Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vận tải đường bộ là gì? Vai trò của vận tải đường bộ

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Ngày cập nhật: 01/08/2022

Ngày nay, việc sử dụng các phương thức vận tải để giải quyết những nhu cầu trong kinh doanh sản xuất là điều mà doanh nghiệp nào cũng đang áp dụng cho mình. Một trong những phương thức vận tải được sử dụng phổ biến nhất đó chính là vận tải đường bộ. Vậy vận tải đường bộ là gì? Những ưu nhược điểm cùng những mô hình được sử dụng rộng rãi của phương thức vận tải này là gì? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết chia sẻ sau đây của timviec365.vn nhé!

1. Khái niệm và vai trò của vận tải đường bộ

Vận tải bằng đường bộ là phương thức không còn quá xa lạ đối các doanh nghiệp hiện nay. Đây cũng được xem là phương thức vận tải được sử dụng phổ biến nhất. Vậy vận tải đường bộ là gì?

1.1. Khái niệm vận tải đường bộ là gì?

Vận tải đường bộ được hiểu đơn giản là hình thức vận chuyển hàng hóa từ địa điểm này sang địa điểm khác bằng cách sử dụng những phương tiện duy chuyển bằng đường bộ như là xe tải, xe container, xe ô tô, xe máy, xe kéo hoặc rơ moóc,... Đây là một phương thức quen thuộc và đóng vai trò quan trọng trong việc lưu thông, vận chuyển, phân phối hàng hóa. Trong quá trình sử dụng phương thức này, nó cũng mang lại cho doanh nghiệp những ưu điểm và nhược điểm nhất định.

 Khái niệm vận tải đường bộ
Khái niệm vận tải đường bộ

1.1.1. Ưu điểm của vận tải đường bộ

Ưu điểm đầu tiên của vận tải đường bộ đó là tiết kiệm được thời gian vận chuyển hàng hóa. Người sử dụng có thể linh hoạt trong việc cân đối thời gian khi vận chuyển mà không phải phụ thuộc vào những yếu tố khách quan khác. Bên cạnh đó hàng hóa khi vận chuyển bằng phương thức vận tải đường bộ sẽ được đảm bảo về độ an toàn và giữ được khá nguyên vẹn về chất lượng trong khi di chuyển. Quy trình vận chuyển của hình thức vận tải này cũng được diễn ra khá đơn giản và được thực hiện một cách linh hoạt, phù hợp, thích nghi với nhiều loại địa hình cũng như điều kiện thời tiết khắc nghiệt (mưa, nắng, lạnh,...)

1.1.2. Hạn chế của vận tải đường bộ

Bên cạnh những ưu điểm to lớn mà hình thức này đem lại thì vận tải đường bộ cùng có một số những hạn chế nhất định. Đầu tiên đó là chi phí phải trả cho phương thức vận tải này khá cao khi chỉ xếp sau hình thức vận tải đường hàng không. Ngoài ra, bạn cũng phải chi trả cho những chi phí liên quan khác như phí xăng xe, phí cầu đường,...

Mặt khác, vận chuyển bằng đường bộ cũng không thể chuyên chở được những hàng hóa có kích thước lớn và số lượng khổng lồ. Chưa kể đến việc phải phối hợp với các loiaj hình vận chuyển khác để có thể mở rộng được phạm vi giao nhận hàng hóa của mình.

Dù vậy, chúng ta cùng không thể phủ nhận những lợi ích và sự thuận tiện và phương thức vận tải này đem lại. Vậy vai trò của vận tải đường bộ là gì?

Ưu và nhược điểm của vận tải đường bộ
Ưu và nhược điểm của vận tải đường bộ

1.2. Vai trò của vận tải đường bộ

Trở thành phương thức vận chuyển phổ biến nhất, tất nhiên vận tải đường bộ đã đóng góp không ít công sức cho công cược lưu thông hàng hóa và thúc đẩy sự phát triển của kinh tế nước nhà nói chung.

1.2.1. Lưu thông và vận chuyển hàng hóa

Vai trò đầu tiên của vận tải đường bộ đó chính là lưu thông và vận chuyển hàng hóa. Hàng hóa là những yếu tố bất động và việc tìm ra những phương thức để lưu thông và dịch chuyển nó là điều vô cùng cần thiết. 

Cùng với những hình thức khác khi kết hợp để trở thành vận tải đa phương thức, vận tải đường bộ đã giải quyết được nhu cầu thương mại trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và những nhu cầu cơ bản của khách hàng cũng như người sử dụng nói riêng.

Lưu thông và vận chuyển hàng hóa
Lưu thông và vận chuyển hàng hóa

1.2.2. Thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước

Đối với thời buổi kinh tế thị trường phát triển, việc mua bán hàng hóa và kinh doanh đa kênh đang được đẩy mạnh trong đó có việc mua sắm online. Vận tải bằng đường bộ đã giải quyết được phần lớn về vấn đề vận chuyển cho các bên liên quan và góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế đất nước.

Chi phí khi chi trả cho hình thức vận chuyển này được đóng góp một phần lớn vào ngân sách chung qua việc đóng thuế, dịch vụ đi kèm. Chưa kể, hình thức vận chuyển này được sử dụng rộng rãi còn mở ra cơ hội hàng triệu việc làm cho rất nhiều người dân lao động. Góp phần giải quyết được những nhu cầu về nghề nghiệp và tạo ra thu nhập cá nhân đồng thời thúc đẩy sự phát triển của kinh tế nước nhà.

Xem thêm: Vận tải quốc tế là gì và những vấn đề xoay quanh

Thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước
Thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước

2. Những mô hình thường gặp trong vận tải đường bộ là gì?

Nhắc đến vận tải đường bộ là gì chắc hẳn sẽ có nhiều nhiều người không biết được những mô hình có trong hình thức vận chuyển này. Vậy mô hình thường gặp trong vận tải đường bộ cụ thể sẽ ra sao?

Trong vận tải đường bộ, có ba mô hình mà chúng ta sẽ thường gặp nhất đó là mô hình trung tâm phân phối, mô hình nhặt và thả hàng và cuối cùng là mô hình vận tải container. 

Đầu tiên là mô hình vận tải trung tâm phân phối hay còn gọi là Distribution Center Model. Đây là mô hình mà ở trong đó hàng hóa sẽ được vận chuyển, lưu thông từ các nhà sản xuất  đến các trung tâm phân phối hàng hóa rồi cuối cùng mới đến tay khách hàng, người tiêu dùng. Mô hình này khá quen thuộc và đang được sử dụng trong phần lớn phương thức vận tải đường bộ bởi nó tối ưu hóa tuyến đường giao hàng cùng như mang hàng hóa đến tay khách hàng một cách tiết kiệm nhất.

Những mô hình thường gặp trong vận tải đường bộ
Những mô hình thường gặp trong vận tải đường bộ

Mô hình thứ hai trong phương thức vận tải đường bộ đó là mô hình nhặt và thả hàng. Đây là mô hình được bắt đầu từ việc các phương tiện giao hàng bắt đầu xuất phát từ kho, di chuyển đến điểm nhặt và vận chuyển hàng về các điểm trả hàng. Mô hình này sẽ phù hợp với các doanh nghiệp có khối lượng hàng hóa vận chuyển tương đối nhiều và cố định giữa các điểm nhận hàng.

Cuối cùng là mô hình vận tải Container được gọi trong tiếng Anh là Freight Transport Model. Hàng hóa khi vận chuyển bằng mô hình này sẽ được để ở trong các Container tại các kho, cảng biển và cảng cạn. Đây là mô hình được sử dụng phổ biến trong việc kết hợp với các hình thức vận chuyển khác để tạo nên yếu tố vận chuyển đa phương thức góp phần giải quyết những nhu cầu khác nhau trong vận chuyển của các doanh nghiệp đặc biệt là việc vận chuyển hàng hóa quốc tế.

3. Giải pháp để quản lý vận tải đường bộ hiệu quả

Trong quá trình sử dụng mô hình vận tải đường bộ khác nhau, các doanh nghiệp cần lựa chọn cho mình những mô hình phù hợp với đặc điểm, tính chất của hàng hóa cùng như mô hình kinh doanh của doanh nghiệp mình. Việc quản lý hàng hóa trong quá trình vận tải đường bộ cũng được coi là một trong những bài toán khiến các doanh nghiệp phải đau đầu. Vậy đâu là giải pháp tối ưu được đưa ra để giải quyết vấn đề này.

Dưới sự phát triển của công nghệ tiến tiến hiện nay, việc sử dụng những phần mềm quản lý vận tải thông minh được coi là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho những nhà quản lý của chúng ta. Cái tên mà chúng tôi muốn gợi ý cho bạn trong bài viết này đó chính là phần mềm Quản lý Vận tải 365. Sở hữu một giao diện thông minh, dễ sử dụng cùng những tính năng hữu ích được tích hợp và cung cấp hoàn toàn miễn phí, chắc chắn cái tên này sẽ mang đến cho người dùng sự hài lòng và giải quyết những vấn đề trong quản lý vận tải một cách tối ưu.

Giải pháp để quản lý vận tải đường bộ hiệu quả
Giải pháp để quản lý vận tải đường bộ hiệu quả

Trên đây là những chia sẻ về câu hỏi vận tải đường bộ là gì của chúng tôi dành cho bạn đọc. Với những thông tin này, timviec365.vn mong rằng bạn đã có được câu trả lời thỏa đáng cũng như những phương án hiệu quả cho mình. Chúc bạn có nhiều sức khỏe và luôn làm việc thật hiệu quả mỗi ngày nhé!

Tìm hiểu về các dịch vụ Logistics và hoạt động quản lý

Bạn đang quan tâm và muốn tìm hiểu về những dịch vụ Logistic? Bài viết sau đây chắc chắn là những “tín hiệu” cần thiết mà bạn cần đọc ngay để giải đáp thắc mắc cho mình.

Các dịch vụ Logistic 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý