Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

C2C là gì? Đặc điểm nổi bật của mô hình C2C trong thời đại 4.0

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Công nghệ thông tin ngày một phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới và Việt Nam cũng đang chịu ảnh hưởng đáng kể từ sự kiện này. Đó cũng là cơ hội cho thị trường thương mại điện tử phát triển, là mối quan tâm hàng đầu của hầu hết các quốc gia. Một điều chúng ta không thể phủ nhận rằng lợi ích từ lĩnh vực thương mại điện tử đã cung cấp cho con người nhiều dịch vụ tiện ích. Từ đó cho ra đời nhiều mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến như B2B, B2C và C2C,… nhưng trong bài viết hôm nay Timviec365. vn sẽ đi sâu tìm hiểu về mô hình C2C là gì để thấy những lợi ích mà mô hình này mang lại trong thời đại kinh doanh hiện nay.

 

1. C2C là gì?   

1.1. Hiểu rõ về mô hình C2C 

mô hình c2c là gì
Mô hình kinh doanh C2C

Trước đây, khi thời đại công nghệ chưa phát triển, hệ thống Internet còn xa vời với người dân, mọi sự trao đổi mua bán giữa con người với con người bị bó hẹp trong một khoảng không gian, thời gian nhất định. Nhưng giờ đây, các sàn thương mại điện tử ra đời thách thức mọi rào cản với sự hỗ trợ của các mô hình kinh doanh tiện ích. Nếu B2B - Business To Business là mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, B2C - Business To Consumer là mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp với khách hàng thì để kết nối những người tiêu dùng với nhau mô hình C2C – Consumer to Consumer sẽ đảm nhận vai trò này. Mô hình C2C được giải thích rằng người tiêu dùng có thể giao dịch thỏa thuận với nhau thông qua môi trường trực tuyến được gọi là bên thế ba. Chẳng hạn là một website với vai trò là sàn giao dịch làm trung gian bán hàng hoặc trung gian đấu giá trực tuyến. 

Điều khác biệt của mô hình này được thể hiện ngay từ cái tên Consumer to Consumer tức là khách hàng với khách hàng, cả người mua và người bán đều là cá nhân không phải là doanh nghiệp. C2C ra đời với mục đích mang lại một thị trường đáp ứng nhu cầu mua hàng từ khách hàng với một khách hàng khác trên nền tảng bên thứ ba hỗ trợ tối đa hoạt động giao dịch. Mô hình này xuất hiện cùng với công nghệ thương mại điện tử, hỗ trợ và thúc đẩy các hoạt động thương mại trong nền kinh tế.

Việc làm đại diện thương mại

1.2. Đặc điểm mô hình C2C

đặc điểm mô hình c2c là gì
Mô hình C2C cho khách hàng với khách hàng trao đổi mua bán với nhau

- Bán những sản phẩm khó tìm trên thị trường khác: Mô hình C2C cho khách hàng với khách hàng trao đổi mua bán với nhau, họ không phải nhà sản xuất, không phải doanh nghiệp. Sản phẩm bán trên đây đa phần là những đồ cũ trong đó nhiều loại sản phẩm hiện nay trên thị trường khác không còn xuất hiện do ngừng sản xuất nhưng nó vẫn được ưa chuộng bởi rất nhiều đối tượng. 

- Chất lượng không đảm bảo: Do là đồ cũ vì thế nên về mặt chất lượng sẽ không được kiểm soát chặt chẽ tuy nhiên lại đảm bảo trong khâu thanh toán bởi người mua được trả giá theo chất lượng còn lại của sản phẩm 

- Tỷ suất lợi nhuận cao có lợi cho người bán: Đặc điểm chỉ có riêng tại mô hình C2C khi giao dịch được diễn ra mà không có tác động của nhà bán lẻ hay nhà bán buôn. 

1.3. Các hoạt động kinh doanh theo mô hình C2C 

- Đấu giá: Đây là hoạt động mà người mua hàng trở thành nhà thầu, ai thầu cao nhất sẽ nắm trong tay sản phẩm thông qua sàn giao dịch trung gian như eBay, amazon.com,…

- Giao dịch trao đổi: Tức là người dùng trao đổi hàng hóa/ dịch vụ với người dùng bằng vật ngang giá không phải tiền tệ 

+ Trao đổi của người dùng: Người mua và người bán gặp nhau thương lượng giao dịch 

+ Trao đổi thông tin: người tiêu dùng trao đổi về thông tin sản phẩm 

- Dạng dịch vụ hỗ trợ: Paypal là một dịch vụ thanh toán tin cậy được lựa chọn cho các giao dịch trong mô hình C2C khi người mua người bán là hai người xa lạ vì thế họ thường không dành cho nhau sự tin tưởng về chất lượng, thanh toán bởi vậy sự xuất hiện của Paypal giúp giải quyết mối lo trên. 

- Bán tài sản ảo: Đây là hoạt động chắc chắn không còn xa lạ với các Gamer. Khi chiến đấu nhận được phần thưởng rồi đem ra trao đổi sản phẩm

Việc làm bán hàng online

2. Điểm khác biệt giữa mô hình B2C và C2C là gì?  

điểm khác nhau giữa b2c và c2c là gì
Phân biệt B2C và C2C 

Mô hình B2C - Business To Consumer mô hình kinh doanh dành cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, đây là mô hình bán hàng phổ biến nhất và được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới. Là quá trình bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp giữa những người tiêu dùng – người cuối cùng mua sản phẩm và dịch vụ được phát hành trực tiếp từ doanh nghiệp mà không thông qua trung gian. So với mô hình C2C, mô hình B2C có một số điểm khác biệt sau: 

- Việc mua bán trao đổi hàng hóa có bên tham gia là doanh nghiệp, nhà sản xuất

- Người bán là doanh nghiệp, người mua là cá nhân tiêu dùng 

- Sản phẩm được đảm bảo về chất lượng từ người bán 

- Hàng hóa đa dạng hơn về mẫu mã, kiểu dáng, loại sản phẩm 

- Áp dụng được nhiều cách thức mua hàng 

- Phương thức thanh toán đa dạng không bị hạn chế

Người tìm việc

3. Lợi ích kinh doanh theo mô hình C2C trong thời công nghệ 4.0 

lợi ích của mô hình c2c là gì
Lợi ích của mô hình C2C mang lại trong thời đại 4.0 hiện nay 

Thị trường thương mại điện tử được đánh giá đang có tốc độ phát triển chóng mặt tại Đông Nam Á khi sở hữu 600 triệu dân, nhu cầu sử dụng Internet chiếm phân nửa, nhu cầu mua sắm trực tuyến tại Việt Nam được dự báo chỉ sau 2 tháng nữa bước tại con số 30% dân số. Người tiêu dùng không khó để tìm kiếm những món đồ, những vật dụng, dịch vụ của không chỉ 1 mà nhiều đơn vị kinh doanh được rao bán trên Internet. Lợi ích từ sàn thương mại điện tử mang lại cho cả người mua, người bán. Người mua thì dễ dàng lựa chọn, tìm kiếm sản phẩm đáp ứng nhu cầu, người bán thì có lo tìm kiếm địa điểm bán hàng mà vẫn tiếp cận được với đông đảo khách hàng tiềm năng, đẩy nhanh hàng hóa mà không lo về vận chuyển.

Đó là lợi ích mà sàn thương mại điện tử mang lại cho mua bán giao dịch hàng hóa trực tuyến nói chung trong đó từng mô hình lại có lợi ích riêng cho từng chủ thể tham gia khác nhau nhưng vẫn với mục đích chung là kết nối người bán và người mua. Cụ thể, trước đây để mua một món đồ cũ hay còn gọi là “second hand” người ta phải mất công đi lại, tốn nhiều thời gian nhưng khi đến xem đồ lại không ưng ý còn đối với người bán khả năng tiếp cận với đối tượng có nhu cầu mua hàng rất thấp khi không có một mặt bằng đắc đại, nhiều người qua lại khiến họ khốn đốn trong việc chạy hàng đi. Cho đến khi thị trường thương mại điện tử phát triển khó khăn trên mới chính thức được giải quyết thông qua mô hình kinh doanh C2C với những lợi ích sau:

- Rao bán dễ dàng, không quy định về số lượng: Bạn có dư một món đồ không sử dụng hoặc đã từng sử dụng nhưng giờ không còn nhu cầu bạn có thể đăng bán trên sàn thương mại điện tử C2C – điều mà các trang web hoạt động theo mô hình kinh doanh khác không làm được. Đó là lợi ích thứ nhất mang lại để bạn tận dụng được giá trị của món đồ khi không còn nhu cầu sử dụng

- Người mua có thể đăng tin mua hàng giúp người bán tìm được khách hàng còn người mua thì tìm thấy món hàng cần mua trong chốc lát. Có một số đơn vị trung gian đóng vai trò này là các trang web hoạt động theo mô hình C2C, hay gần gũi nhất là trang mạng xã hội Facebook 

- Sản phẩm, dịch vụ đăng bán không qua trung gian giảm bớt khoản chi phí cho môi giới: Tâm lý người mua hàng đặc biệt với dân Việt Nam là mua được giá rẻ nhưng chất lượng tốt và mô hình C2C có thể giải quyết được mong muốn này khi giá bán không bị tác động bởi phương thức định giá truyền thông, không bị ảnh hưởng bởi nhà sản xuất, nhà bán buôn. Vì thế mà người mua hàng được kết nối trực tiếp với người bán để thương lượng giá cả hợp lý.

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hỗ trợ giao dịch trực tuyến trên sàn thương mại điện qua các mô hình kinh doanh. Hy vọng với toàn bộ thông tin về C2C là gì mà Timviec365.vn cung cấp trên đây sẽ hữu ích với độc giả.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý