Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tương lai ngành Logistics Việt Nam và xu hướng phát triển ngành này

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 08 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, ngành Logistics đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và càng khẳng định vị thế trên thương trường. Tuy nhiên, Logistics cũng trải qua một số khó khăn do hàng hóa bị lưu cảng, lưu kho hoặc quá trình chờ thông qua quá lâu. Song song với đó, ngành Logistics cũng có nhiều bước tiến phát triển vượt bậc. Vậy tương lai ngành Logistics Việt Nam sẽ ra sao? Xu hướng nào cho ngành Logistics ở Việt Nam? Chúng ta cùng tìm hiểu các thông tin về ngành Logistics sẽ phát triển thế nào tại Việt Nam nhé!

1. Tương lai ngành Logistics Việt Nam

Năm vừa rồi, sự bùng nổ của Logistics thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi các doanh nghiệp cần chuyển hướng kịp thời từ Logistics truyền thống sang thương mại điện tử. Nếu không, doanh nghiệp dễ dàng bị các nhà đầu tư Logistics cạnh tranh chiếm lĩnh thị phần và khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tương lai ngành Logistics Việt Nam đang phát triển mạnh
Tương lai ngành Logistics Việt Nam đang phát triển mạnh

Logistics cho thương mại điện tử đang khá tách biệt với Logistics truyền thống, chủ yếu là các doanh nghiệp giao hàng, chuyển phát chặng cuối, với nhiều mạng lưới rộng khắp cả nước, đảm bảo thời gian giao hàng nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, nếu số lượng đơn hàng quá nhiều, địa chỉ giao hàng rộng khắp địa phương hay đa dạng về chủng loại mặt hàng thì việc không ứng dụng công nghệ, Logistics thương mại điện tử sẽ khó khăn trong quá trình giao hàng, khiến tốc độ giao hàng bị “chững” lại.

Việt Nam hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ, một số doanh nghiệp do nước ngoài đầu tư trong Logistics thương mại điện tử. Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường và sự tăng trưởng mạnh của thương mại điện tử, các doanh nghiệp cần phải có sự chia sẻ, kết nối dùng chung các nguồn lực để đảm bảo tận dụng hiệu quả đầu tư hạ tầng. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ cho Logistics giúp tối ưu thời gian giao hàng và địa hình di chuyển, tiết kiệm chi phí và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Nên ứng dụng công nghệ cho ngành Logistics
Nên ứng dụng công nghệ cho ngành Logistics

Đặc biệt, các chi phí vận tải biển trong chi phí Logistics vẫn là vấn đề nóng. Do đó, doanh nghiệp cần đảm bảo kiểm tra, rà soát, bám sát tình hình cước vận tải đường biển, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về giá cả, tìm kiếm các giải pháp giúp doanh nghiệp cải thiện khó khăn khi chi phí vận tải đang ngày càng tăng.

Xem thêm: Quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa

2. Xu hướng giúp phát triển tương lai ngành Logistics Việt Nam

2.1. Kết hợp và thực hiện các xu hướng trong Logistics

Theo các chuyên gia, xu hướng của ngành Logistics sẽ ngày một phát triển và xuất hiện trong tương lai.

2.1.1. Logistics xanh

Các doanh nghiệp đang ngày càng có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, trong đó có Logistics. Trong thời gian tới, Logistics xanh sẽ được áp dụng trong các doanh nghiệp

Các doanh nghiệp và công ty Logistics sẽ sử dụng bộ đếm thời gian để giám sát, đo lường các hoạt động sử dụng tài nguyên như nước, điện và khí đốt trong công ty. Bên cạnh đó, các phần mềm cũng được áp dụng để tính toán lượng carbon thải ra. Các bao bì sẽ được chế tạo bằng những thành phần có khả năng phân hủy, các xe vận chuyển hàng hóa sẽ chạy bằng năng lượng mặt trời hoặc điện.

Logistics xanh nên được sử dụng để bảo vệ môi trường
Logistics xanh nên được sử dụng để bảo vệ môi trường

2.1.2. Tự động hóa

Tự động hóa cũng trở thành tương lai ngành Logistics Việt Nam và ảnh hưởng do 3 yếu tố: Sự tiến bộ trong công nghệ, thiếu hụt nguồn lao động và các nhà bán lẻ trực tuyến có nhu cầu ngày càng tăng.

Kho hàng sẽ được hoạt động và vận hành hoàn toàn tự động, đồng thời nhà quản lý sẽ trang bị thêm kính AR để đa bảo sự phối hợp giữa con người và robot, đảm bảo hiển thị các hoạt động cần thiết. Do đó, trong tương lai, ngành Logistics có thể thực hiện tự động hóa và đảm bảo những công việc đều được thực hiện bởi AI.

2.1.3. Dịch vụ 3PL và 4PL ngày càng tăng cao nhu cầu

Nhu cầu về dịch vụ 4PL (Logistics của bên thứ tư) và nhu cầu dịch vụ 3PL (Logistics bên thứ 3) sẽ tăng cao do sự bùng nổ của thương mại điện tử. Đặc biệt, thị trường 3PL sẽ ngày càng tăng cao và thu về lợi nhuận khổng lồ, nhu cầu tìm kiếm các công ty 3PL sẽ ngày càng tăng cao giúp Logistics phát triển vượt trội.

Dịch vụ 3PL và 4PL ngày càng tăng cao nhu cầu
Dịch vụ 3PL và 4PL ngày càng tăng cao nhu cầu

Hai dịch vụ này cung cấp nhiều tiện ích cho doanh nghiệp như vận chuyển nhanh và tiết kiệm được chi phí. Tuy nhiên, nhà sản xuất có thể sẽ phụ thuộc quá nhiều vào nhà cung cấp Logistics và thiếu sự kiểm soát hàng hóa trực tiếp, đây cũng là nhược điểm của 3PL và 4PL. Nếu hàng hóa xảy ra sơ suất, trách nhiệm sẽ không thuộc về nhà cung cấp dịch vụ Logistics mà thuộc về nhà sản xuất.

2.1.4. Xu hướng phân tích dữ liệu và Big Data

Thời đại 4.0 lên ngôi, theo chuỗi cung ứng, chúng ta có thể thu được lượng dữ liệu vô cùng khổng lồ. Vì vậy, các doanh nghiệp ngày càng sử dụng một tập hợp các dữ liệu khổng lồ và phức tạp gọi là Big Data, làm nguồn dữ liệu để dự đoán, phân tích các giai đoạn trong tương lai như thiếu hụt nguồn cung ứng… Khi biết trước những điều xảy ra nhờ dự báo, doanh nghiệp sẽ đưa ra quyết định về chính xác hơn và đảm bảo vị thế, cạnh tranh trên thị trường, “nhỉnh” hơn các đối thủ khác.

Xu hướng phân tích dữ liệu và Big Data
Xu hướng phân tích dữ liệu và Big Data

Đồng thời, các doanh nghiệp khi ứng dụng phân tích dữ liệu và Big Data ở trong ngành vận tải sẽ có những quyết định sáng suốt trong việc thu mua hàng hóa. Quá trình này cũng vô cùng quan trọng, giúp cải thiện hiệu suất và chất lượng kinh doanh qua việc quản lý hàng tồn kho, dự báo nhu cầu, quản lý lao động và tối ưu tuyến đường.

2.1.5. Sử dụng AI – trí tuệ nhân tạo

Các hoạt động trong kho hàng nói riêng và chuỗi cung ứng nói chung đang vận dụng các giải pháp AI tiên tiến. Trí tuệ nhân tạo giúp các nhà cung cấp dịch vụ Logistics chuyển đổi cách thức, giúp kỹ thuật điện toán không ngừng cải tiến và xu hướng tự động hóa gia tăng.

Con người sẽ tăng cường chuyên môn thông qua AI và qua các hệ thống tạo ra các hiểu biết mới từ Big Data, những nhiệm vụ khó được loại bỏ. Trong ngành Logistics, AI sẽ tự động hóa dự báo, hỗ trợ và quản lý tài sản, đồng thời giúp khách hàng có những mô hình trải nghiệm mới.

Các chuỗi cung ứng cũng ứng dụng robot và tự động hóa rộng rãi. Vai trò của robot ngày càng tăng, giúp con người thực hiện các công việc lặp đi lặp lại hay cần sức lực cao. Đồng thời, các người máy hay robot này ngày càng linh hoạt, dễ lập trình và giá cả đã tối ưu hơn rất nhiều. 

Sử dụng AI trong Logistics
Sử dụng AI trong Logistics

2.1.6. Đóng gói hàng thông minh

Đóng gói hàng thông minh (Smart Containerization) đã được áp dụng thay cho các container tiêu chuẩn, đảm bảo hiệu suất được cải tiến và thương mại càng thuận lợi hơn. Đặc biệt, khối lượng container ngày càng đa dạng hóa nhu cầu, áp lực về thời gian và chi phí đòi hỏi có các quy trình đóng hàng mới và thay đổi định dạng container. Các hình thức đóng hàng mới vô cùng quan trọng và cần thiết, giúp các đơn hàng đơn lẻ trong thương mại điện tử xử lý các khối lượng trong vận chuyển.

2.2. Áp dụng phần mềm quản lý vận tải trong Logistics

Để đảm bảo các hoạt động trong Logistics diễn ra hiệu quả, thay vì áp dụng bằng cách thủ công truyền thông gây lãng phí và thiếu minh bạch, tốn kém nguồn nhân lực và chi phí, các doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm quản lý vận tải, chẳng hạn như phần mềm quản lý vận tải 365 để giảm thiểu các sai sót xảy ra trong quá trình cung ứng hàng hóa.

Áp dụng phần mềm quản lý vận tải trong Logistics
Áp dụng phần mềm quản lý vận tải trong Logistics

Đồng thời, hiệu suất vận chuyển hàng hóa sẽ được cải thiện, giảm thiểu các chi phí không cần thiết và đảm bảo khách hàng hài lòng, tối ưu hóa được quá trình quản lý vận tải trong Logistics. Bạn có thể download phần mềm quản lý vận tải ngay hôm nay để trải nghiệm những tính năng tuyệt vời nhé!

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được tương lai ngành Logistics Việt Nam. Ở nước ta, nhu cầu về hàng hóa và thương mại điện tử bùng nổ, thay vì Logistics truyền thống, doanh nghiệp nên áp dụng Logistics cho thương mại điện tử. Đồng thời, doanh nghiệp nên đánh giá các xu hướng để áp dụng phù hợp, đảm bảo hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng, cải thiện hiệu suất, đáp ứng nhu cầu thị trường và bảo vệ môi trường.

Thực trạng kho bãi ở Việt Nam

Thực trạng kho bãi ở Việt Nam hiện nay ngày càng tăng cao, tuy nhiên phân bố không đồng đều. Tìm hiểu các thông tin về thực trạng kho bãi ở Việt Nam hiện nay và giải pháp giải quyết hiệu quả!

Thực trạng kho bãi ở Việt Nam

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý