Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá thị phần là gì và công thức tính thị phần đầy đủ chi tiết

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Các doanh nghiệp đang kinh doanh trên thị trường hiện nay không thể thiếu được thị phần. Thị phần được hiểu là phần tiêu thụ sản phẩm trên thị trường của một doanh nghiệp nào đó. Vậy khái niệm thị phần là gì? Thị phần có vai trò thế nào đối với doanh nghiệp? Làm thế nào để tính được thị phần dễ dàng? Cùng timviec365.vn khám phá các thông tin về thị phần qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thị phần là gì và vai trò của thị phần trong nghiệp hiện nay

1.1. Thị phần là gì?

Thị phần (trong tiếng Anh là Market Share, hay còn được biết tới với tỷ trọng lý tưởng trong thị trường) là số phần trăm tiêu thụ các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang chiếm lĩnh trên thị trường.

Tìm hiểu về khái niệm thị phần
Tìm hiểu về khái niệm thị phần

Hoặc có thể hiểu thị phần là tổng số lượng sản phẩm  mà doanh nghiệp đó bán ra chia cho tổng số các sản phẩm mà doanh nghiệp đã tiêu thụ trên thị trường.

Thị phần luôn song song cùng thị trường, và là một phần của thị trường. Để thị phần có thể chiếm số lượng lớn trên thị trường và đạt đến kết quả mà doanh nghiệp mong muốn, thì doanh nghiệp cần đưa ra những chiến lược, hướng đi phù hợp trong quá trình khảo sát thị trường, và đặc biệt là khi doanh nghiệp đưa sản phẩm tiến vào thị trường mới.

Ví dụ: Công ty của bạn bán mặt hàng gấu bông, tổng thị phần gấu mà công ty bán ra là 200 con, trong đó bạn đã bán được 40 con. Vậy lúc này, có thể coi bạn đã chiếm được 20% thị phần gấu bông.

1.2. Tại sao cần phải xác định thị phần?

Khi doanh nghiệp xác định được thị phần, nhà quản lý sẽ nắm bắt và đánh giá được các khả năng cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp mình, qua đó đưa ra những giải pháp hợp lý và phù hợp.

Thị phần thể hiện khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp
Thị phần thể hiện khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

Một doanh nghiệp có thị phần trong mức đang phát triển đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có nguồn doanh thu tăng, đồng thời có thể tăng được khả năng cạnh tranh đối với những đối thủ khác trên thị trường.

- Khi doanh nghiệp chiếm được thị phần lớn ở trên thị trường thì được tạo điều kiện để doanh nghiệp đó có thể mở rộng được thị trường tiêu thụ sản phẩm và các quy mô hoạt động kinh doanh.

- Nếu doanh nghiệp xác định được thị phần ở mức thấp, thì đây cũng là cơ hội giúp doanh có thể xác định được đối thủ cạnh tranh của mình, từ đó biết được những ưu nhược điểm trong các chiến lược cạnh tranh của mình và các đặc điểm mà doanh nghiệp đang hướng đến thị trường.

- Mặc dù thị phần là yếu tố đánh giá sự phát triển trong doanh nghiệp, tuy nhiên không phải là yếu tố duy nhất.

Để có thể đánh giá được vị trí thị phần của doanh nghiệp trên thị trường, doanh nghiệp cần xét thêm nhiều yếu tố khác nhau như vấn đề rào cản hay tình trạng của thị trường vào thời điểm đó. Đồng thời, doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm quản lý kênh phân phối để dễ dàng xác định được thị phần.

2. Làm thế nào để có thể tính được thị phần?

2.1. Lưu ý trước khi tính thị phần

Trước khi tính thị phần, bạn cần nắm được một số lưu ý để có thể tính thị phần cho doanh nghiệp của mình chuẩn xác nhất.

Doanh nghiệp cần liên tục theo dõi thị phần trên thị trường
Doanh nghiệp cần liên tục theo dõi thị phần trên thị trường

2.1.1. Nghiên cứu thị trường

Để xác định thị trường hiệu quả, bạn cần nghiên cứu kỹ thị trường ngành của doanh nghiệp. Việc nghiên cứu thị trường giống như một dạng tài sản của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nắm được xu thế có thị trường và cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.

2.1.2. Thị phần đại diện tỷ lệ phần trăm doanh nghiệp

Thị phần là những con số đại diện cho tỷ lệ phần trăm của một doanh nghiệp, khi so sánh với tỷ lệ chung trong ngành hàng hoặc lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động. Con số tỷ lệ phần trăm này được tính trong một khoảng thời gian xác định. Thời gian tính tỷ lệ phần trăm có thể là theo tháng, theo quý hoặc theo năm.

2.1.3. Đơn vị tính đồng nhất và đồng thời điểm

Đơn vị tính của thị phần cần phải đồng thời điểm và đồng nhất với nhau. Chẳng hạn như bạn so sánh số lượng gấu bông bán được của doanh nghiệp với sản lượng gấu bông bán được của đối thủ (tính cùng một đơn vị) và trong cùng một khoảng thời gian.

Tất cả các số liệu tính thị phần đều nên chính xác hoặc gần như chính xác, giúp doanh nghiệp xác định được đúng nhất về quy mô doanh nghiệp so với lĩnh vực, ngành hàng và của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh.

Đơn vị tính của thị phần cần phải đồng thời điểm và đồng nhất
Đơn vị tính của thị phần cần phải đồng thời điểm và đồng nhất

2.2. Tổng hợp công thức xác định thị phần

Hiện nay, có nhiều cách để xác định được thị phần, tuy nhiên chúng đều xoay quanh những công thức dưới đây:

- Công thức đầu tiên: Thị phần = Tổng số doanh thu bán hàng của doanh nghiệp / Tổng số doanh thu của thị trường

- Công thức thứ hai: Thị phần = Tổng sản phẩm mà doanh nghiệp bán ra / Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường

- Công thức thứ ba: Thị phần tương đối = Tổng doanh số mà doanh nghiệp thu được trên thị trường / Tổng doanh số mà đối thủ cạnh thu được trên thị trường

- Công thức thứ tư: Thị phần tương đối = Tổng số sản phẩm mà doanh nghiệp bán ra / Tổng số sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh bán ra

Kết quả được tính như sau: 

- Nếu kết quả thị phần tương đối > 1, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh lớn so với đối thủ.

- Nếu kết quả thị phần tương đối = 1, thì doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh bằng với lợi thế đối thủ.

- Nếu thị phần tương đối của doanh nghiệp < 1, đối thủ có lợi thế cạnh tranh cao hơn doanh nghiệp.

Thị phần có thể được xác định theo nhiều cách khác nhau
Thị phần có thể được xác định theo nhiều cách khác nhau

3. Sử dụng mô hình BCG để có thể xác định được thị phần tăng trưởng

Vậy làm thế nào để xác định và tăng trưởng thị phần? Để có thể đánh giá đúng thị phần tăng trưởng của doanh nghiệp mình, nhiều nhà quản lý đã sử dụng ma trận là Boston được chia làm 4 ô, đó là: Ô Ngôi sao, ô Dấu hỏi, ô Bò sữa và ô Chó mực theo một hệ tọa độ trục tung chính là sự tăng trưởng sản lượng, doanh số và trục hoành chính là thị phần.

Nhóm Ngôi sao chính là nhóm mà doanh nghiệp cần đẩy mạnh tăng trưởng, bằng cách tập trung tối đa vào các nguồn lực Marketing để đảm bảo nhóm sản phẩm này có thể chiếm lĩnh được thị phần nhanh chóng trên thị trường, đồng thời đem lại doanh số bán hàng càng cao thì càng tốt. Đây chính là nhóm sản phẩm được thị trường vô cùng chào đón, do đó nếu bạn bỏ lỡ cơ hội và thời cơ, đối thủ của bạn sẽ nắm lấy cơ hội.

Sử dụng ma trận Boston để xác định thị phần doanh nghiệp
Sử dụng ma trận Boston để xác định thị phần doanh nghiệp

Nhóm Bò sữa chính là nhóm sản phẩm khó khăn trong việc tăng trưởng thêm, tuy nhiên thị phần vẫn tồn tại và mang lại nguồn thu đáng kể cho doanh nghiệp, do đó doanh nghiệp chỉ cần cung cấp vừa phải các nguồn lực để duy trì thị phần và hạn chế trong việc giảm thị phần.

Nhóm Chó mực chính là nhóm mà doanh nghiệp không nhận được lợi ích nữa, do đó doanh nghiệp nên dừng việc đầu tư tiền và nguồn lực vào việc marketing. Bạn cần phải loại bỏ được nhóm sản phẩm này càng nhanh càng tốt, tránh lãng phí tài nguyên và chi phí cần thiết như: bảo quản, tồn kho, đối soát, kiểm kê, quản lý,...

Nhóm Dấu hỏi chính là nhóm các sản phẩm mới, do đó cần đẩy mạnh việc marketing trong khoảng thời gian ngắn, tích cực theo dõi nhu cầu của thị trường và phân tích xem khách hàng có thật sự phản ứng tốt từ sản phẩm hay không, kênh marketing nào thực sự hiệu quả thì bạn mới nên tạo cơ sở để sản phẩm mới vào nhóm Ngôi sao, sau đó mới đẩy mạnh marketing. Các sản phẩm đã thử nhiều phương pháp marketing khác nhau hoặc không bán được thì cần đưa vào nhóm Chó mực để có thể loại bỏ nó.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm được khái niệm thị phần là gì, vai trò của thị phần và cách tính thị phần dễ dàng nhờ 4 công thức. Đồng thời, bạn nên sử dụng mô hình BCG để có thể nghiên cứu kỹ được thị trường, đánh giá được khả năng của đối thủ và biết được doanh nghiệp của mình đang ở vị trí nào. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng đưa ra các phương pháp và cách thức để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ra thị trường, nâng cao doanh số bán hàng.

Doanh thu và lợi nhuận

Doanh thu và lợi nhuận có khác nhau hay không và nếu có thì chúng khác nhau như thế nào? Theo dõi bài viết dưới đây để biết được cách phân biệt giữa doanh thu và lợi nhuận nhé!

Doanh thu và lợi nhuận

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý