Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trọn bộ những giải đáp chuẩn xác về poka yoke là gì?

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Ngày cập nhật: 23/07/2021

Làm việc trong ngành sản xuất, chắc chắn rằng bạn đã quen thuộc với các khái niệm nổi bật như Poka yoke là gì? Poka-yoke là một kỹ thuật chất lượng được phát triển bởi kỹ sư người Nhật Shigeo Shingo vào những năm 1960, có nghĩa là "bằng chứng lỗi". Để hiểu hơn về khái niệm này chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

 

1. Bạn đã biết poka yoke là gì?

Poka yoke là một kỹ thuật chất lượng được phát triển bởi kỹ sư người Nhật Shigeo Shingo vào những năm 1960, có nghĩa là "bằng chứng lỗi". Ý tưởng chính là tạo ra một quy trình mà những sai lầm là không thể thực hiện được. Mục đích của Poka-yoke là loại bỏ các khiếm khuyết trong sản phẩm bằng cách ngăn chặn hoặc sửa chữa các lỗi xảy ra càng sớm càng tốt. Thiết bị Poka-yoke là bất kỳ cơ chế nào giúp ngăn ngừa lỗi trước khi chúng xảy ra hoặc làm cho chúng hiện hữu để nhân viên chú ý và sửa chữa kịp thời.

Khái niệm này rất đơn giản: nếu lỗi không được phép xảy ra trên dây chuyền sản xuất, thì chất lượng sẽ cao và việc làm lại sẽ thấp. Điều này làm tăng sự hài lòng của khách hàng và giảm nhiều chi phí cùng một lúc. Kết quả là có giá trị cao cho khách hàng. Các sản phẩm nhanh chóng được bàn giao bán cho các nhà sản xuất khác.

Bạn đã biết poka yoke là gì?
Bạn đã biết poka yoke là gì?

Hệ thống Poka-yoke liên quan đến việc thực hiện kiểm tra 100%, cũng như phản hồi và hành động ngay lập tức khi xảy ra lỗi hoặc lỗi. Cách tiếp cận này giải quyết các vấn đề rằng 100% kiểm tra tốn rất nhiều thời gian và công sức, và nó rất tốn kém. Việc thực hành hệ thống Poka-yoke được thực hiện thường xuyên hơn trong dây chuyền sản xuất để làm phong phú chất lượng sản phẩm, ngăn ngừa lỗi trên dây chuyền sản xuất.

Một hệ thống Poka-Yoke có hai chức năng: một là kiểm tra 100% các bộ phận được sản xuất, và thứ hai là nếu bất thường xảy ra, nó có thể đưa ra phản hồi và hành động khắc phục. Tác động của phương pháp Poka-Yoke trong việc giảm thiếu sót sẽ phụ thuộc vào loại kiểm tra đang được thực hiện, hoặc: khi bắt đầu dòng, tự kiểm tra hoặc kiểm tra liên tục.

Việc làm sản xuất - vận hành sản xuất tại Hà Nội

Tác động của hệ thống Poka-yoke đối với việc giảm lỗi khác nhau tùy thuộc vào loại kiểm tra. Để thành công trong việc giảm lỗi trong hoạt động sản xuất, chúng ta phải hiểu rằng lỗi được tạo ra bởi công việc và bất kỳ kiểm tra nào cũng có thể phát hiện ra lỗi. Các loại kiểm tra là:

Bạn đã biết poka yoke là gì?
Bạn đã biết poka yoke là gì?

- Kiểm tra tiêu chí: Nó chủ yếu được sử dụng để khám phá các khiếm khuyết

- Kiểm tra để phân biệt cái tốt với cái xấu

Xem thêm: Doanh nghiệp chế xuất là gì? Những quy định mà bạn cần nằm lòng

2. Phương pháp điều khiển hệ thống Poka-yoke là gì? 

2.1. Sơ lược về các phương pháp điều khiển hệ thống

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được sử dụng ví dụ như khi xảy ra sự cố bất thường sẽ tắt máy hoặc chặn hệ điều hành ngăn chặn lỗi tương tự xảy ra. Các loại phương pháp này có chức năng điều tiết mạnh hơn nhiều so với loại phòng ngừa, và do đó các loại hệ thống kiểm soát này giúp tối đa hóa hiệu quả trong việc đạt được các khuyết tật bằng không. Tuy nhiên, không phải trong tất cả các trường hợp sử dụng các phương pháp điều khiển, cần phải tắt hoàn toàn máy, ví dụ khi chúng bị lỗi riêng lẻ (không phải trong loạt) có thể sửa được sau này, không cần thiết phải tắt hoàn toàn máy móc, bạn có thể thiết kế một cơ chế cho phép  "đánh dấu" phần bị lỗi, cho vị trí dễ dàng; và sau đó sửa nó, do đó tránh phải dừng hoàn toàn máy và tiếp tục quá trình.

Sơ lược về các phương pháp điều khiển hệ thống
Sơ lược về các phương pháp điều khiển hệ thống

Thứ hai là phương pháp cảnh báo: Loại phương pháp này cảnh báo cho công nhân về những bất thường đã xảy ra, thu hút sự chú ý của họ bằng hệ thống báo động. Nếu công nhân không nhận thấy dấu hiệu cảnh báo, lỗi sẽ tiếp tục xảy ra, vì vậy loại phương pháp này có chức năng điều tiết kém mạnh mẽ hơn so với phương pháp kiểm soát. Trong mọi tình huống, các phương pháp kiểm soát có hiệu quả hơn nhiều so với các phương pháp cảnh báo, vì vậy các phương pháp kiểm soát nên được sử dụng càng nhiều càng tốt.

Việc làm công nhân sản xuất

2.2. Phân loại phương pháp Poka-yoke

Ngoài ra, chúng ta có thể phân loại các phương pháp Poka-yoke như sau: 

- Phương pháp liên hệ. Chúng là các phương pháp trong đó một thiết bị nhạy cảm phát hiện các bất thường ở lớp hoàn thiện hoặc kích thước của bộ phận, trong đó có thể có hoặc không có sự tiếp xúc giữa thiết bị và sản phẩm. 

- Phương pháp giá trị cố định. Với phương pháp này, các bất thường được phát hiện bằng cách kiểm tra một số chuyển động cụ thể, trong trường hợp các thao tác phải được lặp lại một số lần được xác định trước.

Phân loại phương pháp Poka-yoke
Phân loại phương pháp Poka-yoke

- Phương pháp chuyển động bước. Đây là những phương pháp trong đó các bất thường được phát hiện bằng cách kiểm tra lỗi trong các chuyển động tiêu chuẩn nơi các thao tác được thực hiện với các chuyển động được xác định trước. Phương pháp cực kỳ hiệu quả này có phạm vi ứng dụng rộng rãi và khả năng sử dụng nó nên được xem xét bất cứ khi nào việc triển khai thiết bị Poka-Yoke đang được lên kế hoạch.

Với hệ thống sản xuất linh hoạt giúp dây chuyền thay đổi phù hợp khi sản xuất sản phẩm với nhiều yêu cầu khác nhau. Khi kết hợp thiết bị Poka Yoke sẽ giúp ngăn chặn tình trạng lỗi. Các nhà quản lý thường xuyên kiểm soát quá trình thống kê để phòng tránh các rủi ro làm bớt đi tính thay đổi, chênh lệch khi có sự thay đổi bất ngờ.

Xem thêm: Tiêu chuẩn CE là gì? Những điều thú vị về tiêu chuẩn CE và dấu CE

3. Những nghiên cứu liên quan đến phương pháp Poka-yoke bạn nên biết

Poka-yoke là một kỹ thuật chất lượng được phát triển bởi kỹ sư người Nhật Shigeo Shingo vào những năm 1960, có nghĩa là "bằng chứng lỗi". Ý tưởng chính là tạo ra một quy trình mà những sai lầm là không thể thực hiện được. Mục đích của Poka-yoke là loại bỏ các khiếm khuyết trong sản phẩm bằng cách ngăn chặn hoặc sửa chữa các lỗi xảy ra càng sớm càng tốt. 

Shigeo Shingo - cha đẻ của phương pháp Poka-yoke này là một chuyên gia về các quy trình kiểm soát thống kê trong những năm 1950, nhưng đã thất vọng khi nhận ra rằng theo cách này, anh ta không bao giờ có thể giảm các khiếm khuyết trong quy trình của mình xuống không. Lấy mẫu thống kê ngụ ý rằng một số sản phẩm không được xem xét, do đó, một tỷ lệ lỗi nhất định sẽ luôn đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

Thiết bị Poka-yoke là bất kỳ cơ chế nào giúp ngăn ngừa lỗi trước khi chúng xảy ra hoặc làm cho chúng quá rõ ràng để nhân viên chú ý và sửa chữa kịp thời. Hệ thống Poka-yoke, hoặc không có lỗi, là các phương pháp để ngăn chặn lỗi của con người trở thành lỗi trong sản phẩm cuối cùng. Việc thực hành hệ thống Poka-yoke được thực hiện thường xuyên hơn trong cộng đồng sản xuất để làm phong phú chất lượng sản phẩm, ngăn ngừa lỗi trên dây chuyền sản xuất. Các sản phẩm được sản xuất theo kế hoạch sản xuất và để đảm bảo cho hiệu quả cao, không bị mất thời gian do sự cố thì thiết bị phát hiện lỗi sẽ giúp ích trong trường hợp này.

Việc làm quản lý sản phẩm

Những nghiên cứu liên quan đến phương pháp Poka-yoke bạn nên biết
Những nghiên cứu liên quan đến phương pháp Poka-yoke bạn nên biết

Trong mọi trường hợp, có rất ít điểm trong việc kiểm tra sản phẩm ở cuối quy trình; Vì các khiếm khuyết được tạo ra trong quá trình, tất cả những gì đang được thực hiện là khám phá những khiếm khuyết đó. Thêm nhân lực trong quá trình kiểm tra không có nhiều ý nghĩa, bởi vì không có cách nào để giảm khuyết điểm mà không sử dụng các phương pháp trong các quy trình ngăn chặn lỗi xảy ra ở nơi đầu tiên. Để giảm thiểu khiếm khuyết trong các hoạt động sản xuất, khái niệm cơ bản nhất là nhận ra rằng các khiếm khuyết được tạo ra bởi công việc và điều duy nhất kiểm tra là phát hiện ra các khiếm khuyết.

Poka-Yoke là một từ tiếng Nhật được dịch là một cơ chế kiểm tra hoàn chỉnh. Poka-Yoke giúp người vận hành làm việc dễ dàng, đồng thời loại bỏ các vấn đề liên quan đến lỗi, an toàn, lỗi trong hoạt động mà không cần sự chú ý của người vận hành. Ngay cả khi người vận hành mắc lỗi, Poka-yoke sẽ ngăn ngừa lỗi hoặc dừng hoạt động. Do đó, chìa khóa để đạt được chất lượng 100% là ngăn ngừa lỗi từ nguồn và không cung cấp sản phẩm bị lỗi cho quy trình tiếp theo.Điều này sẽ giảm đáng kể thời gian kiểm tra vì thanh tra sẽ không phải mất thời gian kiểm tra các sản phẩm đã được bảo hành.

Để hưởng lợi từ ứng dụng Poka-Yoke, các ý tưởng Poka-yoke nên được chia sẻ bởi nhiều người, đặc biệt là trong số những người có hoạt động tương tự. Những ý tưởng này nên được phát triển không chỉ bởi những người trong nhà máy mà còn bởi những người trong khu vực thiết kế. Ý tưởng Poka-Yoke cũng nên được xem xét khi mua máy móc mới và kết hợp vào các thiết kế quy trình mới.

Cha đẻ của Poka-yoke đã từng đề xuất những giải pháp trong kiểm soát như sau: 

- Kiểm soát tại nguồn, gần nguồn của sự cố;  ví dụ, kết hợp các thiết bị giám sát phát hiện lỗi vật liệu hoặc xử lý các bất thường.

- Thiết lập các cơ chế điều khiển tấn công các vấn đề khác nhau, để người vận hành biết chắc chắn vấn đề nào cần loại bỏ và cách thực hiện với sự xáo trộn tối thiểu đối với hệ điều hành.

- Áp dụng cách tiếp cận từng bước với những tiến bộ ngắn, đơn giản hóa các hệ thống kiểm soát mà không làm mất đi tính khả thi về kinh tế.  Để sử dụng Poka-Yoke một cách hiệu quả, bạn cần nghiên cứu hiệu quả, các biến chứng công nghệ, các kỹ năng sẵn có và phương pháp làm việc rất chi tiết.

Những nghiên cứu liên quan đến phương pháp Poka-yoke bạn nên biết
Poka-Yoke

- Việc áp dụng các cải tiến không nên bị trì hoãn do các nghiên cứu quá mức. Mặc dù mục tiêu chính của hầu hết tất cả các nhà sản xuất là phù hợp với các thông số thiết kế và sản xuất, nhiều ý tưởng của Poka-Yoke có thể được áp dụng ngay khi các vấn đề được xác định với chi phí thấp hoặc miễn phí cho công ty. Poka-Yoke nhấn mạnh sự hợp tác liên ngành và là vũ khí chính để cải tiến liên tục, vì nó khuyến khích các hoạt động giải quyết vấn đề đang diễn ra.

Một hệ thống Poka-Yoke có hai chức năng: một là kiểm tra 100% các bộ phận được sản xuất, và thứ hai là nếu bất thường xảy ra, nó có thể đưa ra phản hồi và hành động khắc phục.  Tác động của phương pháp Poka-Yoke trong việc giảm khuyết tật sẽ phụ thuộc vào loại kiểm tra đang được thực hiện, hoặc: khi bắt đầu dòng, tự kiểm tra hoặc kiểm tra liên tục. Để thành công trong việc giảm lỗi trong hoạt động sản xuất, chúng ta phải hiểu rằng lỗi được tạo ra bởi công việc và bất kỳ kiểm tra nào cũng có thể phát hiện ra lỗi.

- Kiểm tra tiêu chí

-Kiểm tra thông tin

-Kiểm tra tại nguồn

Người tìm việc

Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ về khái niệm Poka-yoke là gì cùng những thông tin hữu ích cho mình. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý