Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Giải đáp] Vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ được không?

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 08 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi vận chuyển hàng hóa đi xa, các doanh nghiệp hay tài xế cần chuẩn bị đầy đủ các hóa đơn và chứng từ cần thiết, đây là một điều vô cùng quan trọng. Dù cho vận chuyển qua hình thức nào, các hàng hóa này cần có chứng từ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng để khai báo cho hải quan. Vậy vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ có bị xử phạt không và mức xử phạt là bao nhiêu? Cùng timviec365.vn tìm hiểu về vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ sẽ bị xử phạt hay không nhé!

1. Vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ và những điều cần biết

1.1. Vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ được không?

Cá nhân, tổ chức kinh doanh khi bán hàng hóa đã được thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn về việc lập hóa đơn chứng từ. Theo thông tư này đưa ra, nếu hàng hóa có giá trị trên 200.000 đồng cần có hóa đơn cụ thể. Còn nếu hóa đơn dưới 200.000 đồng, bên mua yêu cầu hóa đơn thì sẽ phải lập hóa đơn chứng từ. Trường hợp hàng hóa không có hóa đơn chứng từ hợp pháp hay hợp động vận chuyển trong quá trình vận chuyển trên đường sẽ bị pháp luật xử phạt theo quy định.

Vận chuyển hàng hóa cần có hóa đơn chứng từ
Vận chuyển hàng hóa cần có hóa đơn chứng từ

Những mặt hàng có giá trị dưới 200.000 đồng cần phải có bảng kê bán lẻ mặt hàng đó. Hàng ngày sau khi hết giờ, cơ sở kinh doanh thực hiện lập hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) hoặc hóa đơn bán hàng, các thông tin về số tiền cung ứng dịch vụ và số tiền bán hàng trong ngày cần được ghi rõ ràng trong dòng cộng tổng của bảng kê, sau đó ký tên và sẽ giữ một liên giao cho người mua hàng, những giấy tờ khác và liên khác luân chuyển đến bộ phận theo quy định.

1.2. Hóa đơn chứng từ hợp pháp của hàng hóa gồm những gì?

1.2.1. Đối với hàng hóa có xuất xứ trong nước

Nếu hàng hóa vận chuyển từ bên bán cho bên mua, gồm cả những hàng hóa nằm trong diện quảng cáo, khuyến mại, hàng mẫu hay các hàng hóa dùng để trả thay lương cho người lao động, hàng hóa dùng để biếu, trao đổi hay tặng (trừ trường hợp hàng hóa luân chuyển trong nội bộ và nội bộ doanh nghiệp dùng cho quá trình sản xuất) thì cần phải có hóa đơn chứng từ kèm theo đó là hóa đơn GTGT bản gốc.

Hàng hóa có xuất xứ trong nước cần chuẩn bị đầy đủ hóa đơn chứng từ
Hàng hóa có xuất xứ trong nước cần chuẩn bị đầy đủ hóa đơn chứng từ

Còn nếu hàng hóa sử dụng để xuất chuyển cho các cơ sở hạch toán phụ thuộc vào những cửa hàng hay chi nhánh ở những thành phổ, tỉnh thành thuộc trung ương đề xuất chuyển giữa các đơn vị phụ thuộc và chi nhánh với nhau hoặc để bán. Hóa đơn chứng từ đi kèm là hóa đơn GTGT hay sử dụng phiếu xuất kho kiêm cả vận chuyển trong nội bộ cùng với lệnh điều động nội bộ nếu hàng hóa xuất cho cơ sở nhận làm các đại lý bán đúng giá hay hưởng hoa hồng. Đối với hàng hóa xuất cho các cơ sở đại lý thì cần sử dụng phiếu xuất cho kho hàng để gửi bán đại lý theo quy định, kèm theo đó là lệnh điều động nội bộ.

1.2.2. Đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trong nội địa

Những mặt hàng kinh doanh trực tiếp nhập khẩu hay của cơ sở sản xuất thực hiện lưu kho hay bày bán tại các cửa hàng, cần phải có phiếu xuất kho kiêm cả vận chuyển nội bộ hoặc hóa đơn, phiếu xuất kho vận chuyển nội bộ với những cửa hàng hạch toán phụ thuộc vào địa bàn thành phố hay tỉnh.

Đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trong nội địa
Đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trong nội địa

Trường hợp hàng hóa nhập khẩu của cơ sở kinh doanh, sản xuất không thực hiện trực tiếp nhập khẩu để vận chuyển, lưu kho hay bày bán hàng hóa đó cần có hóa đơn, chứng từ của những cơ sở bán hàng theo đúng quy định.

Đối với những mặt hàng do cơ sở kinh doanh, sản xuất thực hiện điều chuyển hàng hóa nhập kho cho những cơ sở hạch toán phụ thuộc, chẳng hạn như cửa hàng, chi nhánh, cửa hiệu ở ngoài tỉnh hay thành phố trực thuộc trung ương để cơ sở kinh doanh này thực hiện đóng trụ, hay hàng hóa điều chuyển giữa các đơn vị trực thuộc, các chi nhánh. Hàng hóa được xuất trả từ đơn vị phụ thuộc đến cơ sở kinh doanh, xuất hàng để chào hàng hoặc xuất hàng để tham gia triển lãm, hội chợ thì cần có phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ hay hóa đơn chứng từ kèm theo lệnh điều động.

Xem thêm: Phương tiện vận tải là gì? Các loại phương tiện vận tải

2. Vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ bị phạt bao nhiêu tiền?

Nếu người vận chuyển hàng hóa không đưa ra được hóa đơn chứng từ hợp lệ sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định nếu bị cơ quan kiểm tra bắt gặp. Bên cạnh đó, tài xế sẽ bị phạt trốn thuế theo quy định nếu đó là người phải nộp thuế nhà nước.

Xử phạt theo quy định đối với vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn
Xử phạt theo quy định đối với vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn

2.1. Mức xử phạt đối với vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ

Hàng hóa không có đầy đủ hóa đơn và chứng từ chứng minh hàng hóa trong sạch, thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định: Với những mặt hàng có trị giá trên 200.000 đồng, không có hóa đơn bán hàng cho người mua theo quy định sẽ bị phạt từ 10 triệu đồng cho đến 20 triệu đồng. Đồng thời, cá nhân hoặc tổ chức đó cần phải lập hóa đơn chứng từ cho người mua hàng.

Nếu pháp luật quy định mà không lập hóa đơn, số tiền bị xử phạt là 4 triệu cho đến 8 triệu đồng.

Nếu hàng hóa vận chuyển trên đường mà không có chứng từ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc hàng hóa sẽ bị xử phạt hành chính và số hàng hóa không có chứng từ, hóa đơn này sẽ bị tạm giữ. Nếu bạn muốn được cơ quan thanh tra thị trường trả lại số hàng hóa tạm giữ này, bạn cần mang đầy đủ hóa đơn chứng từ đến, đồng thời doanh nghiệp của bạn cần có nghĩa vụ chứng minh được nguồn gốc của số hàng hóa này, nếu không sẽ bị xử phạt hành chính hoặc kèm theo một số hình phạt bổ sung như thực hiện tịch thu hoặc tiêu hủy hàng hóa.

Mức xử phạt đối với vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ
Mức xử phạt đối với vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ

2.2. Hành vi trốn thuế bị xử phạt ra sao?

Theo Điều 13 Thông tư 166/2013/TT-BTC, nếu người nộp thuế không xuất được hóa đơn chứng từ theo đúng quy định sẽ bị xử phạt hành chính, cụ thể:

- Xử phạt hành chính: Đối với mức xử phạt này, người bị xử lý phạt một lần tính trên số thuế gian lận và số thuế đã trốn, nếu người bị xử phạt khai gian dối sẽ bị phạt tối thiểu thuế theo Điều 12 Khoản 1.

+ Nếu vi phạm lần đầu tiên, phạt tiền từ 1,5 lần tính trên tổng thuế mà người nộp thuế trốn, vi phạm lần hai sẽ tăng thêm tội.

+ Trường hợp người khai vi phạm lần hai và có tình tiết tội nặng và có tình tiết nhẹ tội nếu vi phạm trốn thuế lần 3: Số tiền phạt sẽ tăng gấp đôi số thuế đã khai báo trước đó.

+ Trường hợp người vi phạm có tình tiết tăng nặng và vi phạm lần 3 có tình tiết giảm nhẹ tội, số tiền phạt gấp 2,5 lần tội trốn thuế.

+ Với những trường hợp người vi phạm lần hai nhưng tình tiết tăng nặng, vi phạm lần 3 có tính tiết nặng hoặc vi phạm lần 4 trở lên sẽ bị phạt gấp 3 lần trên số thuế mà người vi phạm đã trốn.

Hành vi trốn thuế bị xử phạt hành chính và bổ sung
Hành vi trốn thuế bị xử phạt hành chính và bổ sung

- Xử phạt theo hình thức bổ sung: Với những hành vi vi phạm, ngoài việc xử phạt và nộp tiền theo đúng quy định, người đó sẽ bị sử dụng biện pháp nộp đủ thuế đã trốn hoặc gian lận với ngân sách của nhà nước và theo quy định, số tiền đó cần được nộp vào ngân sách nhà nước. Người nộp tiền sẽ bị cơ quan bắt ký biên bản và kết luận kiểm tra rõ ràng của thanh tra.

Ngoài ra, để quản lý vận tải hiệu quả, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý vận tải hàng hóaphần mềm quản lý vận tải 365, đây là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp mở ra cơ hội và đảm bảo hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả. Phần mềm này giúp doanh nghiệp quản lý đơn hàng, kho bãi, báo cáo công việc… giúp các nhà quản lý giảm bớt được áp lực công việc và các bộ phận trong vận tải cũng dễ dàng thực hiện công việc thống nhất và nhịp nhàng.

Như vậy, vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ sẽ bị xử phạt theo quy định, mức tiền sẽ tùy thuộc vào từng đợt vi phạm hoặc tình tiết vi phạm của đối tượng. Vì vậy, có thể thấy hóa đơn chứng từ của hàng hóa rất quan trọng và cần thiết. Do đó, các cá nhân, tổ chức đang có kế hoạch thực hiện luân chuyển hàng hóa đường xa thì nên chú ý để đảm bảo hóa đơn chứng từ luôn được chuẩn bị đầy đủ theo quy định của pháp luật.

POD trong vận tải là gì

POD trong vận tải là gì? Lý do gì mà POD trong vận tải lại quan trọng đến vậy? Click bài viết dưới đây để biết được các thông tin về POD trong vận tải nhé!

POD trong vận tải là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý