Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa chuẩn nhất

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 08 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngày nay ngành xuất nhập khẩu có vai trò hết sức quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế đang đi vào trong quá trình hội nhập và phát triển. Các doanh nghiệp cần nắm bắt rõ về quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa bởi nhu cầu của người sử dụng hàng hóa ngày một tăng cao. Vây nội dung thủ tục quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa ra sao hãy tham khảo ngay trong bài viết sau của timviec365.vn để nắm rõ.

1. Bạn biết gì về quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa?

1.1. Quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa được hiểu là gì?

Xuất nhập khẩu hàng hóa hay còn có tên khác bằng tiếng Anh là “Export – Import”. Bản chất của nó là một quá trình lưu thông hàng hóa, trao đổi và mở rộng thị trường. Xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ tạo nên những mối liên kết kinh doanh trong khu vực của nước đã và đang phát triển, hội nhập cùng thế giới khi mở rộng thị trường. Đây được xem là lĩnh vực đáng quan tâm và phát triển nhất hiện nay.

Quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa là gì
Quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa là gì

1.2. Các khâu cần thiết trong quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa

Hiểu được khái niệm về quy trình xuất khẩu hàng hóa ta sẽ tìm hiểu thêm các bước để thực hiện hoạt động kinh doanh trong quy trình này.

1.2.1. Tìm tòi nghiên cứu và lựa chọn sản phẩm

Nghiên cứu và xác định hàng hóa thuộc mã HS nào, thuộc nhóm nào nằm trong danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu tại nước ta. Hàng hóa đó được áp dụng chính sách nào của chính phủ? Nghiên cứu rằng có cần thiết phải xin cấp phép và cần đáp ứng tiêu chuẩn nào hay không? Xác định khách hàng có nhu cầu tiêu dùng ra sao? Sản phẩm có hạn sử dụng ra sao cần xem xét thật kỹ để chất lượng được bảo đảm. Tìm hiểu số đối thủ cạnh tranh, giá cả trên thị trường để việc kinh doanh được kiểm soát. 

Lựa chọn sản phẩm
Lựa chọn sản phẩm

1.2.2. Tìm nhà cung cấp

Việc tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp có lịch sử giao dịch lâu năm, uy tín rất quan trọng bởi là hàng hóa xuất nhập khẩu. Để tránh được các sự cố không mong muốn về hàng hóa và không dễ dàng để trả lại hàng nên trong bước này cũng cần cân nhắc, xem xét kỹ.

1.2.3. Tính toán chi phí

Muốn xác định lô hàng có giá trị bao nhiêu thì nhân viên sales xuất khẩu cần phải tính được giá thu mua và chi phí bán hàng gồm cước vận tải, thuế xuất khẩu, lãi dự tính,... từ đó có những quyết định giá cả cần trao đổi với khách hàng. Muốn mình mất chi phí bao nhiêu để có thể mua được hàng thì nhân viên Purchasing nhập khẩu cần tính được giá trị của lô hàng nhập khẩu từ mức giá được báo cũng như số tiền mua hàng về cước vận tải, thuế nhập khẩu, lãi vay và đưa ra quyết định mua hàng.

1.3. Thuế bắt buộc trong quy trình xuất nhập khẩu

Khi đi qua cửa hải quan hầu như toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu đều bị đánh thuế. Sẽ có một số trường hợp ngoại lệ khác bao gồm mặt hàng quá cảnh, mặt hàng nước ngoài nhập khẩu vào khu phi thuế chỉ để dùng trong khu phi thuế quan, mặt hàng từ khu phi thuế quan xuất khẩu ra bên nước ngoài. Các mặt hàng tiêu dùng và đặc biệt là hàng xa xỉ chịu thuế nhập khẩu cao, các hàng hóa trong nước chưa thể sản xuất được, được hưởng thuế thấp hơn về suất thuế nhập khẩu, thậm chí 0%. Thuế suất đối với mặt hàng nhập khẩu gồm thuế suất ưu đãi đặc biệt, thuế suất ưu đãi, thuế suất tiêu chuẩn phụ thuộc tùy vào mặt hàng có xuất xứ từ đâu. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan phải tiến hành nộp thuế xuất khẩu và sẽ phải nộp thuế nhập xuất khi nhận hàng tiêu dùng đối với hàng hóa nhập khẩu.

Xem thêm: Các công ty Logistic tại Việt Nam

Thuế xuất nhập khẩu
Thuế xuất nhập khẩu

2. Hình thức thanh toán, thủ tục mua hàng và vận chuyển mặt hàng

2.1. Hình thức thanh toán

Về hình thức thanh toán thường được dùng đó là sẽ chuyển khoản từ 30 đến 50 % chi phí giao dịch. Số tiền còn lại sẽ được hoàn trả cho đến khi nhận được biên lai giao nhận hàng.

Thanh toán qua tín dụng thư là hình thức bảo đảm tính an toàn tốt nhất trong những giao dịch thanh toán quốc tế. Đối tượng bảo đảm cho cả người mua và người bán là ngân hàng, bản chất được hiểu là giao hàng thì nhận tiền và giao tiền thì nhận hàng hay còn nói là tiền chao cháo múc.

2.2. Hình thức mua hàng

Có rất nhiều hình thức thanh toán và mỗi hình thức đó đều có quy định khác nhau cho bên bán và bên mua trong quy trình nhập khẩu hàng hóa.

FOB: Quy định cho bên người mua là người chi trả, thanh toán những chi phí liên quan như máy bay, tàu vận chuyển.

CIF: Hình thức này thì người bàng hàng sẽ chi trả thanh toán những khoản chi phí.

EXW: Bên người mua trực tiếp đến kho bên bán để nhận hàng và tiến hành vận chuyển hàng, chịu trách nhiệm về việc chi trả tất cả chi phí vận chuyển từ kho cho đến cảng nhập khẩu.

DDP: Người bán hàng cần phải giao hàng và chịu toàn bộ chi phí vận chuyển hàng hóa hay bên mua hàng.

Hình thức thanh toán
Hình thức thanh toán

2.3. Các phương tiện vận chuyển hàng hóa

Phương thức để tiết kiệm tối đa chi phí nhất là vận chuyển bằng tàu biển:

Chọn phương thức thuê nguyên container gọi là FCL: Khi mặt hàng xếp gần đầy để chi phí được tiết kiệm.

Chọn phương thức thuê một phần container gọi là LCL nếu như hàng hóa ít và trọng lượng chỉ khoảng vài tấn.

Phương tiện vận chuyển bằng máy bay có chi phí cao hơn rất nhiều lần so với vận chuyển bằng tàu nhưng tiết kiệm được thời gian, thường sử dụng để vận chuyển một số mặt hàng dễ bị hư hỏng như hoa quả, hoa tươi, thực phẩm,..

3. Lựa chọn bảo hiểm đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Không bắt buộc cho việc mua bảo hiểm, quyết định sẽ tùy thuộc vào quy trình đàm phán, trao đổi giữa hai bên và đa phần bên nhập khẩu sẽ đa phần phụ thuộc nhiều hơn. Khi tiến hành ký kết hợp đồng bảo hiểm cần nắm chắc 3 điều kiện: Bảo hiểm rủi ro, bảo hiểm mọi rủi ro, bảo hiểm có bồi thường tổn thất riêng, bảo hiểm miễn bồi thường tổn thất riêng. Không chỉ vậy còn có một số các điều kiện bảo hiểm đặc biệt khác ví dụ như bảo hiểm đình công, chiến tranh, bạo động.

4. Giấy phép xuất nhập khẩu hàng hóa

Để thực hiện những nước trong quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa thì việc quan trọng đầu tiên về mặt pháp lý đó là xin giấy phép xuất nhập khẩu. Theo chính sách thì hàng hóa hai bên sẽ phải tiến hành làm hồ sơ xin giấy phép xuất nhập khẩu hàng hóa trước khi mở tờ khai hải quan. Nếu giao dịch thường xuyên với một đối tác, khách hàng quen cùng xuất xứ, cùng mặt hàng thì bạn có thể tiến hành xin giấy phép một lần và dùng đối với các lô hàng tiếp theo.

Giấy phép xuất nhập khẩu
Giấy phép xuất nhập khẩu

5. kế hoạch phun trùng, kiểm định

Đối với mặt hàng có nguồn gốc động thực vật như rau củ quả, thú cưng, lúa gạo,..thì đây là quá trình bắt buộc. Trong tình huống cần phải chứng minh về số lượng, chất lượng sản phẩm, mặt hàng sẽ được giao thì phải kết hợp cùng với doanh nghiệp dịch vụ thực hiện hoạt động kiểm định lô hàng. Khi cần thiết mà doanh nghiệp không muốn phải lưu hàng tại cửa khẩu để chờ kiểm tra chuyên ngành thì có thể thực hiện việc xin đưa hàng về kho riêng bảo quản để bảo đảm chất lượng hàng hóa sau đó thực hiện kiểm tra, thông quan nhập nhập hàng hóa.

Kiểm định sản phẩm
Kiểm định sản phẩm

Sau khi thủ tục xuất khẩu hàng hóa được hoàn thành thì lô hàng sẽ được vận chuyển về nước nhập khẩu. Bên bán hàng cần thông báo kịp thời cho bên mua hàng hay gửi sớm chứng từ thông tin, nội dung liên quan đến lô hàng để bên mua hàng được xem trước và xử lý kịp các vấn đề phát sinh. Khi hàng hóa sắp đến nơi cửa khẩu nhập thì bên mua hàng sẽ có thông báo hàng gửi đến từ phía đại lý bên doanh nghiệp vận tải để tiến hành chuẩn bị cần thiết thủ tục cho vấn đề nhận hàng. Chính thức nhận hàng của bên mua hàng từ lô hàng ở cảng đến và tiến hành đưa về kho của bản thân để thủ tục hành chính liên qua như chuyên ngành, kiểm tra, nộp thuế,..

Trên đây là chia sẻ của timviec365.vn về nội dung quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa. Đừng quên sử dụng phần mềm quản lý vận tải miễn phí để cho truy trình được diễn ra thuận lợi, đơn giản hơn. Kính chúc quý độc giả có thật nhiều sức khỏe và không quên theo dõi trang web của chúng tôi để nhận thêm nhiều thông tin thú vị khác.

Thực trạng kho bãi ở Việt Nam hiện nay và giải pháp về vấn đề này

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin thực trạng kho bãi ở Việt Nam? Theo dõi bài viết sau để nắm rõ hơn nhé!

Thực trạng kho bãi ở Việt Nam

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý