Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Telco là gì? một cuộc chiến giữa các phần mềm công nghệ

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Telco dường như là một chủ đề được bàn tán sôi nổi tại nhiều tọa đàm cũng như các cuộc hội thảo, có thể coi đây là một sự hợp tác của 2 nhà cung cấp về mặt nội dung là Content Provider – CP và dừng như những nhà mạng này vẫn đang tiềm ẩn những vấn đề nào đó khó khăn trong việc giải quyết, và nó sẽ dẫn tới việc hệ lụy xấu tới nền công nghiệp nội dung số. Vậy khái niệm telco là gì, hãy cùng tìm hiểu nhé.

 

1. Telco là gì?

Như đã nói ở trên thì Telco là một sự hợp tác của 2 nhà cung cấp nội dung là Content Provider – CP trong một nền công nhiệp thông tin. Nhưng nó là một mô hình kinh doanh - business model trong thế hệ số.

Nhưng nó diễn ra nhanh hơn nhiều so với chúng ta nghĩ, cho dù đó là thời gian để thay đổi thiết kế sản phẩm hoặc các khái niệm như Internet of Things, hoặc các mô hình thay đổi như dịch vụ. Một số thậm chí đã ước tính rằng một mô hình kinh doanh doanh nghiệp tiêu chuẩn thay đổi cứ sau hai đến ba năm. Nguồn doanh thu chính có thể giữ nguyên, nhưng kế hoạch, hoạch định cơ bản cho biết nguồn doanh thu thay đổi về cơ bản cứ sau 7 quý.

Chủ yếu là một ngành công nghiệp định hướng sản phẩm, chúng tôi thấy sự thay đổi này xảy ra trong telco bây giờ. Khi các thiết bị trở nên đắt hơn đối với một người tiêu dùng trung bình, telco phục vụ cho đối tượng tích hợp bằng cách cung cấp tài chính. Đó là một phần của mô hình dịch vụ theo đúng nghĩa của nó: một sản phẩm (điện thoại) được hỗ trợ bởi một dịch vụ (tài chính để bạn có thể mua điện thoại trong một khoảng thời gian).

Telco là gì

Tài chính có ý nghĩa như một nguồn doanh thu mới cho các công ty viễn thông, nhưng nó cũng mở ra một số thách thức mới - cụ thể là, nếu bạn không phải là tổ chức cho vay trước đây, làm thế nào để bạn đưa ra quyết định về tài chính và tín dụng của những người tiêu dùng khác nhau? Nếu họ có lịch sử tín dụng không tồn tại thì sao? Sau đó thì sao?

Có một sự thay đổi nhẹ về việc telco sang điều khiển dữ liệu. Vậy dữ liệu được thay thế ở đây là gì. Đừng lo lắng: nó không giống như "sự thật thay thế."

1.1. Dữ liệu thay thế là gì?

Định nghĩa đơn giản nhất: thông tin không được tìm thấy trong các tệp được duy trì bởi ba cơ quan báo cáo tín dụng chính. Ví dụ: một số thành phần không được lưu trong các tệp CRA chính bao gồm:

  • Công ty viễn thông.
  • Thông tin tiện ích.
  • Thông tin hồ sơ tài sản.
  • Dấu chân phương tiện truyền thông xã hội.

Dữ liệu thay thế thực sự là một lát cắt lớn hơn nhiều so với bạn nghĩ. Có, 190 triệu người Mỹ có điểm FICO và đó là phần lớn. Nhưng hãy xem xét điều này: 28 triệu người Mỹ đã nghỉ hưu, tín dụng mới hoặc mất quyền truy cập vào tín dụng - và 25 triệu không có hồ sơ của phòng tín dụng. Cũng có nhiều hơn: trong khi 92% người Mỹ có điện thoại di động, chỉ có 2,5% hồ sơ của phòng tín dụng tiêu dùng có thông tin telco. Điều này cũng tương tự với các tiện ích: 60% cư dân Hoa Kỳ trả tiền cho các tiện ích, nhưng chỉ 2,4% các tệp có thông tin này.

Telco, tiện ích và thông tin cho thuê / tài sản thường rất biểu thị cho sự tin cậy tín dụng nhưng chỉ không được theo dõi ở các cấp độ thông thường.

>> Xem thêm: Lạm phát là gì

1.2. Làm thế nào để bạn kéo dữ liệu thay thế

Bạn lấy phần lớn thông qua các nguồn dữ liệu hồ sơ công khai, mặc dù bạn cũng có thể tìm kiếm hồ sơ truyền thông xã hội của mọi người.

Mặc dù phương tiện truyền thông xã hội không phải là mối tương quan trực tiếp với độ tin cậy tín dụng, nhưng nó có thể cho bạn ý tưởng về các hoạt động và thói quen của người đó, đặc biệt là xung quanh việc đăng ký. Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều công ty nhúng vào Facebook, Twitter, Google, Instagram, v.v. liên quan đến việc mua ngay lập tức (nghĩ nút "Mua ngay"), sẽ có nhiều thông tin tài chính gắn liền với tài khoản truyền thông xã hội của mọi người.

Khái niệm này vẫn đang được mở rộng ở Mỹ, nhưng một trong những lĩnh vực tăng trưởng ban đầu của dữ liệu thay thế là Indonesia, đôi khi được coi là "thủ đô Twitter của thế giới". Có 78 triệu người dùng Internet đang hoạt động ở Indonesia, với phía bắc là 50 triệu trên cả Facebook và Twitter. Bạn sẽ không tìm thấy thông tin hồ sơ trong các phương pháp cho vay thông thường, nhưng nó vẫn có giá trị cao. Hoặc là nó?

>> Xem thêm: Social listening tool là gì

1.3. Dữ liệu thay thế liệu có hoạt động

Nói một cách dí dỏm: trong một nghiên cứu nơi những người cho vay tự động quyết định sử dụng dữ liệu thay thế trong quy trình ra quyết định của họ, 40% những người bị từ chối thông qua "không có tệp" và 30% những người bị từ chối thông qua "tệp mỏng" được phát hiện có điểm đáng tin cậy khi bạn đã xem xét các nguồn dữ liệu thay thế này.

Đây có phải là một trường hợp "không phải ai cũng ở trên lưới?" Vâng, đó là một phần của nó. Phần khác là sự tồn tại của con người không bị trì trệ. Chúng tôi đã thực hiện mọi thứ một cách rất lâu khi đánh giá độ tin cậy tín dụng, nhưng thế giới đã thay đổi đáng kể và chúng tôi có quyền truy cập vào nhiều, nhiều thông tin hơn. Chúng ta không nên sử dụng nó để đưa ra quyết định tốt hơn?

2. Cạm bẫy mà telco cần tránh

Có thể như bạn đang nghĩ đến chuyện sẽ di chuyển một vài doanh nghiệp dù là doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sme, doanh nghiệp thương mại, và dường như bạn đang thấy đó là một xu hướng đang phát triển nhất hiện nay vì với hơn 65% doanh nghiệp ngày nay và chỉ tính riêng ở Hoa kỳ là đang dùng đám mây trong số có khả năng. Điện toán đám mây sẽ là một trong những cách có thể tiết kiệm và tăng hiệu suất của ứng dụng của bạn. Nhưng trong quá trình chuyển đổi như thế này, không phải lúc nào nó cũng liền mạch. Cho dù bạn có là người tiêu dùng cá nhân hay bạn là chủ của một doanh nghiệp, thì sẽ có một số yếu tố cần lưu ý, từ những việc chọn đúng nhà cung cấp đám mây telco đến tìm các hệ thống quản lý sao cho thật phù hợp với những nhu cầu của mình...

Việc làm it phần mềm

>> Xem thêm: Ecommerce là gì

Telco la gì

3. Vì sao phải "hạ cố"?

Trong những năm phát triển "vàng" của ngành thông tin di động Việt Nam, có lẽ ít CP nào dám… hi vọng một ngày nào đó các nhà mạng doanh thu mỗi năm vài chục ngàn tỉ đồng và lợi nhuận ròng cũng từ vài ngàn tỉ đồng trở lên lại chìa bàn tay đầy thiện chí ra mời họ ngồi bàn hướng hợp tác làm ăn. Ngay cả trong khoảng thời gian từ năm 2008 – 2010 khi thế giới chìm sâu vào khủng hoảng kinh tế và Việt Nam cũng dần bị ảnh hưởng nặng nề, thì riêng các nhà mạng vẫn tăng trưởng băng băng, đến mức được xem là hiện tượng "tăng trưởng ngoạn mục ngược dòng khủng hoảng". Và có lẽ, chính nhà mạng khi ấy cũng không nghĩ rằng có một ngày họ phải thay đổi không chỉ từ tư duy mà đến cả hành động trong việc hợp tác với các CP.

Bây giờ thì nhà mạng đã phải thay đổi… Việc 2 trong số 3 nhà mạng hàng đầu Việt Nam tổ chức hội nghị gặp gỡ các CP đã nói lên điều đó. Ngày 21/8/2014 tại Hà Nội, sự kiện Viettel Innovation, Viettel đã gặp gỡ hơn 100 nhà phát triển ứng dụng trong chủ đề "Ý tưởng sáng tạo và tiềm năng hợp tác". Trong hội nghị này, Viettel cho biết mức chia sẻ doanh thu theo tư duy hợp tác mới với CP có thể lên tới 60%, 70% và đặc biệt với các dịch vụ nội dung và giá trị gia tăng (VAS) khác biệt có thể chia sẻ doanh thu cho CP tới 90%. Sự kiện MobiFone VAS Day với thông điệp "kết nối giá trị tương lai" diễn ra ngày 28/10/2014 tại TP.HCM vốn là một thị trường sôi động số 1 Việt Nam, và cũng thuận cho MobiFone để tránh giẫm chân địa bàn với đối thủ đã làm trước đó. Với nhóm dịch vụ VAS trọng điểm (6 lĩnh vực), MobiFone áp dụng cơ chế hợp tác mở hoàn toàn và tỉ lệ chia sẻ doanh thu tối đa cũng lên đến 90% tương tự Viettel.

"Củ cà-rốt" chia sẻ tối đa 90% doanh thu mà nhà mạng đang chìa ra lần này tất nhiên cũng có kèm theo "cây gậy" các điều kiện nhưng nó không quá khắt khe. Việc công bố một cách công khai và rõ ràng các chính sách hợp tác từ nhà mạng khiến CP có thể hi vọng hạn chế bớt việc bị bộ máy của nhà mạng làm khó ngầm như trước đây.

Telco là gì

Không khó để lí giải vì sao nhà mạng lại chìa ra "củ cà-rốt" hấp dẫn thay vì thường chèn ép các CP về tỉ lệ ăn chia như trước. Từ năm 2011 trở lại đây, doanh thu từ các dịch vụ cơ bản của nhà mạng (thoại, SMS) không còn là trụ chống đỡ cho tăng trưởng nữa mà đang dần bão hòa, thậm chí còn bị các tiện ích thoại và tin nhắn miễn phí của ứng dụng OTT cạnh tranh làm cho suy giảm cả sản lượng và doanh thu. Doanh thu từ dịch vụ cơ bản suy giảm đã khép lại một giai đoạn "tăng trưởng vàng" của ngành thông tin di động Việt Nam. Giờ đây ngành này đang cần một lực đẩy mới để tạo ra giai đoạn "tăng trưởng vàng" thứ hai và đó không thể trông chờ vào gì khác hơn là dịch vụ VAS. Dịch vụ VAS đã và đang chiếm tỉ trọng ngày càng cao trong tổng doanh thu của nhà mạng nhưng chưa có sự đột phá từ giá trị nội dung, tính tiện ích cũng như đóng góp về doanh thu.

Trong mắt nhà mạng, nếu trước đây các CP chỉ là những kẻ sống kí sinh trên hệ thống mạng di động thì nay đã được trân trọng hơn với tư cách là đối tác, được kêu gọi hợp tác với những chính sách khuyến khích và ưu đãi nhất định. Muốn hay không thì nhà mạng cũng phải hiểu rằng, dù "mạnh vì gạo bạo vì tiền" đến đâu thì họ cũng không thể "một mình một chợ" phát triển thị trường dịch vụ VAS. Một cái đầu hay vài cái đầu không thể làm thay tất cả để tạo ra một thị trường dịch vụ VAS phong phú và đa dạng với nhiều tiện ích thiết thực phục vụ đời sống con người.

Hùng mạnh đến như các tập đoàn Intel, Qualcomm, Microsoft, Google, Apple… còn phải tổ chức hội nghị, diễn đàn các nhà phát triển, mời đối tác tới bàn bạc, góp ý khơi thông các vấn đề trong quan hệ hợp tác. Nhờ đó, những công nghệ lõi hay nền tảng mà họ phát kiến mới được duy trì sự phát triển trong đời sống và sự nghiệp kinh doanh được thúc đẩy tăng trưởng.

Viettel Innovation hay MobiFone VAS Day về bản chất là như nhau, là nơi qui tụ để trao đổi cùng phát triển, là chiếc cầu được nối nhịp quan hệ hợp tác giữa hai bên và cứ thêm mỗi đối tác là góp thêm một tay chèo giúp con thuyền Telco bơi nhanh trên thị trường, cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ VAS giúp tăng trưởng doanh thu.

Bài viết trên đã phần nào giải thích được cho các độc giả hiểu hơn về thắc mắc Telco là gì. Từ đó để độc giả xác định rõ hơn hường nghề nghiệp của mình. Timviec365.vn là một website chuyên đăng tin tuyển dụng, giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc tìm được cho mình công việc ưng ý. Chúc các bạn thành công với việc làm cntt của timviec365.vn.

Tìm việc làm online

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý