Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nhận 5 làm 10 - Làm sao để trở thành một nhân viên tâm huyết

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Chắc chắn nhiều người sẽ xì xào cho rằng bạn đang ôm việc vào mình. Tâm lý của một nhân viên bình thường đó là hoàn thành công việc, còn việc quan trọng của một nhân viên tâm huyết là hoàn thiện hoàn hảo công việc. Mục đích khác nhau do đó cách làm của họ sẽ khác nhau. Một bên tạo ra hiệu suất bình thường, còn một bên sẽ được đầu tư kỹ hơn, hiệu quả sẽ là những điều tuyệt vời nhất.

Để tạo nên được điều đó, chắc chắn những người tâm huyết ấy đã phải làm nhiều hơn những gì họ nhận. Dẫu biết không phải ai cũng có thể nhận 5 mà làm 10 như thế, nhưng chỉ cần mỗi người quyết tâm thì mọi thứ sẽ thay đổi. Với thông tin trong bài viết hy vọng những bạn đang mong muốn tìm được thông tin tuyển dụng việc làm tốt làm bến đỗ cho công việc có được kinh nghiệm quý báu khi chập chững bước vào môi trường làm việc.

Tuyển dụng

1. Thực trạng nhận 5 làm 10 trong môi trường làm việc 

1.1. Nhận 5 làm 10 là gì

Nhận 5 làm 10 ngay từ tên gọi đã cho thấy đây là một kiểu làm việc “cống hiến”. Những người này sẽ nhận một khối lượng công việc nhất định, nhưng khi bắt tay vào làm và báo cáo kết quả họ sẽ làm thêm công việc gấp đôi. Hiện trạng này thường thấy ở môi trường đi làm, từ văn phòng, công sở đến xưởng nhà máy, xí nghiệp. Giải thích cho điều này có 2 yếu tố khách quan và chủ quan. Một nửa trong số nhóm người này là những người không ước lượng được năng suất làm việc của mình nên họ chỉ thường nhận một số lượng công việc nhỏ, sau đó thường thời gian sẽ làm thêm và báo cáo. 

Trường hợp khác là do ý thức chủ quan của họ đó là họ mặc định tự đề xuất một khối lượng công việc cho mình và sau đó cố gắng để làm hơn gấp đôi. Với trường hợp hai, đối tượng đều là người có tính cách “hơn thua”, luôn trong tư thế để chạy đua với giới hạn của bản thân. Nhận 5 làm 10 nhìn chung là một hành vi tích cực trong công việc. Tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt của nó, phong cách làm việc đôi khi cũng mang lại tác hại cho chính khổ chủ. 

1.2. Nhận 5 làm 10 - chấp nhận một cuộc sống bận rộn

Nếu nhận 5 làm 5, bạn sẽ luôn thực hiện công việc trong khoảng thời gian và công sức hoạch định. Nhưng nếu nhận 5 mà làm tới 10, tùy vào phương pháp làm việc của bạn mà nhận về hai dạng kết quả đối ngược nhau: hoặc phát triển mạnh trong công việc, hoặc gây nên những rắc rối khó lường. Hãy nhìn vào trường hợp xấu hơn, khi bạn không đưa được khối lượng gia tăng vào trong một bản kế hoạch nhất định, cụ thể thì có thể mọi đầu việc và quy trình thực hiện cứ vậy tùm lum lên. Dù có khéo léo để xử lý chúng thì bạn cũng sẽ phải đối đầu với sự bận rộn vì phải sắp xếp lại mọi thứ. Người nhận 5 làm 10 luôn trong trạng thái chạy đua và không ngừng nghỉ, mà bạn buộc phải chấp nhận rằng sự bận rộn sẽ luôn bủa vây bạn. Điều này cũng rất dễ hiểu khi mà cùng một khoảng thời gian bạn sẽ phải làm gấp đôi lượng công việc nên chỉ cần một vấn đề phát sinh nhỏ sẽ làm bạn ba đầu sáu tay để giải quyết. 

Trong công việc có nên nhận 5 làm 10?

2. Nhận 5 làm 10 – cách tôi luyện khả năng tốt nhất

2.1. Rèn luyện tính dám đương đầu với thử thách

Nếu bản thân chúng ta đã đặt mục tiêu và phấn đấu rất nhiều trong công việc thì đừng ngần ngại dấn thân vào công việc. Khi ấy, bạn sẽ tự ắt gia tăng công việc của mình lên để thỏa mãn niềm đam mê khám phá, tận hiến cho công việc. Nhận 5 làm 10 là cách để bạn tôi luyện khả năng và giới hạn của bản thân, trong đó điều đầu tiên mang lại cho bạn đó chính là bạn có thể rèn luyện tính dám đương đầu với thử thách. 

Có khá nhiều người rất sợ đối đầu với khó khăn và thử thách, chỉ một cục đá cản đường cũng có thể làm họ quay đầu hay chùn bước. Chính vì vậy phương pháp làm việc sẽ giúp bạn rèn luyện thêm sự bản lĩnh và tập thói quen đối diện với nỗi sợ khó khăn của mình. Khi bạn làm việc nhiều hơn, khả năng, trình độ của bản thân cũng vì thế mà được tôi luyện. 

Trong quá trình làm việc, không tránh khỏi những sự cố phát sinh, đó chính là thử thách để các bạn có thể xử lý linh hoạt các vấn đề. Đồng thời tìm ra giải pháp để nâng cao hiệu suất. Một người làm việc nhiều hơn, cống hiến hơn và tâm huyết thực sự sẽ vượt xa một người chỉ biết dậm chân tại chỗ. Đó là lí do khiến nhận 5 làm 10 đạt được giá trị về hiệu suất làm việc của một người. 

>>> Xem thêm: Mẹ bầu học cách cân bằng công việc và cuộc sống thông minh

2.2. Xây dựng chí tiến thủ

Không chỉ vậy, so với những người khác, bạn cũng có thể tự xây dựng chí tiến thủ cho mình nhờ cách làm việc nhận 5 làm 10 này. Chí tiến thủ được hiểu là không bao giờ bằng lòng với những gì mình đang có và luôn hướng về phía trước. Với đặc điểm này thì hoàn toàn trùng khớp với bản chất của nhận 5 làm 10. Cho nên dù khi bạn đã đạt được KPI của mình song bạn vẫn mong muốn mình có thể làm hơn được như thế, phá bỏ mọi giới hạn của bản thân. 

Có rất nhiều nhân viên được đánh giá là chăm chỉ, họ cũng có thể làm nhiều hơn số công việc KPI của họ một ngày nhưng với điều kiện là phải được giao phó thêm chứ không tự nguyện làm thêm. Những đối tượng nhìn chung hiệu suất mang lại có thể như nhau nhưng với những người chủ động làm, tự có ý chí phấn đấu thì sẽ mang lại kết quả tốt hơn nhưng người bị động. 

Chí tiến thủ không phải tự nhiên có mà nó cũng được tôi luyện qua cách làm việc hằng ngày, đó là lý do mà những người có chí tiến thủ thời gian thành công và đạt được mục đích cao nhất sẽ nhanh hơn những người khác. Trong công việc thì điều này lại càng quan trọng vì nó sẽ không đợi chờ bất kì ai cho nên buộc mỗi người phải luôn chạy đua cùng công việc. 

Việc làm hành chính - văn phòng

2.3. Nâng cao chuyên môn

Với một sự nỗ lực như vậy chắc chắn khả năng bạn có thể nâng cao chuyên môn của chính mình là một điều khả thi. Người xưa có câu “trăm hay không bằng tay quen”, thực vậy khi bạn đã làm nhiều một cái gì đó, cùng với kỹ năng mà mình đã được dạy thì chắc chắn, chuyên môn của bạn sẽ ngày càng càng tốt hơn. Thực hiện những thao tác nhiều lần sẽ mang lại cho bạn một thói quen theo phản xạ tích cực và khiến công việc của bạn trở nên trôi chảy, đặc biệt có ích với những người làm việc theo dây chuyền, dập khuôn. 

Kể cả những người lao động trí óc và vận động chất xám nhiều thì việc nhận 5 làm 10 vẫn có thể giúp cải thiện trình độ chuyên môn của bạn. Lấy ví dụ công việc của bạn là thiết kế, trung bình bạn có thể sáng tạo được 1 ngày 1 cái logo, tuy nhiên khi bạn tự đặt ra mục tiêu cao hơn cho mình thì bạn có thể tập cho não bộ phản xạ nhanh cũng như thao tác quen tay hơn với các phần mềm thiết kế. Và nếu như bạn là một nhân viên mới thì bạn lại càng phải áp dụng phương pháp nhận 5 làm 10 này để có rèn giũa bản thân hơn. 

Trong công việc có nên nhận 5 làm 10?

3. Ưu và nhược điểm khi nhận 5 làm 10 

3.1. Ưu điểm trong công việc 

Đương nhiên cùng một khoảng thời gian mà làm được nhiều việc hơn chắc chắn sẽ khiến tiến độ công việc được đẩy nhanh hơn. Nếu như KPI cho bạn được gia hạn trong một tuần thì bạn có thể hoàn thiện trước 3 ngày, hoặc cũng vẫn trong một tuần đó bạn có thể vượt gấp đôi KPI của mình. Dù là bất kì việc gì nếu bạn có thể hoàn thành nó nhanh hơn dự kiến chắc chắn sẽ có thời gian để xử lý nếu sự cố xảy ra. 

Đối với sếp bạn mà nói, điều này chắc chắn sẽ luôn khiến sếp hài lòng. Bởi lẽ sếp chỉ đánh giá bạn tốt hay không thể hiện trên kết quả công việc của bạn. Vì vậy khi công việc luôn luôn trong trạng thái được hoàn thành gấp đôi thì sếp sẽ có thiện cảm ngay với bạn và đánh giá cao năng lực của bạn. Tương tự vậy khi làm việc nhóm với một đồng nghiệp nhiệt huyết luôn nhận 5 làm 10 khiến cả nhóm sẽ có động lực để hoàn thành công việc hơn, truyền lửa cống hiến cho đồng đội. 

3.2. Nhược điểm 

Tuy nhiên đôi khi việc này cũng có thể đem lại cho bạn những rắc rối mà bạn không thể ngờ đến, một trong số đó chính là rắc rối đối với chính bản thân mình. Khi bạn làm việc với khối lượng công việc lớn và cường độ cao khả năng rất dễ bị stress trong công việc, dễ mắc các bệnh về tâm lý, thậm chí có thể gây suy nhược cơ thể nếu tình trạng ấy kéo dài. Ngoài ra có rất nhiều trường hợp vì mong muốn vượt mức kế hoạch mà chỉ chăm chăm vào số lượng mà quên mất rằng chất lượng cũng cần phải ưu tiên. Điều này dễ xảy ra những sai sót trong quá trình làm. Mặc dù có khá nhiều thời gian để sửa chữa xong cứ phải sửa đi sửa lại sẽ khiến cho những khác cảm thấy khó chịu, phiền phức và thậm chí có thể không đạt được kết quả như ý. Hay đôi khi bạn nhận 5 làm 10 quá nhiều có thể khiến sếp sẽ tăng KPI của bạn lên một cách không kiểm soát, điều này chắc chắn gây bất lợi cho bạn nếu như sau này, bạn chỉ nhận 1 làm 1 cũng có thể là lý do làm sếp không bằng lòng và đánh giá bạn không tâm huyết với công việc.   

3.3. Vậy có nên nhận 5 làm 10 chăng? 

Với những lợi ích cũng như khó khăn mà chúng ta vừa phân tích ở trên đây, chúng ta hiểu rõ hơn ai hết bản thân mình trong công việc có nên nhận 5 làm 10? Tùy vào tính cách, ý chí phấn đấu và khả năng giải quyết vấn đề của bạn can kiem viec lam phù hợp với khả năng. Nhận nhiều việc có khi tốt đấy nhưng có lúc lại phản tác dụng do những yếu tố bên ngoài tác động. Vì thế muốn cống hiến nhiều cho công việc bạn cũng nên khéo léo vận dụng tùy từng thời điểm nhé. Nhận 5 làm 10 là một cách khiến cho bản thân mỗi người chủ động phấn đấu. Tuy nhiên không ai có thể chắc chắn hoàn toàn, điều ấy là tốt 100%. Cho nên bạn buộc phải biết cách cân bằng nó. Hãy tự biết điểm dừng của mình ở đâu, hãy biết rằng lúc nào là lúc nên nhận 5 làm 10. Và đã nhận làm thì phải làm nó thật chu toàn, đến đâu hoàn hảo đến đó. Có như vậy bạn mới khắc phục được những nhược điểm của điều này và giúp ích cho bản thân và sự nghiệp của mình. 

Việc làm nhân viên kinh doanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý