Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tống Thái Tổ- Vị vua nhân từ vĩ đại trong lịch sử Trung Hoa

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong ngôi đền huyền thoại của những vị vua góp phần làm thay đổi lịch sử của Trung Quốc, sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến Tống Thái Tổ, vị vua được đánh giá ngang hàng với những Tần Thủy Hoàng, Hán Vũ Đế, Đường Thái Tông. Thậm chí ông còn có thể được coi là vị hoàng đế vĩ đại nhất trong lịch sử 5000 năm của Trung Hoa. 

1. Tiểu sử Tống Thái Tổ

Tống Thái Tổ tên thật là Triệu Khuông Dận, ông sinh ngày 21/3/927, mất ngày 14/11/976. Tống Thái Tổ ở ngôi được 16 năm, từ 960 đến 976, miếu hiệu Thái Tổ, tên hiệu là Đại Thụy. 

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có dòng dõi quan lại, Triệu Khuông Dận đã sớm ý thức được hoàn cảnh đất nước lúc bấy giờ. Vốn xuất thân chỉ là một người đình trưởng mà sau lại có được cả thiên hạ, chúng ta thấy được tài nghệ và tham vọng của ông là không thể bàn cãi. 

Tìm hiểu về Tống Thái Tổ
Tìm hiểu về Tống Thái Tổ

Ở ngôi được 16 năm, Tống Thái Tổ đã có những thành tựu đáng kể. Ông đã thu phục được lòng dân, khống chế binh quyền, cải cách chế độ quan lại. Mặc dù còn những sai lầm trong chính sách dẫn đến thực trạng quan liêu của bộ máy nhà nước, binh quyền suy yếu, nước giàu mà không mạnh, thế nhưng những điều mà Tống Thái Tổ làm được trong 16 năm trị vì của mình cũng khiến cho bộ mặt Trung Quốc thời bấy giờ có sự khởi sắc lên rất nhiều. Đặc biệt ông có một cống hiến vô cùng to lớn cho lịch sử, đó là củng cố chế độ tập quyền trung ương. 

2. Quá trình thống nhất đất nước của Tống Thái Tổ

2.1. Nhà Hậu Chu

Năm 951 Quách Uy nổi dậy, lập ra nhà Hậu Chu. Với tài nghệ của mình, Triệu Khuông Dận được phong làm Điện tiền Chỉ huy sứ, sau đó là được thăng chức chỉ huy đội kỵ binh. Đến cuối thời Hậu Chu Thế Tông, Triệu Khuông Dận được phong chức Tiết độ sứ, đã gần như nắm toàn bộ quyền lực trong tay. Kể từ đây, ông luôn mang trong mình tham vọng lật đổ nhà Hậu Chu, lập ra triều đại mới, thống nhất Trung Hoa. 

Quá trình thống nhất thiên hạ của Tống Thái Tổ
Quá trình thống nhất thiên hạ của Tống Thái Tổ

2.2. Binh biến lật đổ nhà Hậu Chu

Năm 957, Thế Tông qua đời. Sài Tông Huấn lên ngôi, lúc đó mới 7 tuổi, quân Chu phải rút về.  Năm 960, Bắc Hán và Liêu lại nhăm nhe tấn công biên giới nhà Hậu Chu. Triệu Khuông Dận lúc đó đang giữ chức Thái Úy, được cử đi dẹp giặc. Nhận thấy cơ hội của mình đã đến, đồng thời được các tướng lĩnh ủng hộ, Triệu Khuông Dận kéo ngược về kinh thành. Không thể phản kháng kịp thời do bị đánh úp bất ngờ, cả triều đình nhà Hậu Chu ra hàng. 

Triệu Khuông Dận chính thức lên ngôi vua, lấy hiệu là Tống Thái Tổ. Nhà Tống được lập nên từ đây (960)

2.3. Thống nhất đất nước 

Sau 4 năm ở ngôi, nhận thấy thế và lực đã đủ mạnh, Tống Thái Tổ bắt đầu công cuộc thống nhất Trung Quốc. Chiến lược “tiên Nam hậu Bắc” (trước tập trung bình định phương Nam, sau thống nhất phương Bắc) được đề ra. Trong vòng 13 năm, toàn bộ khu vực phương Nạm đã được thống nhất. Lúc bấy giờ chỉ còn lại tàn dư của nhà Bắc Hán ở phía Bắc. 

Tống Thái Tổ lên ngôi hoàng đế
Tống Thái Tổ lên ngôi hoàng đế

Nhiều lần nhà Tống đem quân đi đánh Bắc Hán nhưng không thành, bởi Bắc Hán phòng thủ vô cùng ngoan cố, lại được giúp sức từ nước Liêu. Ngay cả khi Thái Tổ đích thân cầm quân đi đánh, quân Tống sĩ khí đang hăng, nhà Tống cũng không thể tiêu diệt được Bắc Hán. 

3. Những cải cách của Tống Thái Tổ

3.1. Về mặt quân sự

Về quân sự, Tống Thái Tổ chủ trương khống chế binh quyền, hướng đến sự ổn định lâu dài. Quân đội nhà Tống chỉ có Cấm quân, bao gồm bộ binh, cung thủ, pháo binh. Đứng đầu lực lượng Cấm quân là Giáo đầu.  Nhà Tống cũng có cả lực lượng kỵ binh nhưng không được chú trọng quá nhiều. Chính điều này đã tạo nên điếm yếu chết người của quân đội nhà Tống, khiến họ luôn trong trạng thái bị đe dọa bởi các nước chư hầu xung quanh. 

Bên cạnh đó, lực lượng thủy quân cũng có một vai trò quan trọng trong tổ chức quân đội dưới thời Tống. Đây là lực lượng giúp vua Tống tiến xuống bình định khu vưc phương Nam. 

Cải cách của Tống Thái Tổ về quân sự
Cải cách của Tống Thái Tổ về quân sự

Tuy nhiên, có một sai lầm của Tống Thái Tổ trong việc tổ chức quân đội, gây hậu quả lớn sau này. Đó là ông trọng dụng quan văn, đẩy quan võ xuống tầng lớp thấp kém trong xã hội với chế độ đãi ngộ sơ sài. Điều này khiến quân tướng không phục, không hết lòng chiến đấu vì triều đình. Chính sách này của ông, cùng với việc để quan văn cầm quân đã để lại nhiều thảm họa cho đời sau. 

3.2. Về bộ máy chính quyền

Hoàng đế là người tập trung nắm giữ chính quyền và quân đội. Cơ quan trung ương vẫn có Tể tướng, nhưng được bổ sung thêm Phó tể tướng với danh hiệu Tham tri chính sự, hạn chế việc quyền lực tập trung quá nhiều vào tay Tể tướng. Về việc tài chính, vua Tống giao cho Kế tướng điều hành, gọi là Tam ti sứ. Phụ giúp cho Tam ti sứ có Khu mật Phó sứ và Tam ti Phó sứ.

Thời nhà Tống, hành chính địa phương chia làm châu và huyện. Đứng đầu mỗi châu là người giữ chức Thông phán do triều đình quyết định. Dưới Thông phán là tri châu và tri huyện. Hai vị trí này giám sát lẫn nhau, hạn chế sự chuyên quyền đến từ bất cứ vị trí nào. 

Bên cạnh đó Tống Thái Tổ còn thực hiện chủ trương tịch thu tài sản, quân lương của các địa phương, các phiên trấn để họ không thể làm phản. Chính điều này đã làm cho nước Tống lúc bấy giờ tuy giàu mà không mạnh. Sau khi thu phục xong Bắc Hán, quân đội nhà Tống dần mất đi khả năng chiến đấu. Cơ cấu quan liêu chồng chất, cản trở lẫn nhau, hiệu quả làm việc rất thấp khiến nhà Tống thường xuyên rơi vào tình thế bị tiến công từ các láng giềng. 

Cải cách về bộ máy chính quyền củaTống Thái Tổ
Cải cách về bộ máy chính quyền củaTống Thái Tổ

 

4. Một vài câu chuyện về Tống Thái Tổ

Trong sử sách ghi chép lại, Tống Thái Tổ là người có lòng nhân từ, là vị minh quân hiếm có trong sử Trung Quốc. Thông thường, theo một quy luật nghiệt ngã từ trước đến nay, khi vua có được thiên hạ sẽ ra tay sát hại các công thần khai quốc có công với mình. Thế nhưng Tống Thái Tổ không làm như vậy. Ông rất trọng dụng và ưu ái với những người có công với đất nước. Ông cũng đặc biệt thương dân, thương cho bách tính phải sống trong cảnh binh đao vì đất nước loạn lạc. Có thể nói ông là một vị hoàng đế nhân từ hiếm có trong lịch sử Trung Hoa. Chính sự nhân từ này đã giúp ông thu phục lòng người, dẹp yên xã tắc, giữ yên được đất nước mà không có thêm bất kỳ sự phản kháng nào. 

4.1. Tống Thái Tổ và câu chuyện “Chúc ảnh phủ thanh”

Dân gian truyền tai nhau cau chuyện rằng,  trong một đêm Triệu Khuông Dận đi đánh giặc ở biên giới, thì một người tên là Lý Thừa Thiên, hậu nhân của Lý Thuần Phong (người viết ra Thôi Bối Đồ) xuất hiện. Lý Thừa Thiên đưa cho ông bức tranh thứ 16 của Thôi Bối Đồ, cùng với lời sấm: "Khoác hoàng bào lên, thiên hạ thái bình". Sau đó, Triệu Khuông Dẫn tự xưng vương, đánh tan quân giặc, lập ra triều Tống.

Một vài câu chuyện về Tống Thái Tổ
Một vài câu chuyện về Tống Thái Tổ

Trong bức tranh thứ 17, Thôi Bối Đồ từng ghi rằng "Ánh đuốc tiếng rìu, trộm long tráo phụng". Điều này muốn ám chỉ là Triệu Khuông Dận sẽ chết trong búa rìu lúc trời tăm tối. Trộm long tráo phụng ý nói Vương Quan (con rể Triệu Khuông Dẫn) giúp Triệu Quang Nghĩa lên ngôi.

Sau này, ông trở về báo mộng vua Tống Cao Tông- hậu duệ của em trai ông Triệu Quang Nghĩa để khuyên Cao Tông trả lại ngôi vị cho hậu duệ của ông.

4.2. Tống Thái Tổ và câu chuyện về Thái Tổ Quyền

Truyện kể rằng, Bạt Đà đã sáng tạo ra bộ võ Thái Tổ Quyền trước khi Đạt Ma vào Trung Quốc truyền bá võ học.

Triệu Khuông Dận với ngộ tính cao, đã  luyện Thái Tổ Quyền đến mức điêu luyện. Về sau, chính nhờ có bộ võ này mà Triệu Khuông Dận đã lấy được thiên hạ, sáng lập ra nhà Tống. Thiên hạ truyền tai nhau  rằng bộ võ này được chính Triệu Khuông Dận sáng tạo nên.

Tống Thái Tổ và câu chuyện về Thái Tổ Quyền
Tống Thái Tổ và câu chuyện về Thái Tổ Quyền

Triệu Khuông Dận, trong một lần say đã vô tình nói ra chuyện về Thái Tổ Quyền và cả khẩu quyết của nó. Thì ra đó là bộ võ của Thiếu Lâm chứ không phải Triệu Khuông Dận tự sáng tạo như giang hồ đồn đại. Sau khi vô tình để lộ ra điều đó, đích thân Triệu Khuông Dận đã đem trả bí kíp bộ võ này về cho Thiếu Lâm nhưng chiêu thức và cả tên gọi bộ võ có chút thay đổi. Bản chất phật môn khi đó không còn nữa mà lại mang khí hoàng gia. 

Người trong triều đình muốn học bộ này thì phải tự vào Thiếu Lâm để học. Chúng thần biết ý vua nên không ai đề cập đến chuyện này nữa, lại càng không dám luyện. Người của Thiếu Lâm cũng kiêng kỵ Triệu Khuông Dận mà cũng không dám tập. Từ đó bộ võ này dần thất truyền. 

Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về hoàng đế Tống Thái Tổ, vị hoàng đế vĩ đại trong lịch sử Trung Quốc.

 

Minh Thái Tổ

Ngoài Tống Thái Tổ, bạn có thể tìm đọc thêm về những vị vua khác trong lịch sử Trung Quốc. Hãy tham khảo bài viết về Minh Thái Tổ ngay sau đây.

Minh Thái Tổ 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý