Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thực trạng kho bãi ở Việt Nam hiện nay và giải pháp về vấn đề này

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 08 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Ở Việt Nam hiện nay, hầu hết các tỉnh thành đều có kho bãi nhằm đảm bảo lưu trữ, bảo quản hàng hóa, nguyên vật liệu, giúp đáp ứng các nhu cầu của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ. Hệ thống kho bãi của nước ta có đặc điểm riêng biệt và nhận được nhiều sự quan tâm. Vậy thực trạng kho bãi ở Việt Nam hiện nay ra sao? Khám phá các thông tin về đặc điểm, tình trạng và giải pháp dành cho kho bãi ở Việt Nam nhé!

1. Hệ thống kho bãi của Việt Nam có đặc điểm gì?

Bất chấp các biến động trên thị trường về nền kinh tế, nhu cầu kho bãi vẫn đang không ngừng tăng cao. Bởi các doanh nghiệp hầu hết đều đẩy mạnh các hoạt động sản xuất và cần có nhu cầu về sử dụng kho bãi. Bên cạnh đó, giá thuê kho bãi đang ngày càng tăng cao, từ 1,5 – 4% một năm.

Đặc điểm của hệ thống kho bãi ở Việt Nam
Đặc điểm của hệ thống kho bãi ở Việt Nam

Theo báo cáo do Bộ Công Thương đưa ra, hệ thống kho bãi ở nước ta không có sự phân bố đồng đều, các diện tích kho bãi tại trung tâm kinh tế phía Nam chiếm đến 70%. Đồng thời, thị trường logistic ở phía Nam cũng sôi động hơn khu vực phía Bắc, được kết nối sâu rộng giữa nhiều cảng biển, cảng thủy và đường cao tốc. Tỷ lệ kho trống tại miền Nam sẽ tăng cao nếu dịch vụ kho bãi ở đây ngày càng phát triển mạnh.

Trong đó, tại khu vực Hà Nội, các dịch vụ kho bãi và tình trạng lưu trữ hàng hóa chỉ tập trung chủ yếu tại ven biển thành phố Hải Phòng hay xung quanh Hà Nội. Tuy vậy, hệ thống kho bãi của miền Bắc đang tăng dần bởi nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư nước ngoài, tỷ lệ trống kho sẽ giảm và giá thuê kho sẽ tăng nếu nguồn cung cấp kho bãi vẫn hạn chế.

2. Thực trạng kho bãi ở Việt Nam hiện nay ra sao?

Nhìn chung, hệ thống kho bãi tại Việt Nam vẫn còn gặp phải tình trạng thiếu kho bãi do sự phân bố không đồng đều và thiếu nhân viên chuyên ngành.

2.1. Tình trạng thiếu kho bãi

Bạn có đang thắc mắc thực trạng kho bãi ở Việt Nam như thế nào hay không? Thực tế, nước ta đang thiếu kho bãi khá cao. Mặc dù ở khu vực phía Nam có nhiều kho bãi, nhưng các khu công nghiệp vẫn luôn cho thuê kho bãi với giá cao vì nhu cầu thuê đang ngày càng tăng. Vì vậy, quỹ đất thuê kho bãi dành cho các khu công nghiệp càng trở nên khan hiếm.

Tình trạng thiếu kho bãi vẫn diễn ra
Tình trạng thiếu kho bãi vẫn diễn ra

2.2. Tình trạng thiếu nhân viên có chuyên môn và kinh nghiệm

Nếu nhân viên không có kinh nghiệm, chuyên môn về kho bãi, tình trạng quản lý sẽ gặp nhiều khó khăn, cụ thể:

2.2.1. Khó khăn trong kiểm tra hàng hóa

Nếu doanh nghiệp có nhiều chủng loại hàng hóa khác nhau, các nhân viên không có kinh nghiệm sẽ có thể xảy ra sai sót dữ liệu trong quá trình kiểm tra hàng hóa.

Đồng thời, khi kiểm tra, các thông tin về tình trạng hàng hóa trong kho bãi sẽ ghi vào sổ hoặc trên các phần mềm quản lý vận tải hàng hóa. Khi đó, quá trình này sẽ diễn ra khá tốn thời gian và sai sót nếu nhân viên thiếu kinh nghiệm.

2.2.2. Kiểm soát số lượng tồn kho

Nhân viên cần phải kiểm soát số lượng hàng hóa tồn kho đều đặn, bởi nếu thường xuyên không thực hiện, quá trình bảo cáo có thể sẽ gặp trục trặc, khó khăn và tốn thời gian. Do đó, quá trình nhập hàng hóa vào kho bãi cần phải thực hiện 3 tháng, 6 tháng 1 lần để dễ dàng kiểm soát dữ liệu.

Nhân viên cần kiểm soát số lượng tồn kho đều đặn
Nhân viên cần kiểm soát số lượng tồn kho đều đặn

2.2.3. Quá trình sắp xếp hàng tại kho bãi

Nhân viên cần phải biết cách sắp xếp hàng hóa sao cho phù hợp, giúp quá trình kiểm soát hàng hóa dễ dàng và di chuyển thuận lợi hơn. Khi sắp xếp hàng hóa không hợp lý sẽ ảnh hưởng đến quá trình xuất kho, nhập kho và kiểm tra hàng hóa của doanh nghiệp.

Xem thêm: Tương lai ngành Logistics Việt Nam và xu hướng phát triển ngành này

3. Một số yếu tố tác động đến thực trạng kho bãi

Hệ thống kho bãi ở nước ta phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động logistic, quyết định đến việc có phát triển kho bãi hay không. Dưới đây là một số yếu tố tác động đến quy mô và sự phân bố của các kho bãi.

3.1. Điều kiện địa lý

Vị trí địa lý thuận lợi không chỉ dùng cho các ngành trong bất động sản mà còn dùng cho cả dịch vụ cho thuê kho bãi dùng để lưu trữ hàng hóa. Bởi lẽ, vị trí của kho bãi phải thuận lợi thì các hoạt động xuất nhập khẩu, luân chuyển hàng hóa, lưu kho hay vận chuyển đều dễ dàng.

Điều kiện địa lý tác động đến kho bãi
Điều kiện địa lý tác động đến kho bãi

3.2. Cơ sở hạ tầng

Khi có sự đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, bài bản sẽ giúp ngành logistic nói chung và dịch vụ kho bãi ngày càng phát triển mạnh. Bởi dịch vụ kho bãi chỉ tăng trưởng khi hệ thống giao thông đường biển, đường bộ, đường hàng không và đường sắt được đầu tư phát triển.

 3.3. Nguồn nhân lực

Chất lượng nhân lực ảnh hưởng rất lớn đến thực trạng kho bãi ở Việt Nam. Khi hệ thống nguồn nhân lực dồi dào, nhân viên có trình độ chuyên môn thì mới dễ dàng kiểm soát, vận hành quản lý kho bãi, từ đó hệ thống kho bãi mới có thể phát triển.

Để tạo nên một hệ thống kho bãi chuyên nghiệp và lưu trữ hàng hóa tại nước ta, các công tác quản lý kho, công tác an ninh, nhân viên vận hành kho, nhân viên vận chuyển, nhân viên xuất nhập hàng hóa,... đều quan trọng và cần thiết.

Nguồn nhân lực ảnh hưởng đến kho bãi
Nguồn nhân lực ảnh hưởng đến kho bãi

3.4. Thương mại điện tử và công nghệ thông tin phát triển mạnh

Thời đại ngày nay, chúng ta chịu sự tác động mạnh mẽ của internet trong cuộc sống. Đồng thời, người tiêu dùng ngày càng bận rộn và không có thời gian di chuyển nên ngày càng lựa chọn hình thức mua sắm trực tuyến. Từ đó, khả năng tiếp cận nguồn hàng hóa qua các trang thương mại điện tử trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Sự thay đổi của người tiêu dùng khiến doanh nghiệp thay đổi cách vận hành hàng hóa bằng việc tăng cường nhiều dịch vụ vận chuyển và kho vận, đảm bảo đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng. Và tất nhiên, dịch vụ kho bãi được hưởng lợi nhờ sự thay đổi này.

4. Giải pháp giải quyết thực trạng kho bãi ở Việt Nam

Để có thể khắc phục những khó khăn, tồn tại về dịch vụ kho bãi trong ngành logistics, doanh cần phải tham khảo các biện pháp dưới đây và đưa ra được giải pháp cho mình.

4.1. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên quản lý kho bãi chuyên nghiệp

Việc quản lý kho hàng và kho phải không phải là điều dễ dàng mà ngày một ngày hai có thể làm được. Bởi cần có đội ngũ quản lý có chuyên môn trong quản lý hàng hóa, giúp kho bãi hoạt động hiệu quả và vận hành trơn tru.

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên quản lý kho bãi chuyên nghiệp
Tuyển dụng và đào tạo nhân viên quản lý kho bãi chuyên nghiệp

Vậy nên, doanh nghiệp nên có kế hoạch tuyển dụng, đào tạo đội ngũ nhân viên của mình, đảm bảo họ có những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong vấn đề quản lý kho bãi hiệu quả.

4.2. Đầu tư giá kệ kho hàng

Giá kệ kho hàng cần được doanh nghiệp chú trọng và đầu tư, đây chính là giải pháp không thể thiếu trong việc đảm bảo quản lý kho hàng, kho bãi hiệu quả trong ngành logistic. Khi xây dựng hệ thống giá kệ cho kho hàng hợp lý, hàng hóa sẽ được sắp xếp gọn gàng, khoa học và đảm bảo quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng và đơn giản hơn.

Các giá kệ sử dụng trong kho bãi rất đa dạng về tải trọng, gồm có kệ tải nhẹ, kệ tải trung bình cho đến kệ tải nặng. Hiện nay, ở nước ta có sử dụng một số loại kệ kho hàng phổ biến như: kệ Double Deep, kệ Selective, kệ di động, kệ trung tải, kệ Drive in, kệ V Vinatech, kệ shuttle… Tùy vào lượng hàng hóa, quy mô của kho bãi mà doanh nghiệp lựa chọn loại kệ với tải trọng phù hợp.

4.3. Sử dụng các phần mềm

Cách cuối cùng, doanh nghiệp có thể sử dụng sự hỗ trợ của các phần mềm để quản lý hàng tồn kho hiệu quả. Khi doanh nghiệp sử dụng các phần mềm, quá trình kiểm tra hàng hóa sẽ diễn ra dễ dàng và nhanh chóng, phát hiện những tình trạng sai sót để có thể xử lý sai sót kịp thời, tránh được tổn thất.

Sử dụng các phần mềm
Sử dụng các phần mềm

Một phần mềm mà bạn có thể sử dụng để hỗ trợ việc quản lý kho bãi, kho hàng và vận tải hiệu quả là phần mềm quản lý vận tải 365. Đây là phần mềm hoàn toàn miễn phí, giúp bạn nâng cao quá trình quản lý vận tải, quản lý hàng hóa và kho bãi dễ dàng.

Như vậy, thực trạng kho bãi ở Việt Nam có sự phân bố không đồng đều và tập trung chủ yếu ở phía Nam. Bên cạnh đó, các kho bãi ngày càng phát triển nhanh chóng, do đó giá thuê kho bãi cũng tăng theo. Doanh nghiệp cần lựa chọn kho bãi với giá cả hợp lý, vị trí địa lý thuận lợi và tìm kiếm những nhân viên có trình độ chuyên môn trong quản lý kho hàng để kho bãi có thể hoạt động trơn tru và hiệu quả.

Giao hàng tiêu chuẩn là gì

Giao hàng tiêu chuẩn là gì và quy chuẩn trong giao hàng tiêu chuẩn ra sao? Nhanh tay truy cập bài viết dưới đây để biết được các thông tin về giao hàng tiêu chuẩn nhé!

Giao hàng tiêu chuẩn là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý