Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chia sẻ kinh nghiệm chuẩn bị và tự luyện thi TOEIC hiệu quả nhất

Tác giả: Trần Thùy Linh

Tạo CV online

1. Lập kế hoạch chuẩn bị tốt cho kỳ thi TOEIC

Bài kiểm tra TOEIC được sử dụng để xác định xem một thí sinh có thể giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp và khách hàng hay không. Một trong những điều thú vị nhất của bài thi TOEIC đó là không có điểm đạt hay không đạt, mà thay vào đó sẽ là thang điểm liên tục cho phép bạn đo lường sự tiến bộ khi các kỹ năng tiếng Anh của bạn được cải thiện. Để đạt được kết quả tốt nhất khi làm bài thi TOEIC, bạn nên xây dựng cho mình một lộ trình tự luyện thi hiệu quả.

Lập kế hoạch chuẩn bị tốt cho kỳ thi
Lập kế hoạch chuẩn bị tốt cho kỳ thi

1.1. Khoảng 8 tuần trước ngày thi

Bạn nên đăng ký thi TOEIC vào khoảng 8 tuần trước ngày thi phù hợp nhất với bản thân. Việc biết chính xác khi nào bạn sẽ làm bài kiểm tra giúp bạn biết rõ hơn về thời gian bạn có thể dành cho việc học và giúp bạn xây dựng lộ trình tự luyện thi TOEIC hiệu quả.

1.2. Trong khoảng 8 đến 6 tuần trước ngày thi

Dù trình độ tiếng Anh của bạn đang ở mức nào, thì bạn cũng cần phải chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra TOEIC. Với một kế hoạch chuẩn bị rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng đi vào “guồng” học hơn. Tùy thuộc vào trình độ của bạn, bạn nên cân nhắc việc luyện tập để chuẩn bị cho bài kiểm tra khoảng 3 đến 4 giờ một tuần.

Có nhiều nguồn tài liệu mà bạn có thể sử dụng. Điều quan trọng nhất là bạn phải chọn được nguồn tài liệu luyện thi TOEIC có chất lượng. Chẳng hạn, bạn có thể tham gia các khóa học luyện thi được cung cấp bởi các đơn vị uy tín.

1.3. Trong khoảng 3 đến 2 tuần trước ngày thi

Trong một vài tuần trước ngày thi, bạn có thể đánh giá xem bạn đang tiến bộ như thế nào và xác định những nội dung mà bạn cần tập trung cải thiện trong phần còn lại của thời gian chuẩn bị.

Xác định khoảng thời gian mỗi ngày dành cho việc học
Xác định khoảng thời gian mỗi ngày dành cho việc học

Để làm được như vậy, bạn có thể làm bài kiểm tra TOEIC trong các tài liệu luyện thi. Bài kiểm tra TOEIC sẽ cung cấp cho bạn những cơ sở để đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh của bạn và giúp bạn nhận ra những vấn đề mình cần cải thiện.

1.4. Một ngày trước ngày thi

Vào ngày cuối cùng trước ngày thi, bạn không nên chuyên tâm ôn luyện nữa. Hãy sử dụng ngày này để thư giãn và nghỉ ngơi. Bạn có thể xem lại lần cuối “Examinee Handbook”  để đảm bảo rằng bạn đã nắm rõ những điều cần biết trước khi làm bài thi.

Ngoài ra, hãy sử dụng ngày này để kiểm tra đường đến địa điểm thi. Thao tác này sẽ giúp bạn loại bỏ những lo lắng không cần thiết về việc đi lại trong ngày kỳ  thi diễn ra.

1.5. Vào ngày kỳ thi TOEIC diễn ra

Tập trung và nghỉ ngơi đầy đủ trong ngày thi cũng quan trọng như việc học và rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ của bạn trước khi thi. Nếu việc tự luyện thi của bạn diễn ra đúng kế hoạch, nếu bạn biết rõ hình thức của bài kiểm tra và nếu bạn đã chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng trước ngày kiểm tra, thì bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn. Chính điều đó sẽ mang lại cho bạn những thế khi đối mặt với bài thi.

Hãy ăn uống đầy đủ, ăn mặc thoải mái, đến địa điểm thi sớm một chút và đừng quá căng thẳng vì bài thi.

Tâm lý tự tin rất cần thiết khi làm bài thi TOEIC
Tâm lý tự tin rất cần thiết khi làm bài thi TOEIC

Trong suốt thời gian làm bài, hãy cẩn thận và đọc kỹ các câu hỏi. Đừng nán lại quá lâu ở bất kỳ câu hỏi nào. Bạn cần chú ý đến thời gian còn lại và điều chỉnh tốc độ của bản thân cho phù hợp.

2. Chia sẻ kinh nghiệm tự luyện thi TOEIC

Bài kiểm tra TOEIC có thể được hoàn thành trong tối đa là hai giờ đồng hồ. Cấu trúc của một đề thi TOEIC bao gồm hai phần đó là Listening và Reading. Sau đây là 5 mẹo sẽ giúp bạn chuẩn bị thật tốt cho bài thi TOEIC Listening and Reading.

2.1. Trước tiên cần đánh giá đúng trình độ tiếng Anh của bạn

Bạn cần phải hiểu rõ về năng lực của bản thân trước khi chấp nhận bất cứ một thử thách nào đó. Điều này cũng áp dụng khi bạn đối mặt với kỳ thi TOEIC. Việc đánh giá đúng trình độ thông thạo tiếng Anh của bạn sẽ giúp xác định được những gì mình cần làm để chuẩn bị tốt nhất trước khi đối đầu với bài thi TOEIC.

Hiện nay, có rất nhiều công cụ có thể trợ giúp bạn làm điều này. Phương pháp dễ thực hiện nhất đó là bạn có thể hoàn thành các bài kiểm tra miễn phí tại nhiều website luyện thi TOEIC. Khi bạn biết được mức độ thông thạo gần đúng của mình, bạn có thể lên kế hoạch tự luyện thi để bù đắp và cải thiện những khuyết điểm trong khả năng sử dụng tiếng Anh của bản thân.

Tự đánh giá đúng trình độ tiếng Anh của bản thân
Tự đánh giá đúng trình độ tiếng Anh của bản thân

2.2. Một số mẹo giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi TOEIC

2.2.1. Ăn ngủ cùng tiếng Anh mọi nơi mọi lúc

Tương tự như mọi bài kiểm tra khác, cách tốt nhất để chuẩn bị cho kỳ thi TOEIC đó chính là rèn luyện kỹ năng tiếng Anh của bạn bất cứ khi nào có cơ hội. Đừng bao giờ quên rằng chính những nỗ lực và cố gắng sẽ mang lại thành công cho bạn.

Có rất nhiều cách để tự luyện thi TOEIC và bạn hoàn toàn có thể tìm được cách phù hợp nhất với bản thân. Một trong những phương pháp tốt nhất đó là “ăn ngủ cùng tiếng Anh”. Bạn hãy thêm tiếng Anh vào trong những thói quen hàng ngày của mình. Phương pháp này có thể giúp bạn cải thiện khả năng tiếng Anh rất nhiều.

Chẳng hạn, bạn hãy thử nghe nhạc nghe nhạc bằng tiếng Anh và tập trung nhiều hơn vào lời bài hát. Bạn cũng có thể xem phim và các chương trình TV khác bằng tiếng Anh mà không cần phụ đề.

Nghe kỹ các từ trong một bài hát, podcast, radio, chương trình truyền hình và phim ảnh bằng tiếng Anh là một cách tuyệt vời để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn. Bạn càng nghe nhiều, bạn sẽ càng hiểu được nhiều từ vựng, thành ngữ và cách diễn đạt. Âm nhạc còn giúp bạn nắm bắt được ngữ điệu của tiếng Anh sử dụng trong giao tiếp.

Bên cạnh đó, đọc cũng là một cách tốt để nâng cao vốn từ vựng của bạn. Các tài liệu bằng tiếng Anh như báo, tạp chí, sách và các trang web luôn có sẵn và dễ tìm kiếm. Bạn nên đọc các tài liệu mà bạn thực sự quan tâm và không quá khó để tăng cường khả năng đọc hiểu của mình.

Ăn ngủ cùng tiếng Anh mọi nơi mọi lúc
Ăn ngủ cùng tiếng Anh mọi nơi mọi lúc

Hãy đắm mình trong môi trường sử dụng tiếng Anh thường xuyên nhất có thể và theo nhiều cách nhất có thể. Hãy nhớ rằng phần Listening của bài kiểm tra TOEIC được lấy từ các tình huống thực tế, vì vậy bạn nên làm quen với các đoạn hội thoại ở tốc độ nói chuyện bình thường.

2.2.2. Tìm hiểu trước về bài kiểm tra TOEIC

Bài thi TOEIC Listening and Reading là một bài kiểm tra trắc nghiệm kéo dài hai giờ, bao gồm 200 câu hỏi chia đều thành hai phần: Nghe hiểu và Đọc hiểu. Để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi TOEIC, bạn cần phải tìm hiểu về nội dung bài kiểm tra và những gì bạn cần trang bị để hoàn thành tốt bài kiểm tra. Khi bạn đã nắm chắc thông tin về các dạng câu hỏi nào sẽ được áp dụng và cách trả lời tốt nhất cho từng loại, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn trước và trong khi làm bài kiểm tra.

Trong “ Examinee Handbook” có cung cấp thông tin về bài thi nhằm giúp các thí sinh làm quen với nội dung và hình thức của bài thi TOEIC. Bạn nên đọc kỹ cuốn cẩm nang này trước khi làm bài kiểm tra.

Bạn cũng nên nhớ rằng bài kiểm tra được xây dựng để đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh tại nơi làm việc của những người đang hoặc sẽ sử dụng tiếng Anh cho sự nghiệp và phát triển nghề nghiệp của họ. Do đó, bài kiểm tra TOEIC chắc chắn không được thiết kế để trở thành một thước đo thành tích.

Tìm hiểu trước về bài kiểm tra TOEIC
Tìm hiểu trước về bài kiểm tra TOEIC

2.2.3. Hãy tự tin vào khả năng của bản thân

Đây có thể là mẹo quan trọng nhất dành cho bất kỳ ai chuẩn bị tham gia kỳ thi TOEIC. Hãy luôn tâm niệm rằng đó chỉ là một bài kiểm tra và bạn hoàn toàn có thể làm tốt.

Ngoài ra, bạn cần phải xác định được rằng nếu bạn luyện tập đúng phương pháp và dành đủ nhiều thời gian để luyện tập để trở nên quen thuộc với hình thức của bài kiểm tra và các dạng câu hỏi thì bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi đối mặt với chúng.

Việc hiểu rõ cấu trúc của bài thi sẽ giúp bạn tự tin hơn khi đối mặt với bài thi. Bên cạnh đó, bạn càng luyện tập nhiều, bạn sẽ càng tự tin hơn và có thể đạt được điểm số cao hơn.

2.2.4. Bạn cần có kỹ năng và kiến ​​thức tổng thể về tiếng Anh

Bài thi TOEIC không được thiết kế dựa trên nội dung của bất kỳ khóa học hoặc giáo trình tiếng Anh cụ thể nào. Nó là thước đo khả năng sử dụng tiếng Anh tổng thể của bạn.

Bài kiểm tra TOEIC đề cập đến các tình huống cụ thể tại nơi làm việc của bạn, nhưng bạn không cần những kiến ​​thức kinh doanh để hoàn thành tốt bài thi. Chẳng hạn, bạn sẽ không cần biết bất kỳ từ vựng chuyên ngành về kinh doanh hoặc kỹ thuật nào để chuẩn bị cho bài thi TOEIC.

Bạn cần có kỹ năng và kiến ​​thức tổng thể về tiếng Anh
Bạn cần có kỹ năng và kiến ​​thức tổng thể về tiếng Anh

Bạn chỉ cần tập trung chuẩn bị những gì quan trọng nhất cho bài kiểm tra này. Hãy dành thời gian mỗi ngày để đắm chìm trong tiếng Anh. Nghe, đọc, nói và viết bằng tiếng Anh bất cứ khi nào bạn có cơ hội. Bạn càng luyện tập nhiều thì khả năng sử dụng tiếng Anh của bạn càng tốt hơn.

Trên đây là những kinh nghiệm về lộ trình tự luyện thi TOEIC dành cho bạn đọc. Hãy nghiên cứu kỹ tài liệu chính thức để biết định dạng của bài kiểm tra và các loại câu hỏi sẽ được áp dụng. Sử dụng tiếng Anh hàng ngày để làm quen với ngôn ngữ và từ vựng, cũng như không cảm thấy “ngại” khi luyện tập. Bạn có thể làm quen với những người khác cũng đang chuẩn bị cho kỳ thi TOEIC và thành lập các nhóm học tập. Điều này sẽ giúp bạn có nhiều hơn những hội thực hành để khắc sâu thêm kiến thức.

Từ điển tiếng Nhật tốt nhất

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý