Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những rắc rối khó tránh khỏi khi nhân viên là người nhà của bạn

Tác giả: Vũ Thoa

Ngày cập nhật: 17/08/2021

Bạn là một nhà lãnh đạo của một doanh nghiệp hay chính bạn là chủ doanh nghiệp, lúc đầu bạn muốn tạo điều kiện công ăn việc làm cho người nhà của bạn nên đã cân nhắc họ vào làm việc ở công ty của bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ có lúc gặp phải rắc rối khi nhân viên là người nhà.

Việc làm giám đốc điều hành

Tìm hiểu để xem bạn có thể gặp phải những vấn đề gì khi nhân viên cũng lại chính là người nhà của bạn.

1. Rắc rối bạn có thể gặp khi nhân viên là người nhà

Khi mới bắt đầu, con người ta chưa trải nghiệm, chưa từng được cảm nhận rõ ràng về một vấn đề nào đó thì sẽ không thể nào lường trước được hậu quả về sau. Đối với việc cân nhắc đưa người thân vào làm việc trở thành cấp dưới của mình trên bề nổi là việc làm tích cực và “nên” làm.

Rắc rối bạn có thể gặp khi nhân viên là người nhà
Rắc rối bạn có thể gặp khi nhân viên là người nhà

Thế nhưng, chỉ những người trải nghiệm điều đó rồi thì mới có thể định hình được rằng hóa ra việc này mang đến cho chúng ta nhiều rắc rối hơn những gì mà chúng ta nghĩ, ảnh hưởng đến tác phong công nghiệp, văn hoá doanh nghiệp, công ty.

Vậy thì, rõ ràng việc đưa người thân vào làm việc tại công ty, trở thành cấp dưới của mình là điều rất đáng ngưỡng mộ và cũng tạo được công ăn việc làm cho người thân của chúng ta, nhưng tại sao việc làm này lại ẩn chứa nhiều rủi ro đến vậy?

Tìm hiểu thêm: Bí quyết lãnh đạo

1.1. Nảy sinh tâm lý cả nể

Lúc đầu chúng ta thường sẽ nghĩ rằng, đưa người nhà vào làm việc, trở thành cấp dưới thì sẽ dễ dàng nói chuyện, dễ bảo hơn những người nhân viên khác không có mối quan hệ gì.

Tuy nhiên, có những mối quan hệ trong gia đình mà khiến cho chúng ta ái ngại, thường nảy sinh tâm lý cả nể. Chính vì thế, khi bản thân người thân của bạn mắc phải lỗi sai mà bạn lại cả nể, ngần ngại việc góp ý trong công việc, dễ dàng cho qua hết lỗi này đến lỗi khác sẽ khiến cho những sai lầm đó càng ngày càng nhiều hơn.

Chúng ta lại chẳng thể nào nói ra được, chẳng thể nào trực tiếp góp ý, nếu có góp ý thì lại sợ ảnh hưởng tới tâm lý của đối phương, sợ làm mất lòng, sợ đối phương suy nghĩ theo hướng tiêu cực.

Nảy sinh tâm lý cả nể khi nhân viên là người nhà
Nảy sinh tâm lý cả nể khi nhân viên là người nhà

Vậy là, mọi vấn đề lại bị “im lìm” một cách vô cùng ái ngại, vấn đề không được giải quyết một cách triệt để gây ảnh hưởng tới công việc, đồng thời làm mất đi tính chất công tư phân minh của công việc.

Đừng bỏ qua: Kỹ năng ứng xử văn phòng

1.2. Dễ gây bất mãn trong nội bộ công ty

Thường thì những người là người nhà của sếp, của các cấp lãnh đạo sẽ bị gán mác là được ưu ái, được làm việc nhớ vào mối quan hệ với người thân trong công ty. Chính vì thế, bạn và người nhà của bạn thường sẽ trở thành tâm điểm chú ý của mọi người, hay nói chính xác hơn thì bạn sẽ bị soi rất nhiều bởi các nhân viên của bạn.

Chỉ cần trước một vấn đề nào đó mà bạn không giải quyết rõ ràng thì ngay lập tức bạn sẽ bị quy chụp là bạn thiên vị người nhà của bạn, từ đó nảy sinh ra những bất đồng, sự bất mãn đối với chính bạn và người nhà của bạn.

Bất kể là quyết định gì từ bạn có liên quan tới người nhà bạn và quyền lợi của họ thì sẽ được coi là thiên viên, dẫn tới những vấn đề bất cập đáng lo ngại, tạo thành môi trường làm việc căng thẳng, bất hoà đối với cả bạn, người nhà của bạn và nhân viên.

Xem thêm: 4 điều quan trọng trong nghệ thuật dùng người của lãnh đạo

Dễ gây bất mãn trong nội bộ công ty
Dễ gây bất mãn trong nội bộ công ty

1.3. Dễ mang lại tâm lý tự mãn cho người nhà của bạn

Chính bởi vì bạn là người thân của họ, bạn lại là cấp trên của họ, là lãnh đạo của công ty, cho nên tâm lý ỷ lại có thể sẽ xảy ra. Nhiều người còn tự mãn với điều đó, họ thể hiện sự kiêu ngạo, coi thường những nhân viên khác, cũng như coi thường các quy tắc, văn hóa trong công ty.

Không chỉ có thể, vì điều này mà họ cũng sẽ không chịu nỗ lực trong công việc, nghĩ rằng đằng sau họ đã có bạn chống lưng, không cần phải cố gắng thì cũng không gặp ảnh hưởng gì.

Đọc thêm: Thái độ làm việc là gì? Yếu tố tạo nên thành công

1.4. Có thể bạn tự hủy hoại sự nghiệp của mình

Đôi khi, niềm tin bất diệt dành cho người nhà lại chính là thứ vũ khí đâm ngược lại bạn. Với tâm lý đã là anh em họ hàng, ruột thịt trong nhà thì sẽ tương trợ nhau trong công việc, nên bạn dễ dàng chia sẻ những vấn đề có liên quan tới công việc, ngay cả những vấn đề quan trọng cho họ nghe.

Có nhiều trường hợp chỉ vì thứ niềm tin bất diệt ấy mà tự hại mình, tự hủy hoại đi tiền độ đang sáng lạn của mình. Nhiều người có tâm địa, có mục đích xấu nhòm ngó vị trí của bạn, không ngại ngần là người nhà mà họ sẵn sàng lập kế hoạch để lập đổ bạn.

Ngoài những rắc rối đó, trên thực tế sẽ còn vô số kể những rắc rối khác mà bạn mắc phải khi bạn cất nhắc người nhà của bạn vào làm việc trong công ty. Do đó, trước khi đưa ra quyết định thì tốt nhất bạn nên dành thời gian suy nghĩ, cân nhắc mặt lợi và hại của nó để có quyết định sáng suốt.

Xem thêm: Sếp không vui khi nhân viên đi làm thêm

Có thể bạn tự hủy hoại sự nghiệp của mình
Có thể bạn tự hủy hoại sự nghiệp của mình

2. Một vài lưu ý khi bạn có ý định tuyển nhân viên là người nhà

Cất nhắc người nhà vào làm việc và trở thành cấp dưới, bạn cần phải cân nhắc thật kỹ. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn khi bạn có ý định đưa bất cứ ai là người thân của bạn vào làm việc.

Tuyển dụng hấp dẫn: Việc làm Quản lý điều hành

2.1. Hãy cân nhắc, suy nghĩ cho kỹ

Bạn tuyển dụng người nhà vào làm việc trong hoàn cảnh vì muốn giúp người thân của bạn có một công ăn việc làm là điều đáng e ngại, sớm muộn gì bạn cũng sẽ gặp vấn đề.

Bên cạnh đó, bạn cũng không đảm bảo được rằng người nhà của bạn có đáp ứng được yêu cầu của công việc hay không. Khi đó, bạn cần đứng trên phương diện của một nhà quản lý khi tuyển dụng nhân sự, điều mà mỗi doanh nghiệp mong muốn ở bản thân là gì?

Bạn cũng hãy hết sức cân nhắc về vấn đề năng lực, đảm bảo người bạn tuyển phải có năng lực, có kỹ năng chuyên môn, có kinh nghiệm… đủ để đáp ứng cho công việc.

Xem thêm: Văn hoá doanh nghiệp Hàn Quốc

Một vài lưu ý khi bạn có ý định tuyển nhân viên là người nhà
Một vài lưu ý khi bạn có ý định tuyển nhân viên là người nhà

2.2. Bạn hãy đặt kỳ vọng vào người đó

Bạn hãy tổ chức cuộc họp toàn thể nhân viên của bạn, trong đó có cả người nhà của bạn. Hãy nói cho họ viết về những trách nhiệm mà họ phải đảm nhận trong công việc là gì, hãy nêu ra những kỳ vọng của bạn đối với họ, bất kể là nhân viên nào cũng vậy.

Khi bạn đối diện với người thân của bạn ở công ty với cương vị là một lãnh đạo, còn người đó là nhân viên thì bạn sẽ dễ dàng giải quyết được các vấn đề hơn.

Điều đó cũng sẽ cho thấy quan điểm rõ ràng của bạn về vấn đề công việc, bạn không lợi dụng họ và họ cũng không thể dựa vào bạn để có được lợi ích gì bất khả quan trong công việc.

Xem thêm: Thẳng thắn là gì? Bạn là người thẳng thắn thì sẽ ra sao?

2.3. Hãy thẳng thắn, cương trực trong mọi vấn đề

Nếu như bạn dẫn người nhà vào làm việc trong công ty bạn, hãy cho nhân viên khác biết điều đó. Sự giấu giếm đôi khi khiến người ta hiểu sai vấn đề một cách nghiêm trọng hơn.

Bạn hãy thẳng thắn mà chia sẻ với nhân viên, đồng thời đối đáp với họ và người nhà của bạn như nhau, trên cương vị là một vị lãnh đạo đối với nhân viên của mình để tạo một môi trường làm việc lý tưởng, không khí trong văn phòng, nơi làm việc được giải toả cũng như khiên cho nhân viên tin tưởng, thông cảm cho bạn và người nhà của bạn hơn.

Bạn hãy là một nhà lãnh đạo thẳng thắn và cương trực
Bạn hãy là một nhà lãnh đạo thẳng thắn và cương trực

Ngoài ra thì còn vô số kinh nghiệm để bạn giải quyết vấn đề khi nhân viên là người nhà. Để tạo ra hiệu quả trong công việc thì bạn hãy luôn là một nhà lãnh đạo công minh, công tư rõ ràng, tác phong lãnh đạo nghiêm chỉnh để cấp dưới của bạn nể phục.

Nên tuyển dụng nhân viên có tâm hay có tài?

Cũng thông qua nội dung bài viết dưới đây thì chúng ta có thể khai thác thêm khía cạnh về việc tuyển dụng nhân sự, thông qua bài viết nên tuyển dụng nhân viên có tâm hay có tài dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.

Nên tuyển dụng nhân viên có tâm hay có tài

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý