Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tuyển dụng qua mạng xã hội - lợi ích và những mặt trái

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Tuyển dụng qua mạng xã hội là hình thức vô cùng phổ biến trong thời đại ngày nay. Khi mạng xã hội có thể được áp dụng và sử dụng đa lĩnh vực và trong đó có lĩnh vực tuyển dụng. Vậy theo bạn tuyển dụng qua mạng xã hội nên hay không nên? 

Theo thống kê gần đầy về số người sử dụng mạng trong năm 2024 là có đến 68,17 triệu người, chiếm khoảng 70% dân số tại Việt Nam tính đến thời điểm tháng 1/2024. Nhu cầu sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng đã tạo điều kiện cho không ít các lĩnh vực phát triển trong đó có sử dụng.

Số lượng người sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng cao
Số lượng người sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng cao

1.2. Nhà tuyển dụng sử dụng các tính năng có sẵn trên các trang mạng xã hội

Tuyển dụng qua mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây, đặc biệt là qua các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Youtube, Instagram,... những trang này không chỉ được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực giải trí mà còn trong công việc tại Việt Nam.

Nhà tuyển dụng tận dụng các tính năng của các trang mạng xã hội
Nhà tuyển dụng tận dụng các tính năng của các trang mạng xã hội

1.3. Tính cạnh tranh trong tuyển dụng 

Sự cạnh tranh đối với các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm các ứng viên tiềm năng để phục vụ cho công ty cũng đã tạo điều kiện cho việc tuyển dụng qua mạng xã hội ngày càng phổ biến. 

Tính cạnh tranh trong tuyển dụng
Tính cạnh tranh trong tuyển dụng 

Chọn được ứng viên có tiềm năng có được trong tay các nhân tài cho công ty chính là cách để các công ty có thể phát triển vững mạnh từ bên trong. Mạng xã hội chính là con đường nhanh nhất để các nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm các bộ CV là gì đó ấn tượng, chuyên nghiệp và tuyển chọn nhân tài. Tốc độ chính là chiến lược của các nhà tuyển dụng để có thể cạnh tranh được với các đối thủ còn lại.

1.4. Tiết kiệm thời gian - chi phí - hiệu quả cao

Tuyển dụng qua mạng xã hội giúp cho doanh nghiệp có thể tìm thấy ứng viên một cách nhanh chóng, vì thế mà việc tuyển dụng sẽ tiết kiệm được thời gian cho các nhà tuyển dụng, lại còn tiết kiệm được chi phí cho việc tuyển dụng. 

Hơn nữa, tuyển dụng qua các trang mạng xã hội sẽ giúp cho các nhà tuyển dụng tiết kiệm được chi phí hoặc đỡ tốn chi phí hơn so với việc phải liên kết với các bên thứ ba có liên quan như: Headhunter, công ty tuyển dụng để tìm các ứng viên phù hợp. Mạng xã hội là một trong những con đường đơn giản nhất - nhanh nhất và tiết kiệm nhất cho các nhà tuyển dụng trong quá trình tìm kiếm các ứng viên. 

1.5. Tuyển dụng qua mạng xã hội sự phát triển theo xu hướng thời đại

Nếu con 68,17 triệu người sử dụng mạng internet thì có đến khoảng 65 triệu người sử dụng các trang mạng xã hội phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Chưa dừng lại ở đó, tính đến thời điểm tháng 1 năm 2024 đã có khoảng 145,8 triệu lượt kết nối mạng di động trên cả nước.

Những con số trên cho thấy sự phát triển đi lên của xã hội theo hướng công nghệ hóa. Thời đại của công nghệ phát triển kéo theo xu hướng sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại ngày càng nhiều và trở thành xu hướng của thời đại. 

Chính vì những lý do trên mà việc tuyển dụng qua mạng xã hội đã không còn trở lên xa lạ nữa, thậm chí ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tuyển dụng qua mạng xã hội được áp dụng ngày càng nhiều trong thời buổi hiện nay đồng thời với việc nhiều người dùng biết cách tạo CV xin việc trên điện thoại

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

2. Tuyển dụng qua mạng xã hội đem lại những lợi ích gì?

Mạng xã hội không ở thời điểm hiện tại không chỉ còn là nơi để giải trí mà còn là nơi để kinh doanh, buôn bán, và đặc biệt là để tìm việc. Bạn có đang dùng mạng xã hội facebook không? Facebook là một trong những mạng xã hội điển hình cho việc tuyển dụng. 

Các thông tin tuyển dụng có thể được đăng trên các hội, nhóm, hoặc trên một trang riêng do công ty đó lập ra để có thể vừa thực hiện chiến dịch marketing - tiếp thị các loại sản phẩm hàng hóa đến khách hàng, các Fanpage cũng chính là nơi đăng các tin tuyển dụng của công ty đó. 

Tuyển dụng qua mạng xã hội đem lại những lợi ích gì?
Tuyển dụng qua mạng xã hội đem lại những lợi ích gì?

Thêm một ví dụ nữa cho việc tuyển dụng qua mạng xã hội facebook đó là: Để thông tin đến với nhiều người dùng mạng xã hội hơn, tìm kiếm được nhiều ứng viên hơn thì một số công ty còn sử dụng hình thức quảng cáo - đăng tin tuyển dụng có trả phí. Bằng hình thức này các tin tuyển dụng của công ty sẽ hiện lên một cách tự động khi người dùng sử dụng mạng xã hội. Từ chính ví dụ trên, có thể thấy được rằng những lợi ích mà mạng xã hội đem lại cho việc tuyển dụng đó là: 

2.1. Tuyển được số lượng lớn các ứng viên thông qua mạng xã hội 

Tuyển dụng qua mạng xã hội nhằm mục đích hướng tới tất cả các đối tượng người lao động, không khoanh vùng, hay giới hạn về số lượng người lao động về độ tuổi, giới tính hay trình độ chuyên môn, trình độ học vấn trong CV, các kỹ năng trong CV, kinh nghiệm làm việc trong CV. Bởi trong thực tế, mạng xã hội là nơi để giải trí là tuy nhiên để thuận lợi cho người lao động - họ vừa có thể giải trí vừa xem được tin tức đặc biệt là các tin về tuyển dụng. 

 Tuyển được số lượng lớn các ứng viên thông qua mạng xã hội
 Tuyển được số lượng lớn các ứng viên thông qua mạng xã hội 

Tuyển dụng qua mạng xã hội không chỉ có sự đa dạng về số lượng mà còn cả chất lượng các ứng viên, các bản CV. Mỗi ứng viên sẽ có những thiết kế CVmàu sắc trong CV, tài năng, cách trình bày nội dung, sắp xếp thông tin trong CV khác nhau. Càng mở rộng môi trường, thị trường tìm kiếm nguồn nhân lực cũng chính là cách để các nhà tuyển dụng có thể tìm ra nhiều nhân tài hơn cho công ty tại các vị trí và lĩnh vực khác nhau. 

2.2. Tuyển dụng qua mạng xã hội cũng chính là cách để quảng bá thương hiệu cho công ty

Khi thông tin về việc làm hiển thị trên các trang mạng xã hội cung cấp đầy đủ thông tin về công ty như tên, địa chỉ, mô tả công việc và cách nộp hồ sơ hoặc các phương thức ứng tuyển cho các vị trí công việc, điều này cũng có nghĩa là thông tin về công ty sẽ được lan truyền rộng rãi đến tất cả người dùng mạng xã hội. 

Nếu các thông tin tuyển dụng đủ hay, đủ tốt, độ tin cậy lớn thì chắc chắn sẽ gây được hiệu ứng tích cực hơn đến người dùng mạng xã hội nói chung và các ứng viên đang có nhu cầu tìm việc nói riêng. 

Tuyển dụng qua mạng xã hội cũng chính là cách để quảng bá thương hiệu cho công ty

Đặc biệt, các công ty có thể lập hẳn một trang riêng của công ty để xây dựng hình ảnh và cập nhật các tin tức, thông tin tuyển dụng một cách thường xuyên hơn. Thông qua các fanpage đó các ứng viên có thể dễ dàng nắm bắt được các thông tin về công ty về lịch sử hình thành, hoạt động và phát triển, các lĩnh vực kinh doanh, ngành nghề kinh doanh của công ty đó,...

Khi một công ty có sự rõ ràng, minh bạch trong về toàn bộ các thông tin thì cũng sẽ gây được sự tin tưởng của các ứng viên và người dùng mạng xã hội. Đó cũng chính là một trong những hình thức để PR - Quảng cáo về hình ảnh cũng như uy tín và thương hiệu công ty. 

2.3. Tối giản hóa các bước ứng tuyển và tăng tương tác người dùng mạng xã hội 

Thực tế cho thấy các bước ứng tuyển qua mạng xã hội vô cùng đơn giản, nhanh chóng và ngắn gọn. Chỉ bằng cách điền các thông tin giống như điền CV vào một link trên Driver hoặc outlook chẳng hạn như thông tin cá nhân trong CV, mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì, kế hoạch phát triển bản thân trong CV, kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ học vấn, chuyên môn, Tình trạng hôn nhân trong CV, giới thiệu bản thân trong CV, ngày có thể bắt đầu làm việc trong CV,... là các ứng viên đã có thể có cơ hội ứng tuyển vào các vị trí mà công ty đang tuyển dụng. Dựa vào các thông tin trong đó mà nhà tuyển dụng có thể tổng hợp và chọn lọc các ứng viên đủ tiêu chuẩn một cách dễ dàng. 

Bên cạnh đó, có một điểm đặc biệt khi tuyển dụng qua mạng xã hội này đó là: Cả ứng viên và nhà tuyển dụng có thể tương tác và trao đổi các thắc mắc trực tiếp với nhau. Bằng cách này các nhà tuyển dụng sẽ tương tác trực tiếp với các ứng viên để có thể giúp đỡ, tư vấn và hướng dẫn, trả lời các thắc mắc đối với các ứng viên. 

Tối giản hóa các bước ứng tuyển và tăng tương tác người dùng mạng xã hội
Tối giản hóa các bước ứng tuyển và tăng tương tác người dùng mạng xã hội 

Chính việc làm này cũng sẽ giúp cho các ứng viên có thể dễ dàng tiếp cận và hiểu được yêu cầu từ nhà tuyển dụng về các vị trí công việc hơn. Bằng cách tư vấn nhiệt tình và nhanh chóng nhà tuyển dụng cũng có thể dễ dàng tìm được các ứng viên phù hợp với yêu cầu được đề ra trước đó. 

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

3. Một số trang mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay cho việc đăng tin tuyển dụng 

Một số các trang mạng xã hội có thể đăng tin tuyển dụng phổ biến nhất hiện nay có thể kế đến đó là: Facebook - một trong những mạng xã hội nhiều người dùng nhất tại Việt Nam. Tính đến tháng 6 năm 2024 Việt Nam có đến 69.280 người sử dụng mạng xã hội này và chiếm đến 70% dân số. 

Một số trang mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay cho việc đăng tin tuyển dụng
Một số trang mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay cho việc đăng tin tuyển dụng 

Bên cạnh đó còn có các trang mạng xã hội khác như Zalo có đến trên 35 triệu người dùng, Instagram có khoảng từ 5 đến 8 triệu người dùng. Và đặc biệt là thời gian gần đây sự nổi lên của mạng xã hội tiktok đã thu hút không ít người dùng sử dụng mạng xã hội này với con số thống kê khoảng trên 12 triệu người dùng năm 2024. 

Dựa vào thị hiếu phần đa người dùng mạng xã hội mà các nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm nguồn nhân lực tại các trang mạng xã hội này một cách dễ dàng. 

4. Những mặt hạn chế khi tuyển dụng qua mạng xã hội

Bên cạnh các mặt lợi thế như kế trên thì mạng xã  hội cũng có những mặt hạn chế nhất định cụ thể như việc các ứng viên không có sự nghiêm túc trong quá trình nộp hồ sơ và xin việc như việc đi rải CV khắp nơi nhưng đến khi gọi điện thì lại không thấy ứng viên đâu. Tình trạng hồ sơ ảo này cũng chính là một trong những trở ngại hàng đầu trong quá trình tuyển dụng qua mạng xã hội này. 

Vậy có nên tuyển dụng qua mạng xã hội hay không? Câu trả lời là có. Một khi các doanh nghiệp muốn tuyển dụng thông qua hình thức này thì chắc chắn họ phải nắm được các thông tin và hiểu rõ được các sự hoạt động của từng trang mạng xã hội này rồi. Việc nắm chắc trong tay cách thức thực hiện các vấn đề thường xảy ra khi sử dụng các trang mạng xã hội sẽ giúp cho các nhà tuyển dụng có thể kịp thời đưa ra các phương án giải quyết phù hợp. 

Tuyển dụng

Những mặt hạn chế khi tuyển dụng qua mạng xã hội
Những mặt hạn chế khi tuyển dụng qua mạng xã hội

Như vậy, bài viết tuyển dụng qua mạng xã hội đã cho bạn thấy được các điểm mạnh và hạn chế khi sử dụng các trang mạng xã hội cho việc tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng vẫn có thể tuyển dụng các ứng viên thông qua mạng xã hội. Nhưng trước tiên, họ phải học cách để làm chủ được các trang mạng xã hội đó trước khi thực hiện công việc tuyển dụng qua mạng xã hội.

kinh nghiệm tìm việc làm trên mạng

Bài viết tuyển dụng qua mạng xã hội vừa mang đến cho bạn những thông tin quan trọng trong việc tuyển dụng đối với các nhà tuyển dụng. Vậy còn các ứng viên thì sao? Họ có thể tìm việc trên mạng xã hội như thế nào? Mời bạn cùng tham khảo thêm bài viết kinh nghiệm tìm việc làm trên mạng ngay sau đây. 

Kinh nghiệm tìm việc làm trên mạng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý