Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Tổng hợp thông tin] Giải mã thuật ngữ: Talent management là gì?

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Ngày cập nhật: 12/08/2021

Mỗi nhân sự dù cấp bậc lớn hay nhỏ đều đóng góp sức lực và chất xám cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp, là một mắt xích không thể thiếu giúp bộ máy doanh nghiệp vận hành trơn tru và đạt được thành công trong lĩnh vực đã chọn. Talent management tuy là thuật ngữ mới mẻ nhưng hiện đang dần trở nên quen thuộc trong quá trình quản trị nhân sự. Vậy talent management là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Việc làm nhân sự

1. Giải mã: Talent management là gì? 

Trước tiên, timviec365.vn sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu nghĩa tiếng Việt của thuật ngữ trên nhé. 

1.1. Định nghĩa talent management

Theo những báo cáo sơ bộ, mỗi năm có đến hơn 1500 tiến sĩ, 36000 thạc sĩ cùng hơn 200000 cử nhân tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục chính quy. Việc đại trà hóa các cấp giáo dục bậc cao đã giúp phổ cập tri thức đến đông đảo tầng lớp trong xã hội, tuy nhiên cũng mang lại những hạn chế nhất định khi doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi chọn lọc và tìm kiếm nhân sự. 

Định nghĩa talent management
Định nghĩa talent management

Talent management được hiểu là công tác quản trị tài năng, là phương pháp quản trị nhân lực đã và đang phổ biến tại nhiều nước phát triển và đang dần được du nhập về nước ta. Hiểu một cách đơn giản, hoạt động quản trị tài năng là cách tổ chức, doanh nghiệp đãi ngộ, quản lý những nhân sự làm việc có chất lượng, đem lại lợi ích cho công ty với thái động tôn trọng và minh bạch trong khen thưởng xử phạt để chọn lọc cũng như giữ chân được nhân tài nhằm bảo vệ sự vững mạnh cho tổ chức. Bên cạnh các hoạt động quản lý điều hành mang tính cốt lõi quản trị tài năng nói riêng và quản trị nhân sự nói chung là một yếu tốt then chốt đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

1.2. Nhân sự như thế nào được coi là “talent”? 

“Talent” là thuật ngữ quen thuộc đối với các ngành nghề thuộc lĩnh vực nghệ thuật. Các “talent” thường được hiểu là những tài năng trong các lĩnh vực như hội họa, âm nhạc… Hiện vẫn còn nhiều tranh cãi về định nghĩa của “talent”, tuy nhiên “talent” trong thuật ngữ quản trị tài năng nghĩa là các nhân tài - nhân viên có thành tích làm việc cao, đem lại những nguồn lợi lớn cho doanh nghiệp. Giữa những biến động và thanh đổi khôn lường đến từ yếu tố ngoại cảnh, họ vẫn giữ được thái độ tốt cũng như ứng xử linh hoạt trước những thay đổi phức tạp và tình huống nhạy cảm. Những nhân tài trong công ty không chỉ hoàn thành nhiệm vụ được giao mà còn không ngại đóng góp, lên tiếng vì lợi ích của công ty cũng như gánh vác trọng trách. 

2. Talent management trong hoạt động quản trị nhân lực

Tiếp theo, timviec365.vn sẽ cùng bạn giải mã chiến lược talent management trong các hoạt động của doanh nghiệp. 

2.1. Vai trò của talent management với doanh nghiệp

Có thể nói, một doanh nghiệp giỏi được cấu thành từ những nhân sự giỏi. Năng lực của nhân sự sẽ tỷ lệ thuận với sự phát triển của doanh nghiệp. 

Vai trò của talent management với doanh nghiệp
Vai trò của talent management với doanh nghiệp

Theo những báo cáo từ các cơ quan kiểm toán, doanh nghiệp sẽ có doanh thu cao hơn đến 18% khi thực hiện hiệu quả hoạt động quản trị tài năng. Tại các nước đang phát triển như Việt Nam, sự lão hóa và tỷ lệ hưu trí của các lao động trong thời đại cũ không còn là trở ngại khi các doanh nghiệp đang dần nắm được chiến lược quản trị tài năng với những đãi ngộ phù hợp năng lực của nhân sự. 

Nền công nghiệp hàng hóa càng phát triển khiến lực lượng lao động dần đa dạng ở các cấp khi nhịp độ làm việc tăng mạnh hơn, áp lực công việc đối với nhiều các nhân sự cấp cao cấp trung ngày một lớn. Khi doanh nghiệp có công tác khen thưởng và đãi ngộ hợp lý, nhân sự sẽ có thái độ làm việc tận tâm và trung thành với doanh nghiệp hơn. Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng sẽ nhận được đánh giá tích cực trên thị trường tuyển dụng hiện đại. 

2.2. Vai trò của talent management với người lao động

Không cần nói nhiều chúng ta cũng có thể hình dung được chiến lược quản trị tài năng sẽ đem lại những lợi ích to lớn đối với người lao động - những nhân sự trực tiếp đóng góp chất xám cho tổ chức. 

Vai trò của talent management với người lao động
Vai trò của talent management với người lao động

Tuy nhiên, để được nhận những đãi ngộ từ doanh nghiệp, yêu cầu đối với nhân sự cũng sẽ cao hơn đòi hỏi họ phải có thái độ tự giác trau dồi và rèn luyện năng lực bản thân. Dựa trên những dự án, công việc được giao phó cũng như thái độ của cá nhân nhân sự trong công việc và những đồng nghiệp, lãnh đạo có đưa ra những quyết định về đãi ngộ. Một nhân sự giỏi không có nghĩa nhân sự đấy sẽ phù hợp với văn hóa làm việc của doanh nghiệp. Mỗi cá nhân sẽ có trải nghiệm cũng như dựa trên cảm nhận của bản thân để quyết định có gắn bó với doanh nghiệp và tổ chức cũng như công việc thực tế hay không. 

Việc làm hành chính văn phòng

3. Những điểm cần lưu ý trong quá trình hoạch định chiến lược talent management

Bên cạnh những thông tin nêu trên, chiến lược talent management cũng có một số thông tin cần lưu ý sau. 

3.1. Đào tạo hay tuyển dụng talent? 

Mỗi doanh nghiệp với văn hóa riêng có quy mô và khả năng nhất định. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đứng giữa câu hỏi: nhân tài nên được chính doanh nghiệp đào tạo hay tuyển dụng khi đã có thâm niên làm việc tại tổ chức khác? 

Đào tạo hay tuyển dụng talent?
Đào tạo hay tuyển dụng talent? 

Đối với nhiều quan điểm quản trị, việc nhân tài được tổ chức đặt nền móng và đào tạo từ thái độ làm việc đến chuyên môn công việc sẽ được cất nhắc và nhận được sự ưu ái hơn từ cấp quản lý. Nhưng bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc chú tâm đào tạo nhân tài trong doanh nghiệp sẽ chỉ tạo ra những nhân sự không đa dạng trong chuyên môn cũng như thiếu kỹ năng tổng hợp. Những nhân sự có năng lực đã được kiểm chứng trong quá trình làm việc sẽ đem lại cho doanh nghiệp một luồng gió mới cũng như giúp doanh nghiệp vơi bớt nỗi lo chảy máu chất xám khi chỉ tập trung đào tạo các nhân sự có sẵn.

Có thể nói, đào tạo hay tuyển dụng nhân tài cần gắn liền với công tác nhân sự và cân nhắc về tính phù hợp trong doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nên có cái nhìn khách quan và toàn cảnh hơn trong quá trình quản trị tài năng để chiến lược này đạt được hiệu quả cao nhất. 

3.2. 5 bước trong quá trình xây dựng talent management

Nhiều doanh nghiệp tuy triển khai chiến lược quản trị tài năng nhưng không chú trọng đến quá trình mà chỉ tập trung vào kết quả đối với năng suất hoạt động. Tuy nhiên, chiến lược quản trị nhân tài cần phải được chăm chút từ gốc đến ngọn mới đạt được thành tựu trong công cuộc quản trị nhân sự. 5 bước trong quá trình triển khai quản trị tài năng bao gồm:

5 bước trong quá trình xây dựng talent management
5 bước trong quá trình xây dựng talent management

- Attract: thu hút nhân sự

- Hire: tuyển dụng/ chiêu mộ nhân sự

- Develop: phát triển nhân sự

- Train: đào tạo nhân sự 

- Retain: duy trì nhân sự

Xem thêm: Việc làm trưởng phòng nhân sự vị trí hiểu về nhân sự, hiểu mong muốn nguyện vọng của nhân sự, nhận định được nhân sự tài năng, cống hiến hết mình cho công ty, doanh nghiệp

3.3. Ma trận 9 ô trong quá trình chọn lọc và phát triển tài năng

Để chọn lọc những nhân sự được đánh giá tài năng trong doanh nghiệp, ban lãnh đạo và đội ngũ nhân sự cần có cái nhìn khách quan và đưa ra những tiêu chuẩn nhất định. Để những tiêu chuẩn này không mơ hồ, chung chung gây khó khăn và hạn chế nhân sự các doanh nghiệp nên áp dụng ma trận 9 ô: 

Ma trận 9 ô trong quá trình chọn lọc và phát triển tài năng
Ma trận 9 ô trong quá trình chọn lọc và phát triển tài năng

- Ngôi sao sáng: nhân sự làm việc có năng lực cao, hiệu suất làm việc lớn

- Ngôi sao đang lên: nhân sự làm việc có năng lực cao nhưng hiệu suất làm việc chỉ ở mức trung bình

- Ngôi sao tiềm năng: nhân sự làm việc có năng lực cao nhưng hiệu suất thấp

- Thành viên quan trọng: nhân sự làm việc có năng lực tầm trung nhưng hiệu suất cao

- Thành viên cốt lõi: nhân sự làm việc có năng lực và hiệu suất tầm trung

- Thành viên chưa tích tích: nhân sự làm việc có năng lực tầm trung nhưng hiệu suất làm việc kém

- Thành viên đáng tin cậy: nhân sự làm việc có năng lực kém nhưng hiệu suất cao

- Thành viên nỗ lực: nhân sự làm việc có năng lực kém, hiệu suất trung bình

- Thành viên cần chú ý: nhân sự làm việc có năng lực và hiệu suất đều thấp

Có thể thấy, talent management là một chiến lược quản trị nhân sự hiện đại và mang lại những lợi ích thực tế cho không chỉ doanh nghiệp mà cả người lao động. Mong rằng với bài viết trên, đội ngũ timviec365.vn đã giúp bạn đọc giải mã thuật ngữ talent management là gì cũng như hiểu thêm về chiến lược quản trị nhân sự này. Cùng khám phá thêm nhiều bài viết khác với những chủ đề đặc sắc hơn qua trang blog của chúng tôi nhé.

Phòng tổng hợp tiếng Anh là gì?

Phòng tổng hợp là một trong những phòng ban không thể thiếu trong doanh nghiệp. Vậy phòng tổng hợp tiếng Anh là gì? Phòng ban này nắm giữ nhiệm vụ nào trong doanh nghiệp? Hãy để bài viết sau giải đáp cho bạn nhé.

Phòng tổng hợp tiếng Anh là gì? 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý