cáo báo chí, các phương tiện truyền thông.

Do đó, hiểu một cách đơn giản thì khi ký thỏa thuận đơn phương, các bên cần phải đảm bảo rằng không được tiết lộ thông tin ra bên ngoài mà không chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho họ.

3.2. Thỏa thuận NDA song phương

Thỏa thuận NDA song phương
Thỏa thuận NDA song phương

Thỏa thuận bảo mật song phương cũng có liên quan đến 2 bên nhưng cả 2 sẽ thỏa thuận và tiết lộ những thông tin bí mật, cần thiết cho nhau. Theo đó, cả 2 bên sẽ đều yêu cầu đối phương cần giữ bí mật và nếu một trong 2 bên tiết lộ ra bên ngoài thì bên còn lại sẽ được quyền kiện và đòi bồi thường cho những thiệt hại họ phải chịu. Hiện nay, loại thỏa thuận NDA này khá phổ biến, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có ý định sáp nhập lại và hoạt động chung với nhau.

3.3. Thỏa thuận NDA đa phương

Đa phương có thể hiểu đơn giản đó là những thỏa thuận có liên quan đến từ 3 bên trở lên, trong đó sẽ có ít nhất là một bên sẽ có ý định tiết lộ các thông tin của mình cho các bên khác và có đưa ra các yêu cầu về bảo mật thông tin của họ.

Thỏa thuận NDA đa phương
Thỏa thuận NDA đa phương

Thỏa thuận NDA đa phương hiện nay có nhiều ưu điểm đó là có thể loại bỏ được những rắc rối, phức tạp có ở các thỏa thuận đơn phương hay song phương của các bên. Ví dụ như với một thỏa thuận NDA được ký kết bởi 3 doanh nghiệp và mỗi bên đều có ý định tiết lộ, chia sẻ thông tin đến 2 bên còn lại thì hoàn toàn có thể áp dụng những điều khoản, quy định của thỏa thuận đa phương thay thế cho thỏa thuận song phương riêng của doanh nghiệp 1 với doanh nghiệp 2, doanh nghiệp 2 với doanh nghiệp 3 và doanh nghiệp 3 với doanh nghiệp 1.

Như vậy, một thỏa thuận NDA đa phương sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn đối với các tổ chức, doanh nghiệp khi ký kết bởi họ có thể xem xét và thực thi trong một thỏa thuận chứ không cần phải một lúc đáp ứng theo 2 – 3 thỏa thuận khác nhau. Tuy nhiên, để có thể ký kết được một thỏa thuận NDA đa phương thì các bên cần phải thực hiện các cuộc đàm phán khá phức tạp để đi đến thống nhất, đồng thuận về một phương án tốt nhất cho tất cả các bên có liên quan.

Việc làm kỹ sư an toàn thông tin

4. Những thành phần cần thiết đối với một thỏa thuận NDA

Những thành phần cần thiết đối với một thỏa thuận NDA
Những thành phần cần thiết đối với một thỏa thuận NDA

Một thỏa thuận NDA cần phải thể hiện được đầy đủ các thông tin sau đây:

- Tên của những bên có tham gia vào các thỏa thuận.

- Đưa ra các yếu tố dẫn đến quyết định cần phải bí mật các thông tin giữa các bên ở từng trường hợp cụ thể.

- Đưa ra các loại trừ từ các quyết định bảo mật thông tin.

- Các tuyên bố cho việc được phép sử dụng các thông tin phù hợp và được tiết lộ.

- Đưa ra các khoảng thời gian cụ thể có liên quan về việc thực hiện thỏa thuận giữa các bên.

- Một số yêu cầu, quy định khác như là luật của từng địa phương được áp dụng cho thỏa thuận, chi phí cho luật sư khi có tranh chấp,...

5. Quy trình thực hiện thỏa thuận bảo mật NDA cho doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp, để có thể hoạt động tốt và mang lại hiệu quả kinh doanh cao thì chắc chắn sẽ phải có những chiến lược và mục tiêu phát triển riêng biệt cho từng bộ phận, quy trình thực hiện. Chính bởi vậy mà sẽ luôn có những yêu cầu đặt ra không chỉ đối với khách hàng, đối tác kinh doanh, nhà đầu tư mà ngay cả nhân viên cũng cần phải thực hiện, ký kết các thỏa thuận có liên quan đến việc bảo mật thông tin của doanh nghiệp. Vậy quy trình thực hiện các thỏa thuận đó diễn ra như thế nào?

5.1. Yêu cầu toàn bộ nhân viên ký thỏa thuận NDA

Yêu cầu toàn bộ nhân viên ký thỏa thuận NDA
Yêu cầu toàn bộ nhân viên ký thỏa thuận NDA

Theo quy định đã được đưa ra tại Luật lao động thì đối với mỗi nhân viên khi làm việc ở bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải đảm bảo việc giữ bí mật cũng như tài sản của doanh nghiệp đó. Chính bởi vậy mà nhân viên cũng cần ký kết vào các thỏa thuận mà doanh nghiệp đưa ra ngay từ khi được tuyển dụng hay thay đổi các vị trí, chức vụ mà vẫn được quyền truy cập, can thiệp vào các tài liệu, kế hoạch kinh doanh.

Trong trường hợp nhân viên nào vi phạm vào những thỏa thuận đã ký thì sẽ cần phải chịu các hình thức kỷ luật theo quy định, bị sa thải hay chịu bồi thường về những tổn thất đã gây ra đối với doanh nghiệp.

Tuyển dụng

5.2. Thực hiện việc bảo mật toàn bộ thông tin nội bộ

Thực hiện việc bảo mật toàn bộ thông tin nội bộ
Thực hiện việc bảo mật toàn bộ thông tin nội bộ

Bên cạnh việc ký thỏa thuận NDA theo quy định thì các nhân viên sẽ cần phải ký một số các thỏa thuận khác theo yêu cầu mà doanh nghiệp đưa ra để có thể đảm bảo tối đa về quyền lợi cùng các thông tin mật của doanh nghiệp.

Và để có thể tăng thêm được hiệu quả cho việc bảo vệ các dữ liệu thì hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều tạo thêm các phần mềm quản lý nghiêm ngặt cho các thông tin, dữ liệu tùy thuộc vào đặc thù, tính chất của từng hoạt động mà họ đang thực hiện. Theo đó, họ sẽ cần phải đảm bảo được rằng các thỏa thuận NDA được thực hiện nghiêm chỉnh, bảo mật đối với toàn bộ nhân viên, ngay cả những người đảm nhiệm chức vụ cao, thân cận nhất tại doanh nghiệp.

5.3. Phỏng vấn các nhân viên trước khi quyết định nghỉ việc

Việc thay đổi nhân sự là điều hết sức bình thường đối với các doanh nghiệp khi nhân viên có nhu cầu muốn xin nghỉ để tìm kiếm đến một công việc khác phù hợp hay các lý do nào khác. Do đó, các doanh nghiệp cần phải thực hiện việc phỏng vấn các nhân viên trước khi họ nghỉ việc, xác định được các thông tin cần thiết của nhân viên như là lý do nghỉ, địa điểm làm việc mới,... và thông qua đó tìm hiểu, đánh giá về những thông tin, dữ liệu của công ty mà nhân viên đó hiện đang có được, liệu có ảnh hưởng gì nếu bị tiết lộ ra bên ngoài hay không,...

Phỏng vấn các nhân viên trước khi quyết định nghỉ việc
Phỏng vấn các nhân viên trước khi quyết định nghỉ việc

Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng cần phải đảm bảo được sự an toàn đối với các dữ liệu mà mình thu hồi lại được từ các nhân viên đó, yêu cầu các nhân viên trước khi nghỉ cần ký kết thỏa thuận bảo mật và tuyệt đối không được chia sẻ, tiết lộ các thông tin của doanh nghiệp ra bên ngoài khi không được cho phép.

Người tìm việc

5.4. Thực hiện theo dõi toàn bộ hoạt động của nhân viên đã nghỉ việc

Nhân viên đã nghỉ việc mặc dù cũng đã ký kết các thỏa thuận nhưng để có thể đảm bảo được chắc chắn rằng họ không vi phạm về các điều khoản trong thỏa thuận NDA thì doanh nghiệp cũng cần có các biện pháp nhất định trong vấn đề theo dõi các hành động của nhân viên khi làm việc ở chỗ mới. Thông qua đó có thể đánh giá được việc thỏa thuận có đang được thực hiện một cách nghiêm chỉnh hay không, đồng thời có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện ra bất kỳ điều gì đáng nghi ngờ.

Thực hiện theo dõi toàn bộ hoạt động của nhân viên đã nghỉ việc
Thực hiện theo dõi toàn bộ hoạt động của nhân viên đã nghỉ việc

Bài viết trên đây đã giải thích cho các bạn về khái niệm NDA là gì cùng các thông tin cần thiết có liên quan đến chủ đề này. Hy vọng các bạn có thể hiểu và áp dụng một cách hiệu quả nhất vào đời sống, công việc của mình về các thỏa thuận NDA nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý